• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC LAO ĐỘNG TẠI NHÀ MÁY BIA CARLSBERG – PHÚ BÀI

2.2. Thực trạng về công tác tổ chức lao động tại công ty TNHH TM Carlsberg Phú Bài

2.2.1. Phân công và hợp tác lao động

Năm 2017 thì công ty có chuyển biến tốt hơn với lợi nhuận sau thuế là 40.095 triệu đồng, tăng 191.991 triệu đồng so với năm 2016, tương ứng với tăng 126,40%.

Doanh thu thuầnthay đổi từ năm 2015 đến 2016 và có xu hướng tăng và các chi phí như chi phí quản lý doanh nghiệp giảm một khoản đáng kể nhưng do giá vốn hàng bán tiếp tục tăng một lượng lớn, tương ứng với mức tăng 198.426 triệu đồng dẫn đến làm giảm lợi nhuận sau thuế. Giá cả đầu vào nguyên vật liệuqua các năm tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Đặc biệt, trong năm 2016 do giới thiệu dòng bia Tuborg nên công ty dành rất lớn nguồn lực tài chính cho hoạt động khuếch trương sản phẩm,… nên mất một khoản tài chính rất là lớn. Năm 2017 tuy doanh thu thuần giảm 293.995 triệu đồng tương ứng giảm 6,86% so với năm 2016 tuy nhiên các chi phí như giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nên lợi nhuận sau thuế có xu hướng cải thiện hơn.

Nhìn chung qua 3 năm thì hoạt động kinh doanh của công ty chưa thực sựkhảthi nhưng bằng nguồn lực tài chính dồi dào, nên công ty vẫn luôn lớn mạnh nhờ những nguồn lực sẵn có.

2.2. Thực trạng về công tác tổ chức lao động tại công ty TNHH TM

Phân công lao động theo chức năng: Là hình thức lao động trong đó công ty tách riêng các nhóm lao động theo những công việc khác nhau thành những chức năng lao động nhất định.

• Trong nhà máy có các bộphận có chức năng như sau:

- Tổ văn phòng: giải quyết các vấn đềhành chính.

- Tổphục vụ: Công nhân phụ, với nhiệm vụ như vệ sinh phân xưởng, máy móc.

- Giám sát kho: quản lý giám sát toàn bộhoạt động của kho để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng, chính xác và đúng quy trình. Quản lý để đảm bảo và nâng cao chất lượng vận hành kho, giám sát hoạt động kho.

- Kỹ thuật viên công nghệ: nấu bia, lên men và lọc bia ra đạt tiêu chuẩn chất lượng của công ty. Giám sát, vận hành tốt thiết bị tại nơi làm việc. Tuân thủ quy trình công nghệ, nội quy quy chếcông ty.

- Kỹthuật viên bảo trì: thực hiện nội dung bảo trìđịnh kỳ,đột xuất các thiết bị cơ khí. Xửlý các sựcố thiết bị cơ khí; lắp đặt, cải tạo các cụm chi tiết máy. Cập nhật phụ tùng cơ khí, lý lịch thiết bị.

- Kỹthuật viên –dây chuyền đóng gói: vận hành máy móc thiết bị tại phân xưởng đóng gói. Vệ sinh nhà xưởng máy móc theo kế hoạch đã đề ra. Định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộhệthống theo kếhoạch.

- Quản lý vận tải: quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu cho toàn bộ khu vực miền Trung. Làm việc với đơn vịvận tải và lên kếhoạch hàng tuần

 Chia các hoạt động theo chức năng để giao cho các bộ phận và từng người trong nhà máy. Công ty bia Carlsberg áp dụng hình thức phân chia này giúp cho mọi cá nhân và mọi bộ phận làm việc trong công ty làm đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình, thực hiện tốt các mối quan hệtrong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

• Phân công lao động theo công nghệ: đây là hình thức phân công lao động trong đó tách riêng các loại công việc khác nhau tùy theo tính chất, đặc điểm, công nghệ để thực hiện chúng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ở công ty TNHH TM Carlsberg, sự phân công này được thểhiện ởtừng bộ phận riêng biệt. Mỗi khu có chức năng và sửdụng các công nghệriêng, gồm máy nghiền, nồi nấu, thùng lọc, thiết bịhoublon hóa, thiết bị lắng Whirpool và nhiều thiết bị khác.

Mọi sản phẩm của công ty được sản xuất từ những nguyên liệu chính như Malt, hoa Houblon có chất lượng cao của các hãng cung cấp hàng đầu thếgiới. Việc sản xuất dựa trên nền tảng công nghệtiên tiến và tuân thủnghiêm ngặt theo đúng quy trình công nghệcũng như tiêu chuẩn Việt Nam– Thế giới. Toàn bộ dây chuyền sản xuất bia là do đối tác nước ngoài chuyển giao, ngoài ra còn có các thiết bị nhỏ lẻnhập từNhật, Mỹvà một số nước Châu Âu đạt tiêu chuẩn quốc tế. Toàn bộ dây chuyền sản xuất bia được chia làm 3 giai đoạn thực hiện nối tiếp và khép kín từ đầu cho đến ra sản phẩm .

- Khu nấu: chuyển các chất của malt và gạo từtrạng thái không hòa tan sang trạng thái hòa tan dưới tác dụng của enzim thủy phân.Gồm hệ thống nhà nấu, lên men, lọc.

Công suất thiết kế400 triệu lít/năm.

- Khu lên men: dưới tác dụng của nấm men sẽ chuyển hóa đường thành rượu, CO2 và các sản phẩm phụkhác góp phần tạo hương vịcho bia.

- Phân xưởng đóng gói: 2 dây chuyền lon, 1 dây chuyền két bia tươi, 3 dây chuyền chai. Mỗi dây chuyền có một quy trình công nghệ riêng với tổng công suất thiết kế là 400 triệu lít/năm.

- Phân xưởng cơ điện: ở đây có rất nhiều thiết bị, dây chuyền công nghệ khác nhau. Hệ thống phụ trợ: hơi, lạnh, khí nén, thu hồi CO2, máy phát điện dự phòng với công suất thiết kế400 triệu lít/năm.

 Tách riêng các loại công việc khác nhau theo tính chất của quy trình công nghệ để thực hiện chúng, từ đó nâng cao năng suất và tính ổn định đồng thời loại bỏ sự phụ thuộc vào nhân công.

•Ngoài ra, công ty cần sử dụng phương pháp phân công lao động theo mức độ phức tạp của công việc.

Ởcông ty Carlsberg, các bước đểsản xuất ra một sản phẩm bia bao gồm:

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Tách riêng các hoạt động, các công đoạn khác nhau theo tính chất phức tạp của nó. Căn cứ vào trình độ phức tạp khác nhau mà bố trí người lao động có trình độ tương ứng.

 Phân công công việc một cách hợp lý, phù hợp với chuyên môn và sở trường của từng nhân viên giúp họ hoàn thành tốt công việc được giao và phát huy tính sáng tạo.

Chuẩn bị nguyên liệu

Nấu- lọc bã

Đun sôi và bổ sung hoa bia

Kết lắng

Làm lạnh

Công đoạn lên men

Công đoạn lọc

Công đoạn đóng gói

Trường Đại học Kinh tế Huế

86 người trong vòng 1 ngày

2.2.1.2. Hiệp tác lao động

Hiệp tác lao động là sựphối hợp các dạng lao động đãđược chia nhỏdo phân công lao động hay đó là quá trình liên kết, phối hợp các hoạt động riêng lẻcủa từng cá nhânngười lao động cũng như các bộphận thực hiện các chức năng lao động nhất định nhằm hoàn thành mục tiêu chung của sản xuất với hiệu quảkinh tếcao nhất.

Tại công ty TNHH TM Carlsberg, các hình thức hiệp tác lao động được sử dụng bao gồm: hiệp tác lao động vềmặt không gian và hiệp tác lao động vềmặt thời gian.

- Hiệp tác lao động về mặt không gian: không gian của công ty được chia thành nhiều khu vực khác nhau. Tại văn phòng,

+ Xây dựng bầu không khí lành mạnh tại nơi làm việc.

+ Bố trí, phân công đúng người đúng việc tạo niềm hăng say tích cực đối với công việc được giao.

+ Thực hiện tốt công tác phục vụ nơi làm việc tạo điều kiện cho sự hợp tác được dễdàng.

+ Bên cạnh đó, tại khu vực sản xuất thì sự hợp tác lao động được thể hiện trong các công đoạn sản xuất.

18 người trong vòng 1 ngày

Chuẩn bị nguyên

liệu

Nấu, lọc bã

Đun sôi, bổ sung hoa bia

Kết lắng Làm

lạnh

Lên men 10-12 ngày

Lọc Đóng

chai

Trường Đại học Kinh tế Huế

+ Giữa các công đoạn có sựphối hợp, liên kết chặt chẽvới nhau, ngoài ra còn có bộphận cơ điện gồm 41 người hỗtrợ trong tất cả các công đoạn sản xuất bia khi có sự cốxảy ra.

- Hiệp tác lao động vềmặt thời gian: là sựtổchức các ca làm việc trong một ngày đêm đểtận dụng máy móc thiết bị và đảm bảo sức khỏe con người.

Công ty TNHH Carlsberg sửdụng hiệp tác lao động vềmặt thời gian bằng cách bố trí chế độlàm việc liên tục nhiều ca trong một ngày đêm.Với sựbốtrí này vừa đáp ứng được các yêu cầu sản xuất của công ty và vừa đảm bảo sức khỏe cho mọi người lao động.

+ Đối với công việc làm theo giờhành chính

• Số giờlàm việc trong ngày: 8 tiếng

• Số giờlàm việc trong tuần : 40 tiếng

• Số ngày làm việc trong tuần : từthứ2–sáng thứ6

• Thời điểm bắt đầu làm việc là : 8h sáng và thời gian kết thúc giờ làm việc là 5h chiều

• Thời gian nghỉ ngơi trong ngày : 12h-13h.

+ Đối với làm việc theo ca

• Ca sáng: từ 6h đến 14h. Nghỉ giữa ca 30 phút.

• Ca chiều: từ14h-22h. Nghỉ giữa ca 30 phút.

• Ca đêm: Từ 22h–6h sáng hôm sau. Nghỉ giữa ca 45 phút.

Chế độ đổi ca 3 ngày liên tiếp thì đổi ca 1 lần giúp đảm bảo sức khỏe cho người lao động làm cho quá trình sản xuất diễn ra một cách nhịp nhàng và thông suốt.

Còn những chính sách về nghỉ phép hay các quy định khác được công ty áp dụng theo bộluật lao động.