• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

2.2. Chính sách thù lao tại công ty cổ phần Trường Danh

Công ty tiến hành trả lương cho người lao động theo nguyên tắc sau:

Thứ nhất, trả lương ngang nhau cho những lao động như nhau trong doanh nghiệp: Đây là nguyên tắc đảm bảo sự công bằng, tránh sự bất bình đẳng trong công tác trả lương. Ở vị trí ngang nhau, điều kiện như nhau trong doanh nghiệp, vấn đề trả lương, tiền lương cũng phải được thể hiện như nhau

Thứ hai, Phản ánh đúng năng xuất lao động, phân phối theo số lượng và chất lượng lao động.

Thứba, Đảm bảo mối quan hệ hợp lý về tiền lương giữa những người lao động trong các điều kiện khác nhau

Căn cứ theo nghị định 157/2018/NĐ-CP về mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với Doanh nghiệp như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.4. Mức lương tối thiểu vùng 2019 Vùng Mức lương tối thiểu vùng 2019

I 4.180.000 đồng/tháng

II 3.710.000 đồng/tháng

III 3.250.000 đồng/tháng

IV 2.920.000 đồng/tháng

(Theo 157/2018/NĐ-CP) Công ty cổ phần Trường Danh đóng trên địa bàn thuộc khu vực IV do đó mức lương tối thiểu mà công ty áp dụng sẽ là 2.920.000 đồng/tháng.

Hình thức trả lương theo thời gian

Đối với khối lao động gián tiếp, đó là các cán bộ làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý thuộc các phòng ban của Công ty. Tùy vào vị trí, năng lực làm việc mà mỗi người nhận một mức lương khác nhau.

Lương tháng = Mức lương cơ bản/26 x ngày công thực tế làm việc

Đối với công nhân trực tiếp sản xuất, căn cứ quyết định số 1154/QĐ-UBND ngày 30/05/2016 của UBND tỉnh Quảng Trị về đơn giá nhân công xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Lương tháng = HCBx ĐGncx ngày công thực tế làm việc Trong đó:

HCB: hệ số lương theo cấp bậc của nhân công trực tiếp sản xuất xây dựng ( Phụ lục 07)

ĐGnc: Đơn giá nhân công/ngày

Hình thức trả lương theo sản phẩm trực tiếp cá nhân

Hình thức trả lương theo sản phẩm được áp dụng đối với lao động đang làm việc tại các phân xưởng và nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng. Tiền lương thanh toán cho những người lao động này căn cứ vào số lượng, chất lượng sản phẩm và đơn giá trên một đơn vị.

TLspi = Qj x ĐGspj x Ki

Trong đó: -TLspi: Tiền lương sản phẩm của người lao động thứ i -Qj: Số lượng sản phẩm của người lao động thứ

Trường Đại học Kinh tế Huế

- ĐGspj: Đơn giá sản phẩm

- Ki: Hệ số đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động thứ i

Tính lương làm thêm giờ

Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian:

Tiền lương tăng ca = TL thực trả ngày bình thường x Mức % x Số giờ làm thêm Đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm:

Tiền lương tăng ca = Đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường x Mức % x Số sản phẩm làm thêm x K

Trong đó Mức % được quy định như sau:

Mức ít nhất bằng 150% được áp dụng vào giờ làm thêm là ngày thường;

Mức ít nhất bằng 200% được áp dụng vào giờ làm thêm là ngày nghỉ hằng tuần;

Mức ít nhất bằng 300% được áp dụng vào giờ làm thêm là ngày nghỉ lễ, Tết, nghỉ phép có hưởng lương (chưa kể khoản lương hưởng theo quy định Bộ luật Lao động vào ngày nghỉ lễ, Tết).

Thời hạn trả lương

Hàng tháng tại các phòng ban, phân xưởng hay công trương của Công ty đang hoạt động thì các Trưởng phòng hay Giám sát có trách nhiệm theo dõi chấm công cho người lao động hoặc số lượng sản phẩm sản xuất. Sau đó được ký duyệt và chuyển về phòng hành chính để làm công tác thống kê toàn bộ. Cuối cùng chuyển về phòng kế toán ký duyệt, lưu hành rồi tiến hành phân phát cho người lao động.

Tiền lương của người lao động được trả định kỳ hàng tháng và được thanh toán vào mỗi cuối tháng. Việc thanh toán lương hiện tại được công ty sử dụng theo hình thức thanh toán chuyển khoản thông qua ngân hàng BIDV.

2.2.2. Chế độ phụ cấp của Công ty Cổ phần Trường Danh

Phụ cấp là phần thu nhập thêm của người lao động kết hợp với tiền lương tạo nên thu nhập hàng tháng của người lao động nhằm bù đắp về điều kiện lao động, mức độ phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt. Hiện Công ty đang áp dụng một số phụ cấp như sau:

Phụ cấp chức vụ: Dành cho những người giữ vai trò, chức vụ quản lý trong Công ty, gồm có:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.5. Phụ cấp chức vụ

Chức vụ Giám đốc Phó GĐ Trưởng

Phòng

Kế toán

trưởng

Tổ trưởng

Mức phụ cấp

2.000.000 1.500.000 1.000.000 1.000.000 500.000

(nguồn: Phòng TC-HC Công ty Trường Danh) Phụ cấp ăn ca: Công ty hỗ trợ tiền ăn trưa cho nhân viên với mức 20.000đ/người/ngày, tính theo ngày làm việc. Phụ cấp điện thoại đối với lao động thuộc khối quản lý, mức phụ cấp là 300.000đ/tháng

Phụ cấp đi lại: Áp dụng đối với những nhân viên thương xuyên đi công tác, giám sát các công trình xây dựng

2.2.3. Chế độ phúc lợi của công ty cổ phần Trường Danh

Chế độ bảo hiểm

Công ty Cổ phần Trường Danh luôn thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về chính sách bảo hiểm cho người lao động. Các khoản đóng bảo hiểm sẽ được tính dựa trên mức lương cơ bản nhân với tỷ lệ trích đóng tương ứng. Thông thường, sau khi kết thúc 3 tháng thử việc với 85% lương, người lao động sẽ được Công ty đóng bảo hiểm.

Bảng 2.6. Tỷ lệ trích đóng các khoản bảo hiểm bắt buộc năm 2019

Trách nhiệm đóng của các đối tượng

Tỷ lệ trích đóng các loại bảo hiểm

BHXH BHYT BHTN Tổng cộng

Doanh nghiệp 17,50% 3% 1% 21,50%

Người lao động 8% 1,50% 1% 10,50%

Tổng 32%

(Nguồn: Quyết định 595/QĐ-BHXH)

Thời gian nghỉ ngơi

Trong một năm, người lao động được nghỉ lễ, tết tất cả là 10 ngày, cụ thể là những ngày sau đây:

- Tết dương lịch: 1 ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch);

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tết âm lịch: 5 ngày (do người sử dụng lao động lựa chọn 01 ngày cuối năm và 04 ngày đầu năm âm lịch hoặc 02 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm âm lịch)

- Ngày Chiến thắng 30/4: 1 ngày;

- Ngày Quốc tế lao động: 1 ngày (ngày 1 tháng 5 dương lịch);

- Ngày Quốc khánh: 1 ngày ( ngày 2 tháng 9 dương lịch).

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo. Trong những ngày nghỉ lễ, nghỉ tết nói trên, người lao động được hưởng nguyên lương.

Nghỉ về việc riêng là quy định của pháp luật lao động nhằm giải quyết cho người lao động được nghỉ việc để giải quyết tình cảm cá nhân hoặc gia đình họ. Thời gian nghỉ về việc riêng không quá 3 ngày lao động. Người lao động được nghỉ về việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong các trường hợp sau đây:

- Kết hôn, nghỉ 3 ngày;

- Con kết hôn, nghỉ 1 ngày;

- Bố mẹ ruột (cả bố mẹ bên chồng và bên vợ) chết, vợ hoặc chồng chết, con chết, nghỉ 3 ngày.

Các phúc lợi khác

- Bảo hiểm sức khỏe: Hàng năm, Công ty cổ phần Trường Danh tổ chức khám sức khỏe định kỳ. Phối hợp với để tổ chức khám sức khỏe cho người lao động. Đối với lao động nữa mang thai khi đi sinh tại bệnh viện Đa Khoa tỉnh sẽ được Công ty hỗ trợ 50% viện phí.

- Ngày Quốc tế thiếu nhi: Công ty tặng quà cho con em người lao động. Ngoài ra, với những con em của người lao động có thành tích tập tốt sẽ được thưởng phần quà trị giá `100.000 đồng/người.

- Tiền thưởng vào những ngày lễ:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.7. Phúc lợi ngày nghỉ của người lao động năm 2019

STT Nội dung phúc lợi Mức thưởng

1 Ngày 30/4 & 1/5 300.000 đồng

2 Ngày 2/9 100.000 đồng

3 Tết Dương 100.000 đồng

4 Tết Âm 500.000 đồng

5 Ngày 10/3 100.000 đồng

(Nguồn: Phòng Tổchức- Hành ChínhCông ty Trường Danh) 2.2.4. Bản chất công việc

Công việc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng vì nó gắn liền với mỗi nhân viên mỗi khi họ đến doanh nghiệp, vì vậy, các chính sách về công việc sẽ là nguồn động lực lớn để giúp người lao động yêu mến công việc của mình hơn.

Về các chính sách đào tạo, Công ty luôn tạo điều kiện để cán bộ nhân viên có cơ hội được đào tạo, phát triển nghề nghiệp chuyên môn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ nhân viên tâm huyết, có chuyên môn giỏi, có đạo đức nghề nghiệp. Hàng năm, công ty đều xây dựng kế hoạch đào tạo đến từng cán bộ nhân viên phù hợp với chiến lược phát triển của công ty. Tất cả nhân viên mới tuyển dụng vào Công ty sẽ được tham gia chương trình đào tạo hội nhập nhằm giúp nhân viên hiểu rõ lịch sử hình thành và phát triển của Trường Danh, hiểu rõ được quy định, quy trình, nội quy làm việc và môi trường, văn hóa của Công ty để nhân viên nắm bắt và hòa nhập nhanh nhất với công việc tại đây. Đối với các cán bộ quản lý và các nhân viên xuất sắc có tiềm năng phát triển, Công ty luôn tạo điều kiện và dành nguồn ngân sách đáng kể cho các nhân viên này tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức công việc và các kỹ năng quản lý khác. Sau khi tham gia các khóa đào tạo, tất cả các nhân viên sẽ được hướng dẫn thực hành để áp dụng các kiến thức đã học được vào công việc thực tiễn và được đánh giá để có thể phát triển nghề nghiệp và thăng tiến

Ban lãnh đạo Công ty luôn luôn cố gắng xắp xếp, bố trí người lao động sao cho phù hợp với trình độ chuyên môn cũng như năng lực và nguyện vọng của họ. Ngoài

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc người lao động tham gia các chính sách đào tạo thì tại mỗi phòng ban, phân xưởng làm việc đều được bố trí những lao động có thâm niên, trình độ để trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo trong công việc hàng ngày.

Chính sách thi đua khen thưởng: Công ty xây dựng và phổ biến chính sách thi đua khen thưởng tới người lao động của mình một cách công khai, minh bạch 1 năm/lần. Mức thưởng hàng năm dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty và kết quả đánh giá hiệu quả công việc của mỗi người trong năm. Các hình thức động viên khen thưởng được Ban lãnh đạo Công ty quan tâm áp dụng linh hoạt như: thưởng danh hiệu cá nhân tiên tiến, thưởng thành tích sản xuất tốt, thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Ngoài việc khen thưởng đối với nhân viên, Công ty còn xây dựng các quy định, cơ chế kỷ luật lao động đối với những ai vi phạm các quy định, điều lệ của công ty bao gồm 4 hình thức: Phê bình, khiển trách, trừng phạt và sa thải.

2.2.5. Điều kiện làm việc

Có được một môi trường làm việc thoải mái giúp cho nhân viên an tâm, tập trung vào công việc của mình. Thấu hiểu được vấn đề đó, Công ty đã luôn tạo điều kiện nâng cao chất lượng môi trường làm việc.

Công ty đã cung cấp đầy đủ điều kiện làm việc cho người lao động của mình như tại các phòng ban người lao động được trang bị máy tính, máy in, scan, photocopy, tại các phân xưởng hay các công trình được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động như găng tay, mũ, khảo trang,… Công ty đã ban hành các quy định về an toàn và vệ sinh trong lao động bao gồm 9 Chương nhằm mục đích quy định những nội dung về công tác an toàn vệ sinh lao động mà các tập thể, cá nhân phải thực hiện để cải thiện điều kiện làm việc, ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.

Công ty luôn đảm bảo sẵn có và cung cấp các nguồn lực cần thiết để xây đựng, vận hành, cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001 và

Trường Đại học Kinh tế Huế

OHSAS 18001 dựa trên phương pháp quản lý rủi ro, tập trung vào phòng ngừa các mối nguy.

Thời gian làm việc công ty đang áp dụng theo Điều 104, Bộ luật lao động 2012:

Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần. Người lao động làm việc theo giờ hành chính: Sáng (7h-11h), Chiều (13h-17h).

2.3. Ảnh hưởng của thù lao lao động đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với