• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN

2.5. Đánh giá chung

2.5.1. Những kết quả đạt được

Với quan điểm đề cao vai trò của NNL trong quá trình phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty đã có những đầu tư, quan tâm nhất định tới công tác nâng cao chất lượng NNL trong những năm qua. Điều đó đã tác động trực tiếp đến nhận thức của người lao động, người lao động thấyđược sựquan tâm của Công ty, hiểu được vai trò trách nhiệm của mình đối với công việc từ đó tích cực lao động, sáng tạo và học tập. Cùng với đó, hệthống các văn bản, quy chế, nội quy vềquản trị nhân lực như:

Nội quy lao động, Quy chếtuyển dụng, Quy chếnânglương, Quy chế thi đua, khen thưởng, Quy chế đào tạo,… đang dần được hoàn thiện, góp phần hỗ trợ cho công tác nâng cao chất lượng NNL tại công Công ty. Dưới sựchỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo công ty cùng với sựthống nhất, đoàn kết trong toàn thể CB CNV và người lao động nên chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty đạt được những kết quảsau:

- Công ty đã quy hoạch được đội ngũ Ban lãnh đạo Công ty giai đoạn 2015-2020 và giai đoạn 2015-2020 đến 2025. Từ đó làm cơ sở để đào tạo cán bộ của Công ty trong gian tới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Công ty đã xây dựng được một đội ngũ nguồn nhân lực lao động gián tiếp và trực tiếp hài hòa với tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty trong lĩnh vực lâm nghiệp.

- Công ty đã xây dựng được đội ngũ nguồn nhân lực phù hợp với lứa tuổi đáp ứng thực hiện được các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty.

- Nguồn nhân lực trước khi được tuyển dụng vào Công ty đều phải có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe của cơ quan y tế chứng nhận đảm bảo sức khỏe để có thể làm việc tại Công ty. Bên cạnh đó, tất cả CB CNV và người lao động trong Công ty đều được đóng BHXH, BHYT, BHTN. Hàng năm, Công ty đã phối hợp

Trường Đại học Kinh tế Huế

với Trung tâm giám định Y khoa tỉnh Quảng Trị để khám sức khỏe cho người lao động. Điều này chứng tỏ Ban lãnhđạo Công ty đã quan tâm chăm lo sức khỏe cho người lao động.

- Công ty đã xây dựng được quan hệ gần gũi giữa Ban lãnh đạo công ty với người lao động và giữa người lao động với người lao động tạo tâm lý thoải mái cho mọi người trong quá trình làm việc, giúp người lao động có điều kiện tốt nhất để công hiến sức lực, trí tuệ cho Công ty.

- Đa số CB CNV và người lao động trong Công ty đều có ý thức trách nhiệm, thái độ cầu thị, khắc phục khó khăn về điều kiện làm việc, tiền lương, thu nhập còn đang ở mức trung bìnhđể vươn lên hoàn thành các công việc.

- Ban lãnhđạo Công ty đã luôn luôn quan tâm, đồng viên, thăm hỏi và hỗ trợ cho người lao động khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.

2.5.2. Những hạn chế và nguyên nhân

Bên cạnh những mặt ưu điểm đã đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế tại như:

- Tại Công ty còn thiếu liên hệ chặt chẽ giữa công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá nguồn nhân lực tại Công ty. Quy trình tuyển dụng phải chặt chẽ, công khai, minh bạch trải qua nhiều bước để lựa chọnđược những ứng viên tốt nhất. Từ đó, dựa vào chuyên ngành được đào tạo, kỹ năng, sở trường của ứng viên đểbố trí công việc cho phù hợp. Ngoài ra, Công ty còn thiếu giải pháp về tài chính đểhỗtrợ cho CB CNV và người lao động trong đào tạo nâng cao tay nghề, nghiệp vụchuyên môn của nguồn nhân lực. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực.

- Công tác đánh giá nguồn nhân lực qua công việc hầu như dựa vào cảm tính, chưa có sự phân tích công việc rõ ràng giữa các vị trí việc làm, chưa dựa trên khối lượng công việc giao để đánh giá mức độhoàn thành hàng tháng, quý, năm.

- Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ như lương, thưởng, ưu đãi… chưa thật hấp dẫn so với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nguyên nhân:

- Lực lượng phụ trách về nhân sự của Công ty tương đối mỏng chỉ có 02 người so với yêu cầu và vai trò của nó. Vì vậy, còn thiếu sựchuyên nghiệp vềgiám sát sử dụng, bố trí lao động, mục tiêu của việc sử dụng nguồn nhân lực theo từng giai đoạn phát triển của Công ty.

- Công ty đang còn thiếu những đãi ngộ đối với những lao động có kỹ năng tay nghềtốt, chuyên môn nghiệp vụgiỏi đểhọgắn bó lâu dài với Công ty.

- Phòng TCLĐ - HC của Công ty chưa tham mưu xây dựng hệ thống phân tích công việc cho từng chức danh để làm cơ sở đánh giá quá trình thực hiện công việc của người lao động một cách chính xác, khoa học.

TÓM TẮT CHƯƠNG 2

Trong Chương 2, tác giả đã trình bày nội dung thực trạng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải, tỉnh Quảng Trịcụthểnhững nội dung sau:

- Tìm hiểu khái quát được quá trình hình thành và phát triển cũng như cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của ban lãnhđạo, các phòng nghiệp vụ và các Chi nhánh Xí nghiệp trực thuộc, tình hình sản xuất kinh doanh của của Công ty trong 3 năm 2015-2017.

- Phân tích đánh giá thực trạngchất lượngnguồn nhân lực tại Công ty.

- Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng tìm ra những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhânđể từ đó có thể đề xuất những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải trong thời gian tới.

Qua phân tích đánh giá thực trạng chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty cơ bản đãđáp ứng được yêu cầu phát triển của Công ty. Tuy nhiên, để nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Công ty trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, Ban lãnhđạo công ty cần có các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực của Công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3:GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN