• Không có kết quả nào được tìm thấy

MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THIỆN QUY CHẾ TRẢ LƯƠNG

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THIỆN QUY CHẾ TRẢ LƯƠNG

3.1. Căn cứ đểxây dựng giải pháp:

Để có thể xây dựng được một quy chế trả lương phù hợp với các quy định của Pháp luật và phù hợp với đặc điểm tình hình sảnxuấtkinh doanh của Công ty, thì việc xác định rõ căn cứ để xây dựnglà rất cần thiết và Công ty cần phải xây dựng quy chế trả lươngdựa trên các căncứ sau:

- Bộluật lao động 2019 của Nước Cộng hòa Xã hội ChủNghĩa Việt Nam.

- Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn quy định mới về tiền lương của NLĐ theo quy định tại Bộluật lao động 2019

- Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về MLTT vùng.

- Căn cứ vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty: Định hướng năm 2021, Công ty mong muốn phát triển bền vững và phát huy được các cơ hội của ngành dệt may, cụ thể sẽ tăng thêm 24 chuyền may nâng tổng sốchuyền may của công ty trongnăm 2021 lên 43 chuyền may với tổng số lao động là 2000 người và doanh thu dựkiến 550 tỷ đồng/năm.

- Căn cứ vào điều lệtổchức và hoạt động của Công ty Cổ Phần Dệt may Phú Hòa An.

- Căn cứ vào thỏa ước lao động tập thể của Công ty Cổ Phần Dệt may Phú Hòa An.

3.2. Giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện quy chế trả lương của Công ty Cổ phần Dệt may Phú Hòa An.

3.2.1. Giải pháp đểhoàn thiện quỹtiền lương:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Quỹ khen thưởng, phúc lợi của người lao động tối đa không quá 3 tháng tiền lương bình quân thực hiện, nếu lợi nhuận thực hiện bằng lợi nhuận kế hoạch. Trường hợp lợi nhuận thực hiện vượt lợi nhuận kếhoạch thìđược trích thêm quỹ khen thưởng, phúc lợi bằng 20% lợi nhuận thực hiện vượt lợi nhuận kế hoạch, nhưng tối đa không quá 3 tháng tiền lương bình quân thực hiện.

- Quỹ thưởng của người quản lý công ty tối đa không quá 1,5 tháng tiền lương bình quân thực hiện, nếu lợi nhuận thực hiện bằng hoặc cao hơn lợi nhuận kế hoạch.

Trường hợp lợi nhuận thực hiện thấp hơn lợi nhuận kế hoạch thì tiền thưởng tối đa không quá 01 tháng tiền lương bình quân thực hiện.

Căn cứ vào tình hình hoạt động SXKD của công ty trong những năm gần đây không có nhiều biến động, lợi nhuận của năm sau cao hơn năm trước, đảm bảoổn định mức lương cho người lao động, do đó công ty có thể giảm quỹ dự phòng và tăng quỹ tiền lương trảtrực tiếp cho người lao động nhằm góp phần thúc đẩy người lao động làm việc, nâng cao năng suất và chất lượng công việc. Như vậy đểgóp phần thúc đẩy người lao động hăng say làm việc, sáng tạo trong công việc… quỹ lương có thể được chia như sau:

- Quỹtiền lương trả trực tiếp cho người lao động:83% tổng quỹ lương.

Dùng đểchi trả lương cho người lao động.

- Quỹ khen thưởng: 10% tổng quỹ lương

Dùng để khen thưởng, khuyến khích những tập thể cá nhân có đóng góp thành tích xuất sắc, đóng góp cho công ty.

- Quỹdựphòng: 7% tổng quỹ lương

Dùng để điều tiết khi có sự tăng, giảm lao động, giải quyết các trường hợp đột xuất nhằm đảm bảo mức lương ổn định cho người lao động.

3.2.2. Giải pháp đểhoàn thiện nguồn thông tin tiếp cận quy chếtrả lương.

- Cần quán triệt công tác tổchức các buổi phổbiến quy chếtrả lương cho người lao động. Đảm bảo 100% người lao động đều tham gia vào buổi phổ biến. Trong các

Trường Đại học Kinh tế Huế

buổi phổ biến, cần giao lưu lắng nghe ý kiến của người lao động về các quan điểm và nguyện vọng của họ đối với Quy chế trả lương. Hoạt động này, không chỉ giúp người lao động hiểu biết về quy chế trả lương mà còn tạo cầu nối trao đổi thông tin, giúp người sửdụng lao động nắm bắt kịp thời tư tưởng người lao động tại đơn vị.

- Tạo điều kiện cho người lao động dễ dàng tiếp cận quy chếtrả lương ,sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của người lao động vềcác vấn đềtrong quy chếtrả lương.

3.2.3. Giải pháp đểhoàn thiện nguyên tắc trả lương:

Công ty trả lương cho CBCNV phải tuân thủtheo nguyên tắc sau:

- Thực hiện trả lương theo lao động, trả lương gắn với kết quả sản xuất kinh doanh của từng người, từng bộ phận. Những lao động đòi hỏi trình độCM-KT cao thì phải được trả lương cao.

- Tiền lương phải được điều chỉnh theo từng thời điểm thích hợp tùy thuộc vào tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và biến động của thị trường lao động.

- Công khai, dân chủtrong xây dựng và hoàn thiện quy chếtrả lương.

3.2.4. Hoàn thiện các yếu tốkhác ảnh hưởng đến việc xây dựng và thực hiện quy chếtrả lương

- Nâng cao trìnhđộchuyên môn của người làm công tác cán bộtiền lương.

Việc xây dựng, hoàn thiện QCTL thành công hay thất bại phụthuộc lớn vào năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác tiền lương. Trên thực tế đội ngũ cán bộ làm công tác tiền lương của Công ty đều đã được đào tạo tuy nhiên không được đào tạo đúng năng lực chuyên môn, nên việc thực hiện tổchức tiền lương nói chung và việc tham mưu, tư vấn cho lãnhđạo công ty vềviệc xây dựng, ban hành quy chếtrả lương cũng như triển khai thực hiện quy chế trả lương còn nhiều hạn chế. Để đáp ứng được mục tiêu phát triển, Công ty cần chú trọng bộ phận này. Công ty có thể tuyển thêm nhân viên được đào tạo chuyên ngành này hoặc có kinh nghiệm trong công tác tiền lương, hoặc có thể cử nhân viên tham gia các lớp đào tạo ngắn ngày nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cũng như cập nhật các quy định mới. Để có thể nâng cao kiến thức công tác tiền lương đòi hỏi đội ngũ cán bộ nhân sự của Công ty cần được hoàn thiện về kỹ năng,

Trường Đại học Kinh tế Huế

chuyên môn nghiệp vụ để ngày càng chuyên nghiệp hơn. Do đó, trong thời gian tới, Công ty cần tạo điều kiện tổchức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng của đội ngũ cán bộ nhân sự, tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ tiền lương như xây dựng thang bảng lương, quy chế trả lương để có thể ứng dụng, triển khai các phương pháp, công cụ mới phục vụ các nghiệp vụ về tiền lương, triển khai xây dựng thang bảng lương, quy chế trả lương và tham mưu cho lãnh đạo Công ty điều chỉnh quy chếtrả lương khi có những thay đổi vềluật liên quan tới tiền lương.

- Tăng cường quản lý lao động và giáo dục ý thức cho người lao động:

Người lao động cũng là một yếu tốgóp phần vào sựthành công của QCTL. Thực tế cho thấy, rất nhiều người không hiểu biết về QCTL, hoặc có biết nhưng không rõ ràng, cụ thể. Quy chế trả lương là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến người lao động. Vì vậy, cần phải nâng cao ý thức cho người lao động giúp họ hiểu biết về quy chếvà quyền lợi mìnhđược hưởng. Từ đó, tăng sựgắn bó của người lao động với công ty, và đềxuất các kiến nghị đểhoàn thiện quy chếtrả lương.

Trường Đại học Kinh tế Huế