• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chính sách Marketing – mix cho sản phẩm nước uống tinh khiết của công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHÍNH SÁCH MARKETING –MIX CHO SẢN PHẨM

2.4. Phân tích chính sách Marketing- mix của công ty

2.4.3. Chính sách Marketing – mix cho sản phẩm nước uống tinh khiết của công ty

Chính sách Marketing – mix hiện tại của công ty được xây dựng trên 4 yếu tố, sản phẩm, giá cả, kênh phân phối, xúc tiến. Mỗi yếu tố có một đặc điểm riêng nhưng nó gắn kết chặt chẽ với nhau để trở thành một chiến lược phù hợp phát triển cho công ty.

2.4.3.1. Chính sách sản phẩm.

Hiện tại, trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình thì sản phẩm của công ty có 4 loại sản phẩm:

- Chai Pet 1.5L - Chai Pet 500ml - Chai Pet 330ml - Bình 20l

Các chính sách sản phẩm của công ty liên quan đến ba nội dung như:

+ Chất lượng sản phẩm:

Yếu tố chất lượng luôn được khách hàng đặt lên hàng đầu đặc biệt đối với sản phẩm như nước uống tinh khiết. Vì vậy, đối với một hàng hóa đặc biệt như nước thì

Trường Đại học Kinh tế Huế

chất lượng và đảm bảo vệ sinh là yếu tố cần quan tâm hằng đầu, nó có ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng. Nhận thấy được tầm quan trọng đó, công ty đã chủ động đầu tư công nghệ sản xuất và quản lí nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất. Công ty cũng đã được bộ y tế chứng nhận sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh.

( Nguồn: Qua quảng cáo trang facebook của công ty.)

Hình 4 : chứng nhận của bộ y tế đối với sản phẩm đảm bảo chất lượng.

+ Mẫu mã, bao bì sản phẩm:

Khi chất lượng sản phẩm của các thương hiệu gần như tương đồng, thì vai trò của bao bì, mẫu mã lại trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, có thể nói là yếu tố quyết định đến việc mua hàng của người tiêu dùng. Bao bì ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của các chiến lược Marketing. Khi mua sắm, khách hàng thường giành khoảng 6-8s để quan sát sản phẩm, do đó việc chỉnh chu bao bì sản phẩm cũng là một cách để thu hút khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thì công ty cũng đã bắt đầu chú trọng hơn trọng việc thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm trước khi cho ra thị trường.

+ Chủng loại sản phẩm.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình cũng như mục đích sử dụng của họ. Chính vì thế, công ty đã ngày càng

Trường Đại học Kinh tế Huế

đổi mới, cải tiến máy móc hiện đại hơn để cung cấp được nhiều sản phẩm tới người tiêu dùng. Cụ thể là, ban đầu từ khi mới đi vào hoạt động thì công ty mới chỉ có hai dây chuyền sản xuất sản phẩm bình 20L và 500ml, sau đó thì đã thêm được dây chuyền sản xuất chai 1,5L và để đáp ứng hơn cho nhu cầu của người tiêu dùng thì đến năm 2017 công ty đã đầu tư sản xuất thêm loại nước đóng chai 330ml.

2.4.3.2. Chính sách giá cả.

Giá là một trong những yếu tố rất quan trọng trong Marketing – mix và người ta thấy rằng không có biến số nào lại thay đổi nhanh và linh hoạt như giá. Do đó, công ty cần phải dựa vào những yếu tố tác động lên giá để đưa ra chính sách giá phù hợp.

Khi mua sản phẩm hay nguyên vật liệu đầu vào thì giá cả là yếu tố đánh giá cần đặc biệt quan tâm, chỉ đứng sau chất lượng sản phẩm. Vì thế công ty CCS MUKDAHAN luôn chú trọng tới giá cả sản phẩm, luôn cố gắng hoàn thiện và mang đến cho khách hàng chính sách giá tốt nhất với mức giá không quá chênh lệch so với các đối thủ cạnh tranh và khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả.

Cùng với sự biến động của tình hình chung của nền kinh tế lạm phát tăng cao cũng tác động khiến cho việc định giá sản phẩm của công ty cũng gặp nhiều khó khăn. Mức định giá cơ bản của các sản phẩm cũng có xu hướng tăng bởi chi phí dùng cho sản xuất cũng tăng lên. Tuy nhiên, tình hình cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt khiến công ty cũng phải đưa ra các hình thức chiết khấu cho các khách hàng mua với số lượng lớn, các khách hàng quen thuộc nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút thêm được nhiều khách hàng. Đồng thời, việc giảm giá trong mùa thấp điểm cũng được công ty áp dụng thường xuyên qua các năm nhằm bảo đảm sự ổn định trong quá trình sản xuất của doanh nghiệp.

Sau đây là các mức giá đối với từng loại sản phẩm của công ty hiện nay:

STT Sản phẩm Giá (ngàn đồng/két,bình)

1 Loại 330ml 30

2 Loại 500ml 60

Trường Đại học Kinh tế Huế

3 Loại 1,5l 60

4 Loại 20l 10

(Nguồn: Công ty TNHH CCS MUKDAHAN)

Bảng 5: Mức giá đối với từng loại sản phẩm của công ty.

Qua bảng trên có thể thấy, công ty áp dụng mức giá khác nhau cho từng loại sản phẩm khác nhau, kích thước khác nhau. Ví dụ như giá đối với sản phẩm 330ml là 30 ngàn đồng 1 két (24 chai), 500ml là 60 ngàn đồng 1 két(24 chai), 1,5l là 60 ngàn đồng 1 két (12 chai), và loại bình 20l là 10 ngàn 1 bình đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức, ...còn đối với các của hàng tạp hóa thì công ty áp dụng với mức giá chiết khấu là 8 ngàn đồng 1 bình 20L. Với loại sản phẩm 20l còn có thêm bán giá nguyên bình và đổi bình, nếu khách hàng mua nguyên bình thì có giá 45 ngàn đồng 1 bình.

Việc xác định giá của sản phẩm của công ty dựa trên sự phân tích hợp lý chi phí sản xuất và thị trường đồng thời thường xuyên có sự điều chỉnh hợp lý khi có những biến động của thị trường và các nhân tố môi trường khác.

2.4.3.3. Chính sách phân phối.

Như đã biết, kênh phân phối là 1 trong 4 yếu tố rất quan trọng trong chiến lược của Công ty. Bởi kênh phân phối không chỉ giúp công ty tiêu thụ hàng hoá mà nếu lựa chọn được kênh phân phối phù hợp nó còn giúp công ty tăng uy tín của mình trên thị trường. Hệ thống kênh phân phối chính là một yếu tố quan trọng giúp công ty có thể giữ và gia tăng thị phần của mình trên các thị trường hiện tại cũng như tiến hành phát triển thị trường mới.

Ngoài phân phối tại các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn như các đối thủ cạnh tranh.

Công ty TNHH CCS Mukdahan còn có 1 đại lý lớn ở Đông Hà – đây là phòng trưng bày sản phẩm của công ty; 1 điểm bán hàng của công ty tại Đakrông. Mỗi ngày công ty có 10 xe chở hàng chia đi theo 10 tuyến khác nhau, ngày đi 3 đến 4 chuyến.

Đối với khu vực thị trường tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là huyện Hướng Hóa thì đây là khu vực tiêu thụ chủ yếu của công ty. Tại khu vực này thì công ty thiết lập 3 đại

Trường Đại học Kinh tế Huế

qua, chính sách phân phối sản phẩm của công ty không có nhiều thay đổi về hình thức, chủ yếu là sự thay đổi về các khoản chi phí dành cho vận chuyển, các hình thức thưởng phạt…. Công ty cố gắng đưa ra các chính sách nhằm ràng buộc chặt chẽ các trung gian phân phối.

Phân phối của công ty được thể hiện qua 2 kênh +Chỉ qua đại lý cấp 1

Qua kênh này, các đại lý lấy sản phẩm trực tiếp tại nhà máy của công ty, sau đó bán lại cho khách hàng. Khách hàng ở đây là khách hàng cá nhân, người tiêu dùng cuối cùng, họ mua sản phẩm cho họ và gia đình họ sử dụng chứ không bán lại cho đối tượng khác.

- Ưu điểm: Thúc đẩy nhanh chống tốc độ lưu thông đảm bảo sự giao tiếp chặt chẽ của cơ sở sản xuất trong phân phối, công ty có thể dễ dàng quản lý hệ thống phân phối của mình.

- Nhược điểm: Khó khăn trong việc mở rộng thị trường, không tiếp cận được nhiều khách hàng.

+Qua trung gian đại lý cấp 2

Qua kênh này, các đại lý cấp 1 (bao gồm các đại lý là của hàng và các đại lý là công ty thương mại), mua sản phẩm trực tiếp từ nhà máy của công ty, sau đó họ lại phân phối lại cho các đại lý cấp 2 (bao gồm các của hàng, đại lý nhỏ) để cho đại lý cấp 2 trực tiếp bán lại cho người tiêu dùng.

- Ưu điểm: phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có vị thế trên thị trường, giúp hàng hóa lan tỏa nhanh và doanh nghiệp mau chóng có doanh số.

- Nhược điểm: việc kiểm soát hàng hóa và các chương trình khuyến mãi cũng như tính liên tục trong cung ứng và sự thống nhất của giá cả đến tay người tiêu dùng khó khăn hơn kênh cấp 1, khó có thể dự báo sản lượng tiêu thụ một cách chuẩn xác.

Công ty Đại lý Người tiêu

dùng

Công ty Đại lý cấp 1 Người tiêu

dùng Đại lý cấp 2

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.4.3.4. Chính sách xúc tiến.

Như đã biết thì xúc tiến thương mại là khâu không thể thiếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh và hiện nay hoạt động này ngày càng thể hiện vai trò rất quan trọng. Nhận thức được điều đó, công ty đã trích từ 0,1 đến 1 % doanh thu cho hoạt động quảng cáo, xúc tiến.

Đối với xúc tiến, qua đánh giá 3 năm, mặc dù công ty có đưa ra nhiều hình thức xúc tiến khác nhau song với việc bán sản phẩm chủ yếu là các đại lý, cửa hàng nên hình thức xúc tiến của công ty có nhiều hạn chế và tập trung nhiều vào các đại lý.

Chính vì lẽ đó, các hình thức xúc tiến mà công ty áp dụng để tuyên truyền và quảng bá đến rộng rãi người tiêu dùng hầu như chưa được đầu tư nhiều, số lượng lần tiếp xúc của các khách hàng cá nhân đối với các hình thức xúc tiến như quảng cáo, tổ chức quan hệ khách hàng (tuyên truyền) thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo đài, truyền hình, băng rôn… rất thấp trong một năm. Trong khi đó, hình thức chủ yếu mà công ty áp dụng là các hoạt động là khuyến mãi, quà tặng chủ yếu dành cho đại lý nhằm kích thích đẩy lượng hàng hóa tiêu thụ từ công ty đến các đại lý được cao hơn từ đó tăng doanh thu cho công ty. Vào các dịp đặc biệt như tết, lễ… công ty thường tổ chức tặng quà theo các giá trị khác nhau cho các đại lý kinh doanh có số lượng mua hàng cao từ đó nâng cao mức độ thân thiết đối với công ty.

Hình thức quảng cáo của Công ty không đa dạng, chủ yếu là quảng cáo qua Internet, mạng xã hội, băng rôn nhưng không nhiều.

Hình 5: Quảng cáo sản phẩm qua facebook.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 6: Quảng cáo sản phẩm qua youtube.

Ngoài ra hình thức mà công ty dùng để quảng bá hình ảnh còn có thêm như việc công ty tham gia vào các hoạt động thiện nguyện do công ty tự tổ chức hoặc các hoạt động do phường, huyện, tỉnh tổ chức như giải bóng đá, chương trình tài trợ.... Tham gia, đóng góp vào các công trình giúp nâng cao đời sống xã hội như xây dựng hệ thống điện đường chiếu sáng dọc các tuyến đường, ủng hộ, góp phần vào các công tác giáo dục như trao học bổng khuyến học…trên địa bàn. Tham gia một số tổ chức thiện nguyện của tỉnh để từ đó có thể đưa sản phẩm gần gũi với mọi người và họ có thể biết đến sản phẩm của công ty nhiều hơn.

2.4.4. Đánh giá của khách hàng là đại lí về chính sách Marketing – mix cho sản phẩm