• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG II. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING

2.3. Kết quả đánh giá của khách hàng cá nhân đối với chất lượng dịch vụ Internet

2.4.1. Những kết quả đạt được

2.3.3.5. Đánh giá của khách hàng về phương tiện hữu hình của dịch vụ Internet Banking Bng 2.17.Đánh giá của khách hàng về phương tiện hu hình

One Sample T-test

Test Value = 3

Tiêu chí t Giá trị

trung bình

Sig.(2-tailed)

Giao diện Website của Ngân hàng giao dịch rõ ràng và

dễtruy cập sửdụng 23.875 4.43 0.000

Hệ thống đường truyền không bị tắt nghẽn trong quá

trình giao dịch. 14.334 4.14 0.000

Ứng dụng được cải tiến trên điện thoại dễhiểu, dễcài

đặt và sửdụng. 12.840 4.10 0.000

DongA Bank ứng dụng công nghệ cao, hiện đại trong

dịch vụInternet Banking. 12.699 4.08 0.000

(Nguồn: Kết quả điều tra xử lý số liệu SPSS)

Sử dụng kiểm định One Sample T-test với độ tin cậy là 95%, kết quả phân tích cho thấy tất cảcác biến đều có mức ý nghĩa(Sig) bằng 0,000 bé hơn 0,05 kết quảnày có đủbằng chứng bác bỏH0 và chấp nhận H1. Do vậy ta có thểkết luận rằng, mức độ đồng ý của khách hàng về chất lượng dịch vụ Internet Banking về phương tiện hữu hình khác 3. Do các biến đều có giá trị t lớn hơn0, cho nên cảm nhận chung của khách hàng về các tiêu chí trong phương tiện hữu hình trên mức trung lập 3 nghĩa là khách hàng đồng ý với các tiêu chí được đưa ra.

2.4. Đánh giá chung về chất lượng dịch vụ Internet Banking của DongA Bank Huế

cảcác lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Đây là một thế mạnh đểDongA Bank Huếcó thểtạo lập được uy tín và niềm tin cho khách hàng, tạo tiền đề thuận lợi cho viêc giớthiệu và phát triển dịch vụInternet Banking với khách hàng.

Việc xây dựng và phát triển dịch vụ Internet Banking phù hợp với chủ trương, chính sách và định hướng của Nhà nước và Ngân hàng nhà nước nên DongA Bank cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía Chính phủ, các ban ngành và ngày càng tạo điều kiện thuận lợi hơn để phát triển loại hình kênh phân phối mới này. Với quy mô và mạng lưới kinh doanh rộng lớn đến như vậy thì tiềm năng của việc phát triển dịch vụInternet Banking tại DongA Bank là vô cùng khảquan.

Trong bối cảnh môi trường cạnh tranh như hiện nay thì dịch vụ Internet Banking sẽlà một điểm nhấn, giúp tạo nên lợi thếcạnh tranh cho ngân hàng. Với các sản phẩm, dịch vụ đa dạng và công nghệ hiện đại đã góp nâng cao hình ảnh DongA Bank Huế, đây cũng là một công cụ đểquảng bá thương hiệu một cách chất lượng.

Thông qua Internet Banking, DongA Bank Huếcó thể đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ làm tăng khả năng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, do đó giúp Ngân hàng giữ chân được những khách hàng hiện tại và thu hút thêm nhiều khách hàng mới mở tài khoản, giao dịch tại Ngân hàng, đẩy mạnh việc bán chéo sản phẩm.

- Thông qua các tiện ích của Internet Banking các lệnh về chi trả, nhờ thu của khách hàng được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện cho vốn tiền tệ được chu chuyển nhanh. Qua đó, góp phần giúp đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, tiền tệ, tiết kiệm thời gian và chi phí.

- Đây là mô hình ngân hàng hiện đại kinh doanh đa năng sẽ cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chăm sóc chất lượng nhất. Giúp khách hàng có được sự hài lòng và tin cậy hơn.

- Đối với khách hàng thìưu điểm dễnhận thấy nhất chính là sựtiện nghi và luôn sẵn sàng của dịch vụ ngân hàng. Internet Banking giúp bạn có thể liên hệ với ngân hàng đểthực hiện các giao dịch bất cứthời điểm nào tại bất cứ nơi đâu. Việc thực hiện các giao dịch như: đóng tiền điện nước, nạp card, mua sắm, chuyển khoản…rất đơn

Trường Đại học Kinh tế Huế

giản và nhanh chóng. Điều này vô cùng có ý nghĩa với những khách hàng có ít thời gian để đến các điểm giao dịch với ngân hàng không nhiều, sốtiền mỗi lần giao dịch không lớn đồng thời thông qua ngân hàng trực tuyến, bạn có thểthực hiện điều này bất kỳ lúc nào, đồng thời bạn cũng có thểnhận biết vềbất kỳhoạt động gian lận hoặc mối đe dọa cho tài khoản của bạn trước khi nó có thểgây ra rủi ro.

2.4.2. Nhng tn ti, hn chế

- Chất lượng đường truyền dịch vụ Internet chưa ổn định: Tỷ lệ sử dụng người dùng Internet càng ngày càng tăng nhưng chất lượng đường truyền thì vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sửdụng của nhiều người và nói chung thường là băng thông thấp. Tốc độ truy cập Internet chậm, thường là do các tường lửa của chính phủ đã chặn kết nối.

- Cơ sở hạ tầng và công nghệ dịch vụ điện tử của DongA Bank đã được đầu tư khá nhiều trong thời gian vừa qua và đã có những thay đổi lớn. Tuy nhiên so với một số ngân hàng thương mại khác, Hệ thống công nghệ của dịch vụ DongA Bank vẫn ở trình độ thấp. Hệ thống bảo mật của DongA Bank hiện nay tương đối lạc hậu so với các ngân hàng khác như VCB, VPbank và MB, các ngân hàng này cung cấp cho khách hàng nhiều chế độbảo mật đểkhách hàng có thểlựa chọn.

- Hệthống sản phẩm, tiện ích chưa được khai thác hết, chủ yếu phục vụcho mục đích thanh toán đơn thuần.

- Chất lượng dịch vụ của ngân hàng điện tử còn chưa thỏa mãn khách hàng ở những cấp độ cao hơn như việc gửi tiền mặt vào tài khoản, việc đăng ký sửdụng dịch vụcòn phải tới trực tiếp giao dịch tại chi nhánh ngân hàng.

- Hệthống ngân hàng điện tử phát triển độc lập, chưa có sự liên kết chặt chẽvà bền vững. Việc sử dụng chữ ký điện tử, chứng nhận điện tử chưa được phổ biến rộng rãi và chưa thểhiện được ưu thếso với những chữký thông thường.

- Khách hàng phải chịu nhiều loại phí khác nhau như: Ngoài phí cho các lần giao dịch chuyển khoản thanh toán hóa đơn, bạn còn phải chịu chi phí gia nhập, phí thường niên, phí sửdụng thiết bịbảo mật như Smary cart, Token,…

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Pháp luật trong nước cho việc đảm bảo giao dịch qua mạng vẫn chưa được hoàn chỉnh tạo ra sựe ngại từphía khách hàng và ngân hàng.

- Trong bối cạnh công nghệphát triển vũ bảo như hiện nay, đòi hỏi năng lực của nhân viên ngân hàng phải đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi trong việc quản lý, vận hàng, sử dụng và quảng bá sản phẩm Internet Banking đến khách hàng đồng thời chế độ đãi ngộvới các nhân viên giỏi đểgiữchân họ, tránh chảy máu chất xám cũng là bài toán được đặt ra.

- Công tác tìm kiếm khách hàng vẫn chưa thật sự hiệu quả cao, nhất là với các khách hàngởcác khu vực xa trung tâm.

Trường Đại học Kinh tế Huế