• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ QUY CHẾ TRẢ LƯƠNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT

2.4. Đánh giá của người lao động về quy chế trả lương của công ty

2.4.2. Đánh giá của người lao động trong công ty về quy chế trả lương

2.4.2.2. Đánh giá về “Cách tính lương”

Đối với các biến “Các tiêu chí để tính lương rõ ràng cụ thể.”, “Các tiêu chí để phân hạng thành tích phù hợp.”,“Cách tính lương bù của công ty hợp lý.”, “Cách tính lương học tập, đào tạo, hội họp của công ty hợp lý.”, “Cách tính lương đối với lao động chấm dứt HĐLĐ trong tháng phù hợp” có giá trị sig. > 0.05 nên chấp nhận H0 tức làởmức độ đồng ý.

Cụ thể, giá trị trung bình của biến “Các tiêu chí để tính lương rõ ràng cụ thể.”

là 3.92, sốkhảo sát với mức độ đồng ý và rất đồng ý chiếm 73,7%, còn lại 26,3% với số nhận định là trung lập cho biến quan sát này. Không có khảo sát nào có nhận định với mức độ không đồng ý và rất không đồng ý. Công ty có các tiêu chí để tính lương rõ ràng, đối với từng công việc khác nhau sẽ có các tiêu chí tính lương khác nhau. Từ đó có thểthấy rằng các tiêu chí tính lương của công ty rõ ràng cụthể.

Biến “Các tiêu chí để phân hạng thành tích phù hợp.” có giá trị trung bình là 4,09, có 80.9% số khảo sát với mức độ đồng ý và rất đồng ý. Số khảo sát có mức độ trung lập là 19,1% và không có khảo sát nào có mức độ không đồng ý và rất không đồng ý. Theo quy định hiện hành tại công ty vềviệc phân hạng thành tích trong tháng như sau:

+ Hoàn thành nhiệm vụ: Cán bộ công nhân viên, người lao động trong tháng đạt hệsốhiệu quả >1,2. Đối với tổ trưởng thì hệsốhiệu quả>1,8.

+ Không hoàn thành nhiệm vụ: Cán bộ công nhân viên, người lao động trong tháng đạt hệsốhiệu quả ≤ 1,2. Đối với tổ trưởng thì hệsốhiệu quả ≤ 1,8.

Biến “ Cách tính lương bù của công ty hợp lý.”có giá trị trung bình 4,11. Số khảo sát với mức độ đồng ý và rất đồng ý là 81 chiếm tỷ lệ 82.7%. Số khảo sát trung lập với biến quan sát này là 13 chiếm tỷ lệ 11.8% và số khảo sát có mức độ không đồng ý với biến quan sát này là 6 chiếm tỷ lệ 5.5 %.Cụ thể cách tính lương bù của công ty như sau: Tiền lương bù = ((Lương tối thiểu vùng x 1,13)/(Ngày công chuẩn trong tháng/8) x Ntt) - (Lương sản phẩm + lương sản phẩm điều động, phát sinh + hỗ trợ lương sảnphẩm). Như vậy, cách tính lương bù của công ty như vậy là hợp lý.

Biến “ Cách tính lương học tập, đào tạo, hội họp của công ty hợp lý.” Có giá trị trung bình là 4.02. Số khảo sát với mức độ đồng ý và rất đồng ý là 81 tương ứng với

Trường Đại học Kinh tế Huế

73.6%. Sốkhảo sát với mức độtrung lập là 27 chiếm 24.5% và sốkhảo sát với mức độ không đồng ý là 2 chiếm 1.8%. Hiện nay, tiền lương học tập, đào tạo, hội họp của công ty được chi trả theo mức tiền lương sản phẩm mỗi giờ thực hiện trong tháng đó nhân với số giờ hội họp, học tập, đàotạo. Có thể thấy , cách tính lương học tập, đào tạo, hội họp của công ty hợp lý, làm cho người lao động hài lòng.

Biến “Cách tính lương đối với lao động chấm dứt HĐLĐ trong tháng phù hợp”

có giá trị trung bình là 4.12. Trong đó số khảo sát có mức độ đồng ý và rất đồng ý chiếm tỷlệ 81,8%, còn 21,2% tỷlệkhảo sát cảm nhânở mức độtrung lập. Không có khảo sát nào không đồng ý. Tiền lương chi trả cho người lao động chấm dứt HĐLĐ được chi trả bằng cách tính tổng doanh thu CM của tổtừngày bắt đầu làm việc trong tháng đến ngày người lao động chấm dứt hợp đồng nhân với đơn giá chia cho tổng số giờ công của tổ thực hiện từ ngày bắt đầu làm việc trong tháng đến ngày người lao động chấm dứt hợp đồng nhân tổng số giờ công của người lao động thực hiện khi chấm dứt HĐLĐ. Như vậy, cách tính lương cho lao động chấm dứt HĐLĐ trong tháng phù hợp, đảm bảo được quyền lợi cho người lao động.

Kiểm định trung bình với biến “Cách tính lương quy định trong sổ lương của công ty rõ ràng, dễ hiểu.” và biến “Cách tính lương của công ty phù hợp, phát huy được hiệu quả làm việc” đều có giá trị Sig. <0.05 nên bác bỏ H0, chấp nhận H1tức là các người lao động đánh giá ở mức khác với mức đồng ý dành cho các biến này.

Giá trị trung bình của cả 2 biến đều ở mức dưới mức đồng ý, cụ thể như sau:

Biến “Cách tính lương quy định trong sổ lương của công ty rõ ràng, dễhiểu.” Có giá trịtrung bình chiếm 3.84. Sốkhảo sát có mức độ đồng ý và rất đồng ý là 77 chiếm 70%. Sốkhảo sát với mức độ trung lập là 31 chiếm 28.2% và sốkhảo sát với mức độ rất không đồng ý là 2 chiếm 1.8%. Như vậy, cách tính lương quy định trong sổ lương của công ty rõ ràng và dễ hiểu đối với đa số lao động. Bên đó, công ty cần giải thích cho một số lao động chưa hiểu rõ về cách tính lương của công ty.

Biến “Cách tính lương của công ty phù hợp, phát huy được hiệu quảlàm việc” có giá trị trung bình thấp nhất trong nhóm biến này chỉ có 3.31. Số khảo sát với mức độ đồng ý và rất đồng ý chỉchiếm 39.1%. Trong khi đó, số khảo sát với mức độtrung lập là 49 chiếm 44,5%, số khảo sát với mức độ không đồng ý là 18 chiếm 16,4%. Như

Trường Đại học Kinh tế Huế

vậy, cách tính lương của công ty chưa phát huy được hiệu quảlàm việc của người lao động.