• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá của khách hàng về các yếu tố có ảnh hưởng đến phát triển thị trường

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG PHẦN MỀM KẾ

2.3. Đánh giá của khách hàng đối với phát triển thị trường phần mềm kế toán của

2.3.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố có ảnh hưởng đến phát triển thị trường

khách hàng có kinh nghiệm làm việc từ 3 – 5 năm (chiếm 31,67%). Cuối cùng là khách hàng có kinh nghiệm làm việc trên 5 năm (chiếm 12,5%).

Qua phân tích mẫu điều tra, ta thấy được một cách tổng quan về đối tượng khách hàng tham gia phỏng vấn về Công ty TNHH phần mềm Việt Đà để phục vụ cho nghiên cứu là: phần lớn khách hàng đang sử dụng phần mềm kế toán Việt Đà là kế toán nội bộ cho một công ty, có độ tuổi từ 20 – 30 tuổi, thu nhập từ 5 – 10 triệu và có kinh nghiệm làm việc dưới 3 năm. Nhìn sơ bộ, có thể đánh giá mẫu điều tra đạt được tính đại diện, phân bố đều và phù hợp với tổng thể khách hàng đã sử dụng phần mềm kế toan tại Công ty TNHH phần mềm Việt Đà.

2.3.2. Đánh giá của khách hàng về các yếu tố có ảnh hưởng đến phát triển thị

Nguồn thông tin qua các sự kiện, hội nghị được tiếp cận ít hơn vì vậy mà doanh nghiệp phải nỗ lực để có những có biện pháp nhằm mục đích làm cho thông tin đến với khách hàng mạnh mẽ hơn từ những nguồn này. Doanh nghiệp nên đẩy mạnh chính sách chăm sóc khách hàng tốt, đảm bảo mang lại sự hài lòng tốt nhất tới khách hàng từ đó khách hàng cảm thấy sử dụng tốt có thể giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình về sản phẩm của công ty.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng Bảng 10: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng

Các yếu tố Số lượt chọn Tỷ lệ (%)

Giá cả 55 45,83

Chất lượng 48 40

Thương hiệu 12 10

Khác 5 4,17

(Nguồn: Xử lý số liệu điều tra bằng Microsoft Excel) Theo bảng trên ta thấy tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng về sản phẩm phần mềm kế toán Việt Đà thì yếu tố khách hàng quan tâm nhất đó là về giá cả, chiếm đến 45,83% (tương đương 55/120 người) quan trọng hơn cả là yếu tố chất lượng (chiếm 40% tương đương 48/120 người). Tiếp đến là yếu tố thương hiệu chỉ chiếm 10% (tương đương 12/120 người). Ngoài ra còn một số yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định mua phần mềm của công ty như: đặc tính, tính năng, chính sách chăm sóc khách hàng…chiếm 4,17% (tương đương 5/120 người). Như vậy, các tiêu chí ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng bao gồm: chất lượng sản phẩm, giá cả sản phẩm và thương hiệu của công ty. Công ty cần đưa ra các chiến lược kích cầu phù hợp dựa theo các tiêu chí trên để tăng doanh số bán hàng, cũng như để sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đánh giá của khách hàng về chính sách sản phẩm của Công ty TNHH phần mềm Việt Đà

Bảng 11: Đánh giá của khách hàng về chính sách sản phẩm của Công ty TNHH phần mềm Việt Đà

Tiêu chí

Kết quả đánh giá về nhóm “Chính sách sản phẩm”

Rất không đồng ý

Không đồng ý

Bình thường

Đồng ý

Rất đồng ý

Điểm trung bình Phần mềm kế toán Việt

Đà là đơn giản và dễ sử dụng.

0 12 22 55 31 3,87

Phần mềm Việt Đà giúp tiết kiệm được thời gian làm việc hơn rất nhiều

0 5 18 61 36 4,06

Phần mềm kế toán Việt

Đà có độ chính xác cao 0 7 20 58 35 4,00

Phần mềm kế toán Việt

Đà có giao diện đẹp 6 15 23 48 28 3,64

Thông tin sản phẩm đầy đủ, có hướng dẫn sử dụng cụ thể

4 11 26 51 28 3,73

Anh/chị có hài lòng về chất lượng của phần mềm kế toán Việt Đà

2 9 21 52 36 3,92

(Nguồn: Xử lý số liệu điều tra bằng Microsoft Excel)

Qua bảng số liệu ta có thể thấy mức điểm trung bình mà khách hàng đánh giá cho nhóm yếu tố này từ 3.64 đến 4.06 điểm.

Với yếu tố “Phần mềm kế toán Việt Đà là đơn giản và dễ sử dụng” khách hàng đánh giá 3,87 điểm , đó là mức điểm khác cao, chứng tỏ đa số khách hàng đồng ý cho

Trường Đại học Kinh tế Huế

rằng phần mềm kế toán Việt Đà đơn giản và dễ sử dụng. Đây là nỗ lực của công ty trong việc đơn giản hóa các thao tác, thủ thuật giúp khách hàng dễ thực hiện hơn.

Yếu tố “Phần mềm Việt Đà giúp tiết kiệm được thời gian làm việc hơn rất nhiều” khách hàng đánh giá 4.06 điểm, đây là mức điểm cao nhất trong nhóm “chính sách về giá”. Với mức điểm cao như vậy chứng tỏ rằng khách hàng rất đồng ý với ý kiến phần mềm Việt Đà giúp tiết kiệm thời gian. Điều này cũng dễ hiểu vì so với việc làm sổ sách kế toán theo hình thức thủ công là ghi chép hay sử dụng Excel thì sử dụng một phần mềm kế toán có ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Yếu tố “Phần mềm kế toán Việt Đà có độ chính xác cao” được khách hàng đánh giá 4,00 điểm. Đây cũng là một mức điểm rất cao trong nhóm “chính sách về sản phẩm”. Bởi vì phần mềm kế toán được sản xuất ra trên các nền tảng ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin nên toàn bộ việc xử lý số liệu được thưc hiện bằng máy thì hiển nhiên độ chính xác sẽ cao hơn rất nhiều so với việc xử lý thủ công.

Yếu tố “Phần mềm kế toán Việt Đà có giao diện đẹp” được khách hàng đánh giá 3,64 điểm tương ứng với mức điểm thấp nhất trong nhóm. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng không thực sự thích giao diện của phần mềm Việt Đà. Công ty nên đầu tư thiết kế ra một giao diện mới đẹp hơn nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Yếu tố “Thông tin sản phẩm đầy đủ, có hướng dẫn sử dụng cụ thể” khách hàng đánh giá 3,73 điểm. Nhìn vào bản số liệu có thể thấy được khách hàng chủ yếu đánh giá “Đồng ý” và “Rất đồng ý” ở phần đông nhưng số điểm ở yếu tố này vẫn chưa thực sự cao vì khách hàng đánh giá “Bình thường” và “Không đồng ý” cũng đáng lưu tâm.

Công ty cần có những bổ sung hoặc điều chỉnh thông tin sản phẩm và mục hướng dẫn sử dụng để đảm bảo đầy đủ thông tin và dễ hiểu cho khách hàng.

Yếu tố cuối cùng đó là “Anh/chị có hài lòng về chất lượng của phần mềm kế toán Việt Đà” được khách hàng đánh giá 3,92 điểm. Đây là một mức điểm cao trong nhóm “Chính sách sản phẩm” tức là nhìn một cách tổng quan khách hàng khá hài lòng về chất lượng của phần mềm kế toán Việt Đà. Đây là một nỗ lực của cả công ty trong việc đưa ra thị trường sản phẩm có chất lượng, được khách hàng đánh giá tốt. Tuy nhiên vẫn có một số khách hàng đánh giá về chất lượng của sản phẩm chưa tốt vì vậy mà công ty cần lưu ý hơn tới vấn đề này.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đánh giá của khách hàng về chính sách giá của Công ty TNHH phần mềm Việt Đà

Bảng 12: Đánh giá của khách hàng về chính sách giá của Công ty TNHH phần mềm Việt Đà

Tiêu chí

Kết quả đánh giá về nhóm “Chính sách giá”

Rất không đồng ý

Không đồng ý

Bình thường

Đồng ý

Rất đồng ý

Điểm trung bình Mức giá mà công ty đang

áp dụng là hợp lý 2 6 18 63 31 3,95

Giá cả ít biến động 2 6 18 60 34 3,98

So với các sản phẩm phần mềm kế toán của các nhà cung ứng hiện nay thì giá của Việt Đà là có thể cạnh tranh

3 8 21 59 29 3,85

(Nguồn: Xử lý số liệu điều tra bằng Microsoft Excel) Qua bảng số liệu trên ta có thể thấy có 4 yếu tố cấu thành nhóm yếu tố “ Cấu trúc giá” với mức điểm trung bình đạt từ 3.85 đến 3.98 điểm

Với yếu tố “Mức giá mà công ty đang áp dụng là hợp lý” khách hàng đánh giá 3,95 điểm đó là mức điểm cao chứng tỏ giá mà công ty cung cấp cho khách hàng đang càng ngày càng phù hợp nhu cầu cũng như khả năng có thể chi trả được của khách hàng.

Với yếu tố “Giá cả ít biến động” khách hàng đánh giá 3,98 điểm. Đây cũng là một mức đánh giá cao từ khách hàng dành cho công ty trong việc duy trì mức giá trên thị trường.

Yếu tố cuối cùng “So với các sản phẩm phần mềm kế toán của các nhà cung ứng hiện nay thì giá của Việt Đà là có thể cạnh tranh” được khách hàng đánh giá mức điểm trung bình 3,85 điểm. Bởi trên thị trường có rất nhiều nhà cung ứng phần mềm kế toán khác nhau và cũng có nhiều mức giá khác nhau.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhìn chung đa số khách hàng đều cho rằng chính sách giá mà công ty áp dụng hiện nay khá là hợp lý, mức giá phù hợp, ít biến động và cạnh tranh trên thị trường.

Bởi vì mức giá mà công ty áp dụng tương đối phù hợp, nằm trong khoảng giá bình quân dao động trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên vẫn có một số khách hàng cho rằng chính sách giá của công ty đưa ra không hợp lý, có sự biến động và không cạnh tranh.

Đánh giá của khách hàng về chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH phần mềm Việt Đà

Bảng 13: Đánh giá của khách hàng về chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH phần mềm Việt Đà

Tiêu chí

Kết quả đánh giá về nhóm “chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng của công ty”

Rất không đồng ý

Không đồng ý

Bình thường

Đồng ý

Rất đồng ý

Điểm trung bình Việt Đà thường xuyên có

các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng.

4 11 21 58 26 3,75

Thường xuyên liên lạc, theo dõi tình hình sử dụng sản phẩm sau khi bán hàng

7 15 28 48 22 3,52

Hỗ trợ kịp thời và nhanh

chóng khi khách hàng cần 8 16 31 44 21 3,45

(Nguồn: Xử lý số liệu điều tra bằng Microsoft Excel) Qua bảng số liệu ta có thể thấy mức điểm trung bình mà khách hàng đánh giá cho nhóm yếu tố này từ 3.45 đến 3.75 điểm.

Các yếu yếu tố “Việt Đà thường xuyên có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng.”, “Thường xuyên liên lạc, theo dõi tình hình sử dụng sản phẩm

Trường Đại học Kinh tế Huế

sau khi bán hàng”, “Hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng khi khách hàng cần” được khách hàng đánh giá tương ứng với 3,75; 3,52 và 3,45 điểm. Tuy nhiên nhìn vào bảng số liệu trên ta có thể thấy rằng so với tổng thể khoảng điểm trung bình của các nhóm yếu tố khác như nhóm yếu tố về “Chính sách giá”, “Chính sách sản phẩm” thì khoảng điểm trung bình của nhóm này có sự chênh lệch đáng kể. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng chưa thật sự hài lòng về chính sách khuyến mãi và chăm sóc khách hàng của công ty. Vì vậy mà công ty cần có các giải pháp khắc phục vấn đề này nhằm nâng cao hơn nữa sự hài lòng của khách hàng.

Đánh giá của khách hàng về mức độ hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của Công ty TNHH phần mềm Việt Đà

Bảng 14: Đánh giá của khách hàng về mức độ hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của Công ty TNHH phần mềm Việt Đà

Tiêu chí

Kết quả đánh giá về nhóm “mức độ hài lòng”

Rất không đồng ý

Không đồng ý

Bình thường

Đồng ý

Rất đồng ý

Điểm trung bình Nhìn chung Anh/chị hài

lòng về sản phẩm và dịch vụ của công ty.

2 8 15 70 25 3,9

Chất lượng dịch vụ của công ty xứng đáng với số tiền Anh/chị bỏ ra

3 8 15 68 26 3,88

Anh/chị có sẵn lòng giới thiệu phần mềm kế toán Việt Đà cho bạn bè, đồng nghiệp của mình hay không?

3 8 18 57 34 3,91

(Nguồn: Xử lý số liệu điều tra bằng Microsoft Excel)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua kết quả từ bảng số liệu trên khách hàng đánh giá cho nhóm yếu tố này với mức điểm trung bình từ 3.88 đến 3.91 điểm

Yếu tố “Nhìn chung Anh/chị hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của công ty.”

được khách hàng đánh giá cao với 3,9 điểm chứng đỏ về một cách tổng quan đa số khách hàng có sự hài lòng khi lựa chọn phần mềm kế toán tại Công ty TNHH phần mềm Việt Đà để sử dụng.

Yếu tố “Chất lượng dịch vụ của công ty xứng đáng với số tiền Anh/chị bỏ ra” được khách hàng đánh giá 3,88 điểm, đây là mức điểm thấp nhất trong nhóm này nhưng so với tổng quan khoảng điểm trung bình của các nhóm yếu tố trên thì 3,88 vẫn là một mức điểm khá cao. Điều này cho thấy phần lớn khách hàng cảm thấy số tiền bỏ ra cho Việt Đà là xứng đáng. Tuy nhiên vẫn có một bộ phận khách hàng chưa thật sự nghĩ số tiền mình đã bỏ ra cho Việt Đà là xứng đáng. Đây là vấn đề mà công ty cần xem xét lại về mọi mặt chất lượng sản phẩm, giá cả, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng...để làm sao cho khách hàng thấy được số tiền bỏ ra cho Việt Đà là vô cùng xứng đáng.

Yếu tố cuối cùng là “Anh/chị có sẵn lòng giới thiệu phần mềm kế toán Việt Đà cho bạn bè, đồng nghiệp của mình hay không?” được khách hàng đánh giá khá cao với 3,91 điểm. Đây sẽ là một điều kiện thuận lợi cho công ty khi có được một lượng khách hàng sẵn sàng giới thiệu sản phẩm của công ty mình cho bạn bè, người thân của cùng sử dụng. Từ đó, tiết kiệm được một khoản chi phí bỏ ra để tìm kiếm khách hàng mới.

Trường Đại học Kinh tế Huế