• Không có kết quả nào được tìm thấy

Những thuận lợi và khó khăn đối với du lịch mạo hiểm tại VQG Phong Nha Kẻ

PHẦN II: NỘI DUNG

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DU LỊCH

3.3. Những thuận lợi và khó khăn đối với du lịch mạo hiểm tại VQG Phong Nha Kẻ

Thuận lợi

- Việt Nam có chế độ chính trị ổn định, an ninh đảm bảo, đất nước và con người Việt Nam mến khách, là điểm đến an toàn, thân thiện đối với khách du lịch quốc tế. Điều này cũng tăng khả năng thu hút khách du lịch đến Việt Nam nói chung và Quảng Bình nói riêng.

- Du lịch- dịch vụ du lịch đãđược định hướng là ngành kinh tế động lực của tỉnh, được sự quan tâm của các ngành, các cấp. Kết cấu hạ tầng đang trên chiều hướng phát triển thuận lợi, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, có nhiều dự án đăng ký đầu tư.

- Thành phố Đồng Hới với nhiều tiềm năng lợi thế nên có điều kiện để trở thành một đô thị du lịch lớn tầm cỡ quốc gia, với việc phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị- hội thảo, du lịch văn hoá .

-Đồng Hới- Quảng Bình có tiềm năng và khả năng mở rộng liên kết vùng để hình thành các tour du lịch biển, đồng bằng kết hợp miền núi, và nằm trong hành lang các tuyến, điểm du lịch quan trọng của quốc gia.

- Với lợi thế là Vương quốc hang động, Phong Nha Kẻ Bàng có tiềm năng rất dồi dào về địa hình,đồi núi, sông suối, khí hậu, cảnh quan môi trường tự nhiên, thiên nhiên, hệ động thực vật. Đây là điều kiện hết sức quan trọng để du lịch mạo

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Font: 13 pt, Check spelling and grammar

hiểm có thể phát triển và tạo ra các sản phẩm, hoạt động du lịch mạo hiểm phong phú và đa dạng.

- Có bề dày kinh nghiệm trong tổ chức, phát triển sản phẩm du lịch mạo hiểm, đào tạo hướng dẫn viên. Có đội ngũ hướng dẫn viên dày dạn kinh nghiệm, yêu nghề và có kỹ năng. Có uy tín và thương hiệu trên thị trường. Các công ty có quy mô nhỏ, gọn, dễ thích nghi, mềm dẻo và tất cả đều người địa phương.

- Có thể kết nối tour, tuyến du lịch mạo hiểm đến các địa bàn có nhiều tiềm năng về du lịch mạo hiểm

-Bước đầu có sự đầu tư đáng kể cho các hoạt động mạo hiểm tại tỉnh Quảng Bình từ phía các công ty du lịch địa phương như về trang thiết bị, về đào tạo.

- Có những sản phẩm du lịch mạo hiểm mang tính đặc trưng cao như dù lượn, khám phá rừng thực vật, chinh phục các hang động sâu, khô và nước, chèo thuyền Kayak…

- Giá cả cạnh tranh nếu so với các nước trong khu vực và có sự tiếp cận các chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực du lịch mạo hiểm.

- Nhận thức và nhu cầu của khách du lịch đối với loại hình du lịch mạo hiểm đã tốt hơn nhiều và có xuhướng phát triển.

-Nhà nước, chính quyền địa phương có chủ trương khuyến khích đầu tư.

- Có sự giúp đỡ của cộng đồng các dân tộc.

Khó khăn

-Các nước trong khu vực và các địa phương đều coi du lịch là một ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội, có nhiều chính sách để phát triển du lịch, vì vậy sự cạnh tranh trong hoạt động du lịch ngày càng trở nên gay gắt.

- Xuất phát điểm của du lịch địa phương thấp cả về cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch và nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch.

- Yêu cầu của du khách về chất lượng sản phẩm và dịch vụ ngày càng cao, trong khi đó chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, phát triển du lịch chưa thực sự bền vững.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Font: 13 pt, Check spelling and

-Chưa có quy hoạch cụ thể về các tuyến, điểm du lịch mạo hiểm, đa phần là tự phát cũng như chưa có sự quản lý chặt chẽ ở cấp độ địa phương về các hoạt động du lịch mạo hiểm, gây sự cạnh tranh không lành mạnh. Nếu không có quy hoạch về tài nguyên sớm cho loại hình du lịch mạo hiểm và sự phối kết hợp với những ban ngành khác, lĩnh vực khác thì một số tài nguyên sẽ khó bảo vệ được và trong tương lai sẽ dần biến mất. Việc quy hoạch chưa có cơ sở khoa học, thiếu thông tin khoa học về các tài nguyên của du lịch mạo hiểm thiếu định hướng khiến cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch mạo hiểm không thể có chất lượng tốt vàổn định.

-Chưa có quy định cụ thể về hướng dẫn viên du lịch mạo hiểm và chưa chú trọng công tác quảng bá về các sản phẩm, dịch vụ du lịch mạo hiểm tại địa phương, trong nước và trên thế giới.

- Chi phí của các công ty du lịch cho hoạt động du lịch mạo hiểm còn rất cao, đặc biệt các hoạt động tổ chức còn manh mún, chưa chuyên nghiệp.

- Việc phát triển các dịch vụ phụ trợ chưa tương xứng.

- Còn tồn tại sự tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty du lịch và các lực lượng hướng dẫn tự do.

-Chưa có sự đầu tư để nâng cao tính chuyên nghiệp cho lĩnh vực du lịch mạo hiểm và các công ty ít dám mở rộng các dự án khảo sát để xây dựng tuyến mới do chi phí cao, trong khi dễ bị đối thủ cạnh tranh ăn cắp bản quyền.

- Các sản phẩm tại các khu, điểm du lịch còn nghèo nàn, thiếu đồng bộ. Các sản phẩm của các công ty lữ hành có tính trùng lắp. Các công ty chưa có chương trình bảo hiểm tốt và đồng bộ dành cho khách.

- Vấn đề đào tạo hướng dẫn viên chuyên cho du lịch mạo hiểm hiện còn chưa bài bản mới chỉ dừng ở mức độ có kỹ thuật cơ bản do đa số là từ kinh nghiệm, nguồn nhân lực trong lĩnh vực này từ những nhà quản lý, giáo dục cho đến kinh doanh, huấn luyện viên, hướng dẫn viên chủ yếu đều tự học tập, tìm hiểu... do đó không tránh khỏi những hạn chế nhất định về trìnhđộ và khả năng chuyên môn, gây khó khăn cho các hoạt động của các công ty và nguy hiểm cho du khách.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Formatted:Font: 13 pt, Check spelling and grammar

- Tính mùa vụ du lịch của VQGPhong Nha Kẻ Bàng và tính mùa vụ khách du lịch quốc tế là cản trở lớn đối với hoạt động du lịch mạo hiểm tại VQG Phong Nha Kẻ Bàng

-Tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng mất đi vẻ tự nhiên vốn có khiến cho các hoạt động du lịch mạo hiểm không còn hấp dẫnvà khiến cho khách mất đi niềm hứng khởi.

-Chưa có cơ quan quản lý chịu trách nhiệm quản lý các công ty và các hoạt động du lịch mạo hiểm vì nó có tính rủi ro cao và liên quan đến tính mạng con người.

Cơ chế chính sách chưa cụ thể, các quy định chi tiết liên quan đến hoạt động đầu tư, khai thác kinh doanh loại hình này vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng,đầy đủ...

- Hoạt động quảng bá chưa phong phú và hấp dẫn du khách

- Sự liên kết giữa các công ty không có, gây ra nhiều trở ngại cho hoạt động của mỗi côngty.

- Môi trường cho hoạt động du lịch mạo hiểm diễn ra ở những nơi thiên nhiên hoang dã, tuy nhiên cùng với cả nước, Lâm Đồng cũng đang bị ảnh hưởng bởi yếu thiên nhiên và môi trường, sự hủy hoại tài nguyên thiên nhiên của con người.

3.4. Các giải pháp phát triển du lịch mạo hiểm tại VGQ Phong Nha Kẻ Bàng