• Không có kết quả nào được tìm thấy

Trình độ tổ chức điều hành quản lý của doanh nghiệp

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

2.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty

2.3.1. Yếu tố chủ quan tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

2.2.1.5. Trình độ tổ chức điều hành quản lý của doanh nghiệp

Với mô hình tổ chức bộ máy theo kiểu Trực tuyến – Chức năng, Phong Việt đã xây dựng nên một bộ máy quản lý rõ ràng dưới sự quản lý chung của Giám đốc doanh nghiệp.

Biểu đồ 2.4: Cơ cấu lao động theo độ tuổi công ty Phong Việt

Nguồn: Phòng nhân sựcông ty TNHH MTV Phong Việt Biểu đồ thể hiện cơ cấu lao động trẻ - lực lượng lao động chủ yếu từ 23- 45 tuổi, độ tuổi được đánh giá là năng động, trẻ trung và giàu sức sáng tạo. Điều này rất phù hợp đối với công ty chuyên vềXây dựng và Quảng cáo như Phong Việt.

Như vậy, xét về cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của công ty đã được xây dựng rõ ràng, có sựphân công công việc, trao quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụcụthểcho từng đối tượng và nhóm đối tượng khác nhau. Công ty đang duy trì cơ cấu lao động trẻ, nhiệt tình, sáng tạo và có trình độ chuyên môn giúp thực hiện tốt các chính sách và định hướng phát triển tương lai của doanh nghiệp.

2.2.1.5. Trìnhđộtổchức điều hành quản lý của doanh nghiệp

a. Quy trình vềtổchức công việc

Sơ đồ2.3: Quy trình vềtổchức và thực hiện công việc của Công ty TNHH MTV Phong Việt

Với bộ máy tổ chức gọn nhẹ có sự tham gia và điều hành trực tiếp trực tiếp giữa 3 bộ phận: Bộ phận Xưởng, Bộ phận Giám sát và Bộ phận Thiết kế dưới sự hướng dẫn chỉ đạo thực hiện của Account của mỗi sự án. Các công việc được thực hiện tuần tự, liên tục và có mối quan hệmật thiết, tác động qua lại và không ngừng bổ sung thông tin cần thiết cho nhau. Trong quy trình này, mỗi bộ phận có mối quan hệ trực tiếp với các bộ phận còn lại và thường xuyên trao đổi thông tin càn thiết cho các bộphận liên quan và kịp thời sửa chửa các sai phạm (nếu có), mọi sự thay đổi và điều chỉnh đều có ý kiến xác nhận của Account (cấp trên phụtrách trực tiếp).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Với quy trình tổ chức công việc được xây dựng và ban hành như trên, các công việc thuộc các dự án đều được thực hiện theo đúng quy trình, rõ ràng, rành mạch và không có sự đan xem quyền lực giữa các bộphận với nhau.

Ngoài ra, công ty rất chú trọng trong việc Trainning cho các cán bộ nhân viên mới tham gia vào bộ máy hoạt dộng của công ty theo từng quý. Năm 2018, công ty tổ chức Team Buildding vào 28/2, đào tạo LG miền Trung vào ngày 28/6, sự kiện Trainning LG 3 tỉnh Phú Yến, Huế, Gia Lai vào ngày 6/12 với Công Ty TNHH LG Electronic Việt Nam Hải Phòng. Như vậy, công ty rất mực chú trọng đến việc nâng cao năng lực làm việc và hiểu rõ chuyên môn nghiệp vụ.

b. Quy trình vềcông tác vật tư

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ2.4: Quy trình vềcông tác vật tư Công ty TNHH MTV Phong Việt Như vậy, có thểnhận thấy tình hình tổchức quản lý vàđiều hành doanh nghiệp của công ty đang thực hiện rất phù hợp với tình hình hoạt động hiện tại. Đối với hai hoạt động chính của mình, công tyđều xây dựng sơ đồquy trình thực hiện công việc riêng và có ràng buộc mối quan hệgiữa các bên đầy đủ. Các chính sách liên quan đến quy trình tổchức thực hiện công việc được công ty hết sức quan tâm và thường xuyên cập nhật

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.1.6. Hoạt động nghiên cứu thị trường Marketing và quảng báthương hiệu

Nghiên cứu thị trường là hoạt động đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành bại của một dự án trong xây dựng và quảng cáo. Việc thực hiện tốt công tác nghiên cứu thị trường phù hợp cho từng sự ánở những địa điểm, không gian khác nhau sẽgiúp cho doanh nghiệp linh động hơn trong điều phối nguồn nhân lực–vật lực và tài lực. Đối với các dự án mới, công ty luôn tiến hành khảo sát giá cả thị trường và cách thức vận chuyển lưu thông hàng hóa sao cho thuận tiện nhất và thu được nhiều lợi nhuận nhất. Do vậy, nghiên cứu thị trường là công cụhỗtrợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc đáp ứng những nhu cầu thông tin thiết yếu và loại bỏ các thông tin giả, thông tin ảo trên thị trường. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể hiểu được những cơ hội và thách thức của thị trường thông qua việc hiểu khách hàng thích gì, xu hướng tiêu dùng ra sao, ...

Thực trạng hiện tại, Công ty chưa có phòng Marketing riêng biệt để thu thập và xửlý các thông tin thiết yếu từthị trường. Vì vậy, doanh nghiệp khó có thể điều chỉnh hoạt động sản xuất hoặc sản phẩm của mình cho phù hợp với xu thế chung.

Công ty không chỉ chú trọng vào việc hoàn thành các dự án đúng tiến độ mà còn chú ý đến mục tiêu tối thiểu hóa chi phí theo chính sách “giá bám sát” của mình, chính vì vậy, việc định giá bán sản phẩm , các chương trình khuyến mãi, hậu mãi đều được cân nhắc cẩn trọng trong giới hạn ngân sách tiếp thịcủa doanh nghiệp.

Đối với các dự án trong khu vực thành phố Đà Nẵng, công ty sẽ sử dụng nguồn lực tự có của doanh nghiệp. Riêng đối với các dự án ngoài phạm vi thành phố như dự án Xây dựng Vách điện tửAV Ngọc Nam tại 28 Nguyễn Trãi, Gia Lai:

Công ty sẽ cử nhân viên đi trước khảo sát thị trường giá cả, nơi ở, nhà cung cấp vật liệu cũng như hoàn thiện các thủtục pháp lý cần thiết trước đó3 ngày.

Với thực trạng hiện tại, công ty khó có thể tiến hành các cuộc điều tra, khảo sát, nắm bắt nhu cầu của khách hàng do thiếu nguồn lực liên quan đến Marketing và quảng bá thương hiệu. Các công việc thuộc bộ phận này đang được thực hiện bởi những nhân viên trực tiếp thực hiện dựán tiến hành, việc này có thểmang lại những

Trường Đại học Kinh tế Huế

đánh giá thiếu chính xác và mức độ thu thập thông tin thiếu đa dạng do không có trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụnhất định.