• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá chung về công tác tuyển dụng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Hỗ

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

2.3. Đánh giá chung về công tác tuyển dụng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Hỗ

2.3.1. Những mặt đạt được của Công ty giai đoạn 2018 - 2020

Trong 3 năm qua, Công ty Cổ phần Công nghiệp Hỗ trợ Miền Trung đã đạt những bước tiến nhất định

Trường ĐH KInh tế Huế

- Từng bước hoàn thành hệ thống bảng mô tả công việc cho từng vị trí cụ thể.

Qua từng năm, dựa vào kinh nghiệm trong quá trình làm việc, bộ phận nhân sự ngày càng hoàn thiện các bản mô tảcông việc, dựa vào chúng chuyên viên tuyển dụng sẽdễ dàng hơn trong việc phỏng vấn các ứng viên. Đồng thời, trong quá trình hội nhập, các ứng cửviên sẽ được nhận tờmô tảcông việc tương ứng với vị trí đang ứng tuyển.

- Quy trình tuyển dụng và hội nhập cũng được hoàn thiện qua từng năm, mỗi năm đều có sự thay đổi dù là nhiều hay ít và góp phần hoàn thiện hơn trong công tác tuyển dụng. Quy trình tuyển dụng được xây dựng với 7 bước dựa trên các kiến thức trong sách vởvà kinh nghiệm thực tế đã tạo nên một quy trình tuyển dụng và hội nhâp hoàn chỉnh, có tính gắn kết chặt chẽgiữa các bên với nhau.

- Nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp dựa trên kế hoạch theo mục tiêu sản xuất, thực trạng lao động của từng đơn vị đã xác định đúng số lượng nhân sựcần thiết cho mỗi đơn vị đểcó thể vận hành xuyên suốt và hoàn thành các sản phẩm theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, vấn đề dự đoán nhu cầu nhân lực chưa thật sựtốt, có nhiều trường hợp phải tuyển gấp, tuyển ngoài so với phiếu đềnghị tuyển dụng lao động của tháng.

- Tỷlệhoàn thành nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đang dần tăng lên qua từng năm, tăng từ 88,45% đến 100% trong 3 năm. Thông qua tỷ lệ này, có thể thấy công tác tuyển dụng của công ty qua các năm được cải thiện đáng kể, tuy nhiên tỷ lệ hoàn thành nhu cầu tuyển dụng tăng lên con số ấn tượng như vậy phụ thuộc vào số lượng nhu cầu tuyển dụng có mức giảm dần nhẹcủa các năm (từ 766 lao động đến 394 lao động).

- Chuyên viên tuyển dụng có kinh nghiệm làm việc hơn 5 năm ở công ty với vị trí tương tự, đã hiểu rõ về tính chất công việc cần tuyển, mục tiêu cần đạt của công ty cũng như đặc điểm các ứng viên của công ty và thời điểm biến động mạnh của lao động trong công ty, từ đó tiến hành thu thập hồ sơ từ sớm, qua đó tăng lên tỷ lệ hoàn thành nhu cầu tuyển dụng.

- Quá trình rà soát kỹ được chú ý kỹ

Trường ĐH KInh tế Huế

càng trong quá trình tuyển dụng, được tiến

chuyên viên tuyển dụng. Lần thứhai, kiểm tra hồ sơ, tiến hành bổsung các giấy tờcòn thiếu của ứng viên trong ngày đào tạo hội nhập. Cuối cùng là kiểm tra và phân loại giấy tờ có liên quan và lưu trữ hồ sơ xin việc theo hệ thống mã nhân viên. Việc này giúp chuyên viên tuyển dụng dễdàng kiểm soát các hồ sơ xin việc, tuy nhiên việc này khá tốn thời gian.

2.3.2. Những mặt hạn chế của Công ty giai đoạn 2018 – 2020

- Đa số các ứng viên chưa có hiểu biết cần thiết về công ty, thậm chí các ứng viên còn không rõ vềtên của công ty và ngành nghềcủa công ty. Cần có những thông tin rõ ràng hơn trong thông báo tuyển dụng của công ty.

- Thông báo tuyển dụng của công ty chủ yếuở các kênh truyền thống, chưa phát triển các kênh tuyển dụng thông qua webside tuyển dụng hoặc các trang tuyển dụng uy tín trên mạng xã hội. Ngoài ra, khi tuyển dụng các vị trí là chuyên viên chưa có sựchủ động tìm kiếmứng viên tiềm năng tại các trường đại học.

- Số ứng viên nộp hồ sơ xin việc qua giới thiệu của người quen nhiều khiến ít có sựkhách quan và khiến chuyên viên tuyển dụng bị chi phối bởi các mối quan hệtrong quá trình tuyển dụng. Việc này làm có thể tạo nên sự bất mãn giữa cácứng viên trong quá trình tuyển dụng.

- Trong quá trình phỏng vấn thường chú trọng đến các câu hỏi và bài kiểm tra kỹ năng nghề nghiệp mà ít chú trọng tới tư duy, trí thông minh và sự nhạy bén của các ứng viên.

2.3.3. Nguyên nhân tồn tại

Thực tế, công tác tuyển dụng tại công ty còn một số nhược điểm như vậy với các nguyên nhân sau đây:

- Việc xác định nhu cầu tuyển dụng hiện này chủ yếu dựa vào kinh nghiệm làm việc và có tiến hành cải tiến nhưng chưa được thực hiện dựa trên cơ sở khoa học, nghiên cứu thực trạng và cân đối nhu cầu tuyển dụng nhân lực của công ty chỉ dừng lại ởviệc các đơn vị, phòng ban đềxuất theo nhu cầu công việc của mình. Điều này chưa

Trường ĐH KInh tế Huế

thực sựkhoa học và chưa thể xác định chính xác nhu cầu tuyển dụng của công ty cũng như không thể đưa ra chính xác những yêu cầu của nhân lực cần tuyển.

- Là công ty sản xuất giày xuất hiện sau trên địa bàn nên khả năng thu hút các ứng viên còn thấp so với các công ty khác trên địa bàn đặc biệt là Công ty Giày Riker Việt Nam. Chính vì thế công ty chưa thu hút được nhiềuứng viên thực sựlàm việc lâu dài với công ty.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 3 : ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC