• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II - NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

Chương 3- ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO ĐỘNG LỰC LÀM

Chương 3- ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO ĐỘNG LỰC

ứng được yêu cầu của người lao động Công ty cần phải quan tâm, chú trọng đến vấn đề này hơn nữa. Đối với mỗi doanh nghiệp thì yếu tố nhân lực là hết sức quan trọng mà các cấp lãnh đạo luôn phải chú trọng. Mở các lớp đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn cho người lao động mới vào học việc để họcó những hiểu biết vềCông ty (những quy định, quy chếvà các các chính sách của Công ty) và hiểu rõ hơn về công việc sẽ làm có phù hợp với khả năng của họkhông.

- Lãnh đạo phải phải đưa ranhững chính sách đào tạo để người lao động nỗ lực hết mình. Đặc biệt là đào tạo người lao động tại nơi làm việc vàcó người hướng dẫn, giám sát công việc sẽhiệu quả hơn.

- Nội dung đào tạo phảiphù hợpvà có ích cho công việc của người lao động.

- Công nhận những đóng góp của người lao động bằng cách thông báo khen thưởng và thông báo với mọi người về thành tích của mà họ đã thực hiện.

- Đánh giá cao những nhân viên xuất sắc nhất và để họ biết rằng, lãnh đạo Công ty muốn họ trở thành tấm gương cho những người khác. Từ sự công nhận này, mỗi người lao động xuất sắc sẽ luôn nỗ lực để khẳng định khả năng, vị trí và sức ảnh hưởng của họ trong mắt đồng nghiệp. Từ đó là cho họ cảm thấy công việc của họ quan trọng hơn.

3.2.2. Nâng cao mối quan hệ tại nơi làm việc.

Công ty cần có những biện pháp để nâng cao mối quan hệgiữa những người làm việc tại Công ty. Vì khi những người làm việc cùng nhau đoàn kết, hòađồng thì họsẽ cảm tấy thoải mái và có tinh thần làm việc hơn.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, công bằng của ban lãnh đạo, tạo mối quan hệ tốt hơn giữa người lao động với ban lãnh đạo. Nhà lãnh đạo phải thường xuyên quan tâm, động viên người lao động không chỉ trong công việc mà quan tâm đến cả đời sống tinh thần của người lao động.

- Lãnh đạo Công ty nên khen ngợi người lao động nhiều hơn, vì khi được khen người lao động cảm thấy họ có ích đối với Công ty, điều này sẽ tạo động lực để người lao độngcố gắng làm tốt công việc của mình.

- Lãnh đạo Công ty nên lắng nghe ý kiến của người lao động., điều này sẽ làm chongười lao độngcảm thấy họ được coi trọng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tổ chức các hoạt động tập thể để nâng cao sự đoàn kết và giúp người lao động hiểu nhau hơn.

- Có hình thức xử lý đối với những cá nhân có ý định xấu, gây mất đoàn kết nội bộcủa Công ty.

3.2.3. Cải thiện môi trường làm việc.

Khi làm trong môi trường làm việc thoải mái người lao động sẽ thực hiện công việc một cách có năng suất và hiệu quả hơn. Một số biện pháp cải thiện môi trường làm việc cho Công ty như tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động bằng cách trang bịcác thiết bị bảo hộcần thiết nhằm tránh các yếu tốnguy hiểmảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động; có các phương tiện che chắn các bộ phận dễ gây nguy hiểm của máy móc, thiết bị; phương tiện kỹ thuật, y tế và trang bị bảo hộ lao động thích hợp để đảm bảo ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra, tai nạn lao động.

Công ty định kỳ kiểm tra, tu sửa máy móc, thiết bị nhà xưởng, kho hàng. Đồng thời treo các bảng chỉ dẫn về an toàn lao độngở những nơi làm việc, nơi đặt máy, thiết bị, nới có yếu tốnguy hiểm, độc hại. Nơi làm việc có đầy đủ ánh sáng, nhiệt độthích hợp và các trang thiết bị đầy đủtiện nghi giúp người lao động có môi trường làm việc thân thiện và thoải mái hơn.

3.2.4. Giải pháp về công việc.

Người lao động sẽ cảm thấy thoải mái và có động lực để làm việc khi họ được làm công việc phù hợp với khả năng và yêu thích của họ. Để nâng cao động lực cho người lao động Công ty cần phải phân công công việc hợp lý, rõ ràng cho mỗi người lao động, chỉra trách nhiệm và quyền lợi trong công việc đó.Phát hiện đúng khả năng, trình độ của từng người lao động để giao cho họ những công việc phù hợp với bản thân nhất, có như vậy thì mới phát huy được tối đa điểm mạnh và khắc phục được điểm yếu của họ, đồng thời cũng tạo được động lực cho họ khi được làm công việc phù hợp và yêu thích của bản thân. Bên cạnh những biện pháp khuyến khíchngười lao động làm việc, công ty cần có một kỷ luật rõ ràng, minh bạch và công bằng, nhằm kiểm soátngười lao động cũng như đốc thúcngười lao động làm việc hiệu quả hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.5. Giải pháp tiền lương.

Chính sách tiền lương của Công ty ítảnh hưởng đến động lực làm việc của người lao động nhưng Công ty phải làm cho người lao động hiểu được thu nhập của họ là hợp lý trên mọi phương diện và thường xuyên được cấp trên quan tâm. Để người lao động cảm thấy tiền lương là xứng đáng với công việc họ đã làm và thành tích củahọ được xác nhận, ban lãnhđạo Công ty cần đưa ra các giải pháp hiệu quả và tích cực để nâng cao giá trị vềmặt vật chất chongười lao động từ đó nâng cao được động lực làm việc của họ.

- Công ty cũng cần phải có chính sách hợp lý để người lao động đảm bảo được đời sống và tạo cho họ yên tâm về khoản thu nhập của mình và mức lương họ nhận được phù hợp công sức màngười lao độngbỏ ra.

- Đối với những người mới tuyển thì Công ty nên có chính sách hỗ trợ cho họ như hỗ trợ lương trong khi thử việc, học nghề, hỗ trợ kinh phí nhà trọ... với mức độ hợp lý.

- Công ty cần xây dựng các chỉtiêu tiền lươngrõ ràng và hợp lý, có chính sách rõ ràng và minh bạch về ngạch lương đối với mỗi cấp bậc và trình độ để người lao động có thểhiểu rõ.

- Hàng năm cần xem xét tình hình biến động giá cả để điều chỉnh mức lương cho phù hợp. Sự điều chỉnh này còn phụ thuộc phần lớn vào năng lực và đóng góp của người lao động đối với Công ty trong năm. Điều này có thể tạo ra động lực lớn cho người lao động phấn đấu trong công tác.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ