• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHO VAY TIÊU DÙNG CÁ NHÂN

2.3. Đánh giá về hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng cá nhân tại DongA Bank –

2.3.1. Những kết quả đạt được

DongA Bank – CN TP Huế chịu nhiều áp lực từ phía đối thủ cạnh tranh và bất ổn nội bộ, nhưng hoạt động cho vay trong giai đoạn 2017-2019 có sự mở rộng và gia tăng về doanh số CVTD. Cho thấy, trong suốt thời gian qua, Dong A Bank CN TP Huế đã cốgắng nỗlực rất nhiềuđểphát triển hoạt động cho vay TDCN, với

Trường Đại học Kinh tế Huế

sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng ngày càng đáp ứng nhu cầu khách hàng. Những nỗlực đó, đã có kết quả đáng khích lệ:

- Cho vay tiêu dùng là hoạt động mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng trong giai đoạn 2017-2019, từ số liệu chương 2, ta thấy doanh số CVTD tăng lên theo các năm. Trong đó, doanh số cho vay trung hạn với mục đích vay vốn để mua sắm trang thiết bị, tivi, tủ lạnh, điều hòa…. Chiếm tỷ trọng lớn nhất và tăng điều qua các năm. Vì vậy, ngân hàng Đông Á – CN TP Huếcần phải quan tâm hơn nữa và phát triển loại hình cho vay này.

- Mặc dù, doanh số CVTD tăng qua các năm nhưng công tác thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn, tình hình nợ quá hạn và nợ xấu còn cao và tăng qua các năm. Ngân hàng TMCP Đông Á rất quan tâm đến công tác thu hồi nợ, luôn muốn hạn chếrủi ro mang lại cho ngân hàng.Ngân hàng đã có các biện pháp để ngăn ngừa và giảm rủi ro chovay như các khoản dựphòng rủi ro và bảo hiểm rủi ro, cũng chú trọng đến công tác thẩm định và thu hồi nợ, vìđây là hoạt động mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

- DongA Bank – CN TP Huế có đội ngũ nhân lực trẻ, năng động được đào tạo có chuyên môn cao và đảm bảo quy trình cho vay đúng quy định, đúng nguyên tắc và cụthểcho từng nhóm khách hàng.

- Chi nhánh luôn đảm bảo quy trình thủ tục đầy đủ, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn, an tâm, ngân hàng cũng có đầy đủgiấy tờpháp lý khi có rủi ro xảy ra vừa đảm bảo cho ngân hàng và an tâm cho khách hàng.

Kết luận: Thông qua hoạt động cho vay tiêu dùng ngân hàng đã đạt được những kết quả như gia tăng doanh số CVTD, đảm bảo thủ tục giấy tời rõ ràng, đội ngũ nhân viên trẻ năng động,đưa ra các biên pháp phòng ngừa rủi ro tốt hơn.

2.3.2. Những mặt còn hạn chế

Mặc dù trong thời gian qua DongA Bank – CN TP Huế đã cố gắng nỗ lực nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Điều này làm cho hoạt động CVTD của chi nhánh vẫn còn hạn chếso với tiềm năng trên địa bàn Tỉnh:

- Tình hình nợquá hạn nớxấu còn cao và tăng qua các năm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Quy trình, hồ sơ, thủ túc tín dụng khách hàng cá nhân được chi nhánh thực hiện khá tốt, đúngquyđịnh, chặt chẽ. Tuy nhiên, các thủtục hồ sơthủtục còn rườm rà, qua nhiều khâu xét duyệt.

- Chính sách lãi suất phụ thuộc nhiều vào DongA Bank Việt Nam nên lãi suất không được linh hoạt tại các thời điểm của nền kinh tế địa phương. - Không có hệ thống tin khách hàng tốt nên nợ xấu tăng, chính sách ưu đãi, khuyến mãi chưa được đúng đối tượng và ít thiết thực.

- Cán bộcông nhân viên trẻ năng động nhưng kèm theo đó là còn non trẻthiếu kinh nghiệm.

- Hoạt động giảm rủi ro cho khách hàng như bảo hiểm, dự phòng rủi ro tốt nhưng công tác giải thích đến khách hàng vẫn chưa tốt, dẫn đến khách hàng dễ bị nhầm lẫn và chưa được giải đáp thắc mắc phù hợp.

- Số lượng điểm giao dịch đáp ứng hoạt động cho vay tiêu dùng còn thấp so với các ngân hàng khác trên địa bàn. Hoạt động CVTD có ưu điểm phục vụ được số lượng khách hàng lớn nên đây là hoạt động chủ yếu của mỗi ngân hàng, cho thấy đây là hoạt động tiềm năng và ngày càng chiếm nhiều vị thế, mạng lưới hoạt động của chi nhánh cũng ngày càng phát triển hơn.

- Thông tin khách hàng chủ yếu dựa vào khai báo của chính khách hàng thông qua lời nói nên việc cập nhật thông tin khách hàng chưa đầy đủ và gặp nhiều khó khăn. Ngân hàng chủ yếu dựa vào hồ sơ pháp lý do khách hàng cung cấp nên nắm bắt thông tin về khách hàng chưa đầy đủ, chủ yếu là thông tin có lợi cho họ nên dẫn đến quyết định cho vay không chính xác.

2.3.3. Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau dẫn đến những hạn chếcủa Ngân hàng Thương mại cổphần Đông Á- CN TP Huế:

Trên địa bàn hiện nay, nhiều ngân hàng và chi nhánh khác mọc lên, kèm theo là các công ty tín dụng cạnh tranh gay gắt, kèm theo là rất nhiều, đa dạng các chiến lược thu hút khách hàng. Do đó, Ngân hàng DongA Bank –CN TP Huếbị mất thịphần rất nhiều và trong nhiều lĩnh vực trong đó có cho vay tiêu dùng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Trong hoạt động cho vay tiêu dùng cá nhân, các sản phẩm không có sự đa dạng, trùng lặp với nhiều ngân hàng khác trên địa bàn, có nhiều sản phẩm vay thì còn hạn chếrất nhiều so với đối thủ. Từ đó, ít thu hút khách hàng đến với chi nhánh và ngày càng mất thịphần.

- Hệ thống thông tin khách hàng kém hiệu quả, thông tin chủ yếu do khách hàng cung cấp, đó là những thông tin có lợi cho khách hàng dẫn đến chất lượng tín dụng không được đảm bảo, gây ra tình trạng nợxấu, nợquá hạn và rủi ro trong hoạt động cho vay tiêu dùng cá nhân

- Trình độ dân trí trên địa bàn tỉnh còn thấp nênchưa hiểu rõ về các điều kiện cho vay, pháp lý… Ý thức trả nợ của người dân cũng chưa cao thậm chí một số khách hàng không chịu trảnợ, từ đó gây nên tình trạng nợxấu nợquá hạn tăng lên.

- Công tác, thẩm định và xửlý nợ xấu chưa hiệu quảdo thiếu quyết liệt trong việc xửlý nợcủa các cán bộtrực tiếp quản lý hồ sơ cho vay.

- Giấy tờ, thủ tục vay vốn còn rườm rà và không linh hoạt giữa các sản phẩm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ