• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỨC KHỎE THƯƠNG

3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp

Hiện nay, thị trường dịch vụ viễn thông và CNTT trên cả nước đang có sự cạnh tranh khốc liệt vàthị trường Thừa Thiên Huế cũng không nằm ngoài sự cạnh tranh khốc liệt đó.Chính vì vậy, để VNPT Thừa Thiên Huế hoàn thành tốt kế hoạch được tập đoàn giao là rất nặng nề, đòi hỏi tập thể lãnh đạo, cán bộ và nhân viên VNPT Thừa Thiên Huế phải hết sức cố gắng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đứng trước những thuận lợi và thách thức đó, trong năm 2018, VNPT Thừa Thiên Huế đã xác định các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm phải hoàn thành như sau:

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch SXKD của Tập đoàn, Tổng công ty giao.

+ Hoàn thành 100% lợi nhuận được giao.

+ Phát triển thuê bao hoàn thành 100% KH giao.

+ Nộp ngân sách tăng tối thiểu 5% so với 2017.

+ Thu nhập bình quân tăng tối thiểu 10% so với 2017.

+ Tiếp tục giữ và phát triển thị phần các dịch vụ.

Bên cạnh đó, VNPT Thừa Thiên - Huế cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư nâng cao độ an toàn và chất lượng mạng lưới; đẩy mạnh ứng dụng CNTT và phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng; triển khai hiệu quả chương trình hợp tác chiến lược giữa tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Về định hướng phát triển mạng lưới VNPT tiếp tục chính sách mở rộng vùng phủ sóng và nâng cao chât lượng dịch vụ mạng.

Về định hướng giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm: trong thị trường hiện tại, cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là hết sức gay gắt và để cạnh tranh thành công, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì việc giảm giá sản phẩm dịch vụ đang cung cấp là một yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn tới.

Đại học kinh tế Huế

Về kênh phân phối VNPT thực hiện chủ trương phát triển rộng khắp kênh bán hàng, đa dạng hóa các hình thức bán hàng.

Về xúc tiến hỗn hợp vnpt đẩy mạnh và nâng cao chất lượng quảng cáo, chọn đối tác quảng cáo lớn và chuyên nghiệp.

Về định hướng và chiến lược kinh doanh của Trung tâm cũng phải rõ ràng, như:

Cần tập trung các nguồn lực để phát triển các dịch vụ trọng điểm; tập trung phát triển chiến lược, chiếm lĩnh thị phần ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa….để người tiêu dùng cảm nhận được "năng lực vượt trội, chất lượng bền vững" của VNPT.

3.1.2. Phân tích ma trận SWOT cho thương hiệu mạng cáp quang FiberVNN

3.1.2.1. Điểm mạnh

S1: Cơ sở vật chất hiện đại, mạng lưới cáp quang có độ phủ rộng khắp.

VNPT có hệ thống mạng lưới cáp quang rộng khắp trên cả nước. Năm 2016 mạng cáp quang của VNPT đã phủ sóng tới 93% số xã trên cả nước và con số này năm 2017 lên tới 97%. Đây là một con số rất ấn tượng.

S2: Chất lượng đường truyền tốt, ổn định

Chất lượng đường truyền của VNPT luôn được khách hàng đánh giá cao. Không những thế từ tháng 07/2017, người dùng FiberVNN tại Việt Nam sẽ được truy cập Internet thế hệ mới không giới hạn dung lượng, tốc độ cao kèm gói bảo mật 01 năm.

Đây cũng là bước đi tiên phong của VNPT trong lộ trình đảm bảo quy hoạch về phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng đến năm 2020. Theo đó, ít nhất 60% người dùng Internet băng rộng sẽ được tiếp cận đường truyền tối thiểu 25Mbps, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

S3: Nguồn nhân sự chất lượng cao

Số nhân viên có trình độ cao đẳng, đại học trở lên chiếm đến gần 70% số lượng nhân viên trong công ti. Nhân viên của VNPT Thừa Thiên Huế được đào tạo bài bản và có tác phong là việc chuyên nghiệp. Đây thực sự là một lợi thế giúp VNPT Thừa Thiên Huế mang đến cho khách hàng một dịch vụ internet cáp quang FiberVNN chất lượng cao nhất.

Đại học kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy

SVTH: Nguyễn Thanh Thuận 63

S4: An toàn, bảo mật cao

Một tiêu chuẩn nữa cho Internet thế hệ mới cũng được VNPT chú trọng là tính năng bảo mật. Sử dụng các gói cước của FiberVNN, tất cả khách hàng còn được miễn phí 12 tháng phần mềm bảo mật toàn diện F-Secure SAFE. Phát triển bởi hãng bảo mật hàng đầu thế giới, F-Secure SAFE có các tính năng chính như: diệt virus Trojan, Spyware, ransomware; bảo vệ giao dịch online banking; bảo vệ trẻ em khỏi nội dung không lành mạnh; tự động xóa dữ liệu khi thiết bị bị thất lạc ...

3.1.2.2. Điểm yếu

W1: Hiệu suất sử dụng cơ sở hạ tầng còn chưa cao

Mặc dù VNPT có hệ thống cơ sở hạ tầng hiện tại nhưng hiệu suất khai thác vẫn chưa đạt hiệu quả cao, vẫn còn lãng phí dẫn đến giá thành dịch vụ còn cao.

W2: Nhân viên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng

Tuy với đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt nhưng VNPT Thừa Thiên Huế vẫn để xảy ra một số tình trạng như thời gian nhân viên đến lắp đặt cũng như xử lí sự cố kĩ thuật đôi lúc còn chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó vào những lúc cao điểm, khách hàng đến trung tâm kinh doanh của VNPT đông thì VNPT vẫn chưa thể đáp ứng khách hàng một cách nhanh nhất, vẫn để xảy ra tình trang chờ quá lâu, nhân viên tỏ thái độ với khách hàng. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của VNPT Thừa Thiên Huế.

3.1.2.3. Cơ hội

O1: Cơ hội mở rộng thị trường

Với tốc độ đô thị hóa, phát triển nhanh như hiện này thì tiềm năng để phát triển mạng cáp quang ra các khu vực huyện, thị trận xung quanh thành phố là rất lớn.

Số lượng thuê bao của VNPT Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2015 – 2017 đang có những bước phát triển mạnh mẽ,Trong năm 2015 VNPT Thừa Thiên Huế mới chỉ có 4,064 thuê bao nhưng sang năm 2016 đã tăng lên 17,934 thuê bao.Năm 2017 có bước tăng trưởng lớn về số lượng thuê bao với 21,731 thuê bao tăng 121,17% so với năm 2016. Đạt được những kết quả như vậy chính là sự nỗ lực của VNPT Thừa Thiên Huế khi đã thực hiện tốt chính sách mở rộng thị trường sang các địa phương lân cận thành phố Huế, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cũng như phong

Đại học kinh tế Huế

cách phục vụ chuyên nghiệp, thực hiện tốt công việc quảng bá, truyền thông đối với dịch vụ FiberVNN.Do đó cần có chiến lược để thu hút, tăng cường phát triển khách hàng tại các khu vực tiềm năng ở các khu vực này.

O2: Thu nhập của người dân ngày càng cao

Năm 2017 thì tốc độ tăng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đặt mức 7,76%. Đây là một con số rất khả quan cho thấy thu nhập của người dân Thừa Thiên Huế ngày càng cao. Sự gia tăng về thu nhập sẽ tạo điều kiện để người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ internet cáp quang nhiều hơn.

3.1.2.4. Thách thức

T1: Sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ trong ngành viễn thông

Các đối thủ cạnh tranh chính của FiberVNN trong thị trường internet cáp quang hiện nay chủ yếu là 2 ông lớn Viettel FTTH và FPT FTTH. Với việc các nhà mạng đều tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng đến khách hàng, đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm lôi kéo nâng cao thị phần, lôi kéo khách hàng của nhau. Điều này tạo ra một sự cạnh tranh rất khốc liệt trong thị trường mạng cáp quang hiện nay.

T2: Yêu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ ngày càng cao

Cùng với thu nhập của người dân ngày càng đi lên thì kèm với đó nhu cầu của họ cũng tăng theo tương ứng. Họ muốn sử dụng một sản phầm, dịch vụ có chất lượng tốt, phải đáp ứng, thỏa mãn nhu cầu của mình. Đây là một thách thức đối với FiberVNN, buộc nhà mạng này phải thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của khách hàng nhằm đem lại cho họ một sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được các tiêu chí mà khách hàng đưa ra.

T3: Giá dịch vụ mạng cáp quang đang có xu hướng giảm

Với sự cạnh tranh gay gắt như hiện tại giữa các nhà mạng với nhau thì việc giảm giá dịch vụ là điều tất yếu để nhằm lôi kéo khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Giá dịch vụ giảm là một thách thức lớn buộc các nhà mạng phải tham gia vào một cuộc chiến khốc liệt về giá. Phải nỗ lực hơn nữa nếu muốn đưa thương hiệu của mình trở thành cái tên số 1 trong thị trường internet cáp quang.

Đại học kinh tế Huế

Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Phan Thị Thanh Thủy

SVTH: Nguyễn Thanh Thuận 65