• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ TẠI BỆNH VIỆN ĐA

2.2 Đánh giá thực trạng đãi ngộ nhân sự tại bệnh viện đa khoa Lệ Thủy

2.2.1. Thực trạng chính sách đãi ngộ tài chính

2.2.1.1 Tiền lương, tiền công

Tiền lương là sốtiền trả cho người lao động một cách cố định và thường xuyên theo một đơn vịthời gian (tháng, năm).

Tiền công là số tiền trả cho người lao động tùy thuộc vào số lượng thời gian làm việc thực tếhay khối lượng công việc hàn thành.

Tiền lương ở bệnh viện được trảtheo Nghị định số 204/2004/NĐ- CP và Nghị định 66/2013/NĐ – CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ, nay giữ nguyên hệ số mức lương tối thiểu đối với cán bộ

Trường Đại học Kinh tế Huế

trong diện biên chế.

Bệnh viện trả tiền lương cho người lao động tuân theo đúng luật Nhà nước ban hành và theo Quy chế chi tiêu nội bộ. Hằng tháng tùy tình hình tiết kiệm thu, chi của đơn vị sẽ có điều chỉnh phù hợp để trả tiền tăng thu nhập thêm cho CBVC- lao động theo quy định tại mục XIII của quy chếchi tiêu nội bộ.

Đối với cán bộ hợp đồng có thời hạn mức tiền công hàng tháng sẽ có sự thỏa thuận giữa đơn vịvà người hợp đồng lao động trước khi ký hợp đồng nhưng mức tiền công không thấp hơn mức lương tối thiểu so với ngạch, bậc bằng cấp.

2.2.1.1.1 Trình tựxây dựng hệthống trả lương

Tiền lương và phụ cấp lương chi trả cho công chức, viên chức của bệnh viện được thực hiện trên cơ sở các quy định của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP và Nghị định 66/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủvềvấn đềtiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.Bệnh viện tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước và chi trả tiền lương đúng theo quy chế chi trả lương tại đơn vị.

Mức lương bình quân của Bệnh viện Đa khoa Lệ Thủyđược đánh giá là cao hơn so với mặt bằng chung các bệnh viện trong địa bàn và các chính sách đãi ngộ nhân sự ngày càng được bệnh viện quan tâm chú trọng tới.

Việc trả lương dựa trên nguyên tắc các khoản thu trừ đi các khoản nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chi phí công đoàn và các khoản khác theo quy định của nhà nước.

Kếhoạch chi trảtiền thu nhập tăng thêm chuyển cho phòng Tài chính- Kếtoán trước ngày mồng sáu (06) hàng tháng (nếu vào ngày nghỉ, ngày Lễ , ngày Tết sẽ tính lùi vào ngầy làm việc sau liền kề).

Quy chếchi tiêu nội bộbao gồm các quy định vềchế độ, tiêu chuẩn, định mức, chi tiêu áp dụng thống nhất trong đơn vị, đảm bảođơn vị hoàn thành nhiệm vụchính trị được giao, thực hiện hoạt động thường xuyên phù hợp với hoạt động đặc thù của đơn vị, sửdụng có hiệu quả và tăng cường công tác quản lý. Những nội dung chi nằm trong phạm vi xây dựng quy chếchi tiêu nội bộ lần này đã có chế độ, tiêu chuẩn định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Ngoài ra căn cứ yêu cầu thực tiễn của một số nhiệm vụ, nội dung công việc mà Giám đốc qui định cụ thể phù hợp với phạm vi nguồn tài chính của đơn vị được giao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.1.1.2 Nguồn hình thành và sửdụng quỹ lương

Các nguồn và cơ chế cung cấp tài chính chủ yếu cho các bệnh viện công lập hiện nay bao gồm: NSNN, quỹ BHYTvà viện phí trực tiếp của người bệnh. Về bản chất, hầu hết các nguồn này đều do người dân đóng góp. Ngân sách nhà nước được hình thành từthuếvà một phần từviện trợ quốc tế; quỹ BHYT được hình thành từphí bảo hiểm tính theo tỷ lệ thu nhập của người lao động và sự đóng góp của người sử dụng lao động; chi trảtrực tiếp hay còn gọi là chi từtiền túi của người dân cho dịch vụ y tế và cho hiệu thuốc. Các nguồn cấp tài chính cho cơ sở dịch vụ y tế thông qua NSNN và quỹ BHYT được coi là tài chính công (hay chi tiêu từ quỹ chung), còn nguồn chi trảtrực tiếp của người dân cho dịch vụy tế, hoặc để mua thuốc được coi là nguồntài chính tư (hay chi riêng).

Năm 2016, tỷlệngân sách cấp cho bệnh viện tuyến huyện khoảng 40%. Nguồn tài chính quan trọng của bệnh viện những năm gần đây là các nguồn chi trảcủa những người sử dụng dịch vụ do bệnh viện cung cấp, chủ yếu bao gồm chi trảcủa BHYT và viện phí trực tiếp - nguồn thu sựnghiệp.

Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp, gồm:

+ Kinh phí đảm bảo các hoạt động thường xuyên thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, được cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp giao, trong phạm vi dự toán được thẩm quyền giao.

+ Kinh phí thực hiện các nhiệm vụkhoa học, công nghệ

+ Kinh phí thực hiện chương trìnhđào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức và viên chức

+ Kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chếtheo chế độ do nhà nước quy định (nếu có)

+ Vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí mua sắm trang, thiết bị, sửa chữa lớn tài sản cố định phục vụ hoạt động sự nghiệp theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong phạm vi dự toán được giao hằng năm.

Nguồn thu từhoạt động sựnghiệp gồm:

+ Phần được để lại từ số thu phí, lệ phí cho đơn vị sử dụng theo quy định của

Nhà nước.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sửdụng quỹtiền lương:

+ Đơn vị sự nghiệp phải đảm bảo chi trả tiền lương cho người lao động theo lương cấp bậc và chức vụ do nhà nước quy định.

+ Nhà nước khuyến khích đơn vị sự nghiệp tăng thu, tiết kiệm chi, thực hiện tinh giản biên chế để tăng thu nhập cho người lao động trên cơ sởhoàn thiện nhiệm vụ được giao, sau khi thực hiện đầy đủnghĩa vụvới ngân sách nhà nước.

2.2.1.1.3 Các hình thức trả lương tại bệnh viện

Hằng tháng, Bệnh viện trả lương cho CBVC- lao động theo theo mức lương cấp bậc và chức vụ theo quy định. Bệnh viện thực hiện nghiêm chỉnh theo Bộ luật lao động. Đến cuối năm, Bệnh viện căn cứ vào kết quảchênh lệch thu lớn hơn chi về hoạt động sự nghiệp và khoản tiết kiệm chi thường xuyên, sau khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và trích lập các quỹ theo quy định của Quy chếchi tiêu nội bộcủa bệnh viện, bệnh viện xác định tổng quỹtiền lương tăng thêm. Trên cơ sở tổng quỹtiền lương tăng thêm. Trên cơ sở tổng quỹ tiền lương tăng thêm để xác định hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm cho từng CBVC- lao động. Bệnh viện đảm bảo mức lương cơ sở và các chế độ phụcấp do nhà nước quy định cho lao động trong biên chếvà lao động hợp đồng từ 1 năm trở lên. CBVC- lao động nào có nắng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiệu suất công tác cao, có đóng góp nhiều cho đơn vịtrong các nhiệm vụ được giao thìđược trảtiền thu nhập tăng thêm nhiều hơn.

Quỹ lương được tính bằng:

+ Mức lương cấp bậc và chức vụ theo quy định.

+ Tạm ứng chi trước thu nhập tăng thêm với mức chi phù hợp không quá 60%

sốchênh lệch thu lớn hơn chi Bệnh viện xác định theo quý.

Đến cuối năm, Bệnh viện căn cứvào kết quảchênh lệch thu lớn hơn chi về hoạt động sự nghiệp và khoản tiết kiệm chi hoạt động thường xuyên. Sau khi thực hiện nghĩa vụvới NSNN và trích lập các quỹ theo quy định của Quy chếchi tiêu nội bộcủa Bệnh viện, Bệnh viện xác định tổng quỹtiền lương tăng thêm, nhưng tối đa không quá 2 lần so với lương cấp bậc và chức vụ.

Tổng quỹ lương ở đơn vị được tính theo công thức sau:

Quỹ

Trường Đại học Kinh tế Huế

tiền lương của đơn vị= Lương tối thiểu người/tháng do Nhà nước quy định

x (1+ Hệ số điều chỉnh tăng thêm mức lương tối thiểu) + Hệ số lương cấp bậc bình quân và hệ số phụ cấp lương bình quân x Biên chế và lao động từ 1 năm trởlên x 12 tháng.

Tiền lương cá nhân được tính theo công thức:

Tiền lương cá nhân = Lương tối thiểu người/tháng do Nhà nước quy định X (1 + Hệ số điều chỉnh tăng thêm cho cá nhân) x Hệ số lương cấp bậc và hệ số phụ cấp lương của cá nhân)

Cách trả tiền thu nhập tăng thêm hàng tháng: Hằng tháng Lãnh đạo Khoa, phòng và Tổchức công đoàn dựa trên các tiêu chí đánh giá, xếp loại của bệnh viện quy định để đánh giá, xếp loại cho CBVC- LĐ thuộc khoa, phòng mình quản lý. Lãnh đạo Bệnh viện rà soát lại kết quả đánh giá, phân loại về CBVC- LĐ của các khoa, phòng.

Kết quả xếp loại là cơ sở để hưởng tiền thu nhập tăng thêm của tháng đó. Thang xếp loại CBVC-LĐ hàng tháng gồm có 5 bậc: A,B,C,D và E.

Bảng 2.4: Mức lương tăng thêm của Bệnh viện dựa trên xếp loại CB, VC năm 2018

STT Xếp loại Mứclương (%)

1 A 100

2 B 90

3 C 70

4 D 50

5 E 0

Cách trảtiền thu nhập tăng thêm hàng tháng có hai loại là theo mức hưởng và theo ngày công làm việc thực tếtại khoa, phòng.

Trích 25% đểtrảthu nhập thêm cho người lao động có phụcấp chức vụvà theo bằng cấp chuyên môn.

+ Bằng cấp chuyên môn theo tỉlệ định mức sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.5: Mức thu nhập tăng thêm của NLĐ theo bằng cấp chuyên môn năm 2018

STT Trìnhđộchuyên môn Định mức

1 Tiến sỹ, BS CK2 1,3

2 Thạc sỹ, BS CK1 và tương đương 1,2

3 Thạc sỹ chuyên khoa định hướng 1,1

4 Bác sỹ 1,0

5 Thạc sỹ, CK1 khác (trừ đối tượng Bác sỹ 0.9

6 Dược sỹ đại học và đại học khác 0,8

7 Các cán bộcó trìnhđộ cao đẳng 0,7

8 Các cán bộ có trình độ trung cấp, cán bộ có trình độ sơ cấp,

công nhân, hộlý không thuộc các loại trìnhđộtrên 0,6

-Trích 25% đểtrảthu nhập thêm cho Người lao động theo hệsố lương và hệsố phụ cấp thâm niên vượt khung (không bao gồm các hệ số phụ cấp khác) và theo kết quảbình bầu xếp loại:

Điều chỉnh tăng hệ số lương để trảthu nhập tăng thêm cho các đối tượng có hệ số lương dưới 1,86 lên bằng 1,86. Hệ số lương của các đối tượng khác > 1,86 được áp dụng theo hệsố lương thực tế đang hưởng.

Hệsố điều chỉnh thu nhập tăng thêm cho các nhân được xác định vào cuối năm trêncơ sở( Nghị quyết 03) được chi trảtheo quý.

Với NĐ43, đối tượng được hưởng là CC-VC, hợp đồng theo Nghị định 68 (gọi chung hợp đồng 68), hợp đồng tạm; nguồn chi trả từ 65% chênh lệch thu - chi. Tuy nhiên, với NQ03, đối tượng được hưởng chỉ có CC-VC và nguồn thực hiện từ 35%

chênh lệch thu - chi (nguồn cải cách tiền lương). Còn đối với hợp đồng 68, mức hưởng do đơn vịquyết định thông qua quy chếchi tiêu nội bộ, nhưng nguồn chi trả cho đối tượng này lấy từ nguồn kinh phí hoạt động đơn vị (không được sử dụng 35% nguồn cải cách tiền lương). Riêng hợp đồng tạm thì không có quyđịnh.

Hằng tháng, bệnh viện trả lương cho công chức, viên chức và lao động theo hợp đồng, trả lương vào ngày mồng 10 của tháng sau. Vềcách thức chi trảthu nhập, Bệnh viện chi trả

Trường Đại học Kinh tế Huế

qua hệthống ATM và công khai bảng lương, cách tính lương

Bảng 2.6: Thu nhập của người lao động tại Bệnh việnĐa khoa Lệ Thủy giai đoạn 2016- 2018

Đơn vịtính: Triệu đồng

STT Chỉtiêu Năm

2016

Năm 2017

Năm 2018

So sánh

2017/2016 2018/2017

+/- % +/- %

1 Lương theo

ngạch bậc 11.015 11.330 11.896 315 102.8 566 104.9

2 Tiền công trảcho

người lao động 1.079 663 716 -416 61.4 53 107.9

3 Các khoản phụ

cấp lương 4.527 7.787 8.409 3260 172 622 107.9

4 Thu nhập tăng

thêm 2.778 4.312 4.647 1534 155.2 335 107.7

Tổng cộng 19.399 24.092 25.668 4.693 124.19 1.576 106.54

(Nguồn: Phòng Tài chính kếtoán bệnh viện) Qua sốliệu bảng 2.6, ta có nhận xét:

- Từ năm 2016- 2017, lương theo ngạch bậc của cán bộ công chức- viên chức tăng 315 triệu đồng, tăng 2,8%. Năm 2018, lương theo ngạch bậc tăng lên 566 triệu đồng, tương ứng tăng lên 4.9%.

- Tiền công trả cho người lao động giai đoạn năm 2016- 2018 có nhiều biến động, cụ thể năm 2017, tiền công trả cho người lao động giảm 416 triệu đồng, tương ứng giảm 29.6%, nhưng đến năm 2018, tiền công trả cho người lao động tăng 53 triệu đồng tương ứng tăng 7.9%.

- Cac khoản phụcấp lương đều tăng qua các năm. Cụthể, năm 2017 tăng 3260 triệu đồng, tương ứng tăng 72%, năm 2018 tăng 622 triệu đồng, tương ứngtăng 7.9%.

- Thu nhập tăng thêm của người lao động tăng qua các năm, năm 2017 tăng 1534triệu đồng, tương ứng tăng 24.19%, năm 2018 tăng 1576 triệu đồng, tương ứng tăng 6.54%

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Cụ thể, thu nhập của người lao động tăng lên qua các năm. Bên cạnh khoản tiền lương, người lao động còn được hưởng các khoản phúc lợi tự nguyện khác. Qua hình thức trả lương ta thấy, đối với cán bộ lãnh đạo thì thu nhập bình quan sẽ ở mức cao, còn người lao động khác thì mức lương chưa tương xứng với công sức người lao động bỏ ra. Như vậy, việc trả lương theo hình thwucs trên chưa là động lực thúc đẩy người lao dộng làm việc hết mình cho công việc.

2.2.1.1.4. Nâng bậc lương

Bệnh viện thực hiện nâng bậc lương theo đúng quy định của Bộ luật Lao động ban hành. Trong đó, thời gian tính nâng bậc lương thường xuyên được thực hiện theo khoản 1 Điều 2 củaThông tư 08/2013/TT-BNV.

Các trường hợp được nâng bậc lương trước thời hạn và tiêu chuẩn nâng bậc lương trước thời hạn, các trường hợp kéo dài thời hạn nâng lương, trường hợp bị kỉ luật tuân theo quy định của pháp luật thểhiện rõ trong (Phụlục 2).

Theo kết quả thanh tra, kiểm tra về công tác TCCB tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy thực hiện theo Quyết định số 197/QĐ-SYT ngày 03/5/2018 của Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình. Kết quảcho thấy giai đoạn 2016– 2017, bệnh viện đã thực hiện nâng bậc lương thường xuyên đối với 225 viên chức và nâng bậc lương trước thời hạn từ6 - 9 tháng do lập thành tích xuất sắc đối với 19 công chức, viên chức theo phân cấp quản lý.

Bệnh viện đã xây dựng Quy chế nâng lương, nâng lương trước thời hạn và thực hiện nâng bậc lượng thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn được thực hiện đúng Thông tư số 08/2013/TT-BNV, ngày 31/7/2013 của Bộ Nội vụ , Quyết định số 20/2015/QĐ-UBND ngày 04/6/2015 của UBND tỉnh Quảng Bình vàcác văn bản quy định hiện hành. Triển khai các chế độ chính sách khác theo quy định.

Năm 2016 và 2017 có 03 viên chức, lao động hợp đồng bị kỷluật do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; đơn vị đã triển khai quy trình bảo đảm khách quan, tuân thủ các bước của quy trình kỷ luật. Thực hiện miễn nhiệm 02 viên chức quản lý, trong đó: 01 trường hợp miễn nhiệm không đủ điều kiện tiêu chuẩn và 01 trường hợp miễn nhiệm không phiếu tín nhiệm khi thực hiện quy trình bổnhiệm lại.

Thực hiện công tác miễn nhiệm đúng quy trình, quy

Trường Đại học Kinh tế Huế

định, phân cấp quản lý.

2.2.1.1.5. Nhận xét

Các vấn đề liên quan đến tiền lương, thưởng của bệnh viện được quy định rõ ràng theo quy định của pháp luật. Căn cứ xét nâng bậc lương rõ ràng, cụ thể. Trong công tác quản lý và xây dựng quỹ tiền lương, bệnh viện đã thực hiện đúng chế độ, chính sách tiền lương của Nhà nước, đảm bảo thu nhậpổn định cho CBVC- lao động.

Vì tiền lương được trả theo trình độ chuyên môn, năng lực, hiệu quả làm việc.. do đó điều này sẽ là động lực để bản thân công nhân viên tự rèn luyện, nâng cao trình độ lành nghề,.. Tuy nhiên, việc trả lương, đặc biệt tiền lương thu nhập tăng thêm cho nhân viên theo hợp đông 68 còn hạn chế.