• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN

1. Lý luận chung về tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp

1.2. Cơ sở thực tiễn

1.2.1. Khái quát vềngành may mặc đồngphục tại Việt Nam.

Chưa có thống kê hay số liệu cụ thể về số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam trong ngành đồng phục. Tuy nhiên những năm gần đây kinh doanh đồngphục đang ngày càng phát triển và có thị trường có thể liệt kê các loại hình đồng phục chủ yếu như sau:

- Đồng phục học sinh - Đồng phục công sở

- Đồng phục của các công ty bán hàng, quảng cáo sản phẩm - Đồng phục của các Hội, nhóm

- Đồng phục nhóm bạn - Đồng phục gia đình

- Đồng phục cho nhân viên quán cà phê, nhà hàng, khách sạn,…

Các hướng để tiếp cận thị trường:

- Xưởng may gia công đồng phục: tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng, các xưởng may sẽ thiết kế và gia công theo yêu cầu riêng của khách hàng: về kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ theo yêu cầu cụ thể của khách hàng. Cách tiếp cận này giúp phục vụ tới từng yêu cầu chi tiết của khách hàng, tuy nhiên đòi hỏi chi phí tương đối lớn, phù hợp với các khách hàng đồng phục công sở, đồng phục học sinh, đồng phục của các công ty, quảng cáo

- In theo mẫu yêu cầu trên áo phông có sẵn: Đối với các yêu cầu ít phức tạp hơn, một số doanh nghiệp chọn hình thức in thông điệp trên các mẫu áo phông sẵn có. Phương pháp này giúp tiết kiệm chi phí, phù hợp với các Hội, nhóm, nhóm bạn, không yêu cầu quá khắt khe về hìnhảnh

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Nhập các mặt hàng hình thức tương đồng: Để tiết kiệm chi phí hơn nữa, các nhóm bạn / gia đình có thể chọn mua các set quần áo sẵn có, với họa tiết tương đồng để làm đồng phục.

Lựa chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, sau đó lựa chọn phương thức kinh doanh phù hợp sẽ là bước khởi đầu cho việc khởi nghiệp kinh doanh thời trang đồng phục.

Quy trình đặt may đồng phục của khách hàng - Triển khai kế hoạch

- Tìm hiểu, tham khảo những công ty mayđồng phục có uy tính, chấtlượng - Chọn kiểu mẫu đồng phục, màu sắc, chất liệu vải, phụ kiện kèm theo (nếu có), nhận báo giá

- Thống nhấtđồng ý kiến chung - Duyệt sản phẩm mẫu

- Lập danh sách người may đồng phục, số lượngđặt may chính xác.

- Ký kết hợpđồng - Thanh toán - Nhận hàng

- Phân phối sản phẩmđưa vào sửdụng.

Quy trình xử lý một đơn hàng của doanh nghiệp ngành may đồng phục Tiếp nhận và điều phối đơn hàng

- Tư vấn và báo giá - Ký hợp đồng - Thiết kế - Lên mẫu - Giao hàng

Các công ty lớn thường tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh...lý do có thể giải thích đồng phục cũng được xem là một ngành thời trang với đối tượng khách hàng tập trung chủ yếu ở các ngành

Trường Đại học Kinh tế Huế

dịch vụ như giáo dục, vui chơi giải trí, nhà hàng, cafe...Và những đối tượng này tập trung và phát triển manh có nhu cầu lớnở các thành phốlớn này.

Trước đây đồng phục còn khá xa lạ với nhiều người và còn suy nghĩ là không cần thiết. Nhưng hiện nay đồng phục đang dần trở thành một sản phẩm được yêu thích vừa thời trang và ý nghĩa tại các công ty, trường học, hay bất kỳ chỗ làm vệc nào cũng có sựhiện diện của những chiếc áo đồng phục thời trang , sáng tạo thể hiện được tác phong chuyên nghiệp khi làm việc, sự năng động gắn kết trong vui chơi. Đồng phục dần trở thành một nét văn hóa thể hiện cho sự đoàn kết, phát triển của doanh nghiệp hay của một tổchức tập thể nào đó.

1.2.2. Đặc điểm của sản phẩm đồng phục

Đồng phục được xem là một sản phẩm thời trang may mặc đặc biệt do tính chấtứng dụng của nó. Các sản phẩm đồng có các đặc điểm như:

Về mẫu mã và thiết kế: Các sản phẩm đồng phục thường có các mẫu mã đa dạng như các sản phẩm thời trang , với nhiều kiểu cách , form dáng khác nhau đực may phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Các sản phẩm đồng phục có thể thiết kế theo nhiều kiểu dáng , phong cách và tiêu chuẩn khác nhau phù hợp với đối tượng và mục đích khách hàng sử dụng. Tuy nhiên điều đặc biệt của các sản phẩm đồng phục là ít được may sẵn mà hầu hết đều may theo yêu cầu của khách hàng. Đồng phục thể hiện cho nét riêng của một tập thể, doanh nghiệp hay tổ chức nhóm đối tượng nào đó nên thường được đặt may theo một số lượng nhất định và có đặc điểm khá tương đồng nhau. Việc may đều theo yêu cầu của khách hàng từ thiết kế cho tới màu sắc , kểu dáng , size làm cho khách hàng yên tâm và hài lòng về sản phẩm may ra.

Các sản phẩm đồng phục thường được may theo các thể loại như áo với chân váy, cả bộ áo quần hặc chỉáo ngoài ra còn một sốthể loại các. Những sản phẩm này thường có các đặc điểm hoặc thiết kế thể hiện điểm riêng biệt của người đặt may như họa hoạt tiết riêng, in tên riêng của từng người,logo, tên các

Trường Đại học Kinh tế Huế

hội nhóm , tổchức, công ty, tên đại diện các cơ quan, tổ chức kinh doanh riêng.

Vì vậy mà các mẫu đồng phục rất đa dạng và ít trùng lặp nhau.

Về tính thời trang: Các sản phẩm đồng phục thường mang nét thời trang độc đáo riêng biệt đại diện cho từng nhóm khách hàng sử dụng. Các sản phẩm thường mang hai xu hướng chính là: phá cách hoàn toàn và đơn giản an toàn theo kiểu dáng đồng phục thông thường

Về màu sắc: Các sản phẩm đồng phục có màu sắc đa dạng như những mặt hàng thời trang khác, có thể kết hợp nhiều màu sắc họa tiết theo yêu cầu của khách hàng cũng như thểhiện nét riêng, phong cách riêng của họ

Về tính ứng dụng: Như đã nới đồng phục có thể ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau như đi chơi, đi học,đi làm hay tham gia các hoạt động...tuy nhiên các sản phẩm đồng phục của khách hàng đã may họ ít thay đôit kể cả qua một thời gian dài các năm thì đồng phục của họ vẫn giữ nguyên chỉ may lại may thêm chứ ít khi thay đổi kiểu dáng mẫu mã hoàn toàn. Vì các đối tượng sử dụng đồng phục đi làm như các doanh nghiệp, Công ty, tổ chức đồng phục thể hiện cho nét văn hóa riêng và đôi khi đã trở thành thương hiệu đặc điểm nhận dạng của họnên không thể thay đổi.

1.2.3. Kinh nghiệm về tiêu thụ sản phẩm đồng phục của một số doanh nghiệp Hiện nay trên thị trường có rất nhiều Công ty đồng phục lớn có uy tín và phát triển mạnh với lượng tiêu thụ và đáp ứng cực tốt vơi nhiều kinh nghiệm về tiêu thụsản phẩm như:

Đồng phục Bốn Mùa: Đây là một thương hiệu đồng phục lớn tại Hà Nội có lượng tiêu thụlớn nhờ vào chất lượng sản phẩm cũng như chính sách tiêu thụ thích hợp. Công ty luôn có nhân viên trực để tư vấn nhận đơn hàng 24/24 giờ, có chương trình ưu đãi lớn đối với tất cả khách hàng, đặc biệt là giảm giá cho các tổchức công ty may số lượng lớn và miễn phí vận chyển trên toàn quốc.

Thế giới đồng phục – UniWorl: Đây là doanh nghiệp đồng phục với giá cả luônở mức thấp nhất thị trường, đây là ưu điểm lớn nhât của Công ty thu hút được nhiều khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đồng phục Mộc Lan: Với chính sách chăm sóc tư vấn khách hàng tận nơi, tư vấn in thêu logo đẹp nhất và miễn phí cho khách hàng

Mon Amie Veston :xây dựng thương hiệu theo phong cách Italia với chất liệu vải ngoại nhập cao cấp. Nổi tiếng với các dịch vụ : “May không đẹp hoàn tiền 100%”, “may gấp 24h không tăng giá” Mon Amie còn biết đến là hệ thống may đo lớn nhất tại Sài Gòn.

Viet Style: Là một trong những công ty may đồng phục tại TP.HCM uy tín, chất lượng nhất, những tiêu chí này được đánh giá qua số lượng khách hàng đặt may tại Viet Style. Những khách hàng cũ của Công ty thường có xu hướng quay lại để tiếp tục đặt hàng. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực may mặc cùng hệ thống xưởng may hiện đại và đội ngũ công nhân lành nghề khác Vì là xưởng may trực tiếp sản xuất và không thông qua bất cứ khâu trung gian nào nên Viet Styleluôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất với giá thành rẻ

1.2.4. Một số bài học đối với công ty TNHH SX TM DV Thiên Niên kỷ Để thu hút được khách hàng đến với công ty không chỉ bởi sản phẩm mà còn phải chú trọng đến các công tác tiêu thụ, dịch vụ hỗ trợ liên qua đáp ứng mọi mong muốn của khách hàng. Từ những kinh nghiệp sư học hỏi trên thị trường Công ty TNHH SX TMDV Thiên Niên kỷcần có những chính sách tiêu thụhợp lý như:

- Đầu tư nâng cao chất lượng nhưng vẫn đảm bảo mức giá cả hợp lý cho khách hàng

- Hỗtrợ các dịch vụ tư vấn , thiết kế miễn phí mọi lúc mọi nơi

- Có các chính sách khuyến mãi hỗ trợ riêng cho từng đối tượng khách hàng hợp lý

- Lựa chọn và phát triển sản phẩm trọng tâm của Công ty có thương hiệu, uy tín và phong cách riêng để tạo sự khác biệt cho Công ty nhằm thu hút khách hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG II.TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨMĐỒNG PHỤC CỦA