• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG NGUỒN

1.3. Nội dung các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

2.3.4. Chính sách người lao động

quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng. Bên cạnh đó, đối với lao động mùa vụtrong các lĩnh vực như khai thác nhựa thông, chăm sóc rừng, khai thác rừng trồng trong một thời gian ngắn nhưng công ty đã tổchức tập huấn, hướng dẫn vềkỹ thuật và tuyên truyền về luật lao động, an toàn vệ sinh lao động để đảm bảo cho người lao động tác nghiệp tốt trên hiện trường đúng kỹthuật và nâng cao được năng suất lao động. Về kinh phí đào tạo thì người lao động được thanh toán vềtiền lương trong những ngày bồi dưỡng, đào tạo, Công ty hỗtrợ thêm xăng xe, chuẩn bị nước uống, hội trường và các dụng cụ hỗ trợ đào tạo. Tuy nhiên, qua 3 năm ta thấy, nguồn kinh phí dànhcho đào tạo tương đối thấp chỉ có 70 triệu năm 2015, 90 triệu năm 2016 và 110 triệu năm 2017nên trong những năm tới Công ty cần có kếhoạch kinh phí dành cho đào tạo, tập huấn nhiều hơn.

ty cho người lao động tạm ứng 80% tiền lương hàng tháng cuối năm thanh toán phần còn lại cho người lao động.

Các khoản trích theo lương tại Công tyđược thực hiện theo đúng quy định hiện hành bao gồm: BHXH (18%), BHYT (3%), BHTN (1%), Kinh phí công đoàn(2%).

* Về tiền thưởng:

Công ty lâm nghiệp Bến Hải đã xây dựng và ban hành Quy chế số 03/QC-CT ngày 04/02/2015 về thi đua khen thưởng của Công ty để làm cơ sở khen thưởng đối với người lao động trong toàn Công ty.

Qua quá trình triển khai thực hiện Công ty đã áp dụng các hình thức khen thưởng như sau:

+ Thưởng hoàn thành vượt kế hoạch: Căn cứ vào kế hoạch của Công ty giao cho các Chi nhánh xí nghiệp và người lao động. Trước ngày 30/9 hàng năm, người lao động thực hiện đạt và vượt 100% kế hoạch được Công ty thưởng 3.000.000 đồng/người.

+ Thưởng đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất- kinh doanh: Tập thể, cá nhân người lao động khi có đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa SX-KD… phải báo cáo bằng văn bản có tính hiệu quả kinh tế rõ ràng, được hội đồng Công ty xét, đề nghị sẽ được công ty thưởng tuỳ theo mức độ làm lợi cho công ty nhiều hay ít.

+Thưởng danh hiệucá nhân, tập thể lao động giỏi:

Các chi nhánh xí nghiệp, các phòng nghiệp vụ đượcngành, tỉnh hoặc Bộ khen thưởng, hay được cấp trên công nhận là đơn vị lao động giỏi thì ngoài mức thưởng của cấp trên, công ty sẽ có thưởng khuyến khích do Chủ tịch Hội đồng thành viên quyết định sau khi có ý kiến của hội đồng thi đua nhưng cao nhất bằng mức thưởng do cấp trên quyết định thưởng.

Cá nhân có thành tích xuất sắc được ngành, tỉnh, bộ khen thưởng hoặc công nhân đạt lao động giỏi, ngoài phần thưởng của công ty, công ty còn có thưởng khuyến khích, mức thưởng cao nhất bằng mức cấp trên đó khen thưởng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cá nhân đạt lao động giỏi cấp Công ty được công ty khen thưởng, mức thưởng không thấp hơn1.000.000đ/người.

+ Thưởng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh: Hàng năm, các Phòng nghiệp vụ và các Chi nhánh xí nghiệp tổ chức họp bình xét thiđua đối với người lao động(Xếp loại A, B, C, D). Sau đó, trình hội đồng thi đua khen thưởng của Công ty để quyết định. Mức thưởng đối với mỗi cá nhân loại A năm 2015 là 5.000.000 đồng, năm 2016 là 5.500.000 đồng và năm 2017 là 7.000.000 đồng, loại B giảm 500.000 đồng, loại C giảm 1.000.000 đồng, loại D không xét thưởng.

Như vậy, Công ty có hệ thống quy định trả lương, thù lao, cụ thể, rõ ràng và có khoa học, việc trả lương, thưởng tại Công ty cơ bản đã giúp người lao động yên tâm công tácđể hoàn thành kế hoạchsản xuất kinh doanhcho Công ty.

Bảng 2.13. Bảng tiềnlương, tiền thưởng đã thanh toán cho người lao động 2015-2017.

Đơn vị tính: Tỷ đồng

Chỉtiêu Năm 2016/2015 2017/2016

2015 2016 2017 % %

1. Tổng tiền lương 20,984 16,483 17,388 21,5 5,5

2. Tổng tiền thưởng 1,265 1,083 1,443 -14,4 33,3

Nguồn: Phòng Tài chính –Kế toán Công ty

* Về chính sách phạt

Ngoài việc công tác khen thưởng, Công ty cũng chú trọng đến công tác phạt, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vị phạm hợp đồng lao động, luật lao động, vi phạmquy chế của Công ty đề ra, những cá nhân khôngcó tinh thần trách nhiệm tập thể, vì lợi ích tư lợi cá nhân… Phải có hình thức kỷ luật nghiêm khắc.

Các hình thức kỷ luật được Công ty xây dựng căn cứ trên Bộ luật lao động và LuậtAn toàn vệ sinh lao động và Thỏa ước lao động tập thể của Công ty hàng năm.

Người lao động phải tuân thủ quy trình công nghệ, đảm bảo năng xuất chất lượng hiệu quả, không đưa người ngoài vào Công ty một cách tự do, không tiết lộ bí

Trường Đại học Kinh tế Huế

mật kinh doanh của Công ty và nghiêm cấm mọi hành vi cờ bạc, uống rượutrong giờ làm việc…

Đối với những lao động vi phạm kỷ luật lao động nhưng chưa đến mức gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm thời gian lao động, vi phạm kỷ luật nếp sống văn minh. Cần phải nhắc nhở người lao động nghiêm chỉnh thực hiện theo đúng quy định đềra.

Nếu người lao độnggây ra hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến tài sản cơsở vật chất trong Công ty thì người lao động phảicó trách nhiệmbồi thường cho Công ty. Mức độ bồi thường phụ thuộc vào mức độ thiệt hại. Đốivới những lao độngcó hành vi trộm cắp tài sản, tham ô, thamnhũng, hoặc có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và lợi ích của Công ty thì phảibuộcthôi việc.

2.4. Đánh giá của các đối tượng khảo sát về chất lượng nguồn nhân lực tại