• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động Marketing Online qua mạng xã hội của

CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP

3.2 Đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động Marketing Online qua mạng xã hội của

trực tuyến:

Tiếp tục tập trung phát triển hoạt động marketing online nhằm quảng bá hơn nữa hình ảnh thương hiệu riêng trung tâm, chú trọng phát triển bổ sung các công cụ marketing khác để đạt được hiệu quả cao hơn. Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng hìnhảnh trên kênh fanpage và website đang được hoàn thiện.

Coi trọng vai trò tuyển dụng, đào tạo nhân viên Marketing và thường xuyên cập nhật những kiến thức xu hướng mới vềlĩnh vực truyền thông trực tuyến.Đội ngũ nhân sựhoạt động cho mảng Marketing Online chính là bộphận cốt cán đểlàm tiền đề phát triển kênh fanpage của AROMA Training Center. Hiện hoạt động này được vận hành chung bởi đội ngũ Sales & Marketing, để hiệu quả hơn cần tách biệt để chuyên môn hóa nhiệm vụcủa từng bộphận.

Chú trọng phát triển năng lực cạnh tranh thông qua những lợi thế hiện tại từ kênh Marketing Online chính Fanpage. Từ đó duy trì và nâng cao cũng định hướng phát triển đa dạng các nền tảng mạng xã hội đang tiềm năng hiện tại (Zalo, Instagram, Tiktok,..)

3.2 Đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động Marketing Online qua mạng xã hội của AROMA Training Center

3.2.1 Xây dựng và nâng cao trình độ đội ngũ làm công tác Marketing Online

Với bất kỳ một hoạt động nào thì yếu tố con người sẽ luôn được đặt ở vị trí chủ đạo. Nguồn nhân lực đảm bảo tạo nên nguồn sáng tạo trong tổ chức, doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bởi, chỉ có con người mới sáng tạo ra các hàng hoá, dịch vụvà kiểm tra được quá trình sản xuất kinh doanh đó… Mặc dù trang thiết bị, tài sản, nguồn tài chính là những nguồn tài nguyên mà các tổchức đều cần phải có, nhưng trong đó tài nguyên nhân lực – con người lại đặc biệt quan trọng. Không có nhân lực làm việc hiệu quả thì tổ chức đó không thể nào đạt tới mục tiêu và phát triển bền vững lâu dài.

Để nâng cao chất lượng của hoạt động Marketing Online trước hết ban lãnh đạo cần có những chiến lược trong việc đào tạo thường xuyên và tuyển dụng nhân viên có tiềm năng. Đội ngũ nhân viên chuyên trách cho vị trí này không những phải có trình độ chuyên môn marketing mà còn phải có khả năng quản trị tốt, xửlí vấn đề, tiếp cận các nguồn thông tin nhanh chóng. Tuy định hướng của bộphận nhân sựnày tập trung vào các công cụ trực tuyến, nhưng các kỹ năng mềm cũng cần được coi trọng tương đương với kỹ năng chuyên môn. Chẳng hạn, với các sáng kiến số hóa tập trung vào việc cải thiện cách khách hàng và nhân viên tương tác với công ty thì các kỹ năng mềm trởnên quan trọng hơn các kỹ năng chuyên môn.

Công nghệ phát triển nhanh chóng và thay đổi liên tục đã tạo ra các thách thức lớn cho cả tổ chức và người lao động trong việc thích ứng và vận dụng chúng vào trong hoạt động Marketing Online. Chính vì vậy, tiêu chí tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng thay đổi theo hướng ưa chuộng các ứng viên là những người tò mò, dễ thích nghi và có khả năng học hỏi nhanh. Do đó, để giải quyết những vấn đề này, ngoài việc tuyển chọn được những người có đam mê và có chuyên môn, AROMA Traing Center cần có sự đào tạo thêm về nghiệp vụ này cho nhân viên, chia sẻ thêm những vấn đềcần lưuý khi gặp khách hàng.

3.2.2 Đặt ra chiến lược cho hoạt động Marketing Online

Mặc dù được đánh giá khá tốt về các chiến dịch marketing online nhằm truyền thông cho các sự kiện của AROMA Training Center và thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, ở trung tâm vẫn chưa thực sựcó một chiến lược và mục tiêu rõ ràng trước cho các chương trình chạy truyền thông trực tuyến.

Trước khi thực hiện một chiến lược online marketing, bộ phận Sales & Marketing của AROMA Training Center cần đặt ra những mục tiêu cụ thể hơn phải đạt được sau chiến dịch. Mục tiêu có thể là lượng tiếp cận khách hàng mới sẽ bao nhiêu, bao nhiêu

Trường Đại học Kinh tế Huế

lượng tin nhắn và các cuộc điện thoại nhờ tư vấn liệu trình sẽ đổvề, và bao nhiên khách hàng sẽ đăng kí học… Như vậy, sau mỗi chiến dịch truyền thông thực hiện có thểdễdàng đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm cho những hoạt động lần sau được tốt hơn. Lên kế hoạch thật chi tiết cho từng dựán truyền thông, tìm hiểu và mô tảkĩ insight khách hàng, phân tích tâm lý khách hàng thông qua mô hình AISASđể có thể lên lịch từng khoảng thời gian tương ứng cụthểthực hiện những công cụonline với chi phí bao nhiêu.

3.2.3 Giải pháp cụ thể cho công cụ Marketing Online qua mạng xã hội

Tặng cường, cải thiện trải nghiệm tốt hơn của các đối tượng thông qua việc đầu tư nội dung các bài viết trên Fanpage

Những năm gần đây, có thể nói mạng xã hội Facebook đã rất thường xuyên có những thay đổi thuật toán và đưa ra các tiêu chí sàng lọc, đánh giá đâu là những nội dung thật sự chất lượng cũng như đâu là những nội dung được quy vào mục rác. Bên cạnh việc đầu tư cho nội dung chuyên môn, các bài đăng cũng cần được định dạng theo các quy tắc, khuyến cáo từ nền tảng để được tối ưu nhất. Vì vậy đối với bộphận chuyên trách cần phải thường xuyên cập nhật kiến thức thông qua các báo cáo, chính sách của Facebook đểtối ưu nhất những bài viết đăng tải.

Từnhững thống kê tổng quan trên kênh Fanpage, sẽdễ dàng để đánh giá rằng các bài viết đạt lượng tiếp cận ở mức ổn định, tuy nhiên lượt tương tác lại ít và số người bình luận các bài viết không nhiều. Nguyên nhân có thể kể đến là do lượng thông tin truyền tải trong mỗi bài viết khá lớn, gây cảm giác nặng nềcho tâm lý người đọc. Bên cạnh đó, lý do cũng có thể là do những bài viết mang nội dung chuyên môn được viết bởi ngôn ngữ khá học thuật, khiến tính kết nối còn chưa đạt mức để đối tượng chủ động tương tác. Thếnên, fanpage trung tâm cần có những thay đổi hơn trong sản xuất các bài viết đểdễdàng liên kết với học viên hơn.

Các bài viết nên được tinh gọn hơn, chỉ trừnhững bài viết chia sẻ, hay câu chuyện thú vị viral hoặc sưu tầm được có thể thu hút được khách hàng, bởi tính liên kết và lôi cuốn của nó mang lại. Ngoài ra, các bài viết vềgiới thiệu dịch vụ hay kiến thức chuyên sâu nên rút ngắn câu chữ. Hoặc cần tìm ra phương pháp truyền tải dễhiểu hơn thông qua việc inforgraphic trực quan hóa các kiến thức với hìnhảnh.

Tăng cường sự tương tác giữa khách hàng với fanpage

Để đảm bảo sự hiệu quả của các hoạt động marketing online ngày càng cao, thì AROMA Training Center không những cần nâng cao nhận thức và hiểu biết về xu hướng

Trường Đại học Kinh tế Huế

marketing, mà còn chú trọng đến cách thức, phương thức thiết kếtrực quan cũng như cách thức đăng tải trên fanpage sao cho thông tin có thểxuất hiện một cách hiệu quảnhất. Đặc biệt cần tạo thêm nhiều cơ hội đểkhách hàng có thể tương tác một cách trực tiếp trên công cụ marketing mà AROMA Traing Center đang sử dụng, điều này hết sức quan trọng, nó không những giúp tìm kiếm, tạo dựng độtin cậy cho khách hàng mà còn là cơ sởquan trọng đểduy trì mối quan hệbền lâu, tạo ra được những khách hàng trung thành. Cụthể:

- Cần chú trọng tạo ra các bài viết kích thích sự tương tác, phản hồi của khách hàng, thay vì các bài viết mang tính chất chia sẻthông tin bình thường. Giải đáp những thắc mắc của khách hàng trên fanpage một cách nhanh chóng và kịp thời. Việc này vừa đáp ứng được nhu cầu cung cấp thông tin cho khách hàng, vừa thể hiện được sự tôn trọng với khách hàng.

- Tư vấn xây dựng và quản lý tốt dữ liệu của khách hàng, vì đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các hoạt động marketing, dữ liệu khách hàng luôn là tài sản quý giá của mỗi doanh nghiệp.

- Cập nhật liên tục thông tin, các diễn biến và trào lưu gần đây được người dùng yêu thích và chọn lọc với từng phân khúc khách hàng để tạo cảm giác mới lại, thích thú hơn với các bài viết.

Đa dạng hóacác công cụ khác trong lĩnh vực Marketing Online

Trong tương lai, không có ai nói trước được mạng xã hội nào sẽ là nền tảng chủ đạo của các nhà tiếp thịtrực tuyến. Vì vậy doanh nghiệp nên nhận ra rằng việc chỉ tập trung vào một mạng xã hội là rất nguy hiểm. Thay vào đó, các nhà tiếp thị nên phát triển sựhiểu biết về đối tượng mục tiêu. Nhiều người sửdụng nhiều loại mạng cho các mục đích khác nhau.

Vì vậy đòi hỏi đặt ra bộ phận chuyên trách phải thực hiện cách tiếp cận đa kênh trong việc tiếp cận khách hàng và khách hàng tiềm năng. Đảm bảo rằng mỗi nền tảng được sửdụng theo những cách đặc biệt tối ưu riêng, để khuyến khích người dùng theo dõi thương hiệu của đơn vị.

Các hoạt động marketing hiện tại mà Phòng marketing của AROMA Training Center thực hiện chủ yếu chỉ là truyền thông trên fanpage, chỉ đang ngang mức mà Ban lãnhđạo yêu cầu làm. Theo cơ sở lý thuyết cũng như thực tiễn, việc áp dụng kết hợp nhiều công cụ Marketing sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn, tăng cường thêm sự nhận biết của khách hàng về thương hiệu. Để có thể tạo ra hiệu quả cao hơn, thúc đẩy sự

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhận biết và sử dụng dịch vụ của trung tâm nhiều hơn, ngoài truyền thông trên Fanpage, Email Marketing cần có sự kết hợp thêm nhiều công cụ khác như SEO, quảng cáo Google, Zalo, … như vậy sẽ tạo ảnh hưởng và hiệu quả lớn hơn là hoạt động marketing hiện tại.Vì vậy mà nên có kếtriển khai đềxuất, chú trọng vào sửdụng thêm nhiều công cụ hơn nữa đểphát triển hơn.

 Chiến dịch nối tiếp chiến dịch:

Cũng giống như làm Marketing truyền thống, Marketing Online muốn hiệu quả phải là chiến dịch nối tiếp chiến dịch, hãy chiến dịch trong lòng chiến dịch. Mỗi chiến dịch lại có thểsửdụng các kênh quảng cáo khác nhau để đạt hiểu quảtrong từng chiến dịch nhỏ. Việc setup một chiến dịch Marketing Online không quá khó khăn, và mất nhiều thời gian bạn làm chủ được các kênh thì việc setup trong 2-5 ngày và thấy được hiệu quảngay.

 Đặt ra thông điệp truyền thông khác biệt:

Nếu ở Marketing truyền thống, thông điệp truyền thông quan trọng 1, thì với Marketing Online cái quan trọng tới 5-6 lần. Yếu tốnày sẽquyết định đến mọi vấn đề về đo đường hiệu quảcủa Marketing Online, một thông điệp hay sẽ tăng lượng người xem, người tìm hiểu và người đặt hàng.

 Kiểm soát được rủi do:

Kiểm soát rủi ro (tiếng Anh: Risk control) là việc sử dụng các biện pháp (kĩ thuật, công cụ, chiến lược, chính sách...) để né tránh, ngăn ngừa, giảm thiểu những tổn thất có thể đến với tổ chức khi rủi ro xảy ra. Lường trước được mọi rủi do và điều chỉnh kịp thời là phần trọng trong mỗi một chiến dịch Marketing Online tổng hợp. Mà người Online Manager luôn phải dự đoán được.

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 3

Trên cơ sở định hướng phát triển của Trung tâm đào tạo pha chế AROMA TRAINING CENTER, nhận định về xu hướng và sựcần thiết nên cải thiện và thay đổi các hoạt động Marketing Online trong điều kiện thị trường ngày càng cạnh tranh hơn, trong chương 3 này đã phân tích và làm rõ các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện và tăng cường hiệu quả sử dụng các công cụ Marketing Online. Bao gồm giải pháp về xây dựng và nâng cao trình độ đội ngũ làm công tác Marketing Online, thay đổi một cách hợp lý, sáng tạo và phù hợp hơn nội dung cũng như văn phong câu chữcủa các bài viết trên Fanpage, tăng cường sự tương tác của khách hàng với fanpage, thực hiện thêm các công cụkhác trong lĩnh vực Marketing Online.

Trường Đại học Kinh tế Huế