• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC LAO ĐỘNG TẠI NHÀ MÁY BIA CARLSBERG – PHÚ BÀI

2.1. Tổng quan về Công ty TNHH Thương mại Carlsberg Việt Nam tại thành phố Huế

2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty

Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC LAO ĐỘNG TẠI NHÀ

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, dưới tác động của cuộc khủng hoảng kinh tếthếgiới ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tếcủa Việt Nam, làmảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có công ty bia Huế.

Công ty luôn gặp những khó khăn trong công tác mở rộng phát triển thị phần do thiếu vốn và thiếu cả năng lực chuyên môn. Để giải quyết những khó khăn đó và mở lối đi cho doanh nghiệp. Vào tháng 12/2011, công ty bia Huếchính thức thuộc quyền sở hữu 100% của Carlsberg khi Tập đoàn này quyết định mua 50% phần vốn còn lại, việc chuyển nhượng này là một bước chuyển mình, hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong những năm đến. Trong năm 2013, thành lập Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam, thiết lập với 3 văn phòng và tọa lạc tại 3 tỉnh Bắc, Trung, Nam.

Là doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn Carlsberg, Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam liên tục có những bước phát triển mạnh mẽ trên thị trường bia Việt Nam.

Trong những năm qua, Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam luôn là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong việc đóng góp ngân sách cho địa phương, chiếm khoảng 28% tổng ngân sách của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đến nay công ty đã có hơn 300 CBCNV trong đó chiếm phần lớn là đội ngũ công nhân thành thạo công nghệ và đội ngũ chuyên gia kỹthuậtởtrìnhđộ cao.

Mặt hàng kinh doanh chính của công ty là các sản phẩm: bia hơi, bia chai cồn và rượu được sản xuất trên dây chuyền công nghệcủa Đan Mạch. Kể đến các sản phẩm bia của công ty hiện nay thì Carlsberg Việt Nam đang sởhữu những sản phẩm bia nội được tiêu thụ rộng rãi là Carlsberg, Huda, Huda Gold, Tuborg và Halida. Các sản phẩm bia này đều mang chất lượng cao và giá cảhợp lý, nhanh chóng được đón nhận trên thị trường, trở thành thức uống giải khát được ưa chuộng nhất so với các sản phẩm cùng loại. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, từ năm 1994 sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận từ Việt Nam thì sản phẩm Bia Huda đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Cho đến nay, công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều nước trên thếgiới như: Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia,...

Với lịch sửhình thành và phát triển gần 30 năm, chặng đường mà công ty đã ghi dấu trong lĩnh vực bia, rượu, nước giải khát nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung là không thể phủnhận được. Là một thương hiệu Việt bền vững, bên cạnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam luôn luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội, vì cộng đồng,..

Nhiều chương trình đã gắn bó với thương hiệu của công ty: Trao 3000 suất quà cho các gia đình và cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Tết vì người nghèo” năm 2017 tại Thừa Thiên Huếvà Quảng Trị, Chương trình “ Huda vui đón tết– gắn kết sẻ chia”, quỹhọc bổng niềm hy vọng, ngôi nhà mơ ước, nhịp cầu nhân ái, giải bóng đá sinh viên Huda Cup,…

Với sự phấn đấu không ngừng trong quá trình xây dựng và trưởng thành , nỗ lực của CBCNV công ty bia Carlsberg đã được ghi nhận bởi những phần thưởng cao quý.

Trong thời gian qua, công ty đã liên tiếp nhận được các bằng khen, cúp, danh hiệu,.. do Đảng và Nhà nước, cơ quan ban ngành trao tặng và người tiêu dùng bình chọn: Huân chương lao động hạng Nhất, huân chương lao động hạng nhì, bằng khen Liên đoàn lao động Việt Nam trao tặng, bằng khen bộ tài chính trao tặng, bằng khen của bộ, ban ngành, ủy ban nhân dân Tỉnh trao tặng. Và các giải thưởng được khách hàng tín nhiệm:

giải thưởng Sao vàng đất Việt, nhiều năm liền được khách hàng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, giải thưởng Vì sự phát triển cộng đồng, giải thưởng chất lượng Vàng,…

2.1.3. Tầm nhìn, sứ mệnh, chức năng, nhiệm vụ Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam

2.1.3.1. Tầm nhìn, sứ mệnh - Tầm nhìn:

Xây dựng công ty Bia Huế trở thành công ty bia hàng đầu của Việt Nam và khu vực, tăng trưởng bền vững, quan tâm đến trách nhiệm xã hội, đóng góp ngày càng nhiều cho sựphát triển của đất nước.

- Sứmệnh:

Đối với khách hàng: mang lại sản phẩm bia tốt nhất, dịch vụ tốt nhất đến mọi khách hàng.

Đối với các cổ đông: mang lại lợi nhuận tăng dần theo từng năm, tạo ra lợi nhuận tương ứng với các khoản đầu tư.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với CB CNV công ty: nâng cao thu nhập, đáp ứng các nhu cầu của người lao động, xây dựng các chính sách cho lao động có điều kiện nâng cao tay nghề.

Đối với địa phương: luôn giữvị thế là công ty đóng góp nhiều nhất cho ngân sách của tỉnh Thừa Thiên Huế, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phồn vinh, phát triển.

Đối với xã hội: luôn là doanh nghiệp quan tâm đến các sứmệnh cộng đồng, năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động từthiện, giúp đỡ cộng đồng. Công ty luôn cốgắng để giữvững hìnhảnh “ Một thương hiệu, một tấm lòng trênđất Cố đô”

2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty TNHH TM Carlsberg Việt Nam Công ty TNHH TM Carlsberg là một công ty TNHH, chức năng chủyếu của công ty là sản xuất và tiêu thụbia tại thị trường Việt Nam và xuất khẩu. Đểhoàn thành tốt kế hoạch đặt ra, công ty chú trọng thực hiện những nhiệm vụsau:

Sản xuất bia có chất lượng tốt, phù hợp với yêu cầu thị trường.

Không ngừng nghiên cứu thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao công suất sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ, giảm chi phí.

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước, thực hiện tốt các chính sách, chế độ quản lýlao động, chú trọng đến công tác bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trìnhđộ văn hóa, tay nghề, nghiệp vụcho cán bộcông nhân viên công ty.

Chăm lo đời sống cho cán bộnhân viên trong công ty.

Thực hiện công tác quản lýlao động, đảm bảo công bằng xã hội.

2.1.4. Quy trình sản xuất và công nghệ của công ty Quy trình công nghệsản xuất bia:

Nguyên liệu sản xuất bia bao gồm: malt, gạo, hoa houblon (dạng viên, dạng cao), nước. Gạo là nguyên liệu phụ dùng đểthay thếnhằm giảm giá thành sản phẩm tùy vào loại bia mà có tỷ lệ gạo malt phù hợp. Gạo và malt ban đầu được nhập về chứa trong các silo rồi qua làm sạch bằng các công đoạn sàn, tách kim loại rồi đem đi nghiền. Gạo và malt được nghiền nhỏnhằm mục đích phá vỡcấu trúc của tếbào, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy quá trình sinh hóa xảy ra trong nguyên liệu khi nấu nhằm thu được một dịch đường có nồng độcác chất cao nhất từnguyên liệu ban đầu.

Gạo sau khi nghiền đượcđem đi hồ hóa, dịch hóa với mục đích nhằm phá vỡ cấu trúc tếbào, chuyển trạng thái không hòa tan là tinh bột sang trạng thái hòa tan là đường

Trường Đại học Kinh tế Huế

và dextrin thuận lợi cho quá trình lên men và hoàn thiện sản phẩm. Sau đó ta tiến hành bơm cháo từ nồi hồ hóa sang đường hóa, tiến hành quá trình đường hóa cùng với malt với mục đích tạo điều kiện thích hợp về nhiệt độ và PH của môi trường để hệ enzyme thủy phân chuyển hóa các hợp chất cao phân tử thành các sản phẩm thấp phân tử hòa tan bền vững, tạo thành chất chiết của dịch đường. Trong đó, quan trọng nhất là các loại đường và axit amin, là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho nấm men phát triển trong quá trình lên men.

Quá trình đường hóa kết thúc bơm toàn bộkhối dịch sang nồi lọc. Nhằm mục đích tách dịch đường ra khỏi bã. Lượng bã nàyđược sửdụng cho chăn nuôi, còn dịch đường được đưa sang nồi nấu hoa.

Dịch đường sau khi lọc xong ta bơm qua nồi houblon hóa,ở đây dịch đường được đun sôi với hoa houblon, các chất đắng, tinh dầu thơm, polyphenol, các chất chứa nitơ…từ hoa houblon hòa tan vào dịch đường để dịch đường có mùi thơm và vị đắng đặc trưng của hoa. Đồng thời, các chất đắng của hoa houblon sẽtham gia vào sựtạo bọt và tăng độbền sinh học cho bia,ức chếsựphát triển vi sinh vật và đồng thời tạo vị đắng dễ chịu cho bia. Các polyphenol của hoa houblon khi hòa tan vào dịch đường, ở nhiệt độ cao sẽtác dụng với các protein cao phân tửsẽtạo thành các phức chất dễkết lắng và kéo các phần cặn lơ lửng trong dịch đường hóa. Quá trình đun hoa còn có tác dụng thanh trùng, tiêu diệt các vi sinh vật và các hệenzim còn lại trong dịch đường.

Kết thúc quá trình houblon hóa ta chuyển toàn bộ dịch đường sang thiết bị lắng xoáy. Dưới tác dụng của lực ly tâm, cặn và các chất không hòa tan có khối lượng lớn sẽ lắng xuống đáy thiết bị. Dịch đường sau đó được bơm sang thiết bị làm lạnh nhanh. Sau đó tiến hành bơm dịch vào tanklên men để tiến hành quá trình lên men.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sơ đồ 2.1: Quy trình công nghệ sản xuất bia của công ty Bia Huế tại nhà máy bia Phú Bài

Nồi Malt

Máy nghiền Thùng gạo

Hỗn hợp Máy nghiền

Thùng mát

Nồi Hupblon

Thùng lắng Thùng làm lạnh

Thùng xã men

Máy lọc

Thùng bia

Máy chiết bia Kiểm tra chai

Rửa chai Chai Dán nhãn

Thanh trùng

Thành phẩm Vỏ chai, két

Hóa chất Nồi gạo

Thùng lọc

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.5. Sơ đồ tổ chức, chức năng các phòng ban thuộc công ty TNHH TM