• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING-MIX CHO

2.2. Thực trạng triển khai chiến lược Marketing-mix của Công ty TNHH Anh Đào

2.2.1. Các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến chiến lược Marketing-mix của

2.2.1.1. Môi trường vĩ mô

Môi trường kinh tế

Trong những năm gần đây, Thừa Thiên Huế có sự tăng trưởng về kinh tế một cách đáng kể. Năm 2018, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP theo giá so sánh) ước đạt 32.417 tỷ đồng, tăng 7,15% so với năm 2017. Cơ cấu các ngành kinh tế

Trường Đại học Kinh tế Huế

với

10,97%; thuếsản phẩm trừtrợ cấp sản phẩm 6,97%. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) (%) đạt 7,15%; trong đó, Nông - Lâm - Ngư nghiệp đạt 3,16%, Công nghiệp - Xây dựng đạt 8,73%, Dịch vụ đạt 7,11%, Thuế sản phẩm đạt 6,5%; Giá trị xuất khẩu 920 triệu USD; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 20.500 tỷ đồng; Thu ngân sách Nhà nước đạt 7.236 tỷ đồng; Tỷlệhộnghèo giảm 1,06%; Tỷlệ lao động được đào tạo nghề đạt 62%; Tạo việc làm mới 16.000 người… (Theo kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, khóa VII). Nhìn chung nền kinh tếcó sự tăng trưởng tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức quy mô nền kinh tế còn quá nhỏ, cơ cấu nội bộ ngành kinh tếdịch vụ chuyển biến chậm; nguồn thu ngân sách chưa ổn định và chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư. Môi trường kinh doanh và đầu tư chưathật sựhấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn. Số lượng các doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ, vốn ít; năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chưa cao, đặc biệt là năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tếcòn yếu. Việc phân tích và nắm rõ tình hình môi trường sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những cơ hội đồng thời có định hướng giải quyết những thách thức trong hoạt động kinh doanh.

Môi trường nhân khẩu học

Nhân khẩu học là yếu tố được xem xét đầu tiên đối sựphát triển của một công ty, sản phẩm. Nhân khẩu học tạo nên thị trường khách hàng cho doanh nghiệp, vì vậy các yếu tố về mật độ dân số, cơ cấu thành phần tuổi, hay trìnhđộ của dân cư, kiểu hộ gia đình… đều có những tác động nhất định đến chiến lược Marketing của công ty. Những đặc điểm và xu hướng của nhân khẩu học dưới đây theo thống kê của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 (Nguồn sốliệu: Cục thống kê Thừa Thiên Huế) sẽ có tác động đến hoạt động Marketing cho sản phẩm của công ty.

Vềdân số: Trên toàn tỉnh có 1.154.310người, trongđó nam chiếm 575.388người, nữchiếm 578.922người. Trongđó lao động từ15 tuổi trởlên là 632.086 người chiếm gần 55% dân số của tỉnh, đây là những khách hàng tiềm năng của công ty có thểkhai thác.

Thu nhập: Mức thu nhập của người dân Thừa Thiên Huế đã có sự tăng trưởng, đạt mức 2100 USD năm 2017 tăng 80 USD so với năm 2016 (Theo báo cáo số 264/BC-UBND ngày 06/12/2017). Mức thu nhập tăng lên làm cho đời sản của người dân

Trường Đại học Kinh tế Huế

không ngừng tăng lên, người dân có thể sẽ có nhu cầu về sự trải nghiệm cuộc sống hiện đại, đẳng cấpđây làcó thể là cơ hôi kinh doanh cho công ty Anh Đào.

Môi trường văn hóa – xã hội

Thừa Thiên Huếlà tỉnh có nền văn hóa đa dạng và phong phú, đậm chất văn hóa địa phương. Là nơi đóng đô lâu năm của các triều đại vua chúa nhà Nguyễn nên Huế được thừa hưởng rất nhiều các địa điểm di tích, các công trình cổ xưa. Thêm vào đó người dân Huế cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ xã hội phong kiến, người Huế kỹ tính, tỉmĩ, chi tiêu tiết kiệm và còn mang nét bảo thủnhiều.

Tuy nhiên với sự phát triển của xã hội, nền văn hóa Huế được du nhập và giao thoa với các nền văn hóa của các nước hiện đại khác nên người dân cũng bắt đầu có xu hướng nâng cao đời sống của mình tiện nghi và hiện đại hơn.Người Huếcoi trọng các yếu tốthuộc về gia đình,đề cao gia đình, nên thường muốn chăm chút cho căn nhà của mình thật tiện nghi và khang trang. Do đó nhu cầu về các sản phẩm thiết bị vệ sinh phòng tắm và nhà bếp hiện đại sẽ ngày càng tăng trưởng.

Môi trường chính trị và pháp luật

Việc kinh doanh của một công ty chụi ảnh hưởng rất lớn từ môi trường chính trị và pháp luật của nước sở tại vềcác chính sách, luật kinh doanh, thông tư, chỉ thị, thủ tục, quy định của Nhà nước… và các chính sách này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động marketing của doanh nghiệp. Thừa Thiên Huếlà tỉnh có nhịp độ sống không quá tấp nập và sôi nổi nhưng có sự ổn định vềchính trị và pháp luật cao, chính sự ổn định này giúp công ty có thểtập trung phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Có thể thấy trong những năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huếrất cốgắng nỗ lực trong việc đưa ra các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanhở mọi lĩnh vực, có thể kể đến là: Cấp Thẻ điện tử thông tin doanh nghiệp hướng đến hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các dịch vụ công,rút ngắn thời gian nộp thuế còn không quá 117 giờ/năm, thời gian nộp bảo hiểm xã hội không quá 49 giờ/năm, thành lập quỹ Bảo lãnh tín dụng (Theo Quyết định số 453/QĐ-UBND) nhằm bảo lãnh tín dụng đối với các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏvà vừa

tỉnh Thừa Thiên Huế…

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty TNHH Anh Đào là công ty hoạt động tuân thủ đúng theo quy định của nhà nước và pháp luật. Công ty luôn thực hiện tốt các chế độ phúc lợi cho nhân viên, nộp đầy đủ thuế, làm từthiện…Việc nắm bắt rõ các quy định vềchính trị và pháp luật giúp đưa ra các quyết định đúng đắn, có lợi cho hoạt động của công ty.

Môi trường khoa học công nghệ

Bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, bên cạnh đó cơ chế thị trường ngày càng được lan rộng thì việcứng dụng các công nghệ kỹthuật là điều cần thiết. Sự tiến bộ về khoa học công nghệ hỗ trợ rất lớn đối với việc kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. Việc sử dụng các phần mềm kế toán, kiểm kho đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong việc quản lý số lượng nhập xuất hàng hóa, tính toán doanh thu, chi phí một cách thuận tiện hơn, các phần mềm hữu ích khác như phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quan hệ khách hàng, phần mềm quản lý hệ thống cungứng, phần mềm quản lý doanh nghiệp… Internet cho phép doanh nghiệp tìm hiểu các thị trường mới mà không phải tốn nhiều chi phí, tìm kiếm những khách hàng tiềm năng dù ởbất kì nơi đâu, các ứng dụng liên lạc như email, zalo… giúp doanh nghiệp dễ dàng tương tác, tư vấn cho khách hàng. Thương mại điện tử phục vụ hiệu quả cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thói quen mua sắm hiện đại của người tiêu dùng trên môi trường mạng. Thế giới khoa học công nghệ ngày càng phát triển nhanh chóng, nhu cầu của khách hàng cũng ngày càng đa dạng phòn phú hơn. Vì vậy các doanh nghiệp nên cốgắng tìm kiếm những ứng dụng công nghệthích hợp đểnâng cao hiệu quảkinh doanh cũng như không bịlạc hậu so với đối thủ.

Môi trường tự nhiên

Thừa Thiên Huếlà tỉnh cuối cùng thuộc Bắc Miền Trung, Huế có sựngoại lệ về khí hậu so với Bắc Bộvà Nam Bộ, vì nơi đây khí hậu khắc nghiệt và có sự khác nhau giữa các vùng và khu vực trong toàn tỉnh. Huế có khí hậu nhiệt đới gió mùa, mùa khô từ tháng ba đến tháng tám, với nhiệt độ khá cao từ 35 đến 40 °C, mùa mưa từ tháng tám đến tháng giêng, với một mùa lũ từ tháng Mười, trở đi.Nhiệt độtrung bình mùa mưa là 20°C, đôi khi thấp nhất là 9 °C. Vềmùa hè, khí hậuở đây tương đối khô nóng khó chịu, làm hoạt động bán hàng cá nhân gặp phải khó khăn, tiếp thị gặp phải trở ngại, nhiều nhân viên không chịu được thời tiết nắng nóng dẫn đến bị

Trường Đại học Kinh tế Huế

bệnh, làm

cho hiệu quảbán hàng giảm sút. Đến mùa đông, mưa kéo dài trong suốt cảmùa, Huế là tỉnh có lượng mưa nhiều nhất Việt Nam. Thêm vào đó Huế thường xuyên phải chịu bão lụt, ngập lụt. Dẫn đến nhu cầu của khách hàng vào thời gian này giảm sút đáng kể.