• Không có kết quả nào được tìm thấy

Thực trạng tạo động lực qua môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp. 64

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI

2.2. Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động của Công ty TNHH

2.2.2. Thực trạng tạo động lực làm việc thông qua phi tài chính cho người lao động

2.2.2.2. Thực trạng tạo động lực qua môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp. 64

quyền

Bước 5 Thực hiện thủ tục bổ nhiệm (sau phê duyệt)

 NSDLĐ/Người được ủy quyền hợp pháp

 Lãnh đạo đơn vị

 Phòng/Bộ phận QLLĐ

 NSQL được bổ nhiệm

Bước 6 Lưu hồ sơ  Phòng/Bộ phận QLLĐ

(Nguồn: Phòng Nhân sự)

2.2.2.2.Thực trạng tạo động lực qua môi trường làm việc và văn hóa doanh

Việc điều chỉnh thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của Đơn vị phải lập thành văn bản trình Ban Giám đốc phê duyệt và đăng ký với cơ quan quản lý về lao động.

Nghỉ phép năm

CBCNV được nghỉ 12 ngày phép/năm làm việc (kể cả thời gian thử việc). Được nghỉ 14 ngày phép/ năm đối với CBCNV làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Nếu thời gian làm việc dưới 12 tháng thì số ngày nghỉ phép ứng với số thời gian đã làm việc. Cứ 5 năm làm việc liên tục được tặng thêm 1 ngày phép. Trường hợp CBCNV chưa nghỉ hết số ngày nghỉ phép hằng năm thì được công ty thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Nghỉ lễ, tết

Các ngày nghỉ, lễ tết trong năm bao gồm 10 ngày. Tết dương lịch: 01 ngày (ngày 01/01 dương lịch). Tết âm lịch: 05 ngày (01 ngày cuối năm và 04 ngày đầu năm âm lịch hoặc 02 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm âm lịch). Ngày giổ tổ Hùng Vương:

01 ngày (10/3 âm lịch). Ngày Chiến thắng: 01 ngày (30/4 dương lịch). Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (1/5 âm lịch). Ngày Quốc khánh: 01 ngày (02/9 dương lịch).

Trường hợp các ngày nghỉ, tết trên trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì công ty bố trí nghỉ bù ngày kế tiếp hoặc vào ngày phù hợp sau khi thống nhất với CBCNV.

Đối với lao động là công dân nước ngoài làm việc tại công ty, ngoài các ngày nghỉ nói trên còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh ở nước họ.

Tùy theo tình hình sản xuất kinh doanh từng thời điểm, Công ty có thể bố trí nghỉ thêm cho các dịp lễ, tết nhằm tạo điều kiện cho CBCNV có thời gian dài hơn để nghỉ ngơi hoặc về quê thăm người thân. Số ngày nghỉ thêm được tính chế độ phép năm.

Điều kiện lao động: An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ.

Công ty THACO luôn quan tâm đến vấn đề An toàn lao động – Phòng chống cháy nổ, bảo đảm thực hiện theo quy trình của pháp lệnh bảo hộ lao động cùng các tiêu chuẩn vi phạm của Việt Nam.

Công ty ban hành quy định về An toàn lao động – Phòng chống cháy nổ làm cơ sở đó để CBCNV công ty tuân thủ.

An toàn vệ sinh lao động

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trước khi bố trí nhân sự làm việc, công ty luôn tổ chức cho CBCNV học tập, thực hành về các quy định an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy và vệ sinh lao động theo pháp luật hiện hành. Các phân xưởng, nhà máy được trang bị các phương tiện bảo hộ chất lượng và đạt tiêu chuẩn đúng theo quy cách Nhà nước quy định và cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho CBCNV. Tại những nơi có nguy cơ gây mất an toàn có bảng hiệu cảnh báo nguy hiểm, rào chắn hoặc vách ngăn đảm bảo an toàn lao động. Trang thiết bị, máy móc ở các xưởng dịch vụ phải gắn bảng chỉ dẫn cụ thể nguyên tắc vận hành an toàn, nội dung của bảng hướng dẫn phải ngắn gọn dễ hiểu, ghi rõ điều không làm được. Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ 1năm/ 1 lần cho CBCNV.

Phòng chống cháy nổ

Hằng năm, Công ty luôn có các khóa đào tạo cho CBCNV các quy định về an toàn PCCN, hướng dẫn cách sử dụng và bảo quản tốt trang thiết bị chữa cháy đã được trang bị. Tổ chức các buổi diễn tập PCCN thực tiễn để NLĐ nắm được Các biện pháp ngăn chặn tai nạn khẩn cấp bao gồm: Tắt cầu dao điện, tắt máy móc thiết bị thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết.; các trường hợp phức tạp phải báo ngay cho bộ phận cơ điện, đội bảo vệ, người phụ trách bảo hộ an toàn lao động hợp lý.

Bên cạnh đó,Công ty thường xuyên kiểm tra việc sử dụng điện, hóa chất, máy hàn, bình nén khí…nhắc nhở, cảnh báo mọi người nâng cao ý thức về nguy cơ cháy nổ.Trang bị hệ thống báo động cháy nổ tự động khi xảy ra cháy nổ.

Bộ phận hành chính và các phòng/ban liên quan có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra máy móc, thiết bị hệ thống điện…để kịp thời phát hiện, báo cáo cho Cấp quản lý các trường hợp có nguy cơ mất an toàn và thực hiện việc bảo trì và sửa chữa theo định kỳ.Phân bố người có trách nhiệm kiểm tra tắt điện, máy móc thiết bị và áp dụng các biện pháp an toàn PCCN tại nơi làm việc trước khi ra về.

2.2.2.2.2. Văn hóa doanh nghiệp

Với mục tiêu trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành và thương hiệu Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN, THACO không ngừng đầu tư phát triển sức mạnh nội lực, đổi mới tư duy và hành động, nâng chất, nâng tầm của đội ngũ nhân sự. Để

Trường Đại học Kinh tế Huế

làm được những điều này, một trong những công cụ quan trọng để điều hành, quản trị Công ty phải kể đến chính là văn hóa THACO.

Luôn quan niệm Cán bộ công nhân viên là nguồn lực quan trọng tạo nên sự thành công và phát triển bền vững, văn hóa THACO hướng đến việc xây dựng một đội ngũ nhân sự có ý chí mạnh mẽ; thái độ làm việc tích cực; tính sáng tạo cao và ý thức trau dồi năng lực chuyên môn để có thể làm việc trong môi trường kỷ luật, đóng góp vào sự phát triển của Công ty, qua đó trở thành người hữu ích của xã hội, đất nước.

Với những đặc thù của lĩnh vực sản xuất công nghiệp đòi hỏi chất lượng và tầm nhìn về sự phát triển bền vững, THACO lấy kỷ luật làm nền tảng xây dựng văn hóa.

Văn hóa kỷ luật được xem là văn hóa nền tảng, mang tính định hướng cho các yếu tố văn hóa khác. Theo đó, Công ty đề cao và tập trung nâng cao ý thức kỷ luật, hành động kỷ luật, con người kỷ luật trong đội ngũ nhân sự THACO, hướng đến hình thành văn hóa kỷ luật. THACO xem đây là điều kiện tất yếu để mở rộng sản xuất kinh doanh và phát triển nguồn nhân lực của công ty trong bối cảnh hội nhập. Việc định hướng các ứng xử tại THACO theo tính kỷ luật được hướng dẫn cụ thể bằng các tiêu chuẩn của nguyên tắc 8T: Tận tâm – Trung thực - Trí tuệ - Tự tin – Tôn trọng – Trung tín – Tận tình – Thuận tiện.

Những ý nghĩa của 8T như sau:

TẬN TÂM: Làm việc với khả năng tốt nhất của mình, cống hiến vì sự phát triển công ty – Có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

TRUNG THỰC: Dũng cảm nhận trách nhiệm khi có sai sót.

TRÍ TUỆ: Luôn học tập nâng cao kiến thức – Luôn tư duy và sáng tạo trong công việc.

TỰ TIN: Tin vào bản thân mình, có bản lĩnh trong công việc và cuộc sống.

TÔN TRỌNG: Tuân thủ các nguyên tắc của tổ chức, tôn trọng và quý mến đồng nghiệp – khách hàng.

TRUNG TÍN: Trung thành với công ty, giữ lời hứa với đồng nghiệp – khách hàng.

TẬN TÌNH: Kiên nhẫn lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp – khách hàng – Tận tình với công việc vì sự phát triển của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

THUẬN TIỆN: Tạo mội trường làm việc thuận lợi trong tác nghiệp với đồng nghiệp - khách hàng.

8 yếu tố này liên kết, lồng ghép vào nhau linh hoạt trong mỗi ứng xử và mọi hoạt động của THACO, con người THACO.

Hùng mạnh mà yêu thương, kinh doanh mà nhân ái”. Bên cạnh coi trọng tính kỷ luật, văn hóa THACO luôn đề cao tính nhân văn “đóng góp, cống hiến cho xã hội”

thông qua sản phẩm và dịch vụ. Chính vì vậy, Công ty luôn khuyến khích, ủng hộ và tạo điều kiện cho Cán bộ công nhân viên, các đơn vị trực thuộc đề xuất và triển khai áp dụng các sáng kiến, cải tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm giảm thiểu chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, mang lại thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, cho xã hội và cho nền kinh tế, xây dựng THACO là thương hiệu Việt mang lại niềm tự hào của đất nước. Đồng thời, Công ty tạo môi trường làm việc đặc thù và ưu việt để nhân sự phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu hội nhập, đóng góp nguồn nhân lực và vật lực vào quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của quốc gia.

Ngoài việc đóng góp cho xã hội thông qua các sản phẩm, dịch vụ, THACO còn thể hiện “trách nhiệm với xã hội” thông qua các hoạt động cộng đồng. Trong những năm qua, Công ty đã tài trợ hàng trăm tỷ đồng cho các chương trình cộng đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn; xây tặng nhà tình thương, tình nghĩa; tặng học bổng vượt khó, học giỏi; tài trợ các chương trình văn hóa – văn nghệ - thể thao; đồng hành cùng các chương trình an sinh xã hội của địa phương; tham gia thực hiện chương trình An toàn Giao thông cùng với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; triển khai chương trình Hiến máu nhân đạo hàng năm trên toàn hệ thống…Chỉ tính riêng năm 2015, THACO dành 36 tỷ đồng kinh phí cho các hoạt động ý nghĩa này, đóng góp ngân sách nhà nước hơn 13,8 ngàn tỷ đồng (trong đó đóng góp tại tỉnh Quảng Nam hơn 10 ngàn tỷ đồng).

Bước vào giai đoạn hội nhập chung với khu vực và thế giới khi những khó khăn và thách thức vẫn còn ở phía trước, THACO định hướng xây dựng văn hóa dựa trên triết lý và các giá trị cốt lõi đã hình thành, đồng thời phù hợp với xu hướng hội nhập.

Hướng đến thực hiện mục tiêu xây dựng văn hóa có bản sắc riêng, đóng góp vào giá trị

Trường Đại học Kinh tế Huế

chung của thương hiệu THACO cũng như đồng hành với khẩu hiệu “Vững tiến vươn xa” của Công ty.

Không những vậy, Công ty THACO còn ban hành quy định về hướng dẫn ứng xử cho CBCNV làm việc tại công ty như sau:

THACO đối với nhà nước: Nhân sự, người lao động, CBCNV THACO tuân thủ Hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

THACO đối với cộng đồng: THACO tổ chức mọi hoạt động trên tinh thần nhân văn, tận tâm nhằm tạo ra những giá trị phục vụ cho cộng đồng, xã hội.

THACO đối với cổ đông: Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa THACO và các cổ đông, cung cấp thông tin minh bạch, kịp thời trên tinh thần tôn trọng và có trách nhiệm với cổ đông theo quy định pháp luật.

THACO đối với đối tác (Nhà đầu tư, nhà cung cấp): Xây dựng mối quan hệ với đối tác trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hướng đến sự hợp tác lâu dài và cùng phát triển.

THACO đối với khách hàng: Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, luôn đảm bảo về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Khi giao tiếp với khách hàng phải có thái độ lịch sự, nhiệt tình, thân thiện. Giữ chữ tín và đảm bảo sự chuyên nghiệp trong mọi giao dịch với khách hàng.

THACO đối với nhân viên: THACO cam kết đánh giá đúng, công bằng, công khai năng lực của mỗi cá nhân. Khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất để mỗi CBCNV phát triển tối đa năng lực của mình, có cơ hội cống hiến nhiều nhất cho sự phát triển của Công ty. Công ty tích cực, chủ động chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, tăng thu nhập cho CBCNV. Công ty thường xuyên tổ chức đào tạo, huấn luyện nhằm tạo điều kiện để CBCNV khẳng định năng lực và phát triển. Công ty động viên, khuyến khích những cá nhân, tổ chức làm việc tốt, việc thiện, ủng hộ các sáng kiến cải tiến mang lại lợi ích thiết thực cho Công ty.

Lãnh đạo đối với nhân viên: Lãnh đạo Công ty luôn tôn trọng mỗi cá nhân đang làm việc tại THACO. Luôn tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát triển và có cơ hội

Trường Đại học Kinh tế Huế

thăng tiến. Tuyển dụng khách quan, dùng người đúng việc, đúng vị trí. Lãnh đạo phải biết lắng nghe đề xuất và các ý kiến phản hồi của nhân viên; biết khen, khuyến khích động viên nhân viên đúng lúc, đúng chỗ và phê bình nhân viên một cách hợp lý.

Nhân viên đối với đồng nghiệp: Luôn tôn trọng, bảo vệ uy tín, danh dự của đồng nghiệp. Biết lắng nghe ý kiến góp ý của đồng nghiệp. Chân thành và thẳng thắn khi góp ý cho đồng nghiệp. Thường xuyên trao đổi công việc với đồng nghiệp để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết lĩnh vực mình không đảm nhiệm. Khi được giao cùng đồng nghiệp giải quyết một công việc thì phải chủ động phối hợp, hỗ trợ đồng nghiệp để cùng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Luôn cởi mở, hòa nhã, thân thiện và hợp tác. Sẵn sàng, nhanh chóng phối hợp công việc một cách hiệu quả nhất. Đồng cảm, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: NHẬN XÉT CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI

PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC

CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY