• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ của công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

2.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty

2.3.1. Yếu tố chủ quan tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

2.2.1.4. Bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ của công ty

Về cơ cấu tổchức, công ty TNHH MTV Phong Việt xây dựng bộmáy tổchức theo kiểu trực tuyến– chức năng: đứng đầu là Giám đốc doanh nghiệp, hỗtrợ hoạt dộng của giám đốc là các trưởng bộphận. Cơ cấu lao động của doanh nghiệp được xếp vào hạng mục doanh nghiệp nhỏ theo quy định của BộLuật Doanh nghiệp 2014 là 143 nhân viên, bộmáy tổchức đièu hành được xây dựng như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ 2.2: Sơ đồtổchức bộmáy quản lý Công ty TNHH MTV Phong Việt Bộ máy trên được cũng cố xây dựng qua nhiều năm theo mức độ đóng góp cũng như năng lực thực tại của nhân viên. Bộ máy tổchức doanh nghiệp được sàng lọc và bổ sung tùy theo nhu cầu và định hướng phát triển của công ty trong từng giai đoạn khác nhau. Theo quy định, doanh nghiệp sẽtổchức các cuộc đềcửvàứng cửvào các chức vụtrong bộmáy hoạt dộng của doanh nghiệp 6 tháng/ lần. Bộ máy hoạt động hiện tại của doanh nghiệp được trực tiếp trao quyền hạn điều hành bởi Giám đốc Trần Duy Linh, có sự phân công công việc cụ thể từng phòng ban như sau:

+ Giám đốc: Là người đứng đầu công ty, chịu trách nhiệm chính trong toàn bộ những gì xảy ra trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Giám đốc có chức năng chính là lãnh đạo, điều hành toàn bộ công ty, quyết định các chính sách, đường lối phát triển của doanh nghiệp mình.

+ Phòng kinh doanh: Nhiệm vụchính là tiếp nhận yêu cầu từkhách hàng, triển khai tới các bộ phận liên quan, thiết lập hồ sơ báo giá và đàm phán với khách hàng, chuẩn bị nguyên vật liệu –tài chính – tranning các bộ phận và tiến hành thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng. Bộphận kinh doanh có quyền hạn được yêu cầu công ty cung cấp các điều kiện cần thiết như tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất;

Giám đốc (Trần Duy

Linh)

Phòng Hành Chính

Phòng Nhân Sự

Phòng Thiết Kế

Phòng Giám sát

Phòng Tài Chính Kế Toán

- Hành Chính

Phòng Vật Tư

Phòng Dự Án Phòng Kỹ Thuật

-Kiểm Soát

Khối Sản Xuất

Trường Đại học Kinh tế Huế

yêu cầu các bộ phận thuẹc hiện đúng phân công trách nhiệm được giao, giao việc cho cácc nhà thầu phụnếu công ty không đủ nhân lực thực hiện và có quyền hạn tự phê duyệt chi phí không quá 5.000.000 VNĐ.

+ Phòng giám sát: Nhiệm vụchính là khảo sát, giám sát tiến độthực hiện các công việc, quản lý các nhà thầu phụ được chỉ định và báo cáo hoàn thành công việc trực tiếp với cấp trên hoặc với khách hàng. Trong quá trình thực hiện công việc của mình, bộphận giám sát hoàn toàn có quyền yêu cầu công ty cung cấp các điều kiện cần như tài chính, cơ sở vật chất... để hoàn thành nhiệm vụ; yêu cầu các bộ phận thực hiện đúng phân công trách nhiệm được giao; có quyền tự quyết định tạ công trình.

+ Khối xưởng: Có nhiệm vụtiếp nhận bản vẽvà triển khai từ Account, đềxuất vật tư, triển khai sản xuất, thực hiện theo yêu cầu của Account và Giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho các bộ phận trong công ty. Để hỗ trợ thực hiện tốt nhiệm vụ thì Khối xưởng có quyền yêu cầu công ty cung cấp các điều kiện cần như tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất,... để hoàn thành nhiệm vụ; yêu cầu các bộ phận thực hiện đúng phân công trách nhiệm được giao.

+ Phòng vật tư: Tiếp nhận và xửlý các yêu cầu vềvật liệu, tiếp nhận và xửlý các đề nghị công cụ dụng cụ cho khối xưởng, cung cấp giá vật liệu và chuyển cho các bộphận, kiểm tra phê duyệt các vật tư mua tại công trình,... Quyền hạn phòng vật tư nhận được là được yêu cầu công ty cung cấp điều kiện cần như tài chính, nhân sự, cơ sở, vật chất... để hoàn thành nhiệm vụ; yêu cầu các bộ phận thực hiện đúng phân công tráchnhiệm được giao; phê duyệt chi phí mua vật tư tại công trình.

+ Phòng tài chính kế toán: Có nhiệm vụ chính là điều phối tài chính công ty, tiếp nhận và xử lý tài chính, phân tích và tư vấn về tài chính, chịu trách nhiệm về báo cáo thuế, theo dõi và báo cáo nội bộvề bảo trì máy móc hư hỏng hay sử dụng không đúng mnục đích. Quyền hạn của phòng tài chính kế toán là yêu cầu công ty cung cấp các điều kiện cần như tào chính, nhân sự, cơ sởvật chất, ... đểhoàn thành nhiệm vụ; yêu cầu các bộphận thực hiện đúngphân công trách nhiệm được giao và có quyền từchối thực hiện các yêu cầu không rõ ràng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Với mô hình tổ chức bộ máy theo kiểu Trực tuyến – Chức năng, Phong Việt đã xây dựng nên một bộ máy quản lý rõ ràng dưới sự quản lý chung của Giám đốc doanh nghiệp.

Biểu đồ 2.4: Cơ cấu lao động theo độ tuổi công ty Phong Việt

Nguồn: Phòng nhân sựcông ty TNHH MTV Phong Việt Biểu đồ thể hiện cơ cấu lao động trẻ - lực lượng lao động chủ yếu từ 23- 45 tuổi, độ tuổi được đánh giá là năng động, trẻ trung và giàu sức sáng tạo. Điều này rất phù hợp đối với công ty chuyên vềXây dựng và Quảng cáo như Phong Việt.

Như vậy, xét về cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của công ty đã được xây dựng rõ ràng, có sựphân công công việc, trao quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụcụthểcho từng đối tượng và nhóm đối tượng khác nhau. Công ty đang duy trì cơ cấu lao động trẻ, nhiệt tình, sáng tạo và có trình độ chuyên môn giúp thực hiện tốt các chính sách và định hướng phát triển tương lai của doanh nghiệp.

2.2.1.5. Trìnhđộtổchức điều hành quản lý của doanh nghiệp