• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá chung về công tác tạo động lực cho người lao động ở Công ty Cổ

PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC

2.3 Đánh giá chung về công tác tạo động lực cho người lao động ở Công ty Cổ

2.3.1 Những ưu điểm

Về tiền lương: tiền lương Công ty trả gắn với ngày công của người lao động đã khuyến khích người lao động đi làm đầy đủ, chăm chỉ, đảm bảo hiệu quả công việc. Cách tính lương dễ hiểu, người lao động có thể biết được cách tính lương và tiền lương của mình dẫn đến việc thúc đẩy người lao động làm việc hiệu quả, đạt năng suất và chất lượng.

Về tiền thưởng: chính sách khen thưởng khá phong phú đa dạng về chế độ thưởng, người lao động được thưởng một cách công khai và tiền thưởng đó đã góp phần làm tăng thu nhập cho người lao động, giúp họ có thể yên tâm một phần nào đó trong việc chi trả đời sống vật chất. Đồng thời, giúp họ tăng thêm niềm tin và sựan tâm công tác, làm việc có hiệu quả.

Điều kiện làm việc: Công ty quan tâm và trang bị đầy đủ nhằm đảm bảo điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động.

Cơ hội thăng tiến: Công ty đã quan tâm đến công tác quy hoạch, đề nghị tuyển dụng bổnhiệm và có sự ưu tiên cho người lao động có bằng cấp, tinh thần cầu tiến, ham học hỏi đã là động lực khuyến khích không chỉ những người lao động được đềbạt mà còn với những người lao động khác phải cốgắng làm việc, học tập, phấn đấu nâng cao trìnhđộ và có cơ hội để được thăng tiến.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.2 Những hạn chếvà tồn tại

Về tiền lương: Tiền lương của Công ty được coi là yếu tố tạo động lực cho người lao động, nhưng tiền lương được trả không kể đến yếu tố ý thức thực hiện công việc của người lao động, làm hạn chế phần nào ý nghĩa của tiền lương đối với một bộphận người lao động.

Về tiền thưởng: Công ty đa dạng các khoản thưởng nhưng lại bỏ quên đi yếu tố mức độ hoàn thành công việc làm hạn chế sự nổ lực, năng suất làm việc của người lao động.

Đánh giá thực hiện công việc: Nhìn chung công tác đánh giá thực hiện công việc đối với người lao động tại Công ty quá cũ, mang tính hình thức, Công ty chưa thực hiện đánh giá thực hiện công việc khoa học, hợp lý do đó ảnh hưởng nhiều đến công tác tiền thưởng, tiền thưởng, công tác phân loại thi đua hằng năm

Chính sách đào tạo: Công ty chưa thực sự quan tâm đến công tác đào tạo cho người lao động. Điều này dẫn đến người lao động không được cập nhật những kiến thức mới, chất lượng lao động của Công ty vì thế không cao, đồng thời cũng cản trở và gây khó khăn cho Công ty về sự phát triển lâu dài trong tình hình hiện nay.

Điều kiện làm việc: Công ty trang bị đầy đủ thiết bị nhưng chưa đồng đều giữa các bộphận.

2.3.3 Nguyên nhân của hạn chếtồn tại

Lãnh đạo Công ty chưa thực sự sát sao trong việc tiếp cận với người lao động, chưa biết rõ tâm tư nguyện vọng, còn thờ ơ với thái độ của người lao động và chưa hiểu hết tâm lý của người lao động. Ban lãnh đạo xây dựng chế độ lương thưởng chưa đầy đủ nên công tác tạo động lực cho người lao động chưa đạt mức hiệu quả tối đa.

Bản đánh giá thực hiện công việc chưa cụ thể, còn chung chung nên việc đánh giá chia lương xét thưởng còn mang tính bình quân. Vì vậy, việc đánh giá

Trường Đại học Kinh tế Huế

thành tích của từng cá nhân chưa được chính xác, đôi lúc bộ phận quản lý giao nhiệm vụcho từng cá nhân chưa được cụthể, rõ ràng.

Bên cạnh đó, do tác động của thị trường nên chính sách tao động lực ở công ty chưa tốt. Như gần đây, thị trường kinh doanh có nhiều chuyển biến làm cho Công ty cũng bị ảnh hưởng, mất đi nhiều hợp đồng và việc làm ăn trở nên khó khăn hơn. Do đó, nguồn tài chính của Công ty còn hạn chế không thể đáp ứng hết nhu cầu về điều kiện làm việc cũng như nhu cầu đào tạo cho nhân viên.

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

Qua chương 2 đã làm rõ hơn về Công ty Cổphần Vận tải Hùng Đạt, biết được lĩnh vực kinh doanh, số lượng nhân viên và cơ cấu tổchức bộ máy quản lý tại Công ty. Biết được tình hình kinh doanh của Công ty qua 3 năm 2015 – 2017, các biến động về nguồn vốn, tài sản, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty từ đó rút ra được những nhận xét. Phân tích, đánh giá thực trạng của công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổphần Vận tải Hùng Đạt đểbiết rõ hơn về công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty từ đó rút ra được những ưu điểm, hạn chếvà tìm ra nguyên nhân của tồn tại đó.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO