• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TRỰC

2.2. Đánh giá các sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam

2.2.2. Sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.2.1. Tổng quan vềShopee Việt Nam

Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tửcó trụsởtại Singapore và hiện có mặt trên nhiều quốc gia như Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Đài Loan. Shopee dựa trên nền tảng trực tuyến kết nối người tiêu dùng với nhau (theo mô hình C2C) cung cấp dịch vụthuận lợi cho người mua và người bán. Giao dịch mua bán được tạo lập trực tiếp giữa Người Mua và Người Bán. Shopee chính thức gia nhập thị trường thương mại điện tửViệt Nam vào năm 2015. Dù gia nhập thị trường khá muộn so với các đối thủ khác, nhưng Shopee đã có mặt trong Top 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam chỉ sau 3 năm hoạt động. Nhờ sự “hậu thuẫn” của tập đoàn SEA và nguồn đầu tư của các đại gia TMĐT, Shopee đang phát triển rất mạnh mẽ và tăng trưởng tích cực vềmặt người dùng, gian hàng và số lượng đơn. Theo công bố của Shopee, số lượng gian hàng đã đạt con số 800.000 shop, 158,8 triệu đơn đặt hàng trong quý 3/2018.

Hình 2.4. Giao diện trang chủcủa sàn thương mại điện tửShopee

(Nguồn: www.shopee.vn) 2.2.2.2.Ưu điểm và nhược điểm khi kinh doanh trênsàn TMĐT Shopee Việt Nam

Ưu điểm khi kinh doanh trên sàn TMĐT Shopee Việt Nam:

Số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ tăng lên mỗi ngày từ Shopee. Tập khách hàng khá trẻ, dễthích nghi với các sản phẩm mới mẻ.Thêm vào đó, quy trình mở gian hàng đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần xác minh email, số điện thoại và quy định về phí mở gian hàng là miễn phí, phí hoa hồng kinh doanh 0% hiện tại với shop thông thường. Các chính sách hỗtrợ phí vận chuyển cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

người mua: Shopee hỗ trợ người bán tối đa chi phí vận chuyển hàng hóa qua các kênh giao hàng như: Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Ninja Van,.... Bên cạnh đó, Shopee sẽ gửi tặng khách hàng số lượng mã miễn phí vận chuyển nhất định trong tháng, kích thích hành vi mua hàng của họ. Điều này đánh trúng vào tâm lý vận chuyển và chi phí vận chuyển của khách hàng khi mua hàng online hiện nay. Shopee cũng đang cải thiện tốc độ giao hàng, mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Liên kết với những đối tác vận chuyển lớn, thời gian giao hàng nhanh từ 2 – 5 ngày với các đơn hàng tiêu chuẩn. Các chương trình khuyến mại, mã giảm giá: Hầu hết các trangthương mại điện tử đều tung ra các chương trình, mã giảm giá để thu hút khách hàng. Shopee đặc biệt hơn ở điểm các chương trình, mã giảm giá này được tung ra mỗi ngày mỗi khác, thời gian sửdụng đa dạng, số lượng ít nhiều. Điều này sẽhình thành thói quen cho khách hàng vì người dùng muốn mua hàng với mã giảm giá thì chờ mỗi ngày để xem mã ngày hôm nay áp dụng cho sản phẩm gì. Từ đó sẽ kích thích người dùng thường xuyên truy cập vào trang Shopee và mua hàng.

Tương tác tốt với khách hàng dễdàng qua khung chat. Thường xuyên có các chiến dịch quảng cáo và marketing đểhỗtrợ kênh cho người bán. Tính kết nối các nền tảng bán hàng khác cao, có thể đồng bộdữliệu với phần mềm quản lý của cửa hàng và bán hàng dropshipping trên Shopee. Ngoài ra, Shopee Việt Nam còn ứng dụng tối ưu trên thiết bị di động: Khách hàng ngày nay thường truy cập Internet trên các thiết bị di động, vì vậy các website bán hàng hiện nay cần được tối ưu nhất cả về giao diện lẫn tốc độ tải trang trên thiết bị di động. Là trang thương mại điện tử hàng đầy, số lượng người truy cập mua hàng vô cùng lớn nên Shopee cũng đã tối ưu tối đa trên mobile. Khách hàng khi truy cập website sẽvô cùng hài lòng với các điều hướng thông minh và dễ dàng cũng như gợi ý sản phẩm tìm kiếm cho người dùng.

Nhược điểm khi kinh doanh trên sàn TMĐT Shopee Việt Nam:

Cũng giống Lazada, Shopee cũng có các mặt hàng đảm bảo trên ShopeeMall, ngoài ra các shop khác với người bán liên kết ngoài thì không chắc chắn đảm bảo. Khi chọn mua, kể cả đọc review cũng vẫn khiến người mua phân vân về

Trường Đại học Kinh tế Huế

chất lượng. Tài khoản gian hàngtrên sàn TMĐT Shopee rất dễbị khóa khi vi phạm chính sách. Mức độ cạnh tranh rất cao do có quá nhiều người bán hoạt động trên Shopee. Sự cạnh tranh cao đã nảy sinh sự phức tạp và cạnh tranh không lành mạnh từ các nhà bán hàng. Có vẻ Shopee chưa có biện pháp hạn chế điều này. Một nhà bán hàng mở nhiều gian, tạo tương tác ảo, tạo giá để phá giá, sử dụng tool không hợp lệ,… Ngoài ra, Shopee vẫn chưa quản lý được vấn đề bán phá giá và chưa kiểm soát chất lượng sản phẩm nên có thể gây hoang mang cho khách hàng. Chất lượng sản phẩm không được kiểm duyệt tốt. Quy định kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, thời gian kiểm duyệt lâu và thường xuyên kiểm duyệt lại với các sản phẩm cũ. Thêm vào đó thì khâu tiếp nhận và giải quyết khiếu nại dành cho người mua cũng như đối tác bán hàng còn chậm và chưa thấu đáo.Vì điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, giá trị đơn hàng từ 200.000/shop rất khó đáp ứng với các shop bán hàng giá trị thấp. Vấn đề lấy hàng tại kho đối tác khiến phát sinh chi phí cho nhà bán hàng cũng như nảy sinh thêm các tình huống phức tạp. Thêm một nhược điểm khiến người bán hàng rất không thích đó là phần mềm Quản lý gian hàng (Seller Centre) hay lỗi, cập nhật sản phẩm không thuận tiện.

2.2.3.Sàn thương mạiđiện tSendo