• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá việc thực hiện chiến lược marketing mục tiêu của công ty TTQC và

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC HOẠT ĐỘNG MARKETING MỤC

2.6. Đánh giá việc thực hiện chiến lược marketing mục tiêu của công ty TTQC và

2.6.1.Đánh giá chung

2.6.1.1. Thành công và nguyên nhân

- Trong công tác nghiên cứu và phân đoạn thị trường

Eagle Tourist đã tiến hành nghiên cứu thị trường dựa trên nhiều kênh thông tin khác nhau kịp thời và chính xác. Từ đó phân chia thị trường thành các đoạn thị trường nhỏ một cách thành công. Các đoạn thị trường được phân ra có quy mô vừa đủ lớn mà vẫn mang nhiều đặc điểm chung của cả đoạn, góp phần không nhỏ giúp công ty xác định và lựa chọn thị trường mục tiêu có hiệu quả. Nhìn chung Eagle Tourist phân đoạn thị trường dựa trên hai tiêu thức chính đó là độ tuổi và vùng miền. Việc phân đoạn thị trường ngoài đi theo hướng phân đoạn chung của nhiều công ty du lịch thì chủ yếu dựa vào khả năng và những thế mạnh của doanh nghiệp, điều này đã giúp quá trình phân đoạn thị trường trở nên dễ dàng hơn.

Đạt được kết quả này là do sự nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ của phòng Marketing, hiệu quả làm việc của mọi người khá cao.

- Trong công tác lựa chọn thị trường mục tiêu

Công ty đã thành công khi có những đánh giá khách quan và chính xác về các đoạn thị trường dựa trên các yếu tố về sự phù hợp giữa quy mô với mức tăng trưởng của đoạn thị trường; mức độ hấp dẫn về cơ cấu của đoạn thị trường với mục tiêu và nguồn lực của công ty, từ đó đưa ra lựa chọn là hai đoạn thị trường mục tiêu với những đặc điểm riêng. Đây là một quyết định khôn ngoan vì công ty sẽ hạn chế được rủi ro khi không đặt toàn bộ nguồn lực của mình để đầu tư cho một đoạn thị trường duy nhất.

Hơn nữa trong số hai thị trường mục tiêu mà công ty lựa chọn đã có thị trường khách đi du lịch Nhật Bản là thị trường khách truyền thống, công ty sẽ có lợi thế hơn trong việc xây dựng mối quan hệ cũng như tạo dựng uy tín của mình với khách hàng, tạo nguồn khách ổn định cho công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Thành công đạt được là nhờ những thống kê kịp thời và chính xác trong công tác nghiên cứu và phân đoạn thị trường.

- Trong công tác định vị thị trường

Thành công lớn và cũng là điểm mạnh của Eagle Tourist trong công tác định vị thị trường so với các đối thủ cạnh tranh là ngay từ đầu đã xác định được vị thế mà mình mong muốn trong tâm trí khách hàng, là kim chỉ nam cho việc thực hiện các chiến lược sau này.

Eagle Tourist luôn định vị sản phẩm của mình ở top chất lượng cao, đa dạng, phong phú và khác biệt so với các sản phẩm của công ty du lịch lữ hành khách tại trên địa bàn. Các sản phẩm đều được thiết kế khác biệt chú trọng vào chất lượng và thoả mãn nhu cầu của khách hàng.

Sản phẩm du lịch luôn được làm mới liên tục, hoàn thiện dịch vụ, đa dạng mức giá để khách hàng dễ lựa chọn.

Thành công đạt được là vào sự đoàn kết, nỗ lực của toàn bộ đội ngũ nhân viên của công ty, luôn tận tụy trong công việc với phương châm mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

2.6.1.2. Những tồn tại và hạn chế

Ngoài những thành công đã đạt được, công ty vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:

- Không có hình thức phân đoạn theo thu nhập khách hàng. Các khách du lịch với những mức thu nhập khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau. Vì vậy, nếu bỏ qua tiêu thức này vô tình sẽ bỏ qua một lượng khách hàng không hề nhỏ.

-Bỏ qua các thị trường ngách

- Chưa có sự nổi bật so với những đối thủ khác cùng phân khúc trên thị trường - Chưa thoả mãn hoàn toàn nhu cầu khách hàng trong đoạn thị trường đã chọn - Chưa thể hiện được sự khác biệt hoá thương hiệu

- Chưa có chiến lược marketing riêng cho từng đoạn thị trường

- Công ty chưa có nhiều các chính sách ưu đãi về giá cả cũng như khuyến mãi dành cho khách hàng.

- Một số khách hàng cho biết họ biết đến công ty qua các kênh internet, quảng cáo và tờ rơi, truyền hình phát thanh chưa nhiều. Công tác quảng bá còn yếu kém,

Trường Đại học Kinh tế Huế

chưa có những chương trình đặc sắc thu hút khách hàng cũng như việc truyền thông tin đến khách du lịch còn chưa tốt.

- Chất lượng của dịch vụ vận chuyển còn hạn chế. Để có thể thu hút và tạo ấn tượng với du khách sử dụng các dịch vụ du lịch cần phải đảm bảo phục vụ tốt những yêu cầu cơ bản của du khách như ăn uống, nghỉ ngơi, đi lại.

- Bữa ăn trong các chương trình tour chưa phong phú cũng như chưa đảm bảo.

Điều này sẽ một phần nào làm giảm đi sự lựa chọn của khách du lịch.

- Thông qua việc điều tra khảo sát thu thập số liệu từ những khách hàng của công ty cho thấy tỷ lệ khách hàng chắc chắn quay lại tiếp tục sử dụng dịch vụ còn thấp cũng như khách hàng chưa sẵn sàng để giới thiệu công ty tới bạn bè, người thân.

Do đó, công ty cần phát huy hơn nữa những ưu điểm và có giải pháp khắc phục kịp thời những nhược điểm trên. Có như vậy thì công ty mới thoả mãn được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, góp phần thu hút thêm lượng khách, gia tăng lợi nhuận cho công ty và tăng cường vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING MỤC TIÊU CỦA CTCP TTQC VÀ

DVDL ĐẠI BÀNG

3.1. Quan điểm hoàn thiện chiến lược hoạt động marketing mục tiêu của CTCP