• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC

2.4 Phân tích ma trận SWOT

Sau 5 năm thành lập và hoạt động, Phong Việt vẫn duy trì tốt hoạt động và không ngừng cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và không ngừng nâng cao uy

Trường Đại học Kinh tế Huế

tín trong lòng khách hàng. Từ định hướng là một công ty đa lĩnh vực hoạt động, hiện nay Công ty TNHH MTV Phong Việt đã chuyển hướng hoạt động sang hướng Xây dựng và Quảng cáo. Đây được xem là quyết định sáng suốt và kịp thời của chủ sở hữu doanh nghiệp vì nó phù hợp với xu thếthị trường và như cầu của xã hội nói chung và thị trường Thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Hiện nay, Phong Việt đã là đối tác đầu tư của hơn 200 công ty khác trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Doanh thu hằng năm lên tới hằng trăm tỷ đồng và vốn góp chủ sở hữu doanh nghiệp duy trìở mức độ ổn định là 10.000.000 VNĐ.

So với các công ty có cùng quy mô và hình thức tổchức hoạt đọng thì Phong Việt có cơ cấu tổchức doanh nghiệp tương đối rõ ràng, văn hóa doanh nghiệp được chú trọng xây dựng và cũng cố thường xuyên qua các đợt huấn luyện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Công ty có đội ngũ nhân viên lao động trẻ năng động sáng tạo, hệ thống cán bộ dày dặn kinh nghiệm, am hiểu thị trường và sản phẩm. Như vậy, những thành công mà Phong Việt đạt được có sự đóng góp không nhỏ của hệ thống công nhân viên nơi đây.

Khả năng thích ứng cao với môi trường kinh doanh thay đổi liên tục, có các chính sách giá cả và cungứng vật tư mềm mỏng phù hợp với nhu cầu khách hàng và mong muốn của doanh nghiệp. Công ty Phong Việt luôn lắng nghe và đáp ứng yêu cầu của khách hàng về các mẫu sản phẩm mới, các bản vẽ thiết kế cũng như chất lượng thi công các công trình đạt chuẩn. Tạo được niềm tin sâu sắc trong lòng khách hàng.

2.4.2. Điểm yếu (Weaknesses–W)

Khả năng tài chính của doanh nghiệp hiện tại chỉ ở mức trung bình, khả năng tham gia đấu thầu và thực hiện các sựán lớn là không cao. Công ty cần hcú trọng nâng cao năng lực tài chính kế toán để gia tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn, góp phần tăng thịphần của doanh nghiệp.

Hoạt động Marketing của doanh nhiệp chưa thực sự được chú trọng, chỉ sử dụng hình thức Marketing truyền miệng là chủ yếu. Công ty chưa có nhiều hoạt động tiếp thịquảng bá hìnhảnh, nâng cao uy tín thương hiệu công ty. Công ty chưa

Trường Đại học Kinh tế Huế

có phòng Marketing riêng biệt, ít nhân viên thực hiện công tác nghiên cứu thị trường và phát triển thương hiệu.

Năng lực cạnh tranh về giá cả sản phẩm chưa cao, chủ yếu là thực hiện tốt chính sách tối thiểu hóa chi phí để thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

2.4.3. Cơ hội (Opportunities–O)

Việt Nam được đánh giá là là quốc gia có nền kinh tế ổn định, nền kinh tếxã hội phát triển tương đối ổn định nhờ có sự bảo hộ của nhà nước đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế được cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng.

Đây được coi là yếu tốthuận lợi cho các doanh nghiệp nói chung và Công ty TNHH MTV Phong Việt nói riêng.

Đà Nẵng – Thành phố đáng sống mà bất kì ai cũng mong muốn ít nhất được một lần ghé thăm. Chính vì vậy, các hoạt động dịch vụ, lễ hội, festival... được tổ chức thường niên. Đây chính là cơ hội giúp cho ngành Quảng cáo phát triển mạnh mẽ hơn nhờ vào việc tuyên truyền hình ảnh, các nét đẹp, các công trình đồ sộ ra khắp bạn bè khu vực và quốc tế.

Đà Nẵng là thị trường chiến lược, vì vậy đây chính là nơi nhiều đối thủtầm cỡ hướng tới. Việc này mở ra cơ hội hợp tác, liên kết, học hỏi kinh nghiệm giữa các công ty với nhau khi đảm nhận các công trình lớn, khối lượng công việc quá nhiều.

2.4.4. Thách thức (Threats–T)

Việc gia nhập thị trường của các đối thủ tàm cơ chính là cơ hội cũng như thách thức đối với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ như Phong Việt. Các công ty này có nguồn lực lớn, có uy tín, cạnh tranh mạnh để giành các gói thầu lớn trên thị trường. Đồng nghĩa với việc miếng bánh thị phần bị nhỏ lại và việc cạnh tranh tìm kiếm lợi nhuận sẽ càng khó khăn hơn.

Nền kinh tếtoàn cầu năm 2020 đang lâm vào tình trạng suy yếu do dịch bệnh và các chính sách kinh tế mà các cường quốc áp dụng với nhau. Điều này không chỉ làm kinh tếtoàn cầu khựng lại mà còn mang lại nguy cơ sụp đổcủa nhiều tập đòan

Trường Đại học Kinh tế Huế

kinh tế tài chính hàng đầu thế giới. Đây có thể là các đối tác chiến lược và tiềm năng của công ty.

CHƯƠNG 3: MỘT SỐGIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH