• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI

2.2. Thực trạng công tác tạo động lực làm việc cho người lao động của Công ty TNHH

2.2.1. Thực trạng tạo động lực làm việc thông qua tài chính cho người lao động của

2.2.1.4. Thực trạng tạo động lực qua trợ cấp

Công ty THACO luôn có các chính sách, chế độ trợ cấp cho CBCNV phù hợp với các qui định của pháp luật và đặc thù hoạt động của THACO để tạo động lực thúc đẩy người lao động làm việc, cống hiến hết mình cho công ty.

Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội (BHXH): là chế độ bảo đảm xã hội toàn diện do nhà nước tổ chức. Phí BHXH chủ yếu dùng để thanh toán cho người được hưởng chế độ bảo hiểm về: Chế độ trợ cấp ốm đau, bệnh tật; thai sản; tai nạn lao động (sau khi điều trị, người lao động được giám định & xếp hạng thương tật để hưởng trợ cấp); chế độ trợ cấp hưu trí hoặc trợ cấp một lần khi thôi việc; chế độ trợ cấp tử tuất

Trong trường hợp công nhân làm việc mang tính dài hạn, công ty trích các khoản trích theo quy định và tiến hành đóng các loại bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.

Trường Đại học Kinh tế Huế

BHXH được trích 25,5 % lương theo quy định, trong đó: 17,5 % doanh nghiệp chịu; 08 % khấu trừ lương người lao động. BHYT được trích 4,5 % lương theo quy định, trong đó: 03 % doanh nghiệp chịu; 1,5 % khấu trừ lương người lao động. BHTN được trích 02 % lương theo quy định, trong đó: 01 % doanh nghiệp chịu; 01 % khấu trừ lương của người lao động. KPCĐ được trích 02 % lương theo quy định, toàn bộ CPCĐ đều do doanh nghiệp chịu.

Trợ cấp tiền ăn, tiền điện thoại, khám sức khỏe định kỳ

CBCNV trong công ty được trợ cấp bữa ăn trưa tại nhà ăn công ty. Trường hợp CBCNV có công viêc cần tăng vào buổi tối thì bên công ty sẽ tài trợ thêm một bữa ăn tối cũng tại nhà ăn công ty. Hiện tại, công ty THACO có các khu nhà ăn phục vụ cho CBCNV. Khu nhà ăn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết: Quạt, bàn ăn, vệ sinh sạch sẽ, bồn rửa tay, nước uống,…Khu nhà ăn và giờ ăn được phân một cách hợp lý nhằm tránh tình trạng quá tải đồng thời phù hợp với thời gian nghỉ ngơi của cán bộ nhân viên và công nhân công ty.

Bên cạnh đó, Công ty THACO cũng hỗ trợ tiền điện thoại cho người lao động, CBCNV. Mỗi người được công ty hỗ trợ 300 nghìn đồng tiền điện thoại để phục vụ cho nhu cầu liên lạc, trao đổi thông tin, bàn bạc, phối hợp nhau trong quá trình làm việc.

Ngoài ra, vấn đề sức khỏe của người lao động, CBCNV cũng được Lãnh đạo công ty quan tâm. Công ty thành lập phòng y tế để chăm lo sức khỏe cho người lao động và trích một khoản tiền từ lợi nhuận của công ty để tổ chức khám sức khỏe tổng quát định kỳ 1năm/ 1 lần cho toàn bộ CBCNV, NLĐ đang làm việc tại công ty THACO.

Phương tiện đi lại

Công ty THACO là công ty chuyên sản xuất & lắp ráp ô tô nên việc đi lại trong thời gian làm việc tại công ty NLĐ được hỗ trợ xe đưa đón. Hiện nay, có rất nhiều điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi được bố trí xe đưa đón CBCNV Thaco nhằm tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại của CBCNV, đặc biệt là

Trường Đại học Kinh tế Huế

CBCNV ở xa công ty có thêm thời gian nghỉ ngơi để bù đắp lại sức khỏe sau thời gian làm việc căng thẳng, mệt mỏi thay vì phải chạy xe một khoảng đường dài. Chính sách trợ cấp phương tiện đi lại thể hiện được sự quan tâm của Lãnh đạo Công ty đến người lao động, tạo động lực cho người lao động có thể gắn bó cống hiến hết mình vì phát triển của công ty.

Chế độ trợ cấp khó khăn

Đối với các trường hợp đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn đột xuất cần phải cứu trợ, động viên, chia sẽ thì công đoàn bộ phận căn cứ từng trường hợp, xác nhận và đề xuất cho Ban chấp hành Công đoàn cấp trên xem xét mức hỗ trợ.

Bảng 2.6: Định mức chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất cho người lao động của công ty THACO

Trợ cấp khó khăn đột xuất Đoàn viên công đoàn Người lao động Bản thân CBCNV lâm bệnh

hiểm nghèo hoặc gặp hoạn nạn, rủi ro dẫn đến khó khăn về đời sống, kinh tế cần phải cứu giúp.

≤ 15 triệu đồng/người/năm

≤ 5 triệu đồng/người/năm

Gia đình CBCNV (vợ/chồng, con đẻ, cha/mẹ ruột do

CBCNV trực tiếp nuôi dưỡng) gặp hoạn nạn, rủi ro, bệnh tật dẫn đến khó khăn về đời sống, kinh tế.

≤ 10 triệu đồng/lần Không

(Nguồn: Phòng Nhân sự)

Trợ cấp của công đoàn

Công đoàn của công ty THACO là nơi đại diện và bảo vệ các quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng cuả người lao động. Chủ tịch ban chấp hành công đoàn cơ sở được dự và tham gia ý kiến trong các cuộc họp có nội dung liên quan đến quyền lợi và lợi ích của người lao động. Ban Giám đốc có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

công đoàn hoạt động, cung cấp những phương tiện cần thiết như: nơi làm việc, phương tiện giao thông, liên lạc, văn phòng phẩm,…cho hoạt động công đoàn.

Lương, phụ cấp của cán bộ công đoàn chuyên trách thực hiện theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 1617/QĐ – TLĐ ngày 31/12/2014 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Lương, phụ cấp của cán bộ công đoàn hoạt động không chuyên trách thực hiện theo quyết định 1439/QĐ – TLĐ ngày 14/12/2011 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

 Đối với phụ cấp kiêm nhiệm:

Đối tượng: Chủ tịch và Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở kiêm nhiệm.

Mức phụ cấp:

Bảng 2.7: Phụ cấp kiêm nhiệm của công đoàn - THACO

STT Số lao động Hê số phụ cấp

Chủ tịch Phó Chủ tịch

1 Dưới 150 lao động 0,2 0,15

2 Từ 150 đến 500 lao động 0,25 0,2

3 Từ 500 đến dưới 2.000 lao động 0,3 0,25

4 Từ 2.000 đến dưới 4.000 lao động 0,4 0,3

5 Từ 4.000 đến dưới 6.000 lao động 0,5 0,4

6 Từ 6.000 đến dưới 8.000 lao động 0,6 0,5

7 Trên 8.000 lao động 0,7 0,6

(Nguồn: Phòng Nhân sự)

 Đối với phụ cấp trách nhiệm:

Đối tượng: Uỷ viên Ban Chấp hành, Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Công đoàn cơ sở;

Chủ tịch Công đoàn bộ phận; Tổ trưởng công đoàn; Kế toán, Thủ quỹ Kiêm nhiệm của CĐCS THACO;

Mức phụ cấp:

Bảng 2.8: Phụ cấp trách nhiệm của công đoàn – THACO

STT Số lao động

Hệ số phụ cấp Uỷ viên BCH

CĐCS, kế

Uỷ viên UBKT

Tổ trưởng công đoàn,

Trường Đại học Kinh tế Huế

toán CĐ cơ sở CĐCS, Chủ tịch CĐBP

Thủ quỹ CĐCS

1 Dưới 150 lao động 0,14 0,12 0,12

2 Từ 150 đến 500 lao động 0,15 0,13 0,13

3 Từ 500 đến dưới 2.000 lao

động 0,18 0,15 0,13

4 Từ 2.000 đến dưới 4.000

lao động 0,21 0,18 0,13

5 Từ 4.000 đến dưới 6.000

lao động 0,25 0,21 0,13

6 Từ 6.000 lao động trở lên 0,3 0,25 0,13

(Nguồn: Phòng Nhân sự)

Ngoài ra, công đoàn công ty còn có thêm các khoản trợ cấp cho các hoạt động như: Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tổ chức các hoạt động về giới và bình đẳng giới (ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày phụ nữ Việt Nam 20/10,…); hoạt động hỗ trợ du lịch, tham quan; khen thưởng kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn; khen thưởng con của đoàn viên công đoàn và người lao động đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sống tốt; phối hợp tổ chức các hoạt động nhân ngày quốc tế thiếu nhi (1/6) cho con em CBCNV; chi khen thưởng hoạt động chuyên đề, khen thưởng công tác thu tài chính…; động viên cho công tác viên (đoàn viên công đoàn) có nhiều đóng góp hỗ trợ cho hoạt động của CĐCS; hoạt động xã hội; hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Nhận xét:

Các khoản trợ cấp mà công ty đề ra cho công nhân viên tuân thủ theo quy định của pháp luật, không nợ BHXH, BHYT mà thực hiện tốt theo chính sách của nhà nước đồng thời làm giảm bớt một số gánh nặng cho cá nhân gia đình họ tuy nhiên công ty còn quan tâm hơn nữa để họ có thể yên tâm công tác một cách bền vững tại công ty.

Công ty đảm bảo được đời sống vật chất cũng như tinh thần cho NLĐ thông qua các hoạt động trợ cấp, làm NLĐ cảm thấy thoải mái, có động lực cố gắng làm việc, an tâm công tác để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Song song đó còn giúp gắn kết mối quan hệ đồng nghiệp với nhau, họ sẽ ngày càng thân thiết với nhau hơn, từ đó tạo nên không khí làm việc vui vẻ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Các quy định về phụ cấp tại công ty được quy định cụ thể theo quy định của pháp luật nhà nước, luôn hướng đến lợi ích cho người lao động tạo động lực CBCNV nâng cao hiệu quả trong quá trình làm việc.

2.2.2. Thực trạng tạo động lực làm việc thông qua phi tài chính cho người lao