• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ

2.4. Ma trận SWOT của Cảng Chu Lai Trường Hải

a. Điểm mạnh (Strengths):

Cảng Chu LaiTrường Hải nằm ở vị trí địa lý thuận lợi: nằm gần khu kinh tếmở Chu Lai, cách khu kinh tế Dung Quất gần 30km, được kết nối với quốc lộ 1A và

Trường Đại học Kinh tế Huế

đường cao tốc Bắc – Nam. Là cảng kín gió, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, đảm bảo cung cấp dịch vụtốt nhất cho khách hàng.

Cảng Chu Lai thuộc tập đoàn THACO, đây là thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường, tạo được niềm tin với khách hàng. Có nguồn lực tài chính mạnh, cóvăn phòng ở cả ba khu vực Bắc Bộ - Trung Bộ - Nam Bộ, thâu tóm được thị trường. Ngoài ra, cảng được Bộ Giao thông vận tải cấp phép cảng tổng hợp: Hàng rời, lỏng, hàng container.

Cảng có lợi thếlà thực hiện dịch vụ logistics trọn gói, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Giá cả cạnh tranh so với các đối thủ hiện tại trong khu vực. Được đánh giá thực hiện dịch vụ nhanh chóng, hiệu quả, chăm sóc khách hàng tốt, vì vậy nên có nhiều khách hàng lớn lâu năm.

b. Điểm yếu (Weaknesses)

Bên cạnh những điểm mạnh như trên, thì cảng còn một số điểm yếu cần khắc phục như sau: Hiện tại, lịch trình tàu chạy chưa ổn định, thường xuyên bị delay, gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của khách hàng. Tiến độ xếp dỡ hàng hóa, giao hàng đôi khi vẫn chưa đạt yêu cầu. Hệ thống quản lý còn thiếu chuyên nghiệp. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh còn còn thấp, hệ thống website của cảng chưa hiện đại, chưa đáp ứng nhu cầu tra cứu trực tuyến của khách hàng. Chưa có phần mềm quản lý container,…., hệthống website của cảngchưa hiện đại, chưa đáp ứng nhu cầu tra cứu trực tuyến của khách hàng.Chưa có phần mềm quản lý container, phần mềm quản lý kho,….

Cơ sởvật chất của cảng vẫn còn hạn chế: Số lượng container rỗng ít, phải đi thuê ngoài. Container của cảng cũng bị hư hỏng nhiều, do đã sử dụng lâu năm. Thiếu phương tiện vận chuyển hàng hóa (xe đầu kéo).Ngoài bãi containers rộng 43.578 m2, còn có kho ngoại quan và kho hàng. Nhưng vẫn thiếu diện tích để chứa containers và hàng, vì lượng hàng ngày cảng tăng lên. Tình hình cầu cảng thường xuyên quá tải, không thểtiếp nhận thêm tàu. Nguồn nhân lực chưa tương xứng với quy mô phát triển của cảng: nhân sự còn thiếu kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics.

Trường Đại học Kinh tế Huế

c. Cơ hội (Opportunities)

Hiện nay, lĩnh vực dịch vụ logistics đang được quan tâm, chú trọng, là một trong những nhân tố mấu chốt giúp nền kinh tếphát triển vì thế sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi từphía chính phủ cũng như các ban ngành địa phương. Tiềm năng thị trường khu vực Miền Trung lớn, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và khu vực xuất hiện nhiều nhà máy, đường giao thông kết nối cảng đến các khu kinh tếmới…

Bên cạnh đó, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh giúp quá trình thực hiện dịch vụnhanh chóng, chính xác, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, còn được Chính phủ, Nhà nước ủng hộ, tạo điều kiện xây dựng và phát triển cảng biển.

d. Thách thức (Threats)

Ngoài những cơ hội phát triển, thì cảng đã và đang đối mặt với các thách thức sau đây:Yêu cầu vềsản phẩm dịch vụcủa khách hàng ngày càng cao.Tuy nhiên cơ sở vật chất kỹthuật cũng như con người của công ty vẫn chưa đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài ra, các công ty lớn trong ngành không ngừng mở rộng thị trường, nhận thấy thị trường khu vực miền Trung đang rất “béo bở” nên công ty nào cũng muốn nhảy vào cạnh tranh. Không chỉ có các đối thủcạnh tranh trực tiếp, mà các đối thủcạnh tranh tiềmẩn cũng gây sức ép không nhỏcho cảng.

Ta có ma trận SWOT được hình thành nhưsau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cơ hội (O)

1. Tình hình chính trị khu vực và trong nước ổn định, được sự ủng hộ của Nhà nước, Chính phủ.

2. Khoa học công nghệngày càng phát triển.

3. Tiềm năng thị trường khu vực Miền Trung lớn.

4. Lĩnh vực logistics đang được quan tâm, chú trọng.

5. Trên địa bàn tỉnh và khu vực xuất hiện nhiều nhà máy.

Thách thức (T)

1. Yêu cầu về sản phẩm và dịch vụ của khách hàng ngày càng cao.

2. Chiến lược mở rộng thị trường của các Công ty trong ngành.

3. Sức ép từ các đối thủcạnh tranh tiềmẩn.

Điểm mạnh (S)

1. Có vị trí địa lý thuận lợi, có văn phòng ở cả 3 khu vực, nguồn lực tài chính mạnh.

2.Thuộc tập đoàn THACO, là thương hiệu lớn, uy tín trên thị trường.

3. Trang thiết bị đầy đủ, hiện đại,thực hiện dịch vụtrọn gói.

S1, S2, S3, S4 + O1,O3,O4,O5

Tận dụng điều kiện vị trí địa lý, nguồn lực tài chính, khả năng đáp ứng dịch vụ cho khách hàng cùng với tiềm năng phát triển của khu vực để phát triển thị trường hiện tại ngày càng vững mạnh đồng thời mở rộng thị trường.

=> Chiến lược m rng và phát trin th trường.

S1,S2,S3,S4 +T1,T2,T3

Đầu tư marketing, quảng bá thương hiệu để tiếp cận khách hàng tốt hơn.

= > Chiến lược marketing.

Điểm yếu (W)

1. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh còn hạn chế.

2. Số lượng container rỗng ít, diện tích kho bãi còn hạn chế, cầu Cảng thường xuyên quá tải.

3. Nguồn nhân lực chưa tương xứng với quy mô.

4. Lịch tàu khôngổn định.

W2 +O1, O2, O3, O4, O5

Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng để theo kịp nhu cầu thị trường. => Chiến lược phát trin cơ sởhtng.

W3, W4 + O2, O3, O5.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tương xứng với quy mô của Cảng.

= > Chiến lược phát trin ngun nhân lc.

W1, W4 + T1, T2, T3

Xây dựng kế hoạch tàu chạy ổn định, đồng thời đầu tư nghiên cứu áp dụng công nghệmới vào hoạt động kinh doanh để đảm bảo cung cấp dịch vụ nhanh nhất, chất lượng nhất cho khách hàng. => Chiến lược nâng cao cht lượng dch v.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tóm tắt chương

Chương 2 đã khái quát về thực trạng và hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics tại Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai Trường Hải. Nhìn chung, hoạt động kinh doanh của Cảng đã và đang phát triển khá tốt. Bên cạnh những kết quả đạt được, cảng hiện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và những thách thức mà cảng đang gặp phải được thể hiện qua ma trận SWOT. Đây là cơ sở để đề xuất các giải pháp nhằm phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụlogistics tại cảng ở chương 3.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ LOGISTICS TẠI