• Không có kết quả nào được tìm thấy

Cơ sở thực tiễn về thực trạng sử dụng phần mềm kế toán hiện nay ở Việt Nam

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1.3. Cơ sở thực tiễn về thực trạng sử dụng phần mềm kế toán hiện nay ở Việt Nam

giản, thống nhất, giúp người sử dụng dễ dàng thực hiện. Phần lớn người dùng chỉ bỏ thời gian cho các công đoạn lúc đầu để cài đặt chương trình và nhập dữ liệu kế toán.

Tuy nhiên, công việc này không mấy khó khăn vì ngày nay các công ty chuyên cung cấp phần mềm kế toán đều hỗ trợ cho khách hàng của mình thực hiện các công đoạn trên. Sau khi cài đặt xong chương trình, các doanh nghiệp chỉ cần điều chỉnh để phù hợp với lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình. Các phần mềm kế toán hiện nay đều có chức năng lưu trữ và bảo trì dữ liệu, theo dõi công nợ, thanh toán cho nhà cung cấp và quản lý bảng lương nhân viên một cách nhanh chóng nhất giúp cho nhân viên kế toán sử dụng một cách đơn giản và thuận tiện hơn.

Giúp rút ngắn thời gian làm việc:Nếu như trước đây, kế toán thiếu thốn rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc, và phải làm thủ công, đòi hỏi công ty phải có nhiều nhân sự và những nhân sự này phải có trình độ chuyên môn, am hiểu cao về các kiến thức, nghiệp vụ kế toán. Thì hiện nay với việc sử dụng phần mềm kế toán sẽ giúp cho nhân viên kế toán rút ngắn được thời gian làm việc rất nhiều. Công việc của họ cần làm là chỉ cần nhập số liệu đầu vào và chờ máy tính xử lý để in ra kết quả. Ngoài ra phần mềm kế toán ra đời được thiết kế phù hợp với quy định của pháp luật, thuế… hiện hành và luôn cập nhật các quyết định, thông tư mới nhất của Bộ tài chính. Tổng Cục Thuế…

sẽ giúp cho các doanh nghiệp luôn kinh doanh tuân thủ đúng với luật pháp.

Mang đến tính chính xác: Phần mềm kế toán hiện nay được cài tự động hóa hoàn toàn các công đoạn lưu trữ, tính toán, tìm kiếm và kết xuất báo cáo giúp đơn giản hóa các công đoạn trong nghiệp vụ kế toán, đồng thời giúp tăng tính chính xác cho các phép tính của các công ty, doanh nghiệp, bởi khả năng nhanh nhạy của thiết bị máy tính luôn tốt hơn bộ óc con người rất nhiều. Ngoài ra, nó còn giúp nhân viên kế toán giải quyết tất cả các phép tính phức tạp với những số liệu lớn một cách chính xác mà nhân viên kế toán không cần bỏ thời gian ra để tính toán như với việc quản lý, tính toán số liệu trong sổ sách trước đây. Có rất ít trường hợp phát sinh lỗi khi tính toán bằng phần mềm, nếu có thì chỉ có thể là do việc nhập liệu đầu vào bị nhầm lẫn. Việc sử dụng phần mềm kế toán giúp cho các doanh nghiệp cải thiện được chất lượng số sách kế toán của mình.

Hiện nay, trong số các phần mềm được sử dụng nhiều nhất và chiếm thị phần lớn nhất trong ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam là phần mềm kế toán. Các doanh nghiệp quy mô dù lớn hay nhỏ đều lựa chọn cho mình một phần mềm kế toán.

Với số liệu thống kế không đầy đủ thì có khoảng 130 nhà cung cấp phần mềm kế toán tại Việt Nam. Như vậy có thể thấy sự phong phú và đa dạng của các phần mềm kế toán. Nhưng để có thể lựa chọn được cho mình một phần mềm kế toán phù hợp với quy mô của doanh nghiệp sẽ không phải là vấn đề đơn giản. Hiện nay trên thị trường ngoài các phần mềm kế toán do các công ty chuyên viết phần mềm của Việt Nam viết như Misa, Bravo, Smile, Việt Đà…thì còn có một số phần mềm kế toán có nguồn gốc từ Mỹ như Solomon, Sun System, Exact Software, Peachtree Accounting… Tuy nhiên phần mềm kế toán Việt Nam vẫn được lựa chọn nhiều hơn các phần mềm nước ngoài.

Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến là giá thành. Do tận dụng nguồn nhân lực trong nước và áp dụng các chương trình ít phức tạp nên giá thành của các phần mềm Việt Nam thấp hơn phần mềm quôc tế rất nhiều. Giá chỉ giao động từ vài trăm đến vài nghìn USD. Đây chính là ưu điểm cạnh tranh lớn nhất giúp phần mềm kế toán Việt Nam giành được thị trường trong nước. Bên cạnh đấy do giá thành không cao nên các doanh nghiệp có thể đặt hàng để có một phần mềm phù hợp nhất với hế thống quản lý của doanh nghiệp.

Nguyên nhân thứ hai là giao diện phần mềm kế toán Việt Nam sản xuất ra nhằm mục đích cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam là chính, vì thế giao diện và tài liệu hướng dẫn sử dụng đều bằng tiếng Việt thuận lợi cho việc khai thác thông tin và sử dụng. Các phần mềm chuyên nghiệp sản xuất trong nước được xây dựng dựa trên hệ thống kế toán Việt Nam nên hoàn toàn phù hợp với chế độ kế toán hiện hành. Các thay đổi thường xuyên của Bộ tài chính trong hệ thống tài khoản, hạch toán, hệ thống báo cáo cũng được cập nhật nhanh hơn so với các phần mềm nước ngoài.

Nguyên nhân thứ ba là bảo trì. Công việc bảo hành, bảo trì nhanh chóng, kịp thời. Do các chuyên viên viết phần mềm và các nhân viên chuyển giao phần mềm đều là người Việt Nam và ở Việt Nam nên khoảng cách địa lý không tạo ra chi phí lớn cho việc bảo hành, bảo trì. Mặt khác, giá nhân công ở Việt Nam rẻ hơn nhiều so với các chi

Trường Đại học Kinh tế Huế

phí cho người nước ngoài mỗi khi cần các chuyên viên kinh nghiệm nên việc bảo hành, bảo trì cũng tốn chi phí ít hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế