• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG I: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH- BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT | Tiểu học Phan Đình Giót

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "CHƯƠNG I: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH- BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT | Tiểu học Phan Đình Giót"

Copied!
6
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

ch¬ng i: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT ( tiết 1) I. MỤC TIÊU:

1. kiến thức:

- Biết vai trò của máy tính, và các dạng của thông tin trong đời sống.

- Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính.

- Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.

2. Kỹ năng:

Sau khi học xong bài này các em có khả năng:

- Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.

- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.

3. Thái độ:

- Giáo dục Học Sinh yêu thích, có khả năng sáng tạo trong môn học mới

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Máy tính, Tranh minh họa, SGK, giáo án 2. Học sinh: Vở, SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

TG NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG

CƠ BẢN

PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1’ I. Ổn định trật tự - Kiểm tra phòng tin học - Xếp hàng trật tự lên

phòng tin học 3’ II. Kiểm bài cũ - Chúng ta đã được làm

quen với máy tính ở lớp mấy? và ở đâu nữa?

- Lớp 3,4

- ở trường, ở nhà...

35’ III. Bài mới

1.Hoạt động 1: Máy tính xưa và nay

- Giới thiệu bài

- Máy tính đầu tiên ra đời vào năm nào?

- Hs lắng nghe - Có thể trả lời năm 1945

(2)

Mục tiêu: Giới thiệu sự phát triển của máy tính qua các thời kỳ

2. Hoạt động 2:

Chức năng của các bộ phận

Mục tiêu: giới thiệu chức năng chính các bộ phận máy tính

* Bàn phím, chuột

* Màn hình

* Thân máy + Đĩa cứng + Đĩa mềm, đĩa CD, flash

3.Hoạtđộng3:Hướng dẫn làm bài tập Mục tiêu: Hs biết vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập + B1: B

+ B2: Đĩa cứng, Đĩa CD, thiết bị nhớ flash + B3: C

- Tên là gì?

- Nặng? chiếm diện tích bao nhiêu?

- Máy tính ngày nay nặng ? chiếm diện tích?

- Cách làm việc của máy tính có gì thay đổi hay không?

- Công nghệ chế tạo máy tính đã thay đổi như thế nào?

+ Bàn phím và chuột giúp em làm gì?

+ Màn hình cho em biết điều gì?

- Đĩa cứng là thiết bị để làm gì ?

- Miêu tả hình dạng đĩa mềm, đĩa CD ?

- Khi sử dụng Đĩa mềm, đĩa CD, flash cần lưu ý điểm gì?

- GV yêu cầu hs làm bài tập – sgk

=> GV chữa bài

- ENIAC - 27 tấn -167m2 - 15kg -0,5m2

- Không thay đổi

- Nhỏ gọn hơn, tính toán nhanh hơn, tiêu tốn ít điện hơn....

+ Đưa thông tin vào để máy tính xử lí theo chỉ dẫn của chương trình.

+ Biết thông tin ra sau khi được máy tính xử lí - Đĩa cứng là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất

- Hình vuông, hình tròn - Không bị cong vênh, bị xước, bám bụi

- Hs đọc yêu cầu của bài và làm bài.

- HS lắng nghe

(3)

+ B4: D + B5: B

1’ IV. Dặn dò - Dặn dò học sinh thực hành phòng tin học mang sgk và bút chì, lấy ví dụ và sưu tầm về các loại

- Lắng nghe và nhớ yêu cầu của Giáo viên

Rút kinh nghiệm tiết dạy:

………

………

………

………..

(4)

ch¬ng i: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT ( tiết 2)

I. MỤC TIÊU:

1. kiến thức:

- Biết vai trò của máy tính, và các dạng của thông tin trong đời sống.

- Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính.

- Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.

2. Kỹ năng:

Sau khi học xong bài này các em có khả năng:

- Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.

- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.

3. Thái độ:

- Giáo dục Học Sinh yêu thích, có khả năng sáng tạo trong môn học mới

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Máy tính, Tranh minh họa, SGK, giáo án 2. Học sinh: Vở, SGK

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

TG NỘI DUNG KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG

CƠ BẢN

PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1’ I. Ổn định trật

tự

- Kiểm tra phòng tin học - Xếp hàng trật tự lên phòng tin học

3’ II. Kiểm tra bài

- Thiết bị lưu trữ quan trọng nhất tên là gì?

- Khi sử dụng đĩa mềm, đĩa CD hoặc thiết bị nhớ flash em càn lưu ý gì?

- Đĩa cứng

- Cần bảo quản để đĩa không bị cong vênh, bị xước hay bám bụi.

(5)

35’ III. Thực hành

Mục tiêu: Học sinh nhận biết các thiết bị lưu trữ thông tin

*. Cách bật máy

* Tư thế ngồi

- Dẫn học sinh quan sát từng bộ phận của máy tính. Chỉ cho học sinh biết các bộ phận của máy tính: ổ CD, ổ cứng, RAM, ROM, thiết bị nhớ flash,... .

- Chia theo 5 nhóm (mỗi nhóm 8 học sinh) quan sát cô chỉ.

* Sau đó dựa vào bài học lý thuyết các nhóm có thể đặt câu hỏi cho nhau

Câu hỏi? gợi ý

1. Quan sát máy tính để bàn.

Tìm vị trí của ổ đĩa mềm, ổ đĩa CD và khe cắm thiết bị nhớ FLASH trên máy tính.

2. Quan sát đĩa mềm.Chỉ ra mặt trên, mặt dưới và cho biết cách đưa đĩa mềm vào ổ đĩa?

3. Thao tác để mở đóng ổ đĩa CD? Cách đưa đĩa CD vào ổ đĩa? Sự thay đổi của đèn tín hiệu trên ổ đĩa và thông báo trên màn hình?

4. Thao tác cắm thiết bị nhớ flash vào khe.Quan sát sự thay đổi của đèn tín hiệu trên thiết bị flash và thông báo trên màn hình

=> GVNX

- Cách bật máy tính?

- Tư thế ngồi nào sau đây là đúng?

- Lắng nghe

- Hs phân nhóm

- Các nhóm tự đặt câu hỏi cho nhau?

* Chỉ ra đâu là đĩa CD, đĩa mềm, ổ CD

* Bộ nhớ trong của máy tính gồm có mấy bộ nhớ?

*Thông tin trong bộ nhớ ROM chỉ có thể đọc được có đúng không?

* Thông tin trong bộ nhớ RAM có thể xóa, ghi ?

*Lưu ý khi sử dụng đĩa mềm, CD

- Lên chỉ trực tiếp trên máy - Lắng nghe câu hỏi của cô, thảo luận theo nhóm và trả lời

- Hs lắng nghe

B1- Bật công tắc màn hình B2- Bật công tắc trên thân máy

- 50-->80cm

1’ IV. Củng cố bài học

- Dặn học sinh mang vở sgk buổi sau học lý thuyết

- Lắng nghe và nhớ yêu cầu của Giáo viên

(6)

Rút kinh nghiệm tiết dạy:

………

………

………

………..

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Nh÷ng nô mai kh«ng ph« hång mµ ngêi xanh mµu ngäc bÝch... Mçi qu¶ cµ chua chÝn lµ mét mÆt trêi nhá

Với những cánh tay to xù xì không cân đối, với những ngón tay quều quào xoè rộng, nó như một con quái vật già nua cau có và khinh khỉnh đứng giữa đám bạch dương

- Nháy chuột tại khung tranh - Gõ chữ xuất hiện trên đường đi của Mario. * Luyện gõ hàng phím cơ sở và hàng

BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER ( Tiết 1 ).. Néi dung, tiÕn tr×nh

- Hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau, thực hiện đúng theo quy trình làm bài3.

- Thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, vẽ với các công cụ Tô màu, Đường thẳng, Đường cong..

- Thực hiện được các thao tác mở thư mục, mở/khởi động tệp, lưu kết quả làm việc trong thư mục thích hợp và tạo thư mục mới3.

- Thực hiện được các thao tác cần thiết để khám phá các tệp và thư mục trên máy tính, nhận biết được biểu tượng của các ổ cứng, đĩa mềm, đĩa CD và thiết