• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Chương 2: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT

2.3. Đánh giá của nhân viên về văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH 1 TV

2.3.1. Đặc điểm đối tượng nghiên cứu

Để khảo sát đánh giá của nhân viên về các yếu tố của văn hóa doanh nghiệp tại công ty TNHH MTV Thực Phẩm Huế. Tôi thực hiện phỏng vấn với 78 bảng phỏng vấn, tương đương 78 nhân viên đang làm việc tại công ty bao gồm bộ phận văn phòng và phân xưởng sản xuất. Sau quá trình khảo sát có 73 bảng hỏi hợp lệ được sử dụng trong luận văn này.

Bảng 4 : Đặc điểm của đối tượng nghiên cứu

Tiêu Chí Số Lượng TỉLệ

Giới Tính

Nam 40 54.8%

Nữ 33 45.2%

ĐộTuổi

Dưới 30 tuổi 19 26.0%

Từ30-45 tuổi 48 65.8%

Trên 45 tuổi 6 8.2%

TrìnhĐộHọc Vấn

Đại Học 33 45.2%

Cao Đẳng/Trung

Cấp 22 30.1%

Trường Đại học Kinh tế Huế

THPT 18 24.7%

Kinh Nghiệm Làm Việc

Dưới 1 năm 4 5.5%

Từ1-3 năm 18 24.7%

Trên 3 năm 51 69.8%

(Nguồn : Xữ lý số liệu điều tra ) 2.3.1.1. Xét về giới tính

Biểu đồ 1 : Tỷ lệ nhóm giới tình của dữ liệu điều tra

(Nguồn : Xữ lý số liệu điều tra ) Trong tổng số73 bảng hỏi thu thập được có 40/73 bảng hỏi có giới tính nam tức là 54.8% trên tổng số. Với đặc thù công việc sản xuất và kinh doanh mặt hàng rượu, một mặt hàng khá nhạy cảm và thích hợp với đối tượng nam giới. Mặt khác, đặc thù công việc yêu cầu sức khỏe và khả năng thích ứng cao nên nam giới vẫn chiếm tỷ lệ cao hơn. Tuy nhiên tỷ lệ nhân viên nam nữ tại đây cũng chênh lệch không nhiều do ngoài phân xưởng sản xuất rượu, còn có văn phòng hành chính và

Trường Đại học Kinh tế Huế

các công đoạn đóng gói, thành phẩm đòi hỏi sựkhéo léo, tận tâm, thích hợp với các nhân viên nữ. Công ty cũng hướng đến sự công bằng và bình đẳng giữa nam nữ trong quá trình làm việc nên cơ cấu hiện tại của công ty là cân đối và phù hợp yêu cầu phát triển của công ty.

2.3.1.2. Xét về độ tuổi

Biểu đồ 2: Tỷ lệ độ tuổi của dữ liệu điều tra

(Nguồn : Xữ lý số liệu điều tra ) Dựa vào biểu đồtrên ta thấy rằng nhân viên trên độ tuổi 45 chiếm tỷ lệthấp nhất (8%) còn lại đa số trong khoảng từ 30-45 chiếm đến 65.8%. Đây là độ tuổi đa số đã có gia đình, cuộc sống đã ổn định và có tinh thần, thái độ nghiêm túc trong công việc. Tuy nhiên cũng đã có sựtrẻhóa trong những năm gần đây,số lượng nhân viên trẻ được tuyển dụng và đào tạo tăng lên (26.2%), đây là nhóm nhân viên trẻ, năng động, tự tin giúp công ty mở rộng thị trường và thực hiện mục tiêu trong tương lai.

Bên cạnh đó, công ty luôn quan tâm đến những nhân viên gắn bó lâu năm tại đây, thậm chí đã làm hơn 20 năm, từ khi công ty đi vào hoạt động, có kinh nghiệm phong phú, là người chỉ dẫn, nâng đỡ cho những nhân viên trẻ. Từ đó, tạo thành một khối thống nhất, đoàn kết, gắn bó và cùng nhau thực hiện tốt công việc của mình vì sự phát triển của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.1.3. Xét về trình độ học vấn

Biểu đồ 3: Tỷ lệ trình độ học vấn của dữ liệu điều tra

(Nguồn : Xữ lý số liệu điều tra ) Do công ty gồm văn phòng hành chính và phân xưởng sản xuất nên nhân viên cũng có những trìnhđộ học vấn khác nhau. Trong đó, trìnhđộ đại học có 45.2% bao gồm nhân viên ở văn phòng hành chính và các nhà quản lý, lãnh đạo công ty. Văn phòng hành chính yêu cầu bằng Đại Học trở lên nhằm chọn ra những nhân viên có trìnhđộ, khả năng chuyên môn tốt, phù hợp với công việc được giao. Các công nhân tại phân xưởng sản xuất đa phần có bằng THPT và cao đẳng/trung cấp vì đặc thù công việc đơn giản, làm việc theo quy trình và có sự hướng dẫn của các cấp quản lý.

Trong những năm qua, trình độ học vấn của nhân viên tại công ty được nâng cao đáng kểdo khâu tuyển dụng làm việc kỹ càng hơn, các chính sách công ty quan tâm hơn cảvềchuyên môn lẫn năng lực bản thân.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.1.4. Xét về kinh nghiệm làm việc

Biểu đồ 4 : Tỷ lệ về kinh nghiệm làm việc của dữ liệu điều tra Nguồn : Xữ lý số liệu điều tra ) Đa số nhân viên ở đây làm việc đã trên 3 năm, chiếm 69,8%, tỷlệ này khá cao chứng tỏ nhân viên có tinh thần trách nhiệm và sự gắn bó với công ty cao. Có những nhân viên đã gắn bó với công ty hơn 20 năm, dày dặn kinh nghiệm và hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình làm việc. Lực lượng lao động có kinh nghiệm 1-3 năm có số lượng cân đối chiếm 24,7%, là nhóm nhân viên đang trong thời kỳtích lũy kinh nghiệm vàổn định trong công việc.

Mỗi năm, công ty lại tuyển dụng thêm nhiều lao động mới, là những người trẻ, năng động, sáng tạo, bắt kịp xu thế nhằm thay thế cho các lao động về hưu, nghĩ việc. Giúp trẻhóa nguồn lao động, nâng cao sức cạnh tranh và đổi mới trong quản lý và kinh doanh.