• Không có kết quả nào được tìm thấy

3.2.1. Gii pháp vnhân tố thương hiệu

Đứng trước nền kinh tế ngày càng phát triển, việc xây dựng thương hiệu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì con người có rất nhiều sựlựa chọn. Đa sốhọchỉtin dùng những thương hiệu được mọi người biết đến và sửdụng rộng rãi. Chính vì vậy, muốn khách hàng chấp nhận thì phải xây dựng và phát triển thương hiệu.

- Tham gia các hoạt động từ thiện và tài trợ. Việc quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua các hoạt động này thường được khách hàng tin tưởng hơn. Hoạt động này có khả năng làm ảnh hưởng mạnh mẽ đến hìnhảnh của ngân hàng, giúp nâng cao vị thế và uy tín của ngân hàng, tạo cho khách hàng cái nhìn thiện cảm và gần gũi hơn.

- Kết hợp với trường học hoặc các tổ chức, doanh nghiệp hoặc sử dụng trang web cá nhân để chia sẻ kiến thức miễn phí. Đây là cách đơn giản để kết nối hiệu quả với người tiêu dùng.

- Tận dụng các công cụ mạng xã hội đang thịnh hành bây giờ như Facebook, Instagram, Youtube,… để tiếp cận và tương tác mạnh mẽ hơn với khách hàng.

-Thường xuyên cập nhập các thông tin liên quan đến chính sách khuyến mãi.

3.2.2. Gii pháp vnhân tnhân viên

Nhân viên có tầm quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Họ không chỉ giúp ngân hàng tiêu thụ sản phẩm và đem lại lợi nhuận mà còn là bộ mặt của công ty.

- Tổ chức các lớp học đào tạo cho nhân viên để nâng cao kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm ( như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng,…).

- Thu hút, tuyển dụng những nhân viên có năng lực và chuyên môn tốt để phục vụ cho ngân hàng.

- Thực hiện các chính sách đãi ngộ, khen thưởng đối với những nhân viên thực hiện tốt công việc để tạo động lực và hài lòng cho nhân viên, họ sẽ trung thành và nổ lực đóng góp hết minh đối với ngân hàng.

- Không ngừng cải thiện khả năng giao tiếp. Vì giao tiếp có tác động trực tiếp đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng. Điều này thể hiện ở thái độ của nhân viên. Nhân viên phải biết tôn trọng, lắng nghe và thấu hiểu được nhu cầu, ước muốn của khách hàng. Đồng thời nhân viên phải tạo sự gần gũi, thân thiện, vui vẻ với

Trường Đại học Kinh tế Huế

khách hàng. Điều này giúp ngân hàng ghi điểm đối với khách hàng, họ sẽ quay lại và có thể sẽ giới thiệu cho nhiều người biết đến.

- Cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện, tạo tính cạnh tranh lành mạnh trong khi làm việc để nhân viên thõa sức sáng tạo và phát huy khả năng làm viêc của mình.

3.2.3. Gii pháp vnhân tố cơ sởvt cht

- Không ngừng đầu tư và đổi mớ trang thiết bị, máy móc hiện đại để phục vụ cho công việc. Nâng cấp hệ thống công nghệ để tạo sự thuận tiện cho nhân viên và khách hàng trong quá trình thực hiện giao dịch.

- Mở rộng, nâng cấp các phòng giao dịch với quy mô ngày càng lớn hơn. Điều này không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn tạo cảm giác tin tưởng, an toàn khi thực hiện giao dịch.

- Thiết kế nội thất và cách bài trí đồ đạt một cách khoa học và hợp lý. Không gian giao dịch phải thoáng đãng, sạch sẽ, không làm cho khách hàng cảm thấy bức bí, ngột ngạt, cách bài trí phải tạo cảm giác sang trọng và thu hút sự chú ý của khách hàng.

- Xây dựng trụ sở khang trang, thiết kế màu sắc phải có sự khác biệt không chỉ để thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn giúp khách hàng dễ nhận diện được.

3.2.4. Gii pháp vnhân tố ảnh hưởng xã hi

- Chú trọng duy trì mối quan hệ với những khách hàng trung thành. Xây dựng các mô hình chăm sóc đặc biệt đối với những khách hàng này là điều vô cùng quan trọng. Khi khách hàng hiện tại cảm thấy ngoài nhu cầu đãđược đáp ứng, bản thân lại nhận được những thõa mãn khác ngoài mong đợi thì họ sẽ có cái nhìn ấn tượng về ngân hàng. Chế độ chăm sóc khách hàng tốt sẽ làm họ cảm giác bản thân có tầm quan trọng đặc biệt đối với ngân hàng. Điều này vô tình làm cho hình ảnh ngân hàng được quảng cáo theo hướng tích cực thông qua truyền miệng của khách hàng trung thành.

- Tăng cường sự ảnh hưởng của ngân hàng thông qua các hoạt động tình nguyện, từ thiện. Xã hội sẽ có xu hướng ủng hộ và tung hô những điều có ý nghĩa, từ đó có cái nhìn thiện cảm hơn về ngân hàng, thúc đẩy quyết định lựa chọn ngân hàng nhanh chóng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Mở rộng và xây dựng tốt mối quan hệ với các tổ chức. Một số doanh nghiệp và trường học liên kết với ngân hàng để thực hiện giao dịch, điều này bắt buộc những người đang công tác hay làm việc tại đó phải sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

3.2.5. Gii pháp vnhân tli ích tài chính

- Đưa ra chính sách lãi suất mang tính cạnh tranh với ngân hàng khác nhưng phải đảm bảo tính phù hợp đối với các chính sách của ngân hàng.

- Đa dạng hóa các mô hình tính lãi để đảm bảo phù hợp với từng đối tượng.

Điều này thường dễ thấy thông qua việc vay vốn và gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Đưa ra nhiều phương án lựa chọn với các khung lãi suất phù hợp với từng sản phẩm cho vay và thời hạn cho vay để tư vấn cho khách hàng, đảm bảomang lại lợi ích tối ưu cho khách hàng.

- Phí dịch vụ thấp cũng thu hút khách hàng trong sự lựa chọn ngân hàng. Khi khách hàng thực hiện giao dịch mà phí dịch vụ khá cao tác động đến sự lựa chọn của họ, họ có thể tìm một ngân hàng khác có phí dịch vụ thấp hơn để thõa mãn nhu cầu mà vẫn đảm bảo lợi ích cho bản thân.

- Giảm bớt số dư để duy trì tài khoản. Thực tế cho thấy có một số khách hàng khi được tư vấn làm thẻ, họ sẽ có thái độ chần chừ và do dự khi số dư bắt buộc phải có trong tài khoản khá cao. Điềunày cũng góp phần không nhỏ đến số người hạn chế sử dụng thẻ ATM.

3.2.6. Gii pháp vnhân tthun tin

- Xây dựng thêm các quầy ATM phân bố rải rác khắp địa bàn để tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong việc giao dịch.

-Đơn giản hóa các thủtục, giấy tờkhông cần thiết đểtiết kiệm thời gian cho cả hai bên. Các bước trong quy trình giao dịch không quá phức tạp đểtránh gây phiền hà, khó chịu cho khách hàng.

- Bổ sung thêm các sản phẩm, ứng dụng phù hợp với xu thế của khách hàng theo từng thời đại như ứng dụng trên điện thoại thông minh, ứng dụng trên trang web,… giúp tiết kiệm thời gian của khách hàng. Chỉ với một thao tác đơn giản, khách hàng đã có thể thực hiện thành công việc giao dịch mà không cần phải đến địa điểm

giao dịch.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Ngoài những giải pháp nói trên còn có một số giải pháp cũng không kém phần hiệu quả như sau:

- Ngân hàng có thể áp dụng thêm các chính sách khuyến mãi phù hợp với từng dịp lễ hay ngày kỷ niệm thành lập của ngân hàng để thu hút sự chú ý, gây tò mò cho khách hàng. Không những vậy, điều này còn làm tăng số lượng người đến sử dụng dịch vụ tại ngân hàng.

- Chính sách hậu mãi cũng đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng. Chủ động liên lạc với khách hàng để hỏi thăm tình hình cũng như nhắc nhở khách hàng khi đến hạn. Sự chăm sóc khách hàng tốt không chỉ thể hiện trong quá trình traođổi hoặc mua bán sản phẩm mà nó sẽ có hiệu quả hơn khách hàng nhận được sự quan tâm sau khi mua.

Trường Đại học Kinh tế Huế