• Không có kết quả nào được tìm thấy

Quy trình tuy ển dụng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Hỗ trợ Miền Trung

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC TẠI

2.2. Đánh giá công tác tuyển dụng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Công nghiệp

2.2.3. Quy trình tuy ển dụng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Hỗ trợ Miền Trung

 Quy trình tuyển dụng của Công ty bao gồm 7 bước theo sơ đồ

Trường ĐH KInh tế Huế

sau:

1.

2.

3.

4.

Loại 5.

6. Loại

7.

Sơ đồ 2.2: Quy trình tuyển dụng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Hỗ trợ Miền Trung.

Dựa trên từng tình hình cụthể mà chuyên viên tuyển dụng sẽ linh hoạt áp dụng quy trình tuyển dụng cho phù hợp.

-Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng:

Duyệt

N

Tổng hợp Tuyển dụng lao

Tiếp nhận hồ sơ

Trảhồ sơ

Phỏng vấn Không tiếp

nhận

Tiếp nhậnứng viên Xác định nhu cầu tuyển dụng

Trường ĐH KInh tế Huế

Các trưởng đơn vịchịu trách nhiệm lập phiếu yêu cầu tuyển dụng trước ngày 25 hằng tháng, căn cứ vào kếhoạch sản xuất và tình hình nhân lực tại đơn vị. Sau khi lập xong sẽgửi cho Giám đốc kiểm duyệt.

-Bước 2: Kiểm duyệt:

Giám đốc sẽ kiểm duyệt nhu cầu tuyển dụng có phù hợp với thực tế hay chưa, sau khi điều chỉnh phù hợp sẽchuyển về phía các trưởng đơn vị. Tiếp theo, các trưởng đơn vịsẽgửi cho phòng nhân sựphiếu đềnghịtuyển dụng lao động để làm căn cứ cho quá trình tuyển dụng.

-Bước 3: Tổng hợp

Từ các phiếu đề nghị tuyển dụng của các trưởng đơn vị, phòng nhân sự sẽtổng hợp nhu cầu tuyển dụng của tháng, lên kế hoạch tuyển dụng và tiến hành quá trình tuyển dụng trong vòng 30 ngày kể từngày nhận phiếu. Nếu không tuyển đủ lao động trong tháng thì sẽtiếp tục tuyển dụng số lao động còn thiếu vào tháng sau.

-Bước 4: Tuyển dụng lao động:

Tùy từng trường hợp cụ thể mà phòng nhân sự sẽ lựa chọn các cách thức tuyển mộ khác nhau như:

Đối với tuyển dụng lao động phổthông với số lượng lớn thường chọn kênh tuyển dụng là thuê phát thanh trên đài, in và treo băng rôn tuyển dụng trước cổng công ty.

Đối với tuyển dụng lao động thể thông với số lượng ít thường sẽ lựa chọn phát thanh nội bộ, ưu tiên người thân của công nhân trong công tyứng tuyển.

Đối với tuyển mộnhân viên nghiệp vụsẽ được đăng tuyển lên trang web của Tập đoàn hoặc trang facebook của chuyên viên tuyển dụng và ưu tiên xét tuyển mộ từ nguồn bên trong công ty.

Khi tham giaứng tuyển, cácứng viên cần chuẩn bịhồ sơ như sau:

+ Đơn xin việc;

+ Sơ yếu lý lịch cá nhân có công chứng;

Trường ĐH KInh tế Huế

+ Giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế.

+ Bản phô tô sổhộkhẩu, có công chứng;

+ Một bản phô tô chứng minh nhân dân có công chứng và hai bản phô tô chứng minh nhân dân;

+Bản phô tô giấy khai sinh có công chứng (đối với người có chứng minh nhân dân bị hư hỏng, không rõ hình và chữ);

+ Bốnảnh thẻ3×4 phông nền trắng và áo sơ mi trắng;

+ Giấy xác nhận hạnh kiểm có sựxác nhận của cơ quan có thẩm quyền;

+ Bản phô tô bằng tốt nghiệp trung học cơ sởcó công chứng;

+ Bản sao các loại bằng cấp khác có công chứng (đối với chuyên viên nghiệp vụ trở lên) theo quy địnhởtừng vịtrí ứng tuyển trong bảng mô tảcông việc.

Dưới đây là thông báo tuyển dụng từng được sửdụng của Công ty Cổphần Công nghiệp HỗtrợMiền Trung

Trường ĐH KInh tế Huế

Hình 2.6: Thông báo tuyển dụng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Hỗ trợ Miền Trung

Thông báo tuyển dụng này có ghi rõ về thông tin liên lạc, địa chỉ và số lượng lao động cần tuyển cho từng phân xưởng của công ty. Vì thông báo tuyển dụng lao động với số lượng lớn nên không có thời hạn tuyển dụng và thời gian thông báo một cách rõ ràng, chỉkhi nào Công ty nhận được đủ số lượng hồ sơ cần thiết mới giở bỏthông báo này. Ngoài ra, thông báo này chưa mô tảcông việc một cách rõ ràng và yêu cầu công việc thấp. Tuy nhiên, công ty đang đánh vào mức lương trung bình để thu hút người lao động.

THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG

Cty cổ phần công nghiệp hỗ trợ Miền Trung là công ty chuyên sản xuất các loại giày thể thao xuất khẩu. Nay, do nhu cầu mở rộng sản xuất, công ty cần tuyển lao động cho các nhà máy như sau:

- Ngành May giày: 300 lao động đi giờhành chính.

- Ngành Gò giày: 100lao động đi giờhành chính &100lao động đi ca.

- Ngành Đếgiày: 50 lao động đi hành chính &50lao động đi ca.

1.Yêu cầu chung:

- Tuổi từ 18 đến 35 sức khỏe tốt.

2. Quyền lợi

- Mức lương trung bình từ trên 6.000.000 đồng/tháng.

- Được tham gia các loại bảo hiểm và quyền lợi khác quy định của pháp luật lao động.

3.Địa chỉ liên hệ và nộp hồ sơ

Công ty cổphần công nghiệp hỗtrợMiền Trung

Địa chỉ: Cụm công nghiệp An Lưu, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam.

Điện thoại liên hệ: 02353.94 99 66

Trường ĐH KInh tế Huế

-Bước 5: Tiếp nhận hồ sơ

Khi các ứng viên đến nộp hồ sơ, chuyên viên tuyển dụng sẽgặp trực tiếp, kiểm tra hồ sơ và phỏng vấn sơ lượt dựa theo bản mô tảcông việc cho từng vị trí, tiến hành cho người ứng tuyển hoàn thành phiếu phỏng vấn của công ty. Nếu các ứng viên có hồ sơ không hợp lệhoặc không đáp ứng đủcác yêu cầu của công ty thì sẽbịloại và trảlại hồ sơ.

-Bước 6: Phỏng vấn với người lãnhđạo trực tiếp:

Quản lý đơn vị sẽ trực tiếp phỏng vấn dựa trên bản mô tả công việc và phiếu phỏng vấn đã được hoàn thiện của các ứng viên. Trong quá trình phỏng vấn, người quản lý có thểyêu cầu nhân viên y tếkiểm tra tình trạng sức khỏe của cácứng viên.

Đối với công nhân: tiến hành kiểm tra tay nghềtại xưởng sản xuất (đối với ứng viên có tay nghề).

Đối với nhân viên nghiệp vụtrởlên: tiến hành kiểm tra các kỹ năng sử dụng ứng dụng văn phòng và tiếng Anh… thông qua bài kiểm tra đánh giá.

-Bước 7: Tiếp nhậnứng viên

Sau khi các ứng viên đã thông qua 6 bước trên, phòng nhân sựsẽ tiến hành tiếp nhậnứng viên. Tùy vào mỗiứng viên và vịtrí công việcứng tuyển chuyên viên tuyển dụng sẽtiến hành ký kết các loại hợp đồng thửviệc, hợp đồng đào tạo nghề thích hợp với mỗiứng viên và lên kếhoạch cho việc đào tạo hội nhập các ứng viên.

 Đánh giá quy trình tuyển dụng

Quy trình tuyển dụng của công ty được xây dựng với 7 bước, mỗi bước có mối liên kết chặt chẽ giữa phòng nhân sự và quản lý các đơn vị. Quá trình tuyển dụng rõ ràng, công khai và minh bạch.

Ngoài ra, công ty không tiến hành bước khám sức khỏe cho các ứng viên, việc này giúp công ty có thểgiảm bớt các chi phí phát sinh trong quá trình tuyển dụng, đỡ hao tốn nhân lực và vật lực. Trong khi đó, ở bước 6, người quản lý có thểyêu cầu nhân viên y tế kiểm tra tình trạng sức khỏe của ứng viên, nhưng cũng khó tránh khỏi thiếu sót khi người lao động khám sức khỏe cho có lệ mà không đúng với thực tế

Trường ĐH KInh tế Huế

tình trạng

Trong quá trình phỏng vấn được tiến hành với hình thức phỏng vấn1 đối 1. Theo chuyên viên tuyển dụng của công ty, việc đưa ra nhu cầu tuyển dụng của cácđơn vịcó phát sinh thêm trong tháng mà không tuân theo quy trình tuyển dụng, điều này tạo ra áp lực và khó khăn trong việc cố gắng đạt được mục tiêu của quá trình tuyển dụng.

Ngoài ra, tùy theo từng thời kỳmà yêu cầu vềhồ sơ của công nhân phổ thông đượcđặt ởmức khá cao như đòi hỏi phải có bằng tốt nghiệp cấp 3, việc này sẽgây khó cho các ứng viên mà không đạt được hiệu quảtuyển dụng người phù hợp với vịtrí.

 Quy trìnhđào tạo hội nhập và tiến hành thửviệc của Công ty 1.

Không đạt 2.

Đạt 3.

4.

5.

Không đạt 6.

Đạt

7.

Đào tạo hội nhập

Đánh giá Từchối

tiếp nhận Thông báo kết quả đào tạo và số

lượnglao động đến các đơn vị

Các đơn vịtiếp nhận lao động

Thửviệc

Đánh giá

Ký HĐLĐ và bốtrí công việc

Loại

Trường ĐH KInh tế Huế

-Bước 1: Đào tạo hội nhập

Phòng nhân sựchịu trách nhiệm cho việc đào tạo hội nhập với giáo trìnhđào tạo hội nhập đãđược phê duyệt. Nội dung chính của đào tạo hội nhập gồm 4 phần chính:

+ Giới thiệu vềcông ty và khách hàng.

+ Nội quy lao động và các quy định của công ty.

+ Chế độchính sách và quyền lợi của người lao động.

+ An toàn lao động, an toàn điện và an toàn hóa chất.

Nội dung đào tạo được giảng dạy trong một ngày.

-Bước 2: Đánh giá

Sau khi đãđào tạo hội nhập xong, chuyên viên tuyển dụng sẽtiến hành cho kiểm tra lại về nội dung đã học thông qua một bài kiểm tra trắc nghiệm 37 câu và 3 câu tự luận. Từ đó đánh giá ứng viên có nghiêm túc lắng nghe và có thiện ý đối với công ty hay không. Nếu các ứng viên trả lời trên 20 câu trắc nghiệm và hoàn thành 3 câu tự luận thì sẽ đạt và tiếp tục bước thứ ba. Nếu không, ứng viên đó sẽ bị loại và từ chối tiếp nhận.

-Bước 3: Thông báo kết quả đào tạo và số lượng lao động đến trưởng đơn vị Phòng nhân sự thông báo kết quả đào tạo và số lượng lao động đến các quản lí đơn vịthông qua email nội bộ.

-Bước 4: Các đơn vị tiếp nhận lao động

Theo lịch hẹn bàn giao với các đơn vị, chuyên viên tuyển dụng tiến hành điểm danh các ứng viên tại phòng nhân sự, sau đó tập trung và di chuyển đến từng đơn vị.

Người quản lí của từng đơn vị sẽ tiếp nhận lao động, tiến hành bố trí công việc cho mỗi ứng viên.

-Bước 5: Thử

Trường ĐH KInh tế Huế

việc

Quản lí các đơn vị sau khi bố trí công việc và dựa vào phiếu kiểm tra tay nghề của cácứng viên sẽphân loại hợp đồng thửviệc cho cácứng viên như sau:

+ Đối với công nhân trực tiếp sản xuất đã có tay nghề, làm những công việc thủ công đơn giản: ký kết hợp đồng thửviệc 6 ngày.

+ Đối với công nhân trực tiếp sản xuất chưa có tay nghề: ký kết hợp đồng đào tạo nghề26 ngày.

+ Đối với nhân viên có bằng Cao đẳng, Đại học hoặc trên Đại học: ký kết hợp đồng thửviệc 60 ngày.

+ Đối với nhân viên có bằng Trung cấp: ký kết hợp đồng thửviệc 30 ngày.

Sau khi phân loại xong, quản lí đơn vịthông báo kết quảcho chuyên viên tuyển dụng qua email nội bộ và tiến hành cho ký kết các loại hợp đồng thử việc và đào tạo phù hợp.

-Bước 6: Đánh giá:

Quản lí đơn vị tiến hành đánh giá sau quá trìnhđào tạo, thửviệc của từng người, thông báo kết quảtrực tiếp đến cho người lao động, lưu hồ sơ đánh giá và gửi kết quả đánh giá đến phòng nhân sự.

-Bước 7: Ký kết hợp đồng lao động và bốtrí công việc

Phòng nhân sựlàm thủtục ký kết hợp đồng lao động đối với người lao động, loại hợp đồng lao động là hợp đồng xác định thời hạn 12 tháng. Sau đó, đơn vịsẽtiến hành bốtrí công việc cho từng người.

 Đánh giá công tác đào tạo hội nhập và thửviệc:

Công ty đã chú trọng trong việc hội nhập người lao động mới của công ty như tổ chức một ngày đào tạo hội nhập, với nội dung đào tạo dễhiểu, sửdụng các dụng cụvà hìnhảnh trực quan sinh động như tiến hành hướng dẫn và thực hành bấm chuông báo cháy cho người lao động. Thông qua đào tạo hội nhập người lao động biết rõ hơn về các chế độ chính sách mà mình sẽ được nhận khi gia nhập công ty, môi trường làm

Trường ĐH KInh tế Huế

việc tại công ty để người lao động có thể suy xét việc có thật sựphù hợp với công ty hay không.

Đồng thời công ty cũng tiến hành kiểm tra xem cácứng viên có thật sựquan tâm đến bài đào tạo và thái độcủa các ứng viên thông qua các câu hỏi, từ đó lựa chọnứng viên phù hợp.

2.2.4. Đánh giá Đánh giá công tác tuyển dụng qua chỉ số KPI