• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nghiên cứu đã tiến hành xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính đa biến (mô hình hồi quy bội), và tiến hành phân tích tác động của 3 nhân tốtạo động lực làm việc cho nhân viên tạicông ty. Kết quảnghiên cứu cho thấy cả3 nhóm nhân tố đều tác động tới động lực làm việc gồm các yếu tố : Điều kiện làm việc, Tiền lương và phụcấp, Đào tạo và thăng tiếnđều có những tác động ởnhững mức độ khác nhau đếnĐộng lực làm việc.

2.4.5. Phân tích đánh giá của nhân viên đối với các biến trong mô hình tác

mức cao, có được điều này là do công ty đã không ngừng nỗlực tạo ra điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên với mục đích năng suất lao động của nhân viên và đi kèm hiệu quảcông việc sẽ tăng lên.

2.4.5.2. Tiền lương và phụ cấp

Bảng 2.16: Kết quả phân tích hồi quy về tiền lương và phụ cấp

BIẾN 1 2 3 4 5 MEAN

Tiền lương được trả theo thời gian quy định và đúng mứctiền

0.144 0.336 0.232 0.2 0.088 2.752 Lương được trả công bằng 0.208 0.256 0.272 0.232 0.032 2.624 Nhân viên được đóng đầy đủ các

loại bảo hiểm

0.152 0.312 0.28 0.208 0.048 2.688 Được thưởng vào các dịp lễ, tết 0.168 0.312 0.208 0.288 0.024 2.688

(Nguồn: Kết quảxửlý SPSS) Nhìn chung giá trị trung bình của tất cả các biến trong nhân tố lương thưởng đều nhỏ hơn 3 mức trung lập. Lương bổng là vấn đề mà người lao động quan tâm hàng đầu nên công ty cần có những chính sách về lương và thưởng hợp lý hơnnữa để nâng cao động lực làm việc cho nhân viên.

2.4.5.3. Đào tạo và thăng tiến

Bảng 2.17: Kết quả phân tích hồi quy về Đào tạo và thăng tiến

BIẾN 1 2 3 4 5 MEAN

Công việc hiện tại tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cho anh/chị

0 0.008 0.264 0.544 0.184 3.904

Cơ hội được thăng tiến giữa các nhân viên là như nhau

0.024 0.112 0.32 0.48 0.064 3.448 Các quy định thăng tiến trong

công ty được quy định rõ ràng

0.008 0.096 0.376 0.376 0.144 3.552 (Nguồn: Kết quảxửlý SPSS) Mặt bằng chung, các biến số của đào tạo và thăng tiến nhận được phản hồi khá tích cực từ nhân viên chứng tỏ công ty đã có những chính sách chương trình hay và hợp lý cho nhân viên. Giá trị trung bình gần xấp xỉ 4, nhân viên hoàn toàn đồng ý về các chương trìnhđào tạo và thăng tiến của côngty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY CP LƯƠNG THỰC BÌNH TRỊ THIÊN

3.1.Định hướng phát triển của công ty CP Lương thực Bình Trị Thiên

Trong giai đoạn 2019 đến 2022, Công ty CP Lương thực Bình Trị Thiên hướng tới sựphát triển bền vững, củng cốlại vị thếcủa công ty trên thị trường, với mục tiêu là tìm kiếm thêm nhiều đối tác mới trong và ngoài nước, huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư, từ đó tăng doanh thu cho công ty. Công ty tiến hành đẩy mạnh quá trình sản xuất, đầu tư thêm nhiều các trang thiết bị hiện đại, tuyển dụng nhân viên trình độ chuyên môn. Công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên cũng nằm trong định hướng phát triển của công ty, được cấp trên chú trọng đến các công việc sau:

- Có cơ chế phát hiện, tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng phát triển duy trìđội ngũ cán bộ, công nhân viên đủ số lượng, mạnh vềchất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển từng thời kỳ.

- Chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhân viên.

Khuyến khích, động viên cho các cán bộ trẻtham gia các lớp liên thông Đại học, các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Liên kết các trường dạy nghề, các cơ sở đào tạo để nâng cao kiến thức, tay nghềcho nhân viên.

- Chế độ trả lương, thưởng và chết độ phúc lợi cần đảm bảo được sự rõ ràng. Tăng cường động viên khuyến khích nhân viên bằng lời nói để nhân viên hiểu được thành tích của mìnhđược công ty công nhận và được coi trọng

- Thiết lập mối quan hệtốt giữa cấp trên với nhân viên từ đó tạo lập một một trường làm việc thoải mái, thân thiện nâng cao tinh thần đoàn kết của công ty.

Thị trường canh tranh ngày càng khốc liệt, các công ty muốn tồn tại và phát triển thì không những phải đầu tư vào công nghệ mà còn phải có đội ngũ nhân viên chất lượng cao. Ý thức được điều đó, công ty CP Lương thực Bình Trị Thiên đã đưa ra những định hướng trên đối với công tác tạo động lực làm việc cho nhân viên.

3.2. Những giải pháp nhằm nâng cao động lực làm việc của nhân viên tại công ty CP Lương thực Bình Trị Thiên

3.2.1. Giải pháp về tiền lương và phụ cấp

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong bấtkì mộttổchức nào công tác trảtiền lươngvà phụcấp cũng đượcxem là hoạt độngquảnlý nhân sựcó ý nghĩarấtlớntrong việc giúp cho tổchức đạt đượchiệusuất cao cũng như có tác động tích cực đến động lực làm việc của nhân viên. Công ty CP Lương thực Bình Trị Thiên cũng không ngoại lệ, công ty đang dần hoàn thiện chính sách trả lươngvà phụcấp cho nhân viên.

Qua phân tích số liệu nghiên cứu, ta thấy đa số nhân viên đánh giá tốt về chính sách lươngvà phụcấpcủa công ty. Tuy nhiên vẫncòn một sốnhân viên không đồngý hoặc trung lậpvề yếutốtiền lươngvà phụcấp của công ty. Do đó công ty cần có biện pháp để tiếp tục duy trì và nâng cao các chính sách đó nhằm đảm bảo công bằng giữa các nhân viên và duy trì cuộc sống ổn định của họ. Từthực trạng trên, tôi đề xuất một số giảipháp sau:

- Xây dựng lại quy trình khen thưởng. Ngoài việc khen thưởng dnah hiệu thi đua như hiện nay, doanh nghiệp cần tiến hành khen thưởng kịp thời ngay sau khi người lao động đạt được thành tích. Cần có sự tuyên dương, khích lệ, trao bằng khen trước sự chứngkiến của tậpthể.

- Xây dựng cơ sở xét thưởng mới, tăng tần suất, đa dạng các hình thức khen thưởng.

Ngoài việc xét khen thưởng cá nhân, doanh nghiệp cần quan tâm tới hình thức khen thưởng tập thể, nhóm, từ đó sẽ khuyến khích mọi người trong tổ chức hoặc trong nhómđoànkết hơn.

- Tăng nguồn quỹ khen thưởng, tăng mức khen thưởng cuối năm, thưởng các ngày lễ, Tết.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.2. Giải pháp về điều kiện làm việc Một sốgiải pháp như sau:

- Đầu tư đầy đủtrang thiết bị, máy móc đểnhân viên làm việc

- Cần thường xuyên kiểm tra, sửa chữa cơ sởvật chất, trang thiết bị để đảm bảo tính an toàn, tạo sựan tâm, thoải mái cho nhân viên trong quá trình thực hiện công việc.

- Xây dựng văn hoá của doanh nghiệp: Đôn đốc việc thực hiện các nội quy, quy định của cơ quan, giúp người lao động vạch ra được mục tiêu trong công việc, tạo nên một môi trường văn hoá tốt đẹp.

3.2.3. Giải pháp về đào tạo và thăng tiến

Một sốgiải pháp đềxuất đề nâng cao công tác đào tạo và thăng tiếnnhư sau:

- Nắm bắt nhu cầu đào tạo của nhân viên để từ đó có kế hoạch đào tạo hợp lý, nhất là các nhân viên mới vào làm vệcởcông ty.

- Chú trọng đến công tác thi đua, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể lao động giỏi.

- Chú trọng đến công tác đào tạo, đầu tư cho nguồn nhân lực, đa dạng hình thức đào tạo:

liên kết với các trường dạy nghề, tổchức các cuộc hội thảo, cử nhân viên đi học tại các trường Đại học,… đểnâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên cũng như tránh sự nhàm chán trong công tác đào tạo.

- Cần có những quy định cụthểvềviệc được thăng chức và những ưu đãi nhằm tạo động lực cho nhân viên.