• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG

2.3. Phân tích các yếu tố xây dựng chiến lược sản phẩm

2.3.2 Các yếu tố môi trường bên trong

Số điểm quan trọng là 3,12 cao hơn mức trung bình là 2,5 cho thấy Công ty chịu tác động mạnh bởi các yếu tố bên ngoài, nói cách khác là môi trường bên ngoài tác động mạnh tới các quyết định trong tương lai của Công ty là rất cao.

2.3.2 Các yếu tố môi trường bên trong

đó công ty đẩy mạnh tăng trưởng. Năm 2018 tỷ lệ tài sản ngắn hạn tăng so với năm 2017 là 3,672.9 % và tài sản dài hạn có tỷ trọng tăng so với năm 2017 là 177.8 %.

2.3.2.3 Nguồn lực công nghệ

Về nhóm nghiên cứu Công ty đã thành lập được nhiều nhóm nghiên cứu đa dạng trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ như: Công nghệ thông tin, Điện-Điện tử, du lịch, giải pháp phần mềm ứng dụng và một số lĩnh vực đặc trưng khác.

IRevoo nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học và nhà đầu tư; và nhiều nhà đầu tư hàng đầu đã và đang đề nghị hợp tác với iRevoo. IRevoođã ký hợp đồng làm việc với nhiều nhà khoa học theo nhiều hình thức khác nhau; thu hút được các chuyên gia công nghệ làm việc toàn thời gian.

Quỹ phát triển khoa học công nghệ của iRevoo được thành lập từ năm 2017 và đến nay đã tổ chức được nhiều đợt cấp kinh phí nghiên cứu. Đội ngũ chuyên gia tham gia thẩm định và kết luận cấp kinh phí hay không là các nhà khoa học lớn và đều có uy tín trong ngành. Quỹ cũng không ngừng mở rộng đội ngũ chuyên gia và tăng cường thu hút các công nghệ mới để tăng mức độ uy tín

2.3.2.4 Nguồn lực Maketing

Thực chất thì marketing online chính là công cụ để phát triển các sản phẩm, dịch vụ trên môi trường internet, thông qua đó giúp cho Công ty, cửa hàng tạo ra được một thương hiệu đồng thời kích thích được doanh thu trên môi trường internet.

Marketing online gồm 2 nguồn lực chính:

- Nguồn lực marketing miễn phí.

- Nguồn lực marketing trả phí.

Trên môi trường internet có rất nhiều công cụ, cũng như các kênh miễn phí.

Trong đó kênh miễn phí hiệu quả nhất đó là SEO (tối ưu hóa tìm kiếm) bằng cách đưa từ khóa lên top đầu các công cụ tìm kiếm (google, bing, yahoo, …). Đây cũng chính là

Đại học kinh tế Huế

các công cụ tìm kiếm ở đây cụ thể hơn đó chính là google đang ngày một tăng, chính vì thể việc có được một vị trí nằm ở top đầu google đang được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên để có được vị trí như vậy thì ngoài việc xây dựng một chiến lược tốt thì còn cần phải có được một hệ thống website.

Kênh miễn phí thứ 2 mà Công ty sử dụng đó chính là các mạng xã hội, cụ thể hơn đó chính là Facebook. Thực vậy, hiện tại số người dùng Facebook trên thế giới là hơn 2 tỷ người và ở Việt Nam con số này lên tới hơn 20 triệu người dùng (chiếm hơn 20% dân số). Và cũng giống với SEO, bạn cũng cần phải có một chiến lược phát triển nội dung cũng như hệ thống

Đối với nguồn lực marketing miễn phí thì về lâu dài có thể giúp cho Công ty tiết kiệm được tối đa chi phí nhưng vẫn đảm bảo được tính hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có một số hạn chế đó là bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn và đồng thời đòi hỏi bạn có sự am hiểu về internet, cấu trúc website và hơn hết đó là các thủ thuật SEO hiệu quả.

Về nguồn lực Marketing trả phí thì cũng có rất nhiều kênh, và nguồn lực này có thể thúc đẩy được doanh số Công ty nhanh hơn, bền vững hơn. Các kênh marketing trả phí có thể bao gồm: Google adwords, dịch vụ quảng cáo trên facebook, các gian hàng online, các baner trên các website có lượt truy cập cao…

Đặc biệt hơn, khi sử dụng kênh email marketing và sms marketing trong việc chăm sóc khách hàng thì sẽ mang lại hiệu quả rất cao, tạo sự gắn kết với khách hàng, cho họ thấy được rằng Công ty đang quan tâm đến họ và mong được phục vụ họ trong những lần sau vì để có thể kiếm khách hàng mới thì rất dễ nhưng để có thể giữ khách hàng cũ thì đó không phải việc đơn giản.

2.3.2.5 Ma trận đánh giá các yếu tố môi trường bên trong - IFE (Internal Factor Evaluation

Trong quá trình nghiên cứu, dưới sự hổ trợ của nhân viên và người hướng dẫn đã liệt kê được các yếu tố bên trong chủ yếu.

Đại học kinh tế Huế

Các yếu tố bên trong có được nhờ vào việc phân tích môi trường các yếu tố bên trong của doanh nghiệp, cùng với kinh nghiệm và sự nắm bắt khi làm việc tại Công ty.

Đặc biệt điểm trọng số được đánh giá nhờ vào kinh nghiệm hiểu biết khi làm việc tại Công ty cũng như thông qua đánh giá của cấp trên. Các yếu tố được tóm tắt và được cho điểm ở bảng bên dưới.

Bảng 2.8. Ma trận các yếu tố bên trong

Các yếu tố bên trong chủ yếu

Mức quan trọng

Phân loại Mức

độ quan trọng

Số điểm quan trọng

- Tinh thần làm việc của nhân viên cao.

- Cơ cấu tổ chức khoa học.

- Đội ngũ Marketing chưa hoạt động mạnh trên thi trường.

- Máy móc thiết bị tương đối hiện đại.

- Sự cạnh tranh của các đối thủ trong ngành ngày càng cao.

- Thiếu vốn đầu tư và vốn lưu động trong kinh doanh.

- Chất lượng sản phẩm và năng suất sử dụng cụng nghệ cao.

- Tỷ lệ nhân viên trình độ và kinh nghiệm chiếm tỷ lệ cao.

0,15 0,20 0,10 0,20 0,10 0,05 0,05 0,15

3 4 3 4 2 1 2 2

0,45 0,8 0,3 0,8 0,2 0,05

0,1 0,3

Tổng cộng 1 - 3,00

Số điểm quan trọng la 3,00 cao hơn mức trung bình là 2,5 cho thấy Công ty mạnh về

Đại học kinh tế Huế

với việc tham gia các quyết định trong tương lai của Công ty là rất cao, đây là động lực thúc đẩy sự phát triển của Công ty. Điều này thật sự đúng với bản chất của công ty công nghệ phần mềm.

2.3.3 Ma trận kết hợp chiến lược – SWOT