• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện chiến lược marketing mục

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC HOẠT ĐỘNG MARKETING MỤC

3.2. Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện chiến lược marketing mục

3.2.1. Giải pháp về phân đoạn thị trường

Công ty cần nghiên cứu phân đoạn theo thu nhập khách hàng để đưa ra các mức giá phù hợp thay vì chiến lược giá rẻ cho tất cả khách hàng. Vì với mức thu nhập khác nhau, khách hàng sẽ có những mức độ sẵn sàng chi tiêu khác nhau trong việc đáp ứng nhu cầu du lịch.

Công ty có thể chia tour du lịch thành hai mức giá khác nhau, tương ứng với mỗi mức giá sẽ có chất lượng về cơ sở vật chất cũng như sự phong phú về chương trình tour khác nhau. Khách hàng có mức thu nhập trung bình và thấp, đối với họ chỉ cần đáp ứng được nhu cầu cơ bản cho một chuyến đi, chất lượng phù hợp họ sẽ chọn tour giá rẻ. còn đối với những khách hàng có mức thu nhập cao thì khi đó chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao.

3.2.2. Giải pháp về lựa chọn thị trường mục tiêu

Để lựa chọn được thị trường mục tiêu một cách chính xác, Eagle Tourist cần đánh giá lại toàn bộ các thị trường dựa trên sự phù hợp giữa ba yếu tố: quy mô, mức độ tăng trưởng và mức độ hấp dẫn của đoạn thị trường với mục tiêu cũng như nguồn tài chính của mình.

Công ty nên mở rộng phát triển thêm hệ thống, chi nhánh ở thành phố Hồ Chí Minh đại diện cho khu vực miền Nam để tạo thế mạnh về địa lý, nhân sự, cũng như nâng cao sự tin tưởng của nhóm khách hàng ở khu vực này đối với công ty và thuận lợi hơn trong quá trình tương tác, giao dịch và chăm sóc khách hàng.

Hướng đến phân khúc nhỏ hơn mà công ty thực sự có thế mạnh vượt trội. Thay vì lựa chọn phân khúc khách hàng rộng, công ty có thể chọn một đoạn thị trường nhỏ hơn mà công ty hoàn toàn có thể đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.

3.2.3. Giải pháp về định vị thương hiệu

Đẩy mạnh công tác quảng bá, tiếp thị giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của đơn vị bằng nhiều hình thức như quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo điện tử, website,…

Trường Đại học Kinh tế Huế

Cung cấp chính xác, đầy đủ thông tin và thường xuyên củng cố các yếu tố về định vị thương hiệu của công ty trong từng nhóm khách hàng mục tiêu cho đội ngũ nhân viên.

Chú trọng chăm sóc, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng trong những đoạn thị trường mục tiêu đã chọn để củng cố, phát triển hình ảnh thương hiệu.

Cần đầu tư về nội dung quảng cáo chẳng hạn như trên website hay fanpage du lịch của công ty. Cần tăng cường lượng tin, bài đăng với những nội dung và hình ảnh hấp dẫn, điểm thu hút, hay những đoạn clip về cảnh vật đặc sắc.

Tận dụng các hội chợ, triển lãm du lịch , mùa lễ hội để quảng bá, giới thiệu tour du lịch để du khách biết đến. Xây dựng các chính sách tài trợ, phù hợp với tài chính của công ty hiện có, tận dụng các mối quan hệ tốt nhất có thể để tham gia các chương trình du lịch hay những chương trình cộng đồng. Nhằm gia tăng sự nhận biết thương hiệu, nâng tầm ảnh hưởng và gia tăng sự lựa chọn cho những khách hàng tiềm năng có thể là khách hàng của đối thủ cạnh tranh.

Chú trọng tần suất xuất hiện của logo và hình ảnh công ty nhiều hơn để khách hàng dễ ghi nhớ và liên tưởng. Quà lưu niệm, quà tri ân cần có sự xuất hiện của logo công ty.

3.2.4. Hoàn thiện hoạt động marketing - mix 3.2.4.1. Giải pháp hoàn thiện về giá cả

Công ty cần tăng cường các dịch vụ bổ sung như quà tặng, khuyến mãi, ưu đãi đến với khách hàng. Áp dụng những chính sách ưu đãi đối với khách hàng đã sử dụng lại dịch vụ du lịch của công ty. Bên cạnh đó, công ty cần phải quan tâm đến yếu tố giá cả, luôn đa dạng hoá giá cả của những sản phẩm dịch vụ của công ty. Cung cấp cho khách hàng những kênh thanh toán thuận tiện và tích cực đẩy mạnh chính sách “Du lịch trả góp” của công ty, đây là một trong những điểm khác biệt của công ty so với đối thủ.

Chọn lựa hình thức khuyến mãi hợp lý là việc đòi hỏi phải tìm hiểu để biết được khách hàng thích hình thức khuyến mãi nào, hoạt động khuyến mãi của đối thủ cạnh tranh ra sao.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Công ty cần triển khai nhiều hơn nữa các chương trình khuyến mãi cho tour ngắn ngày với mức giá phải chăng để thu hút được khách du lịch. Vào những dịp lễ đặc biệt, khách hàng sẽ có nhu cầu đi du lịch cao hơn do đó công ty cần đưa ra các chương trình khuyến mãi như giảm giá tour hoặc giảm giá vé để thu hút nhiều khách hơn.

Công ty nên thiết kế nhiều chương trình khuyến mãi độc đáo thông qua các trang mạng xã hội hay website như giảm giá trên khung giờ vàng, giảm giá vào ngày Black Friday, tặng voucher giảm giá cho lần sử dụng dịch vụ tiếp theo đến những khách hàng thân quen của mình, đồng thời thông qua đó, còn có thể giúp công ty quảng bá hình ảnh của mình và có thêm nhiều khách hàng mới.

3.2.4.2. Tăng cường hoạt động quảng cáo và chất lượng quảng cáo

Thông qua kết quả nghiên cứu ta có thể thấy nhân tố “ Chương trình quảng cáo tốt” và nhân tố “Công ty có trang Website, dễ dàng tìm kiếm thông tin trên Internet”

chưa được khách hàng đánh giá cao. Một thương hiệu không thể phát triển nếu nó không ngừng được quảng bá. Do đó công ty cần chú trọng đẩy mạnh chính sách quảng cáo nhằm gia tăng sự nhận biết, thu hút mạnh hơn nữa để khách hàng biết đến công ty nhiều hơn.

Quảng cáo là hình thức truyền thông rất quan trọng và không thể thiếu, quảng cáo mạnh mẽ cũng là yếu tố quyết định đến việc cung cấp thông tin cho khách hàng, giúp cho họ nhận biết nhu cầu. Muốn quảng cáo gây được ấn tượng mạnh, công ty nên tập trung vào giá trị mà các tour du lịch mang lại giá trị cho khách hàng, giới thiệu các dịch vụ nổi bật, các địa điểm hấp dẫn. Mục đích đem lại sự tò mò, thích thú cho khách hàng, đưa khách hàng cũ quay lại, thu hút thêm được khách hàng mới. Công ty cần điều chỉnh lại cơ cấu chi phí cho hoạt động quảng cáo một cách hợp lý hơn. Chấp nhận mở rộng và cấp kinh phí đầu tư cho các hình thức quảng cáo hiện đại có thể mang lại hiệu quả cao như tham gia các hội chợ triển lãm du lịch trong khu vực và quy mô trên quốc tế.

Quảng cáo qua Website chưa đem lại nhiều hiệu quả tối ưu cho công ty, Website của công ty vẫn chưa thực sự làm hài lòng khách hàng. Vì vậy, cần đưa ra một số giải pháp sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Cần xây dựng và thiết kế một website chuyên nghiệp, phải đảm bảo hình thức thu hút, đẹp, thân thiện với người dùng, bố trí những thông tin một cách hợp lý, dễ dàng tìm kiếm thông tin cho người tiêu dùng.

- Công ty cần thường xuyên cập nhật các thông tin đầy đủ hơn nữa về các loại hình tour, các điểm đến, các dịch vụ kèm theo,.. để khách hàng có thể tham khảo và dễ dàng tra cứu các thông tin đồng thời đem lại sự tin tưởng hơn về các trang web của công ty.

- Công ty nên điều chỉnh lại cách thức đặt tour của website sao cho đơn giản, dễ thực hiện và phù hợp với mọi lứa tuổi.

- Công ty cần thường xuyên cập nhật triển khai các sự kiện, hoạt động xã hội, đặc biệt là các chương trình khuyến mãi hấp dẫn lên website của công ty.

3.2.4.3. Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ

Về phương tiện vận chuyển: Theo kết quả của phiếu điều tra vẫn có một số khách hàng chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ vận chuyển cũng như độ an toàn của lái xe. Vì vậy, công ty cần kiểm tra lại gấp các đối tác của mình để có cách xử lý kịp thời. Đối với những khách hàng nào thì cần sử dụng loại xe nào, sao cho vẫn đảm bảo cả sự hài lòng của khách và lợi ích của công ty. Công ty nên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe để họ hiểu biết hơn về quy trình phục vụ các đoàn khách du lịch.

Về dịch vụ ăn uống: Trong quá trình nghiên cứu thị trường, công ty cần nắm được và phân loại ra điểm mạnh, điểm yếu của từng nhà hàng: các nhà hàng nào chuyên thức ăn Pháp, Nhật, Trung; các nhà hàng nào phụ vụ tốt các món ăn đặc sản địa phương, hay là các quán ăn bình dân có phong cách phục vụ tốt… Điều này sẽ rất hữu ích khi sắp xếp bữa ăn trong chương trình du lịch. Đặc biệt đối với những khách hàng VIP thì phải có sự bố trí các dịch vụ đi kèm phù hợp với vị thế của họ, hay những khách hàng truyền thống thì công ty phải có chế độ chăm sóc tốt nhất có thể. Tìm hiểu sở thích ăn uống của du khách và đáp ứng được sở thích đó chính là một cách để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.4.4. Giải pháp để nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Dựa vào kết quả nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng, đa số khách hàng đều đạt mức hài lòng. Tuy nhiên, công ty cần thực hiện một số giải pháp nhằm đem đến cho khách hàng một dịch vụ tốt và thu hút thêm nhiều khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ. Công ty cần đảm bảo cả về chính sách giá cả hợp lý, tạo ra được nhiều tour du lịch với điểm đến ngoạn mục, thú vị, chính sách quảng bá tour du lịch rộng rãi, đem đến cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời, thoả mãn mong muốn của họ. Bên cạnh đó kết hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo, nâng tầm quan trọng của du khách và của cả tour du lịch.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ