• Không có kết quả nào được tìm thấy

2.3. Thực trạng công tác xây dựng kế hoạch tuyển dụng nguồn nhân lực

2.3.2. Tình hình thực hiện các bước tuyển dụng

a.) Nguồn nội bộ

- Áp dụng đối với chức danh phó trưởng các đơn vị, cấp quản lý, cán bộ lãnh đạo và quản lý cấp cao; Công ty ưu tiên lựa chọn nguồn là CBCNV trong Công ty đầy đủ trìnhđộ, năng lực và kinh nghiệm phù hợp với vị trí công việc cần tuyển để đề bạt thăng chức. Trong trường hợp không tìmđược người phù hợp trong tổchức thì sẽtiến hành tuyển mộtừ bên ngoài. Nhưng thực tếtại CTCP DMH chưa có trường hợp tuyển dụng cấp quản lý từbên ngoài vào.

- Đối với nguồn này, ứng viên đã có quá trình làm việc tại Công ty, đã hiểu rõ về đặc điểm của Công ty cũng như tích lũy các kinh nghiệm cần thiết để có thể hoàn thành công việc mới với hiệu quảcao nhất. Sau quá trình làm việc tại công ty, ban lãnh đạo cũng có thể đánh giá được năng lực và khả năng làm việc của nhân viên, chọn được người phù hợp nhất cho vị trí còn thiếu và có thể làm tốt vị trí công việc mới ngay mà không cần trải qua quá trình học việc, thửviệc.

b.) Nguồn từ bên ngoài

- Áp dụng cho các chức danh chuyên viên, kỹ sư, công nhân,… trong trường hợp không thể tuyển dụng từ nguồn bên trong tổ chức, phòng nhân sự sẽ tiến hành tuyển từbên ngoài. Việc thông báo tuyển dụng do chuyên viên tuyển dụng thực hiện.

- Hiện nay, CTCP DMH sửdụng các nguồn thu hút tuyển dụng là:

+ Thông báo trên các thông tin đại chúng như: website công ty (www.huegatex.com.vn, Facebook (Fanpage Trang tuyển dụng Huegatex)

+ Gửi thông báo tuyển dụng đến các trường ĐH, CĐ + Dán thông báo, banner tuyển dụng trước cổng Công ty

+ Năm 2018, Công ty cũng đã ký kết hợp đồng với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế để tăng thêm số lượng lao động đếnứng tuyển tại Công ty

+ Sựgiới thiệu của CBCNV đang làm việc tại Công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.3.2.2. Quy trình tuyển dụng nguồn nhân lực

Sơ đồ 3. Bảng lưu đồ các bước thực hiện quy trình tuyển dụng

(Nguồn: Quy chếtuyển dụng và chấm dứt hợp đồng lao động, Phòng Nhân sự)

Bước Trách

nhiệm Lưu đồ Tài liệu/ hồ sơ

1

2

3

4

5

6

7

TGĐ, P.TGĐ, GĐĐH Trưởng phòng Nhânsự Trưởng đơn vị

Trưởng phòng Nhân sự, CV Tuyển dụng

Trưởng Phòng Nhân sự, Trưởng đơn vị có liên quan, CV tuyển dụng.

Trưởng Phòng Nhân sự, Trưởng đơn vị có liên quan

Trưởng Phòng Nhân sự, Trưởng đơn vị có liên quan

Trưởng trạm Y tế

Tổng GĐ Trưởng phòng Nhân sự

Không đạt Đạt

Không đạt Đạt

Không đạt Đạt

Không đạt Đạt

NS-M07

NS-M12 NS-M66 Bộ Hồ sơ

NS-M29 NS-M10

NS-M04 NS-M05

NS-M11 NS-M09 NS-M29 HĐTV, HĐHV

NS-M08

NS-M11 HĐLĐ

Xác định nhu cầu tuyển dụng củacácđơn vị

Thông báo tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ, sơ tuyển

Phỏng vấn hoặc kiểm tra tay nghề

Loại

Khám sức khỏe Loại

Học ATLĐ, nội quy, quy chế, lý thuyết ngành Dệt May

Loại

Thử việc

Loại

kết hợp đồng lao động, Lưu hồ sơ

Loại Loại

Trường Đại học Kinh tế Huế

* Mô tả

Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng

Căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ được giao, căn cứ kết quả thống kê phân tích nguồn nhân lực và năng lực sản xuất kinh doanh của các đơn vị, căn cứ chiến lược phát triển nguồn nhân lực của Công ty, Trưởng các đơn vị có nhu cầu lao động lập phiếu yêu cầu bổsung lao động NS–M07, Trưởng Phòng Nhân sựxem xét, trình lãnh đạo phụtrách các khối xem xét, trình Tổng Giám đốc phê duyệt.

Sau khi đãđược Tổng Giám đốc phê duyệt, Phòng Nhân sựthực hiện công tác tuyển dụng lao động, đảm bảo không quá 30 ngày kể từ ngày phê duyệt của Tổng Giám đốc.

Bước 2: Thông báo tuyển dụng, tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, sơ tuyển

- Sau khi được TGĐ phê duyệt, Phòng Nhân sựtổchức thông báo tuyển dụng.

Tùy theo từng trường hợp cụthể, Phòng Nhân sựcó thểthông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của Công ty hoặc thông qua kênh cán bộ công nhân viên.

- Nội dung thông báo có đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn, số lượng, đối tượng tuyển dụng, thời gian, địa điểm, quyền lợi và trách nhiệm củaứng viên.

- Để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động đang làm việc tại Công ty, Công ty không tuyển dụng lao động nghiện ma túy, có vi phạm tiền án tiền sự.

- Đối với đối tượng tuyển dụng là lao động trực tiếp: thông báo tuyển dụng thường được đăng tải thông qua kênh CBCNV, hoặc dán thông báo tuyển dụng, banner tuyển dụng trước cổng công ty, tuyển dụng từTrung tâm giới thiệu việc làm.

- Đối với đối tượng tuyển dụng là lao động gián tiếp, chuyên viên các phòng ban, bác sĩ trạm y tế,… thì sẽ được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như website của công ty, Facebook, gửi thông báo tuyển dụng đến các trường Đại học đểthu hút sinh viên.

-Ứng viên đếnứng tuyển chuẩn bị đầy đủhồ sơ theo yêu cầu của Công ty đăng tải trên thông báo tuyển dụng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

* Hồ sơ xin việc làm bao gm:

- Sơ yếu lý lịch có ảnh, có xác nhận của chính quyền địa phương không quá 6 tháng.

-Đơn xin việc làm.

- Giấy khám sức khoẻ của cơ quan y tế từcấp huyện hoặc tương đương trở lên khôngquá 6 tháng (để sơ tuyển).

- Bản sao Văn bằng chứng chỉ về học vấn, chuyên môn nghiệp vụ có công chứng.

- Xác nhận của công an vềviệc chấp hành tốt pháp luật, không vi phạm tiền án tiền sự nơi cư trú.

- Bản sao chứng minh nhân dân, hộkhẩu, giấy khai sinh có công chứng.

- 06ảnh màu 3 x 4 chụp trong thời gian không quá 6 tháng.

- Sau khi việc thông báo tuyển dụng được đăng tải, Phòng Nhân sự tiến hành tiếp nhận hồ sơ. Người xin việc trực tiếp nộp hồ sơ tại Phòng Nhân sự của CTCP DMH. Phòng Nhân sự không nhận hồ sơ qua trung gian hoặc nhờ người khác nộp hồ sơ. Chuyên viên tuyển dụng sẽ tiến hành sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn sơ bộ ứng viên khi ứng viên đến nộp hồ sơ, tiến hành kiểm tra tính xác thực của tất cả các giấy tờ trong hồ sơ, kiểm tra giấy tờ gốc để đối chiếu với bản photo công chứng trong hồ sơ đảm bảoứng viên nộp giấy tờcó thông tin chính xác vàđủ tuổi lao động theo quy định của Nhà nước.

- Đối với đối tượng tuyển dụng là lao động trực tiếp: tiến hành phỏng vẫn để biết được các thông tin cần thiết như tình trạng gia đình, kinh nghiệm nghềnghiệp, tay nghề, sơ lược về công ty, chính sách dành cho người lao động,… các ứng viên phù hợp sẽ được đưa vềcác nhà máy, bàn giao cán bộnhà máy kiểm tra tay nghề.

- Đối với đối tượng tuyển dụng là lao động gián tiếp: ngoài những câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân, gia đình, kinh nghiệm làm việc,… ứng viên sẽ được phỏng vấn bằng tiếng Anh, làm bài test tiếng Anh theo chủ đềmà chuyên viên chọn và bài kiểm tra kiến thức chuyên môn (đối với một sốvịtrí).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bước 3: Phỏng vấn hoặc kiểm tra tay nghề 1. Lập Hội đồng phỏng vấn gồm:

a) Trưởng Phòng Nhân sự.

b) Chuyên viên tuyển dụng.

c) Đại diện đơn vịcó liên quan.

Tùy theo tính chất công việc và vịtrí cần tuyển, nếu xét thấy cần thiết Hội đồng phỏng vấn sẽ mời thêm một số chuyên gia bên trong hoặc bên ngoài Công ty để đảm bảo chất lượng của cuộc phỏng vấn.

2. Thực hiện phỏng vấn

a) Tổ chức sơ tuyển: khi nhận và kiểm tra hồ sơ vị trí tuyển dụng, Phòng Nhân sựthực hiện sơ tuyển theo mẫu NS–M66.

- Đối với các vị trí tuyển dụng là nhân viên kỹthuật, nghiệp vụ, cán bộquản lý các đơn vịcó trìnhđộ Cao đẳng, Đại học đạt sơ tuyển chuyển sang phần b.

-Đối với các vịtrí cần tuyển là công nhân đạt phần sơ tuyển, chuyển các đơn vị liên quan kiểm tra tay nghề (thời gian kiểm tra tay nghề tối đa là 7 ngày làm việc), đánh giá kết quảthửtay nghềtheo mẫu NS-M29.

b) Thông báo ngày Hội đồng tổchức phỏng vấn;

Phòng Nhân sựphối hợp với các đơn vị có liên quan trong Hội đồng phỏng vấn để xác định ngày tổchức phỏng vấn và thông báo choứng viên.

c) Hội đồng tổchức phỏng vấn;

Phòng Nhân sự phối hợp với các đơn vị có nhu cầu lao động và một số chuyên gia (nếu xét thấy cần thiết) chịu trách nhiệm tổ chức phỏng vấn trực tiếp ứng viên và đánh giá kết quả khách quan trên các nhận xét của Hội đồng phỏng vấn, lưu trữhồ sơ (bài viết hoặc sản phẩm) và báo cáo kết quảphỏng vấn (NS-M10) cho Tổng Giám đốc Công ty.

d) Thông báo kết quảchoứng viên.

Bước 4: Học an toàn lao động, nội quy, quy chế, lý thuyết ngành Dệt May Người lao động trước khi vào làm việc tại Công ty phải được hướng dẫn nội dung Bộ luật Lao động, Thoả ước lao động tập thể, nội quy – quy chế của Công ty;

huấn luyện, đào tạo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, sơ cấp cứu, bảo vệ

Trường Đại học Kinh tế Huế

môi trường, các chế độ chính sách liên quan đến người lao động và một số quy định của đơn vị trước khi bốtrí công việc.

Bước 5: Thử việc

- Dựa theo kết quả kiểm tra tay nghề, phỏng vấn củaứng viên, Phòng Nhân sự tổchức ký hợp đồng cho lao động với một trong hai hình thức sau: Hợp đồng lao động (HĐLĐ), Hợp đồng thửviệc(HĐTV).

- Thời gian thửviệc thực hiện theo quy định của Bộ Luật Lao động hiện hành, Trưởng các đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thử việc theo chương trình kế hoạch của đơn vị; người lao động thử việc bố trí công việc cụ thể: thời gian, địa điểm, công việc thực hiện. Đối với các vị trí tuyển dụng là nhân viên kỹ thuật, nghiệp vụ, cán bộ quản lý các đơn vị có trình độ Cao đẳng, Đại học khi kết thúc thử việc có báo cáo thu hoạch chi tiết để đánh giá.

- Thời gian thử việc không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trìnhđộ chuyên môn, kỹthuật từCao đẳng trở lên.

- Thời gian thử việc không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trìnhđộ chuyên môn kỹthuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

- Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

- Sau thời gian thử việc đối với các chức danh tuyển dụng vào các vị trí chuyên môn nghiệp vụ ởkhối phòng ban Công ty, trước khi làm nhiệm vụchuyên môn ở đơn vị phải tiếp tục trải qua thời gian tiếp cận, đào tạo thực tếvềcác lĩnh vực có liên quan ở các đơn vịsản xuất nhà máy, xí nghiệp trong thời gian từ 03 đến 06 tháng. Nội dung đào tạo, kế hoạch đào tạo, chương trình đào tạo thực hiện theo quy chế đào tạo của Công ty ban hành.

- Sau thời gian thửviệc tiến hành đánh giá kết quảtheo mẫu NS-M09 và NS-M29 (đối với lao động tại các Nhà máy May).

Bước 6: Khám sức khoẻ

Phòng Nhân sựlập danh sách phối hợp với trạm Y tếCông ty tổchức kiểm tra lại sức khoẻ trước khi tuyển dụng (đối với một số trường hợp sẽ điều chỉnh thời gian khám sức khỏe cho phù hợp).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bước 7: Ký kết hợp đồng lao động và lưu hồ sơ

Phòng Nhân sự căn cứ kết quả thử việc đánh giá nhận xét của các đơn vị thực hiện các thủ tục trình Tổng Giám đốc ký kết hợp đồng lao động và lưu trữ hồ sơ của người lao động đúng theo quy định của pháp luật.

2.3.3 Công tác tuyn dng ti Công ty Cphn Dt May Huế năm 2016 –2018