• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ QUY CHẾ TRẢ LƯƠNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT

2.2. Đánh giá quy chế trả lương tại công ty

Hình 2.3. Thu nhập bình quân giaiđoạn 2017–2019

(Nguồn: Phòng HCNS - Công ty CP Dệt may Phú Hòa An)

Thu nhập bình quân của công ty năm 2017 là 5,3 triệu/tháng. Năm 2018 thu nhập bình quân của toàn công ty có tăng lên đạt 5,8 triệu/tháng tăng 0,5 triệu/ tháng tương đương tăng 9,44% so với năm 2017.Đến năm 2019 thì thu nhập bình quân của lao động lại tiếp tục tăng lên đạt 6.5 triệu/tháng tăng 0,7 triệu/tháng, tương đương với tăng lên 12,1% so với năm 2019.

2.2.Đánh giáquy chếtrả lương tại công ty

- 78% tổng quỹ lương dùng để chi trả lương hằng tháng cho người lao động.

- 8% tổng quỹ lương dùng cho quỹ khen thưởng những lao động xuất sắc.

- 14% tổng quỹ lương dùng cho quỹdựphòng cho năm sau.

2.2.3. Nguyên tắc trả lương

- Mức trả lương cho CBCNV không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do chính phủ quy định tại thời điểm hiện hành.

- Tăng ca và ngày làm việc được trả lương ít nhất bằng 150% so với tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- Tăng ca vào ngày nghỉ hằng tuần được trả lương ít nhất bằng 200% so với tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- Tăng ca vào ngày nghỉlễ, ngày nghỉ có hưởng lương được trả lương ít nhất bằng 300% so với tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường và cộng thêm tiền ngày nghỉlễtết, ngày nghỉ có hưởng lương đối vớingười lao động.

- Làm việc vào ban đêm được trả lương gấp 30% so với tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- Làm thêm giờ vào ban đêm ngoài tiền lương được trả theo quy định trên, người laoo động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo công việc làm vào ban ngày.

- Tiền lương đểtính cho ngày nghỉphép, nghỉLễ, Tết, nghỉ hưởng lương; thời gian nghỉchế độ 60 phút/ ngày đối với lao động nữnuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, lao động nữcó thai từtháng thứ7 trở lên, người lao động cao tuổi còn một năm làm việc cuối cùng trước khi nghỉ hưu; thời gian nghỉ ngắn 10 phút mỗi ngày, thời gian họp tổ1 tháng 1 giờ, chu kì kinh nguyệt (1,5 giờ/ tháng), số ngày công đểtính trong tháng tối đa là 26 ngày.

2.2.4. Công thức tính lương chung

Trường Đại học Kinh tế Huế

Lương tháng = Lương sản phẩm + Lương sản phẩm điều động + Lương làm thêm giờ + Tiền thưởng (nếu có) + Lương khác (nếu có) + Phụ cấp (nếu có)

50% hoặc 200%

Trong đó:

- Lương sản phẩm = Số lượng sản phẩm thực hiện trong tháng x Đơngiá - Lương sản phẩm điều động là tiền lương được chi trả đểxửlý các phát sinh ngoài quy trình công nghệ, phục vụ sản xuất, điều động làm công đoạn khác. Tiền lương chi trảbằng tiền lương bình quân sản phẩm thực hiện trong tháng.

- Lương làm thêm giờ được tính theo công thức sau:

Phần lương làm thêm đã được trả 100% trong đơn giá sản phẩm, công thức trên chỉ tính phần chênh lệch làm thêm giờ 50% đối với ngày bình thường, 100% đối với ngày nghỉ hàng tuần, 200% đối với ngày Lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương cộng thêm tiền ngày Lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương tính theo lương cơ bản của người laođộng.

Tiền thưởng (nếu có): Căn cứ vào kết quả đạt được và tình hình thực tế. Giám đốc Công ty quyết định tỷ lệ thưởng phù hợp với năng lực và hiệu quả sản xuất của từng cá nhân, tập thể.

Lương khác bao gồm: Lương nghỉ Tết, Lễ, phép, nghỉ việc riêng có hưởng lương, thời gian nghỉ chế độ 60 phút/ngày đối với lao động nữnuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, lao động nữcó thai từtháng thứ7 trở lên, người lao động cao tuổi còn một năm làm việc cuối cùng trước khi nghỉ hưu; thời gian nghỉ ngắn 10 phút mỗi ngày, thời gian họp tổ1 tháng 1 giờ.

Phụ cấp: Là khoản phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp ca đêm áp dụng theo Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn của pháp luật lao động hiện hành.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.5. Quy định trong quá trình thực hiện quy chế

Lao động thửviệc

-Thời gian thửviệc theo quy định của Bộluật Lao động.

-Tiền lương của người lao động trong thời gian thửviệc được chi trả bằng mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định tại thời điểm hiện hành nhân với hệ số 1.13.

-Ngoài ra cònđược hưởng 22% chế độ BHXH, BHYT, BHTN và 4% chế độ Lễ, phép hàng năm.

-Được hưởng chế độ cơm ca theo quy định của công ty.

Trường hợp đột xuất

Người lao động đến làm việc từ 7h30’ đến 11h00’. Từ 12h00’ trở đi, Công ty thông báo cho nghỉviệc đến 16h30’ đến làm lại. Người lao động được giải quyết chế độ như sau:

-Làm việc từ 7h30’ đến 11h00’ được tính ½ công.

-Từ 12h00’ đến 16h30’ được giải quyết lương ngừng việc không báo trước theo điều 98 Bộluật Lao động số10/2012/QH13.

+ Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương theo tiền lương sản phẩm bình quân.

+ Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm hiện hành * 1.13.

+ Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc được chi trả bằng mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm hiện hành * 1.13.

Làm việc từ 16h30’ được áp dụng chế độlàm thêm giờ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường hợp người lao động đến làm việc dưới 2 giờ

Trường hợp người lao động đến làm việc dưới 2 giờ sau đó báo nghỉ ốm, conốm hoặc lý do khách quan khác, người lao động xin phép về. Trường hợp này chỉ tính tiền lương sản phẩm đã làmđược, không tính công làm việc và giải quyết chế độkhác theo quy định của pháp luật lao động hiện hành.

Quy định mức lương thấp nhất tại Công ty

Mức lương thấp nhất tại công ty =Lương tối thiểu vùng x 1,13 (đồng/tháng).

Trường hợp người lao động trong những ngày làm việc có lương khoán sản phẩm không đủ mức lương thấp nhất quy đinh tại công ty, thì Công ty bù thêm chođủ mức thu nhập này theo ngày công làm việc thưc tế nhưng không quá 3 tháng cộng dồn trong một năm.

Quy định sổ lương:

- Hàng tháng sau kỳ tính lương, nhân viên kế toán cấp cho mỗi người lao động mỗi phiếu tính lương chi tiết. Người lao động kiểm tra chi tiết các khoản tiền lương, thu nhập của mình, nếu có sai sót phải thông báo ngay cho Tổ trưởng, Chuyền trưởng và báo cáo TP.HCNS, Giám đốc đểgiải quyết.

- Người lao động sau khi kiểm tra phiếu tính lương, đính phiếu tính lương chi tiết vào sổ lương cá nhân, ký xác nhận và tựquản lý sổ lương. Trường hợp sổ lương bị rách, hỏng, mất mát phải kịp thời báo cáo Giám đốcnhà máy đểgiải quyết.

2.2.6. Cách thức tính lương

2.2.6.1. Cách tính lương sản phẩm cá nhân.

Công thức tính:

Tổng lương sản phẩm cá nhân=

Trong đó:

- Lương sản phẩm của cảtổ= Đơn giá khoán x Số lượng sản phẩm.

Trong đó số lượng sản phẩm tổ Cắt là số lượng BTP giao cho các tổ may; số

∑Lương sản phẩm của cảtổ* Ntt* Hhq

∑h

Trường Đại học Kinh tế Huế

lượng sản phẩm tổMay là số lượng thành phẩm giao cho tổ Hoàn thành; số lượng sản phẩm Hoàn thành (sản phẩm ủi thành phẩm, gấp xếp, bao gói) là số lượng sản phẩm đã giao cho Tổ Đóng kiện; sốsản phẩm đóng kiện là sốsản phẩm đã nhập kho.

- ∑h: Tổng giờcông nhân của cảtổ

- Hhq: Hệsốphức tạp của các bước công việc theo nhiệm vụ được phân công (Hàng tháng các tổ sẽ tổ chức họp xét và bình bầu căn cứ vào quy chế phân hạng thành tích). Trong đó:

+ HSPT công việc của Tổ trưởng: Từ 1.7 ÷ 2.0.

+ HSPT công việc của Tổ phó: Từ 1.6 đến 1.7 + HSPT phụ chuyền: Từ 1.3 –1.5

+ HSPT công việc của công nhân trực tiếp sản xuất, phục vụ sản xuất: Từ 1.0 ÷1.5.

- Ntt: Giờcông thực tếlàm ra sản phẩm của mỗi cá nhân.

Ntt = (Tổng công thực tế* 8 giờ+ sốgiờ làm thêm)–(Tổng giờ công chế độ) Tổng giờ công chế độ (nếu có) bao gồm: Giờ vệ sinh cá nhân của lao động nữ (chu kỳkinh nguyệt), thời gian nghỉchế độ 60 phút/ngày đối với lao động nữnuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, lao động nữcó thai từtháng thứ7 trở lên, người lao động cao tuổi còn một năm làm việc cuối cùng trước khi nghỉ hưu; thời gian nghỉ ngắn 10 phút mỗi ngày, thời gian họp tổ 1 tháng 1 giờ, hội họp, đào tạo, học tập, khám sức khỏe định kỳ, diễn tập thoát hiểm, PCCC...

2.2.6.2. Tiền lương chế độ

- Tiền lương chu kỳkinh nguyệt, thời gian nghỉ chế độ 60 phút/ngày đối với lao động nữnuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, lao động nữcó thai từtháng thứ7 trở lên, người lao động cao tuổi còn một năm làm việc cuối cùng trước khi nghỉ hưu; thời gian nghỉngắn 10 phút mỗi ngày, ...:

- Được chi trảbằng: Lương cơ bản + phụcấp trách nhiệm (nếu có) chia cho ngày công chuẩn trong tháng (tối đa 26 ngày) chia cho 8 giờ nhân với số giờ chu kỳ kinh nguyệt, LĐ nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, mang thai từtháng thứ7 trở lên, nghỉ ngắn giữa giờ...

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tiền lương bù = ((MLTT vùng x 1,13) / (Ngày công chuẩn trong tháng/8) x Ntt) -(Lương sản phẩm + lương sản phẩm điều động, phát sinh + hỗ trợ lương sản phẩm).

2.2.6.3. Cách tính tiền lương bù

Những trường hợp lương sản phẩm của cá nhân làm được trong tháng nhưng không đạt mức lương thấp nhất phải bù lương.

Trong đó: Ntt = Giờcông thực tếlàm ra sản phẩm của mỗi cá nhân.

Giờ công thực tế làm ra sp = (Công sp*8 + giờ tăng ca) - Giờ công các chế độ LĐ nữnghỉngắn giữa giờ……

-Nếu tiền lương bù có giá trị> 0 thì giá trị đó chính là sốtiền lương phải bù.

-Nếu tiền lương bù có giá trị ≤ 0 trường hợp này người lao động đã đạt mức lương thấp nhất theo quy định.

2.2.6.4. Cách tính tiền lương học tập, đào tạo, hội nghị

Tiền lương tham gia học tập, đào tạo, hội họp: Được chi trảtheo mức tiền lương sản phẩm mỗi giờ thực hiện trong tháng đó nhân với sốgiờ hội họp, học tập, đào tạo.

2.2.6.6 Cách tính tiền lương cho người lao động chấm dứt HĐLĐ trong tháng

Tiền lương chi trả cho người lao động chấm dứt HĐLĐ được chi trả bằng cách tính tổng doanh thu CM của tổ từ ngày bắt đầu làm việc trong tháng đến ngày người lao động chấm dứt hợp đồng nhân với đơn giá chia cho tổng số giờ công của tổthực hiện từ ngày bắt đầu làm việc trong tháng đến ngày người lao động chấm dứt hợp đồng nhân tổng sốgiờ công của người lao động thực hiện khi chấm dứt HĐLĐ.

2.2.7. Tổchức thực hiện quy chếtrả lương

- Công ty đăng ký thực hiện chế độ đối với lao động nữgồm chăm sóc con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, có thai từ tháng thứ 7 trở lên, thời gian kinh nguyệt, người lao động được nghỉ và được hưởng lương theo quy định hiện hành của pháp luật lao động.

- Phụ cấp kinh phí nuôi con nhỏtừ khi lao động nữtrở lại làm việc đến khi con 72 tháng tuổi sốtiền là 360.000 đồng/năm/ một cháu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Mức lương trong bảng phụ cấp lương = Hệ số x Mức lương tối thiểu vùng Công ty đang áp dụng.

- Khi Chính phủ điều chỉnh lương tối thiểu vùng thì Công ty sẽ áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới theo quy định.

- Khi không đảm nhận công việc được hưởng phụcấp từ01 tháng trởlên thì thôi hưởng phụcấp.

- Cử nhân có trình độ cao đẳng mới ra trường được xếp lương bậc 2 của lương cán sự, kỹthuật viên.

- Công ty xây dựng bậc 1 thấp nhất 1.13 đã bao gồm hai yếu tố: 5% lao động nặng nhọc và 7% lao động qua đào tạo.

- Công ty áp dụng bậc 1 thấp nhất 1.13 để bù lương cho người lao động.