• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP

SVTH: Nguyễn Thị Tuyền 63

SVTH: Nguyễn Thị Tuyền 64 3.2 Các giải pháp nhằm nâng cao quyết định mua hạt cà phê rang của Greenfields Coffee

* Quy trình khép kín

Địa hình, khí hậu, thổ nhưỡng tại Huế, rất có tiềm năng phát triển nghề trồng cà phê. Hiện tại vùng A Lưới thuộc Thừa Thiên Huế, vẫn đang hình thành các vựa cà phê với quy mô nhỏ. Việc liên kết các hộ nông dân đang thực hiện mô hình, chủ động đầu tư công nghệxửlí, trực tiếp thu cà phê nhân từcác hộnông dân. Vừa tạo điều kiện việc làm, vừa có thể đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu. Mô hình cà phê hữu cơ, 100% cà phê sạch, đang là định hướng lớn của công ty. Hình thành quy trình khép kín từnông trại đến tách cà phê được đảm bảo.

Muốn khẳng định được chất lượng, bản thân người sản xuất là chưa đủ. Sức mạnh lớn nhất để có thể khẳng định được cà phê SẠCH và NGON, đó là người tiêu dùng. Muốn có tách cà phê đúng chuẩn cho người thưởng thức, cà phê ngon và sạch lại chưa đủ. Cần phải hội tụtất cảcác yếu tốtrên, một quy trình khép kín.

Cà phê của công ty Greenfields Coffee là nguồn cà phê nguyên chất, chất lượng. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn các loại máy pha, máy xay thích hợp.

Nhưng, liệu như vậy đãđủ?

Không ai có thể đảm bảo rằng, chất lượng cà phê sẽ đúng như công ty mong muốn khi mỗi quán sẽcó một người pha chếkhác nhau. Mỗi cách pha, thời gian, dòng chảy, sức nén khác nhau, sẽ tạo nên hương vị khác nhau. Vì vậy, nên hình thành một bộphận đào tạo các pha chế(Barista) có thể đào tạo cho nhân viên pha chế ởquán các pha cà phê chuẩn, đảm bảo đầu ra cho một ly cà phê chuẩn. Đối với những quán vừa mở, có thểcung cấp, giới thiệu nguồn pha chếchuẩn, chất lượng, có kĩ thuật, có kinh nghiệm.

*Thương hiệu, sản phẩm và nhu cầu khách hàng

Đặc điểm sử dụng cà phê của người Việt Nam khác với các du khách nước ngoài, đặc biệt là phương Tây. Người Việt thích cà phê nguyên chất, hương vị màu sắc

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn Thị Tuyền 65 đậm đà. Còn khách Tây, họ ưa thích hương vị cà phê nhẹ nhàng, chua nhẹ, thơm lâu và hậu vị ngọt. Vì vậy, cần phải lựa chọn loại cà phê tương ứng với đặc điểm khách hàng của quán. Đồng thời, công ty phải luôn tìm hiểu, am hiểu để có thể thay đổi sản phẩm phù hợp với đặc điểm của quán và thói quen của khách hàng. Muốn có ly cà phê ngon, trước tiên đó phải là cà phê sạch. Muốn có một ly cà phê chất lượng thì nguồn nguyên liệu phải đạt chuẩn, nên các doanh nghiệp và nhà nước cần có những biện pháp để đồng bộhóa chất lượng cà phê, khuyến khích và hỗtrợkhoa học kĩ thuật cũng như công nghệ đề người trồng cà phê có thếnâng cao chất lượng cà phê. Bên cạnh đó cân phải nâng cao nhận thức của người tiêu dùng vềkiến thức cà phê nguyên chất.

Không loại trừ khả năng các loại cà phê giả, với giá rẻtràn lan trên thị trường, ảnh hưởng đến các loại cà phê nguyên chất, uy tín. Doanh nghiệp cần phải luôn khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường, thực hiện các văn bản của nhà nước, các giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cần xây dựng hệ thống cà phê sạch, cà phê nguyên chất.

* Chất lượng phục vụ

Đào tạo và nâng cao khả năng: giao tiếp, kĩ thuật, thuận tiện cho việc chốt đơn hàng và sữa chữa các máy móc thiết bị ngay khi cần. Hướng dẫn các chủquán cách sử dụng máy móc, cách pha cà phê đúng chuẩn.

Khoảng hai tháng sẽ kiểm tra trình độ nhân viên mỗi lần, tăng lương nếu vượt qua, vừa kích thích khả năng làm việc, vừa đảm bảo được chất lượng.

* Giá cả

Cà phê nguyên chất thường đòi hỏi quy trình sản xuất khép kín, nguồn nguyên liệu sạch và công nghệxửlí cao. Không thể đánh đồng cùng chung một loại cà phê để so sánh giá với nhau. Nhiều người có tâm trong nghề, họsẵn sàng chi trả để có tách cà phê ngon phục vụ khách tiêu dùng. Nhiều cũng không tránh khỏi việc, vì muốn giá rẻ, lợi nhuận cao, những chủ quán cà phê sẵn sàng sử dụng các loại cà phê “không chuẩn”, ảnh hưởng đến sức khỏe và liệu những người thưởng thức ly càphê đó, họ có biết sức khỏe của mìnhđang bị đe dọa. Cà phê nguyên chất, có thể người tiêu dùng lúc

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn Thị Tuyền 66 đầu sẽ không quen, nhưng phải nhận thức được, đó là cà phê nguyên chất. Chất lượng đi đôi với giá cả, với loại cà phê nguyên chất, thì mức giá từ 95.000đ- 135.000đ hoàn toàn có thểsởhữu ngay 1kg cà phê nguyên chất.

Cần phải làm rõ cho người tiêu dùng hiểu như thếnào là cà phê nguyên chất, nó khác ra sao. Và chất lượng như vậy thì với mức giá hoàn toàn thích hợp.

*Phân phối

Hiện tại vẫn đang phân phối lẻ, phương tiện chủ yếu là xe máy, tốn nhiều công sức và thời gian cho việc di chuyển. Việc đầu tư phương tiện di chuyển rất cần thiết cho thời gian này. Đẩy mạnh năng suất nhiều hơn, tiết kiệm nhân lực, tập trung vào thị trường mới, tìm kiếm khách hàng nhiều hơn.

* Chương trình khuyến mãi

Tăng cường hoạt động ở các hội chợ, hội triển lãm, … Đẩy mạnh các chương trình vào dịp lễ, đặc biệt là khoảng thời gian Tết này. Thực hiện các chương trình thiết thực, không chỉ áp dụng cho các khách hàng sĩ, đặt với số lượng nhiều như hiện tại (mua 10 tặng 1), có thểmua gộp, đúng 10 kg sẽ tặng 1kg, không tính sốlần đặt hàng.

Hay thẻ tích điểm cho khách hàng.

Đẩy mạnh chương trình bên khách hàng cá nhân. Hiện tại GFC có các chương trình cho khách hàng cá nhân: cà phê phinđóng chai, cà phê viên nén,cà phê phin giấy cần đẩy mạnh chương trình quảng cáo và các chương trình khuyến mãi hấp dẫnhơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

SVTH: Nguyễn Thị Tuyền 67