• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nhóm các giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật .115

PHẦN II: NỘI DUNG

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH

3.4. Các giải pháp phát triển du lịch mạo hiểm tại VGQ Phong Nha Kẻ Bàng

3.4.4. Nhóm các giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật .115

chất kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn trong mọi thao tác và trong quá trình thực hiện và có thể sử dụng được lâu năm hơn, giảm được chi phí cho việc mua sắm. Nâng cao ý thức cho nhân viên trong việc bảo quản các trang thiết bị và dụng cụ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Font: 13 pt, Check spelling and

Tìm hiểu các nhà cungứng các trang thiết bị, dụng cụ uy tín để có thể mua sắm các trang thiết bị và dụng cụ đúng với yêu cầu, mục đích của loại hình, tránh việc mua phải các trang thiết bị, dụng cụ không đúng tiêu chuẩn, dễ bị hư hỏng và nhanh hao mòn.

Cần có đầy đủ các trang thiết bị cho từng hoạt động dulịch mạo hiểm. Việc bảo quản các trang thiết bị cũng rất quan trọng để có thể sử dụng lâu dài. Nếu trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng thì cần thay mới.

Cần hình thành trung tâm cứu hộ cho những tình huống xấu cùng với đội ngũ cứu hộ có trìnhđộ, kinh nghiệm.

Xuất phát từ tính đặc thù của loại hình du lịch mạo hiểm và sự phát triển của loại hình du lịch này đòi hỏi phải có những ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt đối với các phương tiện và trang thiết bị chuyên dụng.

Hiện nay các doanh nghiệp phải nhập khẩu phương tiện và trang thiết bị chuyên dụng dành cho loại hình du lịch này, nhưng khi loại hình du lịch mọa hiểm phát triển mạnh ở Việt Nam, cần thiết phải tiến hành các nghiên cứu vàứng dụng chuyển giao công nghệ để du lịch Việt nam nói chung, các doanh nghiệp du lịch tại VQG Phong Nha Kẻ Bàng nói riêng có thể chủ động trong việc trang bị những phương tiện và trang thiết bị chuyên dụng.

Để làm được điều đó cần có sự quan tâm thỏa đáng từ phía các cơ quan nhà nước về du lịch cũng như các doanh nghiệp.

Du lịch mạo hiểm diễn ra ở những vùng xa đô thị vì vậy những hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, hệ thống cung cấp điện, nước...cần được đầu tư xây dựng.

3.4.5. Nhóm các giải pháp về quảng bá và tiếp thị

Sở văn hóa thể thao và du lịch Tỉnh Quảng Bình cần tăng cường phối hợp với cơ quan thông tin, chính quyền, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch để đẩy mạnh hoạt động quảng bá trong và ngoài nước để ngày càng thu hút được nhiều du khách hơn. tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên đềvề du lịch mạo hiểm. Tổ chức các đoàn FAMTRIP cho các hãng lữ hành, nhà báo nước ngoài chuyên viết về du lịch mạo hiểm để đến tìm hiểu, làm quen với các sản phẩm

Formatted:Condensed by 0.1 pt Formatted:Condensed by 0.1 pt Formatted:1.1.1

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Font: 13 pt, Check spelling and grammar

du lịch mạo hiểm tại VQG Phong Nha Kẻ Bàng. Cần nghiên cứu, phát hành ấn phẩm riêng và phim quảng cáo riêng về loại hình du lịch mạo hiểm ở VQG Phong Nha Kẻ Bàng. Ngoài ra, cần có nhiều phương thức quảng bá như các phương tiện thông tin đại chúng: truyền hình, ti vi, radio, báo chí, internet và trực tiếp tại chỗ như panô, áp phích, tờ bướm…

Việc phối hợp kinh doanh giữa các công ty du lịch mạo hiểm và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách quốc tế hoặc nội địa cũng là một điều thuận lợi cho hoạt động du lịch mạo hiểm, thông qua việc quảng bá trên các hãng xe lớn như Mai Linh, Tiên Sa, Sun Taxi, hoặc các văn phòngđại diện để liên kết, giới thiệu quảng bá cho du khách.

Cần hợp tác với các đối tác có uy tín trong ngành du lịch ở các tỉnh và trung tâm du lịch để kết hợp tổ chức các chương trình du lịch mạo hiểm cho khách như:

Saigontourist, Viettravel...

Các công ty kinh doanh du lịch mạo hiểm cần nghiên cứu kỹ những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của đơn vị mình trong hoạt động du lịch mạo hiểm, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn trong chính sách kinh doanh. Có thể các công ty liên kết để nghiên cứu, tổ chức khảo sát và mở ra các sản phẩm mới và việc quảng bá cho các sản phẩm mới sẽ hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách.

Việc thiết kế các bảng hiệu của các công ty cũng là một cách gây ấn tượng đặc biệt khi các màu sắc nổi bật sẽ thu hút được sự chú ý của du khách.

Chú trọng việc xây dựng các trung tâm thông tin du lịch tại các đầu mối giao thông, những nơi có số lượng du khách và người dân đi lại nhiều, xây dựng các trang Website để quảng bá cho mọi người đều biết, hoặc một tập CD để giới thiệu về các loại hình du lịch mạo hiểm tại VQG Phong Nha Kẻ Bàng. Cần sử dụng nhiều ngôn ngữ, trước hết là tiếng Việt để du khách nội địa biết đến các hoạt động du lịch mạo hiểm có tại VQG Phong Nha Kẻ Bàng.

Các công ty cần thành lập các chi nhánh của công ty, của các doanh nghiệp đại diện du lịch của tỉnh ở một số tỉnh thành phố trọng điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Trong điều kiện có khả năng về tài chính và nhân lực nên thiết lập

Formatted:Condensed by 0.1 pt

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Font: 13 pt, Check spelling and

các đại diện tại các thị trường trọng điểm ở nước ngoài như: Mỹ, Úc, Newzeland, Singapore, Nhật Bản, Châu Âu, Bắc Mỹ…, nếu không có điều kiện có thể thông qua đại diện của du lịch Việt Nam tại nước ngoài, giới thiệu về du lịch mạo hiểm ở VQG Phong Nha Kẻ Bàng.

Vào mùa thấp điểm, để quảng bá và thu hút khách du lịch mạo hiểm, các công ty cần tìm kiếm nguồn khách thông qua các văn phòng, chi nhánh, công ty lớn tại TP Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hội An...ví dụ như Mekong delta, Handspan...hoặc các quán bar thường có khách quốc tế như Bar DMZ tại Hội An…

Thiết kế các tờquảng cáo, các tờ brochure về từng điểm du lịch mạo hiểm và phát miễn phí cho các công ty du lịch trong và ngoài tỉnh hoặc có thể in ghép vào nội dung các tờ quảng cáo của các công ty lữ hành và các khách sạn khác. Việc đưa ra các sloganấn tượng cũng là một cách thu hút sự chú ý của du khách đối với sản phẩm du lịch mạo hiểm.

Xây dựng thương hiệu, hìnhảnh riêng của du lịch mạo hiểm ở VQG Phong Nha Kẻ Bàng nói chung vàở từng điểm du lịch mạo hiểm nói riêng bằng cách tạo niềm tin cho du khách về sự hấp dẫn của các loại hình du lịch mạo hiểm ở từng điểm du lịch và về sự phát triển bền vững của nó. Vì vậy, phải nhấn mạnh về thế mạnh cạnh tranh của các loại hình du lịch mạo hiểm ở từng điểm du lịch ở VQG Phong Nha Kẻ Bàng so với các địa phương khác.

Xây dựng một quỹ dành riêng cho quảng bá, tiếp thị các loại hình du lịch mạo hiểm trong tỉnh. Do chi phí cho quảng bá và tiếp thị là một kinh phí không nhỏ, nếu để cho từng công ty tự quảng bá thì do kinh phí hạn chế, việc tiếp thị sẽ không đem lại hiệu quả. Do vậy,Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch nên lập và quản lý quỹ quảng bá và tiếp thị với sự đóng góp của các công ty du lịch trích từ doanh thu hằng năm của họ.

Một vấn đề cần lưu ý là hoạt động tuyên truyền quảng bá phải đứng trên quan điểm bền vững, nói một cách khác là các thông tin đến với du khách phải hết sức trung thực, đầy đủ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Font: 13 pt, Check spelling and grammar