• Không có kết quả nào được tìm thấy

từ một nước bại trận bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Nhật Bản đã vươn lên trở thành một siêu cường kinh tế

Câu 40. Biểu hiện của sự phát triển "thần kì" của kinh tế Nhật Bản là

D. từ một nước bại trận bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Nhật Bản đã vươn lên trở thành một siêu cường kinh tế

--- HẾT ---

BẢNG ĐÁP ÁN

Gợi ý trả lời Câu 1. D

Phi – đen – cát – tơ – rô là vị lãnh tụ vĩ đại của cách mạng và nhân dân Cu Ba, đã lãnh đạo nhân dân Cu Ba đứng lên đấu tranh giành chính quyền.

Câu 2. A

Sau khi khôi phục kinh tế, từ những năm 50 đến những năm 70 của thế kỷ XX, Liên Xô tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, là chỗ dựa vững chắc cho hòa bình thế giới.

Câu 3. D

Mĩ là nước ở xa chiến trường, được hai đại dương lớn che chở, dựa vào đó Mĩ đã áp dụng thành tựu kho học – kĩ thuật để sản xuất và buôn bán vũ khí và trở nên giàu có

1-D 2-A 3-D 4-A 5-D 6-A 7-C 8-A 9-C 10-C

11-B 12-A 13-B 14-C 15-A 16-D 17-D 18-C 19-A 20-D 21-A 22-C 23-D 24-C 25-C 26-C 27-B 28-D 29-A 30-C 31-A 32-D 33-C 34-D 35-C 36-D 37-C 38C 39-C 40-A

sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Câu 4. A

Ngày 25 – 12 – 1991, trước sự khủng hoảng nặng nề không thể cứu vớt, tổng thống Gooc – ba – chốp tuyên bố từ chức, lá cờ búa liềm của Liên Xô treo trên nóc điện Crem – li chính thức bị hạ xuống, đánh dấu sự sụp đổ của Liên Xô.

Câu 5. D

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản là nước bại trận nên bị Mĩ chiếm đóng, dó đó Nhật Bản chỉ phải chi 1% cho quốc phòng

Câu 6. A

Hội nhập quá đà sẽ dẫn đến nguy cơ đánh mất bản sắc dân tộc. Không theo kịp kinh tế của các nước lớn, Việt Nam sẽ có nguy cơ tụt hậu.

Câu 7. C

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, với tiền lực mạnh mẽ về kinh tế, Mĩ đã thi hành Chiến lược toàn cầu với mưu đồ làm bá chủ thế giới, chỉ huy, lãnh đạo thế giới.

Câu 8. A

Từ những năm 80 của thế kỷ XX, mặc dù dành được độc lập song nhiều nước Châu Phi vẫn diễn ra tình trạng xung đột, nội chiến làm cho tình hình khu vức không ổn định.

Câu 9. C

Sau chiến tranh thế giớ thứ hai, dù thắng trận song nhiều nước Tây Âu như Anh, Pháp,… phải chịu tổn thất nặng nề. Để phát triển kinh tế, nhiều nước Tây Âu đã quyết định nhận viện trợ từ Mĩ theo kế hoạch Mac – san.

Câu 10. C

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản là nước bại trận nên bị Mĩ chiếm đóng.

Bản thân nước Nhật là nơi xảy ra chiến tranh nên đất nước bị tàn phá nặng nề, chính trị không ổn định. Do đó để đưa đất nước đi lên buộc Nhật Bản phải thực hiện cải cách Hiến Pháp.

Câu 11. B

Năm 1957, Liên Xô phóng thành công vệ tinh nhân tạo vào khoảng không vũ trụ.

Đây là nước đầu tiên phóng thành công vệ tinh nhân tạo, mở ra kỷ nguyên chinh phục vũ trụ cho con người.

Câu 12. A

Năm 1967, để hạn chế ảnh hưởng của các nước lớn vào khu vực đồng thời đẩy mạnh hoạt động kinh tế, văn hóa khu vực, năm nước là Thái Lan, In – đô- nê – xi – a, Ma – lai – xi – a, Phi – lip – pin, Sin – ga - po đã cùng nhau thành lập tổ chức Hiệp hội các nước Đông Nam Á (viết tắt ASEAN).

Câu 13. B

Luôn lấy Đảng làm gốc, không chủ quan, duy ý chí trong mọi tình huống. Cần quan sát tình hình trong nước và thế giới kịp thời.

Câu 14. C

Năm 1950, Mĩ dồn hết tiềm lực tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Triều Tiên, nắm được cơ hội, Nhật Bản nhanh chóng đưa nền kinh tế của đất nước đi lên mạnh mẽ.

Câu 15. A

Hiện nay, tuy Đài Loan thuộc lãnh thổ Trung Quốc, song Đảng và chính phủ Trung Quốc vẫn chưa thể năm được chính trị của khu vực này.

Câu 16. D

Năm 1949, Liên Xô chế tạo thành công bom nguyên tử, phá vỡ thế độc quyền hạt nhân của Mĩ.

Câu 17. D

Cho đến thời điểm hiện tại, ASEAN mới chỉ có 10 nước thành viên, Đông – ti – mo vẫn chưa gia nhập tổ chức này.

Câu 18. C

Mục tiêu của ASEAN là hợp tác cùng nhau phát triển. Không có nội dung nào là ủng

hộ vật chất tinh thần cho các nước bị đe dọa lãnh thổ.

Câu 19. A

Những năm 70 của thế kỷ XX, khi các nước thực hiện cải cách, mở cửa để khắc phục những hậu quả do khủng hoảng dầu mỏ gây nên thì Liên Xô lại chậm đưa ra cải cách, chủ quan, duy ý chí. Khi thực hiện cải cách thì sai lầm trong đường lối dẫn đến hậu qủa nặng nề.

Câu 20. D

Hiện nay, Liên minh Châu Âu (EU) là tổ chức liên minh khu vực lớn nhất trên thế giới.

Câu 21. A

Từ cuối những năm 70 của thế kỷ XX, trước phong trào đấu tranh bền bỉ của nhân dân các nước thuộc địa, chủ nghĩa thực dân chỉ còn tồn tại dưới hình thức của chế độ phân biệt chủng tộc ở Châu Phi.

Câu 22. C

Năm 1973, cuộc khủng hoảng dầu mỏ đã làm cho Liên Xô và nhiều nước lâm vào tình trạng khủng hoảng. Trước tình hình đó, người đứng đầu nhà nước Liên Xô đã quyết định tiến hành cải tổ đất nước.

Câu 23. D

Từ cuối những năm 70 của thế kỷ XX, trước phong trào đấu tranh bền bỉ của nhân dân các nước thuộc địa, chủ nghĩa thực dân gần như đã bị sụp đổ, chỉ còn tồn tại dưới hình thức của chế độ phân biệt chủng tộc ở Châu Phi.

Câu 24. C

Liên minh châu Phi còn được viết tắt là AU.

Câu 25. C

Từ những năm 50 của thế kỷ XXI, Sin – ga – po, Hàn Quốc, Nhật Bản,… đã đạt được mước tăng trưởng cao vượt bậc nên được gọi là các con rồng Châu Á. Do đó, nhiều người dự đoán thế kỷ XXI là thế kỷ của Châu Á.

Câu 26. C

Nhân dân Châu Phi chống thực dân Anh, Pháp, Đức, Bỉ còn nhân dân Mĩ – la tinh chống chế độ thực dân kiểu mới của Mĩ.

Câu 27. B

Ngay sau khi giành độc lập, nhiều nước Châu Á phải đối mặt với tình trạng nội chiến, diệt chủng như Trung Quốc, Cam – pu – chia,…

Câu 28. D

Việt Nam và Cu Ba đề đi theo con đường xã hội chủ nghĩa, là những người anh em đã giúp đỡ nhau trong cuộc chiến đòi độc lập. Câu nói của Phi – đen – cat – tơ – rô để khẳng định tinh thần và sự gắn kết giữa hai nước.

Câu 29. A

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, với tiền lực mạnh mẽ về kinh tế, Mĩ đã thi hành chiến lược toàn cầu với mưu đồ làm bá chủ thế giới, chỉ huy, lãnh đạo thế giới. Để thực hiện âm mưu này, Mĩ đã lôi kéo phe phái và biến khu vực Mĩ – la tinh thành

“sân sau” cho mình.

Câu 30. C

Trước chiến tranh thế giới thứ hai, hầu hết các nước Đông Nam Á đều bị Nhật chiếm đóng và bóc lột. Do đó ngày 15 – 8 – 1945, Nhật đầu hàng đồng minh vô điều kiện, nhân dân các nước Đông Nam Á đã đứng lên đấu tranh đòi độc lập.

Câu 31. A

Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản là nước bại trận và bị Mĩ chiếm đóng.

Câu 32. D

Để tạo nên sự phát triển mạnh mẽ, ngoài những yếu tố như khoa học kĩ thuật, hệ thống quản lí, …thì yếu tố con người nắm vai trò chủ đạo tạo nên sự phát triển thần kỳ của kinh tế Nhật Bản.

Câu 33. C

Cu Ba là một hòn đảo nằm khá tách biệt trên lược đồ khu vực Mĩ – latinh, sau chiến tranh thế giới thứ hai, dưới sự lãnh đạo của Phi – đen – cát – tơ – rô phong trào đấu tranh giành độc lập ở Cu Ba bùng lên mạnh mẽ nên được gọi là “hòn đảo anh hùng”.

Câu 34. D

Từ những năm 90 của thế kỷ XX, sau khi thực hiện cải cách, Việt Nam nhận thấy cần có sự hội nhập khu vực và phát triển nên đã ra nhập ASEAN vào tháng 7 – 1995.

Câu 35. C

Để đối phó với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu, năm 1949 Mĩ và các nước Tây Âu đã thành lập một khối quân sự mang tên NATO.

Câu 36. D

Trước chiến tranh thế giới thứ hai, hầu hết các nước Đông Nam Á đều trở thành thuộc địa của Nhật Bản. Do đó ngày 15 – 8 – 1945, ngay sau khi Nhật đầu hàng đồng minh vô điều kiện đã trở thành cơ hội ngàn năm có một để nhân dân các nước Đông Nam Á đứng lên đấu tranh giành độc lập.

Câu 37. C

Ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô và Mĩ đã thiết lập trật tự hai cực I – an – ta với sự đối đầu giữa hai phe tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa. Việc Liên Xô sụp đổ đã gây nên tổn thất nặng nề cho phe xã hội chủ nghĩa, đồng thời cũng là sự sụp đổ của trật tự hai cực I –an – ta.

Câu 38. C

Liên Xô là nước đi đầu cho phong trào cách mạng, phong trào đấu tranh đòi quyền tự do dân chủ. Là chỗ dựa vững chắc cho hòa bình thế giới.

Câu 39. C

Để tạo nên sự phát triển mạnh mẽ, ngoài những yếu tố như khoa học kĩ thuật, hệ thống quản lí, …thì yếu tố con người nắm vai trò chủ đạo tạo nên sự phát triển thần kỳ của kinh tế Nhật Bản. Yếu tố con người là quan trọng nhất cho sự phát triển đất nước Nhật.

Câu 40. A

Từ những năm 70 của thế kỷ XX, với nền kinh tế vượt bậc, Mĩ cùng Nhật Bản, Tây Âu trở thành một trong ba trung tâm kinh tế – tài chính lớn nhất thế giới.

PHÒNG GD &ĐT QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS THANH AM

Năm học 2021 - 2022

KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN LỊCH SỬ 9

Ngày kiểm tra: 2/11/2021 Thời gian: 45 phút Chọn đáp án đúng nhất cho các câu sau:

Câu 1: Chiến tranh thế giới thứ hai đã làm cho nền kinh tế Liên Xô phát triển