Tiết 1: ÔN TẬP VĂN BẢN
TỨC CẢNH PÁC BÓ
I. Tác gi , tác ph m ả ẩ
1. Tác gi : ả
- Lãnh t vĩ đ i c a dân ụ ạ ủ t c, c a cách m ng VN ộ ủ ạ - Ng ườ i anh hùng gi i ả
phóng dân t c. ộ
- Danh nhân văn hóa thế gi i. ớ
- Nhà th l n c a dân ơ ớ ủ
t c. ộ
I. Tác gi , tác ph m ả ẩ
2.Tác ph m: ẩ
a. Hoàn c nh sáng tác ả
Sáng ra b suố i, tố i vào hang
ờCháo b , rau măng vâ-n să-n sàng
ẹBàn đá chống chếnh d ch s đ ng
ị ử ảCu c đ i cách m ng th t là sang.
ộ ờ ạ ậc. Th th : Thâ t ngốn t tuy t ể ơ ứ ệ
d. PTBĐ: T s + bi u c m ự ự ể ả
e. Gi ng th : Nh nhàng, vui ọ ơ ẹ t ươ i
Nh p th : 4/3; 2/2/3 ị ơ
b. Nhan đế9: “T c c nh” ứ ả
Pác Bó
(Hà Quảng – Cao Bằng)
I. Tác gi , tác ph m ả ẩ
2.Tác ph m: ẩ
Sáng ra b suố i, tố i vào hang
ờCháo b , rau măng vâ-n să-n sàng
ẹBàn đá chống chếnh d ch s đ ng
ị ử ảCu c đ i cách m ng th t là sang.
ộ ờ ạ ậ e. Bố c c:ụ- Cách 1:
3 câu đầu: Cu c số ng và sinh ho t ộ ạ c a Bác Pác Bóủ ở
câu cuối: C m nghĩ c a Bác.ả ủ
- Cách 2: Đế9 - th c – lu n – kế t ự ậ
II. Đ c hi u n i dung văn b n ọ ể ộ ả
1. Cu c số ng và làm vi c c a Bác Pác Bó ộ ệ ủ ở
a.
Câu th đâ9u: ơ Sáng ra b suối, tối vào hangờCấu tạo của câu thơ đầu tiên có gì đặc biệt?
- Phép đố i:
+ Th i gian :Sáng – tố i, ờ + Ho t đ ng: ra – vào ạ ộ
+ Khống gian: b suố i - hang ờ
- Diễn t ho t đ ng đễu đ n, nh p ả ạ ộ ặ ị nhàng, gắn bó v i thiễn nhiễn và ớ cu c sống th thái, hài hòa c a ộ ư ủ ng ườ i Cách m ng luốn làm ch ạ ủ hoàn c nh. ả
Qua câu thơ đầu
em hiểu thêm gì
về cuộc sống của
Bác ở Pác Bó
II. Đ c hi u n i dung văn b n ọ ể ộ ả
1. Cu c số ng và làm vi c c a Bác Pác Bó ộ ệ ủ ở
b.
Câu th th 2: ơ ứ Cháo b , rau măng vẫn săn sàngẹCó mấy cách
hiểu về 3 từ “vẫn sẵn sàng”? Em chọn cách nào?
Vì sao?
- Có 2 cách hi u: ể
+ Dù số ng và làm vi c trong hoàn ệ c nh khó khăn nh ng tinh thâ9n ả ư luốn hào h ng, hăm h v i cống ứ ở ớ vi c. ệ
+ Cách nói vui đùa, hóm h nh; ỉ
cháo – rau vâ-n luốn có să-n, n ẩ
tàng trong đó là s să-n sàng c a ự ủ
con ng ườ i.
II. Đ c hi u n i dung văn b n ọ ể ộ ả
1. Cu c số ng và làm vi c c a Bác Pác Bó ộ ệ ủ ở
c.
Câu th th 3:ơ ứChỉ ra phép đối ý và đối thanh điệu ở câu thơ thứ 3?
+ Điế9u ki n làm vi c
ệ ệt m b ( bàn = phiế n
ạ ợđá kế t m, v ng chãi,
ạ ữkhống có chố- d a)
ựGi ng đi u kh e khoắn, m nh me khắc ọ ệ ỏ ạ h a sinh đ ng phong thái ung dung c a ọ ộ ủ ng ườ i chiễn sĩ.
Qua câu thơ đầu em hiểu thêm gì về cuộc sống của Bác ở Pác Bó
Bàn đá chống chênh, d ch s Đ ng ị ử ả
B B T T T
+ Cống vi c:
ệquan tr ng; thái
ọđ làm vi c say
ộ ệs a, nghiếm túc.
ư?> Ba câu thơ đầu kể về cuộc sống sinh hoạt và làm việc của Bác khi ở Pác Bó. Từ đây, con người cách mạng HCM hiện lên như thế nào trong hình dung của em
?
• Yếu thiến nhiến, yếu cống vi c cách m ngệ ạ
• Cu c số ng luốn hài hòa, gă n bó v i thiến nhiến; luốn tìm thâ y niế9m ộ ớ vui và s hòa h p gi a tâm hố9n yếu thiến nhiến v i cu c đ i làm ự ợ ữ ớ ộ ờ vi c cách m ng.ệ ạ
• Con người làm ch cu c số ng trong bâ t kỳ hoàn c nh nào v i tâm ủ ộ ả ớ hố9n l c quan, ung dung, t t i.ạ ự ạ
II. Đ c hi u n i dung văn b n ọ ể ộ ả
2. C m nghĩ c a Bác ả ủ
Đến câu thơ cuối, em thấy
“Cuộc đời cách mạng” của Bác ở Pác Bó là cuộc đời ntn?
- Cu c đ i cách m ng: ộ ờ ạ
+ Sinh ho t, làm vi c đế9u đ n trong hang ạ ệ ặ đá, bến b suố i.ờ
+ Hoàn c nh thiế u thố n, gian kh .ả ổ
+ Nh ng vâ-n luốn tràn đâ9y l c quan, vui ư ạ tươ ủi c a “m t cu c đ i th t là sang”ộ ộ ờ ậ
Em hiểu cái
“sang” của cuộc đời cách mạng trong bài thơ này ntn?
- “sang”:
+ Sang tr ng, giàu có vế9 m t tinh thâ9n, cu c đ i ọ ặ ộ ờ lâ y lí tưởng cách m ng làm le- số ng khống b khó ạ ị khăn, gian kh , thiế u thố n khuâ t ph cổ ụ
+ Cái sang c a tâm hố9n 1 nhà th luốn tìm thâ y ủ ơ s hòa h p, th thái trự ợ ư ước thiến nhiến non sống, đâ t nước.
Tiết 81 :
Hố9 Chí Minh
III. T ng kế t ổ
IV. Luy n t p ệ ậ
Thú lâm tuyền
của Bác khác gì so với tao nhân mặc khách thời xưa?
- Bác :
+Thưởng ngoạn thiên nhiên, hòa hợp với thiên nhiên - làm cách mạng.
=> Chiến sĩ.
- Người xưa : + Lánh đời, thưởng ngoạn, vui thú với
thiên nhiên.
=> Ẩn sĩ.
Bài 1
Bài 2” Bài thơ “Tức cảnh Pỏc Bú cú sự kết hợp hài hũa giữa cổ điển và hiện đại. Em hóy chỉ ra những nột cổ điển hoặc hiện đại ở cỏc yếu tố sau:
Yế u tố Nột c đi nổ ể Nột hi n đ iệ ạ
Đế9 tài
Cống vi c cỏch m ng ệ ạ Thi li u: Suố i, đỏ, hang ệ Thỳ lõ9m tuyế9n
Lố i số ng cỏch m ng ạ
L i th húm h nh, nh nhàng ờ ơ ỉ ẹ Th th : Thõ t ngốn t tuy t ể ơ ứ ệ Viế t bă9ng ch quố c ng ữ ữ
Đồng ý Hoan hô bạn đúng rồi
Tức cảnh Pác Bó Tức cảnh Pác Bó
Cổ điển - Đề tài
- Thi liệu cổ
- Thú lâm tuyền - Thể thơ cổ
Cổ điển - Đề tài
- Thi liệu cổ
- Thú lâm tuyền - Thể thơ cổ
Hiện đại
- Công việc cách mạng
- Phong thái ung dung, lạc quan
- Lời thơ hóm hỉnh, giản dị - Viết bằng chữ quốc ngữ
Hiện đại
- Công việc cách mạng
- Phong thái ung dung, lạc quan
- Lời thơ hóm hỉnh, giản dị - Viết bằng chữ quốc ngữ
PHONG CÁCH THƠ HCM
PHONG CÁCH THƠ HCM
BT 6 (PBT): Qua bài th , m t m t, ta có th thâ y cu c số ng c a HCM ơ ộ ặ ể ộ ủ Pác Bó th t gian kh , nh ng m t khác, Ng i l i coi cu c số ng đó
ở ậ ổ ư ặ ườ ạ ộ
là “sang”. Em hi u điế9u đó ntn? T đó em thâ y thếm điế9u gì vế9 con ể ừ ng ườ i HCM?
• Tr l i cẫu h i trên bă!ng m t đo n văn dài 6-8 cẫu, trong đó có ả ờ ỏ ộ ạ s d ng ít nhẫt m t cẫu c m thán ho c m t cẫu nghi vẫn. ử ụ ộ ả ặ ộ
G i ý:ợ
- MĐ: Gi i thi u vế9 bài th và giá tr đ c să c c a t “sang” ớ ệ ơ ị ặ ủ ừ - TĐ:
+ Gi i thích nghĩa c a t “sang”ả ủ ừ
+ “Sang” theo quan ni m c a Bác trong bài th :ệ ủ ơ
Số ng có lý tưởng cao đ p, số ng và làm vi c có giá tr , có ý nghĩa.ẹ ệ ị Hài hòa v i thiến nhiến, l c quan vui tớ ạ ươi
Vượt lến nh ng khó khăn, thiế u thố n vế9 v t châ t; làm ch đữ ậ ủ ược hoàn c nhả
…
- KĐ: C m nh n vế9 con ngả ậ ười HCM
Câu 7. Hãy s u tâ9m và ghi chép l i nh ng câu th nói vế9 niế9m vui ư ạ ữ ơ v i cái nghèo, vui vì số ng hoà v i thiến nhiến c a Bác cũng nh c a ớ ớ ủ ư ủ các nhà th khác. Tìm hi u s giố ng và khác nhau gi a các câu th ơ ể ự ữ ơ đó.
Cảnh rừng Việt Bắc Cảnh rừng Việt Bắc thật là hay Vượn hót, him kêu suốt cả ngày
Khách đến chơi thì mời ngô nêp nướng Săn về thường chén thịt rừng quay
Non xanh nước biếc tha hồ dạo Rượu ngọt chè tươi mặc sức say Kháng chiến thành công ta trở lại Trang xa hạc cũ với xuân này
Pác Bó hùng vĩ
Non xa xa, nước xa xa,
Nào phải thênh thang mới gọi là Đây suối Lê Nin, kia núi Mác Hai tay gây dựng một sơn hà