• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại Công ty

3.2.1 Gii pháp cho hoạt động tuyn m

- Nội dung thông báo tuyển dụng của Công ty có đầy đủvề các thông tin cơ bản như vịtrí, số lượng cần tuyển dụng, yêu cầu vềhồ sơ, các giấy tờliên quan, thời gian, địa điểm, hình thức nộp hồ sơ, nhưng lại thiếu đi những thông tin rất quan trọng mà tất cả mọi ứng viên đều quan tâm đến như là môi trường làm việc, nghỉ ngơi, chế độ lương thưởng, chính sách đãi ngộ,… Theo như nghiên cứuởtrên thì chỉtiêu về “thông báo tuyển mộ miêu tảvềcông việc rõ ràng” có 19,2% người chọn ý kiến không đồng ý, vàđể tăng hiệu quả trong quá trình tiếp nhận thông tin của người xin việc, công ty cần soạn thảo thông báo tuyển mộ có đầy đủ thông tin, trình bày ngắn gọn, dễ hiểu nhưng phải bao hàm được nội dung để ứng viên có thể hiểu rõ để biết mình có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc hay không hoặc những lợi ích mà phía công ty đem lại cho họ đã phù hợp hay chưa. Điều này giúp công ty có thểloại bỏ được số lượng hồ sơkhông phù hợp, giảm bớt áp lực cho công tác tuyển dụng.

- Với chỉ tiêu “thông báo tuyển mộ có sự đa dạng trên các kênh thông tin, truyền thông” có một số người không đồng ý với chỉ tiêu này. Vì đặc thù lao động ngành Dệt may có số lượng lao động lớn và lượng lao động nghỉ việc cũng thất thường

Trường Đại học Kinh tế Huế

nên công ty có thể thiết kế danh mục Tuyển dụng riêng trên website của công ty, cập nhật thường xuyên các vịtrí cần tuyển đểcácứng viên đang cần tìm kiếm công việc có thểtheo dõi vàứng tuyển kịp thời vào các vị trí trống đó. Hiện nay, mạng xã hội như Facebook, Zalo,… đang rất phát triển, đây là những nơi thông tin có thể được lan truyền nhanh chóng và rộng rãi nhất. Công ty đã tận dụng được điều này để đăng tải các thông tin tuyển dụng nhằm thu hút được nhiều ứng viên tham gia tuyển dụng với chi phí rất thấp. Thế nhưng thực tế lượng tương tác và sự lan tỏa thông tin tuyển dụng được đăng tải bởi công ty chưa thực sựrộng rãi bởi vì chỉ có số ít người theo dõi trang của công ty và lượt truy cập vào trang web của công ty còn hạn chế. Vì vậy, công ty cần khuyến khích nhân viên vào chia sẻ các bài viết đăng tuyển đó nhằm tăng lượt tương tác và lan tỏa sức truyền bá các thông tin tuyển dụng cho nhiều người biết đến.

- Thay đổi hình thức nộp hồ sơ xin việc: hiện nay, Công ty chỉ sử dụng hình thức nộp đơn trực tiếp tại Công ty, điều này gây khó khăn cho các ứng viên ngoại tỉnh có nguyện vọng xin việc làm tại Công ty. Vì vậy, Công ty cần có sự thay đổi, đa dạng hơn cho quá trình nhận hồ sơ xin việc. Công ty nên đưa ra nhiều hình thức cho việc tiếp nhận hồ sơ như qua emai, đường bưu điện,… tạo điều kiện cho nhiềuứng viên ở xa. Điều này không chỉ giúp cho ứng viên thuận lợi trong quá trình xin việc mà phía công ty còn có thểtìm kiếm được những ứng viên có năng lực làm việc tốt.

3.2.2 Gii pháp cho hoạt động tuyn chn

- Để thu hút được người lao động có tiềm năng trong thị trường cạnh tranh như hiện nay, Công ty cần gây sựchú ý, ấn tượng tốt với người lao động qua sự chú ý đầu tiên bằng cách truyền tải các hình ảnh đẹp của Công ty. Các cán bộ trong bộ phận tuyển dụng cần phải hội tụ đủ các tố chất về nhân cách, kỹ năng nghề, kinh nghiệm làm việc, am hiểu về các vấn đề xã hội của lao động; phải nhiệt tình, tạo được bầu không khí tâm lý thân thiện, thoải mái khi phỏng vấn và sau cuối buổi phỏng vấn nên hỏi phản hồi từ ứng viên xem họcảm nhận không khí của buổi phỏng vấn như thếnào.

Và nhất là trong thị trường khan hiếm nhân lực như hiện nay thì nhà tuyển dụng nên xem họlà khách hàng thay vì làứng viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Công ty nên mở các lớp đào tạo vềkỹ năng tuyển dụng mỗi năm để giúp cho các nhân viên bộphận tuyển dụng và trưởng phòng phụtrách tuyển dụng được trau dồi ngày càng thêm nhiều kỹ năng và kiến thức.

3.2.3 Gii pháp cho các chế độ đãi ng, phúc lợi và chính sách thăng tiến

- Bộ phận Nhân sự cần linh hoạt, thường xuyên cập nhật thông tin, các quy định, các văn bản pháp quy của Nhà nước về các chính sách lương thưởng, phúc lợi cho người lao động nhằm phù hợp với các quy định mà Nhà nước đưa ra nhằm bảo đảm tốt phúc lợi cũng như đem lại sựhài lòngcho người lao động. Cụthể như sau:

+ Chính sách lương bổng phải là chính sách linh động uyển chuyển phù hợp với hoàn cảnh xã hội, với khả năng của Công ty, đảm bảo khả năng cạnh tranh với các Công ty khác trong cùng một ngành, không nên áp dụng công thức lương bổng một cách máy móc.

+ Bổsung thêm một sốkhoản tiền thưởng: thưởng lòng trung thành ( làm việc tại Công ty từ 3 – 5 năm: 5% lương cơ bản, 5 – 10 năm: 10% lương cơ bản, trên 10 năm: 15% lương cơ bản ).

+ Công ty cần chú trọng khen thưởng về mặt tinh thần, đôi khi chỉ vì một lời động viên khích lệcủa lãnh đạo trong quá trình làm việc lại tạo ra động lực tinh thần vô cùng to lớn giúp nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xây dựng mối quan hệgiữa cấp trên và cấpdưới, mối quan hệ đồng nghiệp đoàn kết và chan hòa.

+ Với những trường hợp cán bộ công nhân viên gặp khó khăn hoặc có công việc gia đình đột xuất thì có thể vay vốn từ quỹphúc lợi tài chính mà không phải trả lãi, hoặc nếu vay với mức cao có thểvay với lãi suất thấp hơn lãi suất ngân hàng.

+ Cần tạo nhiều cơ hội cho người lao động thăng tiến, phát triển nghề nghiệp của mình. Việc khích lệnhân viên còn có thể được thực hiện bằng cách: khi nhân viên hoàn thành công việc được giao hoặc đạt được các thành quảlớn thì họsẽcó khả năng được đề bạt, thăng chức. Muốn làm được điều đó Công ty nên đềcao yếu tố năng lực trong tiêu chuẩn thăng chức, tránh đềbạt theo thâm niên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.4 Gii pháp cho hoạt động thc tp và btrí công vic

- Đối với việc người hướng dẫn thực tập trong quá trình thửviệc dù có bận rộn thếnào cũng cần phải có sự quan tâm đúng mức tới ứng viên mới, cán bộ hướng dẫn cần mô tảcông vệc chi tiết, cụthể, không được lơ là với ứng viên, phải thường xuyên hỏi han, quan tâm đến những khó khăn mà ứng viên gặp phải, thoải mái chia sẻkinh nghiệm, động viên tinh thần, khen ngợi nếu họ làm tốt, bên cạnh đó phải thẳng thắn góp ý trên tinh thần xây dựng đểhọrút kinh nghiệm và cốgắng hơn nếu họ chưa thực sựlàm tốt nhiệm vụcông việc được giao. Chútâm hơn đến các kỹ năng, sở trường của ứng viên đểbốtrí họvào bộphận phù hợp nhất giúp phát huy tối đa năng lực sẵn có.

- Đặc biệt, cần tiến hành đánh giá hiệu quả công tác tuyển dụng sau mỗi đợt tuyển để rút ra được những ưu và nhược điểm, từ đó cóbiện pháp khắc phục, giúp quá trình tuyển dụng ngày càng hiệu quả hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế