• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG CỦA CÔNG TY VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG

CỔPHẦN PHƯỚC HIỆP THÀNH.

3.1. Định hướng của công ty cổphần Phước Hiệp Thành

Công ty cổ phần Phước Hiệp Thành đã có những kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây rất tích cực và để công ty có thể tiếp tục phát triển một cách bền vững trên thị trường nhiều biến động thì phải có một số định hướng như:

 Lĩnh vực sản xuất kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang rất có tiềm năng cảtrên thị trường trong nước và đặc biệt là trên thị trường nước ngoài nên công ty sẽ tiếp tục phát triển dựa trên cơ sở kinh nghiệm và năng lực sẵn có hiện tại.

 Mởrộng ký kết hợp đồng kinh doanh với các đối tácở trong và ngoài nước.

 Tiếp tục duy trì và phấn đấu nâng cao tốc độ tăng trưởng của công ty trong những năm tiếp theo.

 Mởrộng quy mô sản xuất đểcó thể đáp ứng nhu cầu thị trườngởtrong và ngoài nước.

 Đầu tư thêm cáctrang thiết bị, máy móc phục vụcho sản xuất.

 Duy trì nguồn nhân lực có tay nghề cao trong công ty và bên cạnh đó còn phải không ngừng nâng cao tay nghề cho người lao động thông qua các hoạt động đào tạo nâng cao tay nghề để có thể đa dạng hóa sản phẩm cung cấp cho thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.

 Xây dựng thương hiệu, sựuy tín của công ty và tạo mối quan hệtốt đẹp với các khách hàng, cácđối tác kinh doanh.

Đối với các định hướng phát triển sản xuất kinh doanh thì yếu tố người lao động đóng một vai trò hết sức quan trọng nên việc nâng cao sựhài lòng của người lao động là vấn đềthiết yếumà công ty đang hướng tới. Một khi người lao động cảm thấy hài lòng trong công việc thì việc giữchân họ sẽ dễ dàng hơn. Đồng thời, năng suất và hiệu quả trong công việc của người lao động cũng sẽ tăng lên và hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cũng từ đó mà tăng lên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2. Giải pháp

3.2.1 Giải pháp vềnhân tố đào tạo và thăng tiến

Nhân tố đào tạo và thăng tiến tác động đến sự hài lòng của nhân viên ở mức tương đối (β=0,205).

 Phải phổ biến các chính sách đào tạo và thăng tiến một cách rõ ràng và minh bạch và thực hiện các chính sách này một cách phù hợp và công bằng với tất cả nhân viên của công ty.

 Nhân viên khi vào công ty cần phải được huấn luyện và đào tạo đầy đủcác kiến thức cũng như các kỹ năng chuyên môn cần thiết để họ có thể hòa nhập, thích nghi nhanh với công việc.

 Thường xuyên lấy ý kiến của nhân viên về chính sách đào tạo và thăng tiến của công tyđểphát huy những điều đã thực hiện tốt và khắc phục những điều chưa thực hiện tốt.

 Thường xuyên tổchức các chương trìnhđào tạo nâng cao tay nghề cho các cán bộcông nhân viên có nhu cầu của công ty.

 Tạo ra nhiều hơn các cơ hội thăng tiến để nhân viên có thể nổ lực làm việc và cạnh tranh một cách công bằng với nhau qua đó nâng cao sự hài lòng của họ trong công việc.

3.2.2 Giải pháp vềnhân tốthu nhập

Nhân tố thu nhập có mức ảnh hưởng lớn nhất đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên (β=0,240) nênđây là nhân tốmà công ty cần quan tâm nhất đểnâng cao sựhài lòng trong công việc của nhân viên.

 Phổbiến chính sách lương, thưởng, phụcấp,… một cách rõ ràng và minh bạch đến tất cảnhân viên trong công ty.

 Công ty nên hạn chếviệc chậm lương hoặc nợ lương nhân viên bằng việc phân phối lại nguồn tài chính một cách hợp lí đểtránh việc nhân viên bất mãn trong việc trả lương, thưởng…

 Công ty nên có các chính sách lương đặc biệt cho những nhân viên có thời gian làm việc lâu năm tại công ty để họ hài lòng với thời gian mà mình gắn bó với

Trường Đại học Kinh tế Huế

công ty. Ngoài ra, công ty cũng nên tạo ra các quy chế trả lương, thưởng một cách phù hợp với kết quảlàm việc của nhân viên.

 Công ty cần xem xét tuyên dương, tạo cơ hội tăng lương, khen thưởng cho những nhân viên làm việc có thành tích xuất sắc và hiệu quả công việc của họ thường cao hơn những nhân viên khác trong công ty để họ hài lòng hơn khi công sức của họ được công ty ghi nhận.

 Mức thu nhập của nhân viên tại công ty còn thấp vì vậy công ty nên có nhiều hơn những phụcấp cần thiết để giúp đỡ cho nhân viên như hỗ trợmột phần tiền xăng, tiền ăn trưa…

 Lấy ý kiến của nhân viên trong công về chính sách lương, thưởng… để có thể xem xét, điều chỉnh một cách hợp lí nhất nhằm nâng cao sự hài lòng của họ trong công việc.

3.2.3 Giải pháp vềnhân tố đồng nghiệp

Nhân tố đồng nghiệp cóảnh hưởng đến sựhài lòng của nhân viên ởmức tương đối (β=0,191).

 Công ty cần quan tâm hơn đến việc giao tiếp giữa những nhân viên và nên xây dựng một hệ thống làm việc luôn có sự quan tâm, chia sẽ lẫn nhau giữa những người nhân viên trong công ty.

 Tạo ra các hoạt động mang tính tập thể, team building… để cho nhân viên có thểgắn kết với nhau nhiều hơn.

 Cần tạo cơ hội để nhân viên có thể làm việc theo từng nhóm để họ có thể cố gắng giúp đỡ, phối hợp với nhau đểhoàn thành tốt các công việc được giao một cách hiệu quảvà nhanh nhất.

 Khuyến khích những người lao động có kinh nghiệm và thâm niên cao trong công ty hỗ trợ, giúp đỡ cho những người lao động mới vào công ty để giúp họ thích nghi với công việc tốt hơn và tăng mối quan hệ thân thiết giữa những người lao động với nhau.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.4 Giải pháp vềnhân tố điều kiện làm việc

Nhân tố điều kiện làm việc ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên ở mức tương đối thấp (β=0,168).

 Công ty nên giữ cho nơi làm việc luôn luôn thoáng mát, sạch sẽvà an toàn bằng cách quy định lịch dọn dẹp vệsinh cho từng bộphận trong công ty.

 Luôn tuân thủ và thực hiện các quy định về an toàn lao động cho toàn thể cán bộcông nhân viên của công ty.

 Cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, máy móc cho tất cảcác bộphận trong công ty.

 Xây dựng lịch trình kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị, máy móc để tránh tình trạng hư hỏng trong quá trình làm việc. Khi trang thiết bị, máy móc bịtrục trặc bất ngờthì phải kịp thời khắc phục để không gián đoạn công việc của nhân viên.

 Xin ý kiến của nhân viên về điều kiện làm việc của công ty để có biện pháp khắc phục những điều chưa tốt nhằm tạo điều kiện làm việc thuận lợi nhất cho họhoàn thành tốt các công việc được giao.

3.2.5 Giải pháp vềnhân tốlãnhđạo

Lãnhđạo cũng là một nhân tốcó ảnh hưởng lớn đến sựhài lòng của nhân viên (β=0,225).

 Lãnhđạo cần thường xuyên quan tâm và giúp đỡnhân viên của mình giải quyết những vấn đề khó khăn trong công việc.

 Lãnhđạo phải chứng minh cho nhân viên của mình thấy mình là một người có năng lực lãnhđạo, xửlý mọi vấn đềmột cách quyết đoán và hợp lí.

 Luôn lắng nghe và ghi nhận những ý kiến, góp ý của nhân viên. Đồng thời, khuyến khích nhân viên nêu lên ý kiến cá nhân của họ để lãnh đạo có thểxem xét và điều chỉnh một cách phù hợp.

 Đối xử công bằng với mọi nhân viên trong công ty thông qua việc đánh giá năng lực, khen thưởng tương xứng với công sức của họ.

Trường Đại học Kinh tế Huế

 Phải tạo được sự tin tưởng, kính trọng đối với nhân viên của mình, luôn mang phong thái lịch sự, hòa nhã với mọi người.

Ngoài ra, tác giả còn đưa ra một số giải pháp cho nhân tố bản chất công việc như:

 Nên phân công rõ quyền hạn và trách nhiệm trong công việc cho từng người lao động.

 Nên bàn giao công việc phù hợp với chuyên môn của người lao động để họcó thểlàm việc thoải mái và hoàn thành tốt công việc được giao.

 Tạo ra những công việc mang tính thách thức nhưng không tạo áp lực với người lao động đểhọcó hứng thú ởtrong công việc.

 Công ty cần bàn giao một khối lượng công việc vừa phải cho người laođộng để họcó thểthoải mái hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế