• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN

2.1 Tình hình cơ bản của công ty

Bộphần truyền thông quảng cáo không ngừng đưa ra những giải pháp mới đểhỗ trợ cho bộ phận du lịch hoạt động trơn tru. Phát triển theo hướng thương mại điện tử đòi hỏi phải làm việc khoa học và gắn kết giữa hai bộphận.

Bộphận lữhành du lịch là bộphận hoạt động chính của công ty đóng vai trò chủ lực trong chiến lược phát triển kinh doanh của công ty. Bộ phận dịch vụtiến hành lên kế hoạch, xây dựng và cho ra các sản phẩm độc đáo và mới lạ nhằm cung cấp cho du khách những dịch vụtuyệt vời nhất.

2.1.2 Tầm nhìn, sứmệnh và giá trị cốt lõi.

Tầm nhìn: Chúng tôi sẽ là công ty hoạt động sâu và rộng trong lĩnh vực hospitality. Chúng tôi sẽlà một trong mười công ty du lịch lớn nhất Việt Nam vào năm 2025 và sẽ kinh doanh tốt tất cảcác mảng trong ngành dịch vụ. Và lúc này chi nhánh của chúng tôi sẽ có mặt tại các thị trường trọng điểm trên thế giới. Nhân viên của chúng tôi là sự tinh túy về kiến thức, kỹ năng, đạo đức, trách nhiệm. Chúng tôi luôn đảm bảo chế độ cho nhân sự một cách tốt nhất và luôn là công ty có chế độ đãi ngộ nhân sự tốt nhất Việt Nam. Kinh doanh gắn liền với làm từ thiện luôn là tôn chỉ hoạt động của chúng tôi.

Sứ mệnh: Chúng tôi mang đến cho khách hàng những trải nghiệm văn hóa địa phương với giá rẻnhất. Chúng tôi sẽnâng cao giá trị các địađiểm du lịch tại Việt Nam và những nơi chúng tôi đưa khách đến. Chúng tôi tìm mọi cách đểnâng cao giá trị của đối tác với triết lý “win – win”. Chúng tôi miệt mài làm việc đểxây dựng một thương hiệu du lịch Việt Nam mang tầm quốc tế. Mọi nguồn lực của chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào con người và công nghệ. Chúng tôi kinh doanh đểtạo ra những điều tốt đẹp cho cộng đồng Việt Nam và cộng đồng những nơi chúng tôi đến.

Giá trịcốt lõi:

Công nghệ: Luôn là công ty dẫn đầu về việc áp dụng những công nghệ tốt nhất vào công việc.

Con người quốc tế: Mỗi nhân viên công ty đều có thểlàm Giám đốc– làm Đại sứ quốc tếcho công ty.

Chuyên nghiệp: Cung cấp cho khách hàng những dịch vụtốt nhất với giá rẻnhất và tốc độnhanh nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Kỷ luật: Làm cho được những gì đã cam kết – những gì mình đã nói –những gì công ty đãđềra.

Hợp tác: Tất cảcác thành viên trong công ty luôn hợp tác với nhau đểhoàn thành công việc một cách tốt nhất. Luôn trao đổi kinh nghiệm, thông tin để tất cả đều giỏi.

Công ty luôn mở rộng cánh cửa hợp tác với tất cả các đối tác khách hàng có thiện chí.

Sáng tạo: Luôn đánh cao mọi ý tưởng cho dù ý tưởng đó như thế nào.

2.1.3 Cơ cấu tổchức

Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổchức của công ty

(Nguồn: Công ty CP TTQC và DVDL Đại Bàng)

Đại hội đồng cổ đông

Hội đồng quản trị

Tổng giám đốc/ Chủtịch Hội đồng quản trị

Giám đốc kinh

doanh Giám đốc dịch vụ Giám đốc marketing

Giám đốc kế

hoạch tài chính Giám đốc nhân sự

Trường phòng KDTT

Trưởng phòng TMĐT

Trưởng phòng điều hành

Trưởng phòng sản

phẩm

Trưởng phòng marketing

Trưởng phòng kế

toán

Trưởng phòng nhân

sự

Trưởng nhóm

Thành viên

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ban giám đốc:

Trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm đối với mọi hoạt động kinh doanh của công ty

Đềra các chiến lược kinh doanh, đối ngoại, phát triển của công ty.

Bộphận kinh doanh

Tham mưu cho Ban Tổng Giám đốc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh đúng ngành nghề, đúng pháp luật, mang lại hiệu quảcao.

Xây dựng chiến lược kinh doanh chung của Công ty theo từng giai đoạn: Ngắn hạn–Trung hạn–Dài hạn; công tác tài chính–ngân hàng.

Xây dựng kế hoạch, chiến lược kinh doanh theo tháng, quý, năm. Giám sát và kiểm tra chất lượng công việc, sản phẩm của các bộphận khác nhằm mang đến khách hàng chất lượng dịch vụcao.

Bộphận dịch vụ

Xây dựng các kênh thông tin để khách hàng có thểtiếp cận dễdàng các thông tin về công ty, tính năng sản phẩm, giá cả, phương thức thanh toán...

Là đầu mối tiếp nhận mọi thông tin về khiếu nại của khách hàng, đưa ra các phương hướng xử lý, trình Trưởng phòng bán hàng xin ý kiến, thảo luận tại cuộc họp giao ban.

Phối hợp với phòng marketing để thực hiện các chương trình quảng cáo hoặc khuyến mãi, phân tích kĩ những lợi ích của khach hàng khi nhận được, quy trình thủtục nhận nhằm phát huy cao nhất hiệu quảcủa kếhoạch marketing theo mục tiêu đãđềra.

Bộphận marketing

Nghiên cứu dự báo thị trường và tổ chức triển khai chương trình phát triển sản phẩm mới –phân khúc thị trường, xác định mục tiêu, định vị thương hiệu.

Xây dựng và thực hiện kếhoạch chiến lược marketing

Thiết lập mối quan hệhiệu quảvới giới truyền thông. Bộphận kếtoán tài chính.

Trực tiếp thực hiện các chế độ, chính sách kế toán, tài chính, thống kê. Lập kế hoạch và thực hiện công tác quản lý thu–chi hàng tháng, quý, năm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, cân đối nguồn thu, chi và điều hòa sửdụng vốn trong toàn Tập đoàn, tổng hợp công nợphải thu–nợphải trả và đềxuất xử lý theo quy định.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Xác định các chi phí, giá thành, tổng hợp và phân tích kết quảhoạt động sản xuất kinh doanh. Lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế, bảo quản, lưu trữ các chứng từ kế toán theo quy định.

Bộphận nhân sự

Có chức năng hoạch định nguồn nhân lực, tổchức tuyển dụng và đào tạo Đánh giá thành tích của nhân viên

Quản trị tiền lương –tiền thưởng và chế độ chính sách, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội –Xửlý các quan hệ lao động

(Nguồn thông tin: Bộphận nhân sự-Công ty CPTTQC và DVDL Đại Bàng)

2.1.4 Du lịch Huếvà trải nghiệm văn hóa kinh đô xưa Giá tour: 249.000/khách

Thời gian: 1 ngày

Cố đô Huế đẹp mộng mơ với hàng loạt kiến trúc cổ kính, duyên dáng nên thơ, nép mình bên dòng sông Hương thơ mộng. Mỗi công trình lại ẩn chứa những nét đẹp riêng khiến cho bạn sẽphải trầm trồ khi đến thăm.

Điểm nổi bật trong tour

Tham quan lăng vua Minh Mạng, lăng vua Khải Định với kiến trúc độc đáo và nguy nga

Tham quan Võ Kinh Vạn An. Được biết đến là nơi lưu truyền những môn võ cung đình ngày xưa

Tham quan Đại Nội Huế-nơi lưu trữgiá trịlịch sửkinh thành triều Nguyễn Tham quan chùa Thiên Mụ

Thưởng thức buffet trưa với nhiều món ăn đặc sản Huế

Ngắm hoàng hôn bằng thuyền rồng trên dòng sông Hương thơ mộng Lịch trình tour

8h00: Xe và HDV đón khách tại khách sạn và khởi hành đi tham quan các địa danh nổi tiếng tại Huế. Trong một buổi sáng quý khách sẽ có cơ hội tham quan 2 khu lăngtiêu biểu nhất vương triều Nguyễn gồm: Lăng Minh Mạng, Lăng Khải Định.

Lăng vua Minh Mạng: là khu lăng được xem là có thiết kế đẹp, hài hòa với khung cảnh thiên nhiên, với rất nhiều cây cổ thụ lớn trong khuôn viên của lăng. Đây

Trường Đại học Kinh tế Huế

cũng là khu lăng mang đậm màu sắc Nho Giáo kết hợp với nét thi vị, lãng mạn, đậm chất thơ ca trong kiến trúc.

Lăng Khải Định: là khu lăng có diện tích khiêm tốn hơn nhiều, nhưng lại là khu lăng cực kỳcông phu và tốn nhiều tiền và thời gian xây dựng cũng kéo dài nhất với 11 năm. Điểm nổi bật của lăng Khải Định chính là sựkết hợp của nhiều phong cách trong kiến trúc như Ấn Độ, Phật Giáo, Gothique, Roma..

Sau khi tham quan xong, du khách sẽtiếp tục đến tham quan Võ Kinh Vạn An.

Được biết đến là nơi lưu truyền những món võ cung đình ngày xưa. Đến đây, bạn sẽ được tìm hiểu về ông tổ Trương Ngọc Giai, người vốn từng là đội trưởng đội thị vệ dưới thời Tự Đức. Thưởng thức các tiết mục võ thuật được các môn sinh ở đây lưu truyền qua cả trăm năm

Buổi trưa: Qúy khách sẽ được thưởng thức buffet trưa với rất nhiều món ăn đặc sản xứHuế

Buổi chiều: Qúy khách sẽ tiếp tục tham quan Đại Nội Huế, một quần thể kiến trúc bằng gỗ được bảo tồn tương đối nguyên vẹn cho đến ngày nay. Quý khách sẽ được tham quan Cổng NgọMôn–Lầu Ngũ Phụng. Một kiến trúc được làm hoàn toàn bằng gỗlim với phần mái 2 tầng. Đây xưa kia là nơi thiết triều và diễn ra những nghi lễquan trọng nhất của triều đình.

Tham quan Điện Thái Hòa, là nơi đăng quang của các vua Triều Nguyễn, và cũng là nơi diễn ra các buổi thiết triều quan trọng của triều đình. Trong điện còn lưu giữchiếc ngai vàng của các vua triều Nguyễn. Và nhiều điểm hấp dẫn khách như Cung Diên Thọ, Cửu Đỉnh, ThếMiếu, Hiển Lâm Các, Cửu Đỉnh...

Sau đó quý khách tham quan chùa Thiên Mụ (chùa Linh Mụ) một ngôi cổ tựlâu đời nhất ở Huế và đẹp nhất của xứ Đàng Trong. Nơi đây gắn liền với rất nhiều giai thoại mở cõi từthời chúa Nguyễn Hoàng –vịchúa Nguyễn đầu tiên ở Đàng Trong, và luôn được các vua triều Nguyễn chăm lo và xây dựng.

Trên đường về. Quý khách sẽ cùng trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ trên thuyền Rồng đểngắm nhìn toàn cảnh thành phốHuế và chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng trên dòng sông Hương. Trảkhách tại Bến Tòa Khâm. Và kết thúc chương trình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.1.5. Các yếu tốnguồn lực của công ty 2.1.5.1. Lao động

Bảng 2.1 Nguồn lao động của công ty giai đoạn 2017-1019

Chỉtiêu Năm

2017

Năm 2018

Năm 2019

2018/2017 2019/2018

+/- % +/- %

Tổng sốnguồn lao động (người) 50 56 61 6 112 5 108,9

Phân theo giới tính

Nam 26 27 29 1 103,84 2 107,4

Nữ 24 29 32 5 120,83 3 110,3

Phân theo trìnhđộ

Đại học 42 45 48 3 107,14 3 106,67

Cao đẳng, trung cấp 8 11 13 3 137,5 2 118,18

(Nguồn: Công ty CP TTQC và DVDL Đại Bàng) Nhìn chung, nguồn lao động của công ty giai đoạn 2017-2019 có sự tăng trưởng qua các năm. Điều này cho thấy công ty đang trong quá trình phát triển và mở rộng quy mô. Theo bảng trên, tổng số lao động năm 2018 tăng 12% so với năm 2017, năm 2019 so với năm 2018 tăng 8,9%. So với một công ty du lịch khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thì tình hình thay đổi lượng lao động của công ty giai đoạn 2017-2019 là không lớn do công ty đãđi vào hoạt động khá lâu

2.1.5.2. Nguồn vốn

Bảng 2.2 Nguồn vốn của công ty giai đoạn 2017-2019

(Đơn vị: triệu đồng)

Chỉtiêu Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 2018/2017 2019/2018

+/- % +/- %

Nguồn vốn 1834,36 2623,25 3554,12 788,89 143 930,87 135,48 (Nguồn: Công ty CP TTQC và DVDL Đại Bàng) Nhìn chung nguồn vốn của công ty giai đoạn 2017-2019 đều có sự tăng trưởng qua các năm. Nguồn vốn năm 2017 là 1834,36 triệu đồng, đến năm 2019 là 3554,12 triệu đồng, tương ứng tăng gần gấp 2 lần so với 2017. Giai đoạn 2018-2017, nguồn vốn năm 2018 là 2623,25 triệu đồng, tăng 788,89 triệu đồng, tương ứng tăng 43% so với năm 2017. Giai đoạn 2019-2018, nguồn vốnnăm 2019 là 3554,12 triệu đồng, tăng

Trường Đại học Kinh tế Huế

35,48% so với năm 2018. Nguồn vốn tăng là do công ty đã thực hiện được việc quản lý chặt chẽ, huy động và sửdụng vốn hiệu quả, phù hợp với quy mô mở rộng cảchiều rộng và chiều sâu của công ty. Khắc phục được những tồn tại của những năm trước đó, đầu tư vốn vào hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

2.1.6. Kết quảhoạt động kinh doanh

Bảng 2.3. Kết quảhoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2017-2019 Đơn vị: (triệu đồng)

Chỉtiêu Năm 2017

Năm 2018

Năm 2019

2018/2017 2019/2018

+/- % +/- %

Doanh thu 2548 11935 25158 9387 468,4 13223 210,79

Chi phí 2191,28 10144,75 22574,15 7952,72 462,9 12429,4 222,5 Lợi nhuận 355,72 1790,25 2583,85 1434,53 503,27 793,6 144,32

(Nguồn: Công ty CP TTQC và DVDL Đại Bàng) Qua bảng trên, ta thấy tổng doanh thu của công ty qua 3 năm 2017-2019 có sự tăng trưởng mạnh. Cụthể, tổng doanh thu năm 2017 là 2548 triệu đồng và đến năm 2019 lên đến 25158 triệu đồng (tăng hơn gấp 9 lần so với 2017). Trong giai đoạn 2018-2017, tổng doanh thu năm 2018 là 11935 triệu đồng, tăng 9387 triệu đồng so với năm 2017. Tuy nhiên, qua năm 2019 tổng doanh thu là 25158, tăng 13223 triệu đồng so với năm 2018.

Nhìn chung lại, ta thấy tình hình hoạt động của công ty vẫn trên đà phát triển. Tuy nhiên công ty còn phải tốn nhiều chi phí đầu tư vào cơ sở vật chất hạ tầng, các chương trình quảng bá cung như nhận diện thương hiệu làm cho chi phí tăng cao.

2.1.7. Phân tích ma trận SWOT đối với môi trường hoạt động của công ty Điểm mạnh:

Hoạt động trong lĩnhvực dịch vụlữhành trong nhiều năm nên có nhiều kinh nghiệm Có đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo, làm việc nhiệt tình.

Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ lữ hành mới mẽ, khác biệt so với thị trường đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Là địa chỉtin cậy cho các khách hàng cá nhân, cán bộcông nhân viên chức, đoàn thể....

Điểm yếu:

Lực lượng bán hàng chưa được đào tạo bài bản nên việc thuyết phục khách hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

còn nhiều hạn chế.

Các hoạt động xúc tiến chưa thật sự đạt hiệu quảcao Mức chiết khấu chưa hợp lý.

Côngty chưa hoàn thiện được các chiến lược Marketing cụthểvà các chiến lược kinh doanh lâu dài. Vì vậy cần chú trọng công tác marketing và nghiên cứu thị trường

Cơ hội:

Hiện nay Thừa Thiên Huế đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương nên việc phát triển kinh tế rất được chú trọng. Đời sống người dân đang dần được nâng cao, nhu cầu du lịch từ đó mà được chú trọng nhiều hơn.

Thương hiệu dịch vụ lữ hành Eagle Tourist đang dần được khách hàng biết đến nhiều hơn, các hoạt động quảng cáo cũng đang được công ty chú trọng đầu tư mạnh mẽ. Đối tượng khách hàng của công ty đang dần được mởrộng ra ngoài tỉnh thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường, thu thập lượng lớn dữliệu khách hàng.

Thách thức:

Nhu cầu của khách hàng đối với các dịch vụ lữhành ngày càng khắt khe. Công ty ra đời muộn hơn so với các công ty lữ hành đã xây dựng được thương hiệu lớn mạnh trên thị trường ở Huế như Saigon Tourist, Viettravel nên gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Nền kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn. Điều đáng lo ngại là dịch bệnh Covid -19 gây ra các rào cản xã hội tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của công ty.

2.1.8. Tình hình khai thác tour Huế 1 ngày giai đoạn 2017-2019

Bảng 2.4. Tình hình khai thác tour Huế 1 ngày giai đoạn 2017-2019 (Đơn vị: người) Chỉtiêu Năm 2017 Năm 2018 Năm 2019 2018/2017 2019/2018

+/- % +/- %

Sốkhách hàng 354 642 856 288 181,35 214 133,34 (Nguồn: Công ty CP TTQC và DVDL Đại Bàng) Trong 3 năm từ năm 2017 đến năm 2019, tổng lượt khách tham gia tour Huế 1 ngày tại Công ty Cổphần truyền thông quảng cáo và Dịch vụ du lịch Đại Bàng có sự

Trường Đại học Kinh tế Huế

gia tăng. Sỡ dĩ có sự gia tăng như vậy vì công ty đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, quảng cáo. Đưa ra các chính sách kích thích du khách chọn tour du lịch Huế1 ngày tại công ty. Tuy nhiên lượng khách chọn tour ởcông ty vẫn chưa cao. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam thống kê tổng lượt khách đến Thừa Thiên Huế đạt 4,81 triệu khách. Vì vậy khách đến với Huế thông qua công ty rất là thấp vì thếcông ty cần phải tập trung khai thác và điều chỉnh lại tour Huế 1 ngày đểcải thiện vào năm sau.

2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm tour Huế1