• Không có kết quả nào được tìm thấy

Những điểm mạnh và điểm yếu trong các phương diện BSC tại công ty SCAVI Huế:

PHẦN II: NỘI DUNG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG TRONG ĐÁNH GIÁ HOẠT

2.2. Ứng dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh tại

2.2.6. Những điểm mạnh và điểm yếu trong các phương diện BSC tại công ty SCAVI Huế:

BSC đã cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quan về hoạt động của công ty trên bốn phương diện: Tài chính, Khách hàng, Hoạt động nội bộ và Đào tạo và phát triển.

Từ đó, chúng ta dễdàng nhận thấy những điểm mạnh nổi bật và những điểm hạn chế của công ty.

2.2.6.1.Phương diện đào tạo và phát triển

Nhìn chung thì ởkhía cạnh này công ty thực hiện khá tốt. Tuy vậy vẫn có một số chỉ tiêu thấp hơn mặt bằng chung các chỉ tiêu khác trong phương diện này. 2 tiêu chí vểlãnh đạo học tập ở trong và ngoài nước đạt tỷlệthấp hơn so với trung bình của các chỉ tiêu khác trong phương diện này. Đây là điều một điểm yếu đáng lưu tâm của SCAVI bởi vì có lãnh đạo giỏi mới có thể tạo ra được một đội ngũ nhân viên năng động, cống hiến tốt cho công ty.

Tỷlệvềmức độtham gia quyết định của nhân viên cũng không cao. Công ty cần chú ý vấn đề này để tránh sự bất mãn của nhân viên. Bởi vì nhu cầu được tham gia quyết định các quyết định có ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân công nhân là một nhu cầu rất chính đáng của nhân viên.

Nhưng các chỉ tiêu còn lại lại đạt mức cao, có chỉ tiêu hoàn thành 100% kế hoạch, chứng tỏ công ty cũng có những thế mạnh riêng của mình để có thểphát triển, đào tạo được đội ngũ nhân viên có chất lượng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2.6.2.Phương diện quy trình nội bộ

Hầu hết các tiêu chí về hoạt động nội bộ củacông ty đạt mức tốt so với kếhoạch đề ra. Tuy vậy trong khía cạnh này lại có chỉ tiêu đạt mức độ hoàn thành thấp nhất trong toàn bộ các khía cạnh của BSC. Công ty cần lắng nghe các để xuất cải tiến của nhân viên đểcó thể ứng dụng tốt hơn vào các hoạt động sản xuất của công ty.

Hai tiêu chí vềrút ngắn thời gian từ khi xuất hàng cho đến khi nhận được thanh toán và số chương trình xã hội cũng cần phải được cải thiên thêm. Các tiêu chí này mức độ hoàn thành đều chỉ hoàn thànhở mức độ trung bình. Ởhai tiêu chí này thì chỉ tiêu nhất thiết phải dành nhiều công sức cho việc cải thiên là tiêu chí rút ngắn thời gian từkhi xuất hàng cho đến khi nhận được thanh toán, bởi vì nóảnh hưởng đến khả năng quay vòng vốn của công ty. Khắc phục được những điểm hạn chế này sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và củng cố thêm uy tín và thương hiệu của công ty.

Hai tiêu chí còn lại là điểm mạnh của SCAVI. 2 chỉ tiêu nàylà các tiêu chí đánh giá khả năng xử lý đơn hàng nhanh chóng để có thể thỏa mãn được nhu cầu khách hàng. Tiêu chí này được thực hiện rất tốt chứng tỏSCAVI rất quan tâm đến cách thức đểphục vụ tốt cho khách hàng. Bằng chứng ở khía cạnh Khách hàng, tỷlệhoàn thành so với kếhoạch của SCAVIởmức rất cao.

2.2.6.3.Phương diện khách hàng

Thông qua các tiêu chí được sử dụng để đánh giá phương diện khách hàng thì phương diện này là một trong những điểm rất mạnh của công ty bên cạnh chỉ tiêu tài chính với mức độ hoàn thành so với kế hoạch đạt 112,8 %. Đây là một nỗlực rất lớn của SCAVI trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Cả ba tiêu chí để đánh giá phương diện này của SCAVI đều đạt mức tốt. Nhất là tiêu chí về số lượng khách hàng mới tăng lên thì mức độ hoàn thành đạt đến 153,8%.

Thực tế thì số lượng khách hàng tăng không nhiều. Nhưng mà giá trị mà mỗi khách hàng đem lại cho SCAVI là rất lớn. Hơn nữa với việc giữchân tốt các khách hàng thì SCAVI càng có thêm cơ sở để tăng cường lợi nhuận cho công ty. Bằng chứng là các chỉ tiêu về tài chính của công ty đều hoàn thành rất tốt so với kế hoạch. Tổng doanh thu và lợi nhuận cũng tăng rất lớn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về tiêu chí thỏa mãn nhu cầu của khách hàng thì công ty cũng hoàn thành được 83,04% so với kế hoạch đề ra. Cụ thể thì không có bất kì khách hàng nào không hài lòng.Điều này chứng tỏcác quy trình nội bộ và đào tạo và phát triển đểcho nhân viên phục vụ tốt cho khách hàng đã có được những hiệu quả nhất định. Khách hàng là nguồn để tạo ra lợi nhuận cho công ty. Giữ chân khách hàng là yếu tố sống còn của mọi doanh nghiệp.

2.2.6.4.Phương diện tài chính

Nhờ chú ý đến các chỉ tiêu về khách hàng nên các chỉ tiêu về phương diện tài chính của SCAVI được thực hiện rất tốt. Đây là điểm mạnh nhất của SCAVI trong 4 phương diện. Mặc dù chỉ tiêu tài chính không phải là tất cả để đánh giá một công ty hoạt động tốt hay không, nhưng chỉ tiêu tài chính luôn là vấn đề được chủ doanh nghiệp quan tâm nhất. Đầu tư luôn lấy lợi nhuận làm đầu nên nếu các phương diện về tài chính cao, công ty có thểthu hút tốt vốn đầu tư.

Tất cảcác chỉ tiêu của phương diện này SCAVI đều đạt mức cao so với kếhoạch đề ra. Chỉ có chỉ tiêu duy nhất về tổng lợi nhuận trên tổng tài sản thì công ty đạt mức

“thấp nhất” trong 4 chỉ tiêu là 88,33%. Cònở3 chỉ tiêu còn lại, mức độ hoàn thành kế hoạch đều đạt mức trên 100%. Trong đó thì tổng lợi nhuận – vấn đề được quan tâm nhất của mọi công ty – đạt 131,5% - một mức tăng trưởng rất lớn. Việc đầu tư mở rộng nhà máy của SCAVI đãđạt được những kết quảrất đáng khích lệ.

Để đạt được thành tích này thì công tyđã bước đầu xây dựng được thước đo phù hợp để đánh giá kết quả và cũng đã gắn liền mục tiêu tài chính với chiến lược phát triển của công ty. Ban lãnhđạo công ty đã thực sự quan tâm đến những kết quảvềmặt tài chính và tìm mọi cách đểnâng cao hiệu quảhoạt động tài chính của công ty. Với sự hỗ trợ của bộ phận kế toán quản trị thì các hoạt động tài chính được quản lý và phản ánh một cách toàn diện hơn. Công tác kế toán công ty không chỉ thu thập sốliệu phục vụcho hoạt động kếtoán tài chính mà còn phục vụcho công tác kếtoán quản trị.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT