• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bài giảng; Giáo án - Trường TH&THCS Việt Dân #navigation_collapse{display:none}#navigation{display:block}#navigation_sub_menu{display:block}#banner{height:150px}@media(min-width:1050px){#wrapper,#banner{width:1050px}.miniNav{width:1

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "Bài giảng; Giáo án - Trường TH&THCS Việt Dân #navigation_collapse{display:none}#navigation{display:block}#navigation_sub_menu{display:block}#banner{height:150px}@media(min-width:1050px){#wrapper,#banner{width:1050px}.miniNav{width:1"

Copied!
8
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

Ngày soạn: / /2021 Tiết 5 Ngày giảng: / /2021

BÀI THỰC HÀNH 1: LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL (TIẾT 1) I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS bước dầu làm quen với môi trường lập trình Free Pascal.

- Biết mở các bảng chọn và chọn lệnh.

- Nhận diện màn hình soạn thảo.

2. Năng lực

- Năng lực sử dụng máy tính, giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, hợp tác, làm việc nhóm.

3. Phẩm chất

- Tự chủ trong công việc được giao. Trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

- GV: Phòng thực hành máy vi tính, phần mềm Pascal.

- HS: Bài tập thực hành.

III/ PHƯƠNG PHÁP

- Thuyết trình, vấn đáp, thực hành IV/ TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY

1. Ổn định tổ chức: (1p) - Kiểm tra sĩ số:

- Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: (10p)

Câu hỏi 1: Nêu cách đặt tên cho chương trình? Lấy ví dụ minh hoạ?

Câu hỏi 2: Phân biệt từ khoá và tên? Lấy ví dụ?

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Bài tập 1 - Thời gian: (15p)

- Mục tiêu: HS bước đầu làm quen với môi trường lập trình Free Pascal.

Biết mở các bảng chọn và chọn lệnh.

- Hình thức tổ chức: Dạy học theo nhóm.

(2)

- Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, thực hành - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật động não, kĩ thuật giao nhiệm vụ

………

….

Hoạt động dạy học Nội dung

- HS khởi động máy.

- GV hướng dẫn HS các cách để khởi động vào Free Pascal.

- GV thực hiện trờn mỏy.

- HS các nhóm lần lượt thực hiện các thao tác mà GV vừa làm.

- GV quan sát, hướng dẫn.

- y/c HS quan sát hình 1.11 SGK và so sánh với màn hình?

- Các nhóm thực hiện tiếp các phần c,d,e,f,g,h?

H: Đọc đề bài và ngồi theo nhóm đã phân công

- Khởi động chương trình Free Pascal và thực hành từng phần một theo hướng dẫn của GV

H: Trả lời theo 2 cách

- Hướng dẫn HS sửa lỗi nếu có trên các máy

H : Quan sát và đối chiếu kết quả trên máy của mình.

G : Giới thiệu biểu tượng của chương trình và cách khởi động chương trình

Bài 1 : Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Free Pascal. Nhận biết các thành phần trên màn hình của Free Pascal.

a. Khởi động Free Pascal bằng một trong hai cách:

Cách 1: Nháy đúp chuột trên biểu tượng trên màn hình nền;

Cách 2: Nháy đúp chuột trên tên tệp Free.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thư mục con TP\BIN).

b. Quan sát màn hình của Free Pascal và so sánh với hình 1.11 SGK

c. Nhận biết các thành phần: Thanh bảng chọn; tên tệp đang mở; con trỏ; dòng trợ giúp phía dưới màn hình.

d. Nhấn phím F10 để mở bảng chọn, sử dụng các phím mũi tên sang trái và sang phải ( và ) để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn.

e. Nhấn phím Enter để mở một bảng

(3)

bằng 2 cách.

H : Theo dõi và quan sát tìm biểu tượng của chương trình trên máy của mình.

G : Giới thiệu màn hình Free Pascal H : Quan sát khám phá các thành phần trên màn hình Free Pascal

G : Giới thiệu các thành phần trên màn hình của Free Pascal.

H : Quan sát.

G : Giới thiệu và làm mẫu cách mở hệ thống thực đơn (menu) và cách di chuyển vệt sáng, chọn lệnh trong thực đơn.

H : Làm theo trên máy của mình và quan sát các lệnh trong từng menu.

- GV hướng dẫn các nhóm thực hành đến hết các phần

H: Thực hành

- GV: Nhận xột và bổ sung cho các nhóm còn chưa thực hiện đúng

- HS: Làm thử trờn mỏy tớnh của mỡnh.

- GV: Theo dừi quan sỏt cỏc thao tỏc thực hiện của HS trờn từng mỏy và hướng dẫn thêm.

chọn.

f. Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn.

- Mở các bảng chọn bằng cách khác: Nhấn tổ hợp phím Alt và phím tắt của bảng chọn (chữ màu đỏ ở tên bảng chọn, ví dụ phím tắt của bảng chọn File là F, bảng chọn Run là R,...).

g. Sử dụng các phím mũi tên lên và xuống ( và ) để di chuyển giữa các lệnh trong một bảng chọn.

h. Nhấn tổ hợp phím Alt+X để thoát khỏi Free Pascal.

Hoạt động 2: Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản.

- Thời gian: (15p)

(4)

- Mục tiêu: Biết soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản - Hình thức tổ chức: Dạy học theo nhóm.

- Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, thực hành - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật động não, kĩ thuật giao nhiệm vụ

……….

.

Hoạt động dạy học Nội dung

- GV hướng dẫn HS sử dụng các phím Delete hoặc phím Backspace để xoá.

- GV giới thiệu cho HS câu lệnh CLRSCR có tác dụng xoá màn hình kết quả và lưu ý thêm cho HS muốn sử dụng CLRSCR phải khai báo thêm thư viện USES CRT ở phía trên.

- GV hướng dẫn HS sử dụng phím F2 hoặc bảng chọn để lưu tệp cho chương trình.

- GV lưu ý cho HS cách gõ tên tệp.

- HS gõ tên tệp CT1 và lưu.

- GV quan sát, hướng dẫn.

- HS sử dụng phím ALT + F9 để dịch chương trình.

- GV quan sát và hướng dẫn HS cách sửa lỗi.

- HS nhấn phím CTRL + F9 để chạy chương trình.

- HS quan sát kết quả trên màn hình.

- GV nhận xét.

Bài 2

Soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản.

a. Khởi động lại Free Pascal và gõ các dòng lệnh dưới đây:

program CT_Dau_tien;

uses crt;

begin

clrscr;

writeln('Chao cac ban');

write('Minh la Free Pascal');

end.

b. Nhấn phím F2 (hoặc lệnh File -> Save) để lưu chương trình

- Gõ tên Bai2_BTH1_Lớp….vào ô Save file as

c. Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chương trình

d. Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chương trình.

- Sau đó nhấn Alt+F5 để quan sát kết quả.

(5)

- HS thoát máy

4. Củng cố: (3p)

HS nhắc lại cách khởi động và thoát Free Pascal.

?HS nhắc lại cách sử dụng các phím kết hợp để dịch lỗi và chạy chương trình.

- GV lưu ý thêm cho HS cách gõ các câu lệnh và giải thích cho HS sự khác nhau giữa 2 câu lệnh Write và Writeln.

5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Học bài cũ.

- Làm lại nội dung bài tập 1, 2.

V/ RÚT KINH NGHIỆM.

...

...

Ngày soạn: / /2021 Tiết 6 Ngày giảng: / /2021

BÀI THỰC HÀNH 1: LÀM QUEN VỚI FREE PASCAL (TIẾT 2) I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS củng cố lại cách soạn thảo chương trình trên Free Pascal.

2. Năng lực

- Năng lực sử dụng máy tính, giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, hợp tác, làm việc nhóm.

3. Phẩm chất

- Tự chủ trong công việc được giao. Trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

- GV: Phòng thực hành máy vi tính, phần mềm Pascal.

- HS: Bài tập thực hành.

III/ PHƯƠNG PHÁP

- Thuyết trình, vấn đáp, thực hành, hoạt động nhóm IV/ TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY

(6)

1. Ổn định tổ chức: (1p) - Kiểm tra sĩ số:

- Ổn định lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: (5p)

Câu hỏi 1: Nêu cấu trúc của một chương trình? Phần nào phải bắt buộc có trong chương trình?

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Bài tập 3 - Thời gian: (20p)

- Mục tiêu: Biết soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản - Hình thức tổ chức: Dạy học theo nhóm.

- Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, thực hành, hoạt động nhóm - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật động não, kĩ thuật giao nhiệm vụ

……….

.

Hoạt động dạy học Nội dung

- y/c các nhóm đọc kĩ y/c bài 3

- Mở lại chương trình bài 2 đã lưu tiết trước

- Thực hành phần a xóa lệnh begin và quan sát lỗi?

- Thực hiện phần b gõ lại lệnh begin và xóa dấu. Sau end?

- Thoát khỏi Free Pascal?

H : Làm theo các bước yêu cầu ở trong SGK.

G : Thường xuyên đi các máy kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn cụ thể.

G : Làm các bước a, b,c trên máy và giải thích một số lỗi cho HS hiểu.

H : Quan sát và lắng nghe giải thích.

Bài 3 : Tìm hiểu một số lỗi trong chương trình và thông báo lỗi

a. Xóa dòng lệnh begin.

b. Nhấn phím bất kỳ và gõ lại lệnh begin - Lưu ý : Dấu (;) dùng để phân cách các lệnh trong Pascal. Sau câu lệnh ngay trước từ khóa end có thể không cần dấu ; + Từ khóa end kết thúc phần thân chương trình luôn có một dấu chấm (.)đi kèm c. Nhấn Alt + X để thoát khỏi Free Pascal

(7)

- G : Đưa ra lưu ý cho HS

- GV gọi 1-2 nhóm đưa ra nhận xét khi xóa lệnh begin

- Xóa dấu . sau end.

- Nhóm khác nhận xét và bổ sung - Cho hs thoát khỏi chương trình Free Pascal bằng tổ hợp phím Alt + X

- GV nhận xét kết quả trả lời của các nhóm thực hành

- HS thống nhất kết quả

- GV bổ sung và giải thích thêm cho HS một số lỗi khác

- GV Chốt kiến thức Hoạt động 2: Bài tập 4 - Thời gian: (15p)

- Mục tiêu: Biết soạn thảo, lưu, dịch và chạy một chương trình đơn giản - Hình thức tổ chức: Dạy học theo nhóm.

- Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, thực hành - Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật động não, kĩ thuật hỏi và trả lời

………

Hoạt động dạy học Nội dung

G : y/c các nhóm đọc y/c bài 4 SGK H : đọc y/c bài

G : y/c khởi động chương trình Free Pascal và chỉnh sửa chương trình in ra lời chào và tên của em

H : Thực hiện theo y/c GV

G: Quan sát các nhóm thực hành và hướng dẫn thêm

Bài 4: Hãy chỉnh sửa chương trình để in ra lời chào và tên của em, ví dụ:

Chao cac ban

Toi ten la Pham Nhu Anh Chương trình :

Program Bai4 ; Uses Crt;

Begin

(8)

G: y/c các nhóm gõ xong chương trình dịch và sửa lỗi, chạy chương trình xem kết quả

G: y/c HS lưu bài với tên:

Bai4_bth1.pas - HS lưu bài

Clrscr;

Writeln(‘ Chao cac ban’);

Writeln(‘Toi ten la Pham Nhu Anh’);

Readln ; End.

4. Củng cố: (3p)

?HS nhắc lại cách khởi động và thoát Turbo Pascal.

?HS nhắc lại cách dịch lỗi và chạy chương trình.

- GV lưu ý thêm cho HS sử dụng thêm lệnh Readln và giải thích cho HS cho HS hiểu.

5. Hướng dẫn về nhà: (1p) - Học bài cũ. Chuẩn bị bài mới.

V/ RÚT KINH NGHIỆM.

...

...

...

....

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Câu 5: Hình tròn viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu đen thuộc loại biển báo nào.. Biển

- Biển báo cấm: hình tròn, nền màu trắng có viền đỏ, hình vẻ màu đen thể hiện điều cấm.. THỰC HIỆN TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO

- Cách chơi: Chúng mình sẽ chọn những viên sỏi màu xanh bỏ vào chai có nắp màu xanh, sỏi màu đỏ bỏ vào chai có nắp màu đỏ. - Cho trẻ chơi 2-3 lần

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát cho mỗi nhóm một bộ thẻ màu gồm 2 loại thẻ: mỗi thẻ màu hồng ghi tên 1 địa danh có làng nghề truyền thống, mỗi thẻ màu

- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi, nhóm.. Phương tiện dạy học: sgk, bảng

- Biết phân biệt được bảng tính, trang tính và nhận biết được các thành phần chính của trang tính.. - Mở và lưu

GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, đọc bản vẽ côn có ren và ghi nội dung cần hiểu vào mẫu như bảng 9.1(bài 9) và hoàn thành nội dung sau -Đọc bản vẽ có côn có ren theo trình tự như

( Cô cho trẻ nói màu đỏ, màu xanh) Cho cá nhân trẻ nói - Các con nhìn xem trong lớp mình có đồ dùng đồ chơi gì màu đỏ và màu xanh nào. b.Hoạt động 2: