• Không có kết quả nào được tìm thấy

Xây dựng hình thức trả lương cho người lao động theo mô hình 3P

PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ TIỀN

3.1 Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị tiền lương trong công ty

3.1.2 Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị tiền lương tại Công ty Cổ phần

3.1.2.2 Xây dựng hình thức trả lương cho người lao động theo mô hình 3P

 Đặt vấn đề

Hiện nay, công ty đang thực hiện hình thức trả lương qua ATM và in bảng lương.

Tiền lương người lao động nhận được luôn được công khai điều này tạo được tính minh bạch trong công tác trả lương nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại không ít nhược điểm. Đó là việc người lao động được trả lương như nhau dù trên thực tế có người làm tốt, lại có người làm chưa tốt hoặc đôi khi chậm trễ tiến độ nhưng vẫn được hưởng chung một mức lương. Điều này gây nên tâm lý ỉ lại của một vài CBCNV mặt khác khiến những CBCNV chăm chỉ hoàn thành công việc trả nên bất mãn, dần dần giảm hứng làm việc, hiệu quảsửdụng lao động giảm xuống đáng kể. Do vậy việc triển khai áp dụng hình thức trả lương theo mô hình 3P mà tập đoàn Đèo Cả nói chung và công ty Hamadeco nói riêngcho người lao động là hết sức cần thiết.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Cơ sở:

Đánh giá công bằng về sự đóng góp của người lao động trong việc thực hiện mục tiêu của công ty. Đồng thời tạo được động lực làm việc cũng như thỏa mãn được sự mong đợi của người lao động. Công ty đã và đang trong quá trình nghiên cứu để triển khai dự án xây dựng hình thức trả lương mới cho người lao động theo mô hình 3P trên các cơ sởsau:

- Dựa trên mức lương trả cho người lao động - Dựa trên đánh giá thành tích

- Dựa trên đánh giá năng lực

 Mục tiêu của dựán:

Hoàn thiện hệ thống quản trị nhân sựcủa Tập Đoàn nói chung và Hamadeco nói riêng theo mô hình 3P nhằm giúp cho Tổ chức thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược của Tập Đoàn nói chung và Hamadeco nói riêngđã tuyên bố.

Hoàn thiện quy chế tiền lương và đãi ngộ dựa trên sự đóng góp hiệu quả công việc và năng lực thể hiện của từng cá nhân trong quá trình phát triển bền vững của công ty. Giúp cho công ty thu hút, tuyển dụng, trả lương và đãi ngộ một cách công bằng, cạnh tranh, tương xứng khả năng và gìn giữ được các tài năng trong tổ chức.

Công tác xây dựng thông qua huấn luyện, hướng dẫn và hiệu chỉnh cho đội ngũ Lãnh Đạo/Quản Lý thực tếtại chính các đơn vị đểhình thành các cấu phần hệthống quản trị nhân sự3P.

 Mô hình 3P

Trường Đại học Kinh tế Huế

P1 ( Position): Hệthống thang ngạch lượng dựa trên giá trị công việc đảm trách của từng chức danh, giải quyết và tích hợp 2 hệ thống lương cơ bản đóng các loại BHXH và lương thực nhận phù hợp, tối ưu với quyđịnh luật pháp.

P2( Person) : Xây dựng hệ thống đào tạo và phát triển con người dựa trên hệ thống khung tiêu chuẩn năng lực của từng chức danh. Là cơ sở để đào tạo, phát triển nhân sựthông qua một chính sách và quy trìnhđánhgiá nhân sựkhoa học.

P3 (Performance): Chuyển hoá các mục tiêu tài chính chiến lược của tổ chức xuống các phòng ban,đơn vị thành viênmột cách định lượng, cụthể để theo dõi,đánh giá theo định kỳgiúp cho tổchức đạt được các mục tiêuchiến lược đúng kỳvọng.

 Nội dung thực hiện:

Bước 01: Quy hoạch, đào tạo cán bộ.

Bước 02: Thửthách về năng lựcvà đạo đức.

Bước 03: Xây dựng chế độ đãi ngộ.

Bước 04: Đánh giá lại về năng lực và đạo đức.

Bước 05: Thay thếvà giao việc

 Tiếp cận trong doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Điều kiện đểthực hiện được giải pháp:

Cần sựhợp tác hổtrợtừTập Đoàn và các đơn vị,

1. Truyền thông dựán từ đến các đơn vịthành viên: mục tiêu, nội dung, kếhoạch triển khai…

2. Thành lập ban điều phối dựán, các Nhóm dựán tại công tyvà đơn vị 3. Cung cấp thông tin, tài liệu của đơn vịtriển khai

4. Chuẩn bịnguồn lực và phối hợp triển khai theo kếhoạch dựán

 Kết quảgiải pháp mang lại Đảm bảo công bằng nội bộ

Giải thích được các thắc mắc của người lao động mà trước đây chưa giải thích được là tại sao vấn đề lương các vịtrí và các nhân viên phải khác nhau. Giúp người lao động nhận thức rõ các vấn đề làm thế nào để được hưởng lương cao và thu nhập tốt hơn, từ đó họcó thểphấn đấu, cạnh tranh để đem lại hiệu quảcho cho chính bản thân, cũng như cho doanh nghiệp

Đảm bảo công bằng bên ngoài

Nếu tạo công bằng nội bộ là cách thức xây dựng thang bảng điểm theo P1 và P2 thì công bằng bên ngoài là việc xác định mức lương thị trường đang trả cho các vị trí, theo từng quy mô doanh nghiệp dựa vào khảo sát thị trường để xác định mức lương phù hợp với nhu cầu, từ đó các doanh nghiệp có thể thu hút nhân tài qua chính sách lương của mình.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tạo động lực phát triển doanh nghiệp

Qua hình thức trả lương P3, nó khuyến khích nhân viên quan tâm nhiều hơn đến kết quảthực hiện cuối cùng và có nhiều đóng góp để hạn chế các rủi ro, hiệu quả xấu nhất có thể xảy ra, dẫn tới năng xuất làm việc nhân viên cao hơn, hiệu quả hơn và doanh nghiệp chi ra khoản lương phù hợp hơn với tình hình kinh doanh của doanh nghiệp vào từng thời điểm.

Tóm lại, dù là xác định theo tiêu chí nào thì đứng ở vị trí là người Quản lý nhân sự –Quản trị con ngườiđều cũng cần phải dung hòađược nhu cầu thiết yếu của người lao động và lợi ích của người sử dụng lao động để doanh nghiệp có thểphát triển bền vững và thịnh vượng.

Với những lợi ích mà lương 3P mang lại, doanh nghiệp nên áp dụng càng sớm càng tốt trong cơ chếtrảtiền lương của mình đểcó thểquản lý doanh nghiệp tốt hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế