• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ NHÓM SẢN PHẨM PHÂN

C. Hộ nông dân

2. Một số đặc điểm hành vi mua, sử dụng phân bón NPK và NPK Bông lúa của hộ sản

2.2. Hành vi sử dụng phân bón của các đối tượng đã từng sử dụng phân bón NPK

2.2.2. Phân tích tình hình tổ chức hoạt động tiêu thụ phân bón NPK Bông lúa của công

2.2.2.5. Tổ chức bán hàng

CP phân bón Bình Điền đang dùng kỹ thuật trợ giá, bù đắp lợi nhuận từ thị trường Quảng Trị cho thị trường Huế để gia tăng thịphần.

Phương thức thanh toán:

Công ty đã sử dụng nhiều phương thức thanh toán linh hoạt như thanh toán bằng tiền mặt và chuyển khoản để thuận tiện cho khách hàng khi mua hàng, áp dụng các phương thức này sẽ giúp khách hàng chủ động hơn trong việc trả tiền hàng cho công ty.

Về hình thức thanh toán, ngoài thanh toán nhanh công ty còn chấp nhận cho khách hàng mua phân bón trảchậm, để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ.

+ Hình thức thanh toán nhanh: sau khi đồng ý mua hàng và kí kết hợp đồng, khách hàng phải thanh toán bằng tiền mặt tại phòng kếtoán hoặc chuyển tiền qua tải khoản ngân hàng, khi đó khách hàng sẽ được nhận sản phẩm ngay sau đó. Tại một số thời điểm công ty còn áp dụng chính sách chiết khấu cho khách hàng thanh toán nhanh và đúng hợp đồng dưới hình thức 2 hình thức: nhận tiền mặt, chuyển khoản hoặc trừtiền hàng vào lần mua hàng tiếp theo.

+ Hình thức trảchậm: công ty cho phép một sốkhách hàng có thểthanh toán chậm hơn so với hợp đồng trong một khoảng thời gian nhất định, đối với phân NPK và Vi sinh mặt hàng do công ty sản xuất thường là 5 ngày. Tuy nhiên sẽ có những trường hợp đặc biệt là 15-30 ngày và phải trả tiền trước 30% giá trị lô hàng còn 70%

có thể thanh toán vào thời điểm sau đó theo thỏa thuận đã cam kết trong hợp đồng.

Hết thời hạn cam kết nếu khách hàng không hoàn trả hết số tiền còn lại công ty sẽ không tiếp tục giao hàng hoặc chấm dứt hợp đồng và có biện pháp xử lý với từng trường hợp cụthể.

So sánh với Phương thức thanh toán phân bón NPK Đầu trâu:

- Giống nhau: Đều sửdụng phương thức thanh toán linh hoạt, bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Chi phí vận chuyển do bên mua chịu.

- Khác nhau: phân bón NPK Đầu trâu chỉ thanh toán nhanh, không có hình thức trảchậm.

Tiến hành giao dịch mua bán:

Khi khách hàng đến công ty mua phân bón sẽ được các nhân viên bán hàng của phòng kinh doanh sẽgiới thiệu các thông tin chi tiết liên quan đến sản phẩm như mẫu mã, giá bán, phương thức thanh toán, các dịch vụ hỗ trợ, các điều kiện, điều

Trường Đại học Kinh tế Huế

khoản hợp đồng... Trên thị trường xuất hiện quá nhiều loại phân bón làm cho khách hàng không biết nên lựa chọn sản phẩm như thế nào nên khách hàng sẽ được nhân viên bán hàng hướng dẫn và tư vấn cách sử dụng, cách chăm bón, các loại phân phù hợp dùng với từng mùa vụ, từng loại đất và giai đoạn để khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp. Nếu khách hàng quyết định mua sản phẩm của công ty thì nhân viên sẽ lập hợp đồng và tiến hành giao dịch. Mặt khác, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, công ty đã giảm bớt một sốthủtục phiền hà, giúp khách hàng đến mua hàng được nhanh chóng và thuận tiện hơn mà không mất quá nhiều thời gian. Khi hoàn tất các thủtục kí kết và nộp tiền, khách hàng sẽ được nhận sản phẩm phân bón của công ty.

Trong môi trường phát triển nhanh như hiện nay đòi hỏi nhân viên bán hàng phải am hiểu thị trường, nắm được tình hình cạnh tranh càng đầy đủcàng tốt. Những nỗ lực bán hàng bao giờ cũng đi trước kết quả về doanh số, những nhân viên bán hàng có mức lương căn bản và có những khuyến khích đãi ngộ theo doanh số. Điều này đã tạo nên sự kích thích hoạt động bán hàng cho nhân viên. Tại công ty, trưởng phòng kinh doanh trực tiếp quản lý hoạt động bán hàng của nhân viên và bốtrí nhân viên bán hàng nên dễ dàng kiểm soát được hiệu suất làm việc của nhân viên, được trực tiếp đào tạo và quản lý đúng đắn nên lực lượng bán hàng ở công ty mặc dù hạn chếvì công ty chủ yếu bán hàng thông qua hệ thống các đại lý, cửa hàng bán lẻ bán hàng cho công ty nhưng những nhân viên này đều có năng lực, có kinh nghiệm, khách hàng sẽ được nhân viên tiếp đón lịch sự, vui vẻ, hướng dẫn nhiệt tình.

Dịch vụhậu mãi:

Sau khi bán phân bón công ty sẽ thường xuyên thực hiện một số dịch vụ hậu mãi như: nhân viên sẽ hướng dẫn khách hàng sửdụng và bảo quản phân đúng cách, trực tiếp thăm hỏi về tình hình sản phẩm như chất lượng, quy trình trồng trọt, thu hoạch đã thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hay chưa và giải đáp các khiếu nại, thắc mắc có liên quan vềsản phẩm của khách hàng sau khi mua.

 So sánh đối với dịch vụhậu mãi phân bón NPK Đầu trâu: Vì khoảng cách địa lý không thuận lợi nên dịch vụhậu mãi của công ty CP Phân bón BìnhĐiền còn hạn chếvà ít thực hiện hơn, công tác tư vấn sản phẩm và hỗ trợ khách hàng sau mua

Trường Đại học Kinh tế Huế

không được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên hiện nay phía công ty đang tăng cường nhiều hơn để tiếp xúc và lấy được niềm tin của hộ sản xuất trên thị trường Huế.