• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bối cảnh kinh tế mới và định hướng phát triển của công ty TNHH MTV thực phẩm

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ

3.1. Bối cảnh kinh tế mới và định hướng phát triển của công ty TNHH MTV thực phẩm

CHƯƠNG 3. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ

Đầu tiên, phải nói đến sự cam kết của nhà lãnh đạo. Đó là những người dẫn dắt hệ thống và đảm bảo hệ thống được thực hiện duy trì và kiểm soát một cách phù hợp, là những tấm gương tiêu biểu để nhân viên thực hiện. Nếu lãnh đạo không là người tiên phong đi đầu, không thường xuyên thực hiện 5S hay giám sát, nhắc nhở, cải tiến, đưa ra định hướng, mục tiêu phát triển, hệ thống sẽ không thể duy trì và tồn tại được.

Bên cạnh đó, ý thức chủ động, không ngừng học hỏi và tiến bộ của toàn nhân viên trong việc thực hiện 5S giúp cho hệ thống 5S có thể vận hành một cách nhuần nhuyễn nhất.

Về nguồn lao động, phần lớn độ tuổi của toàn công ty dao động từ 30 đến 50 tuổi. Đều là những nhân viên làm việc lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, nhưng là những đối tượng được đánh giá là khó thay đổi trong cách nhìn nhận, quy tắc hơn.

Do đó, có thể đánh giá nguồn nhân lực cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến hệ thống quản lý 5S, bởi đểáp dụng trong công việc, không chỉđòi hỏi ý thức cao của bản thân mà còn đặt sức nặng vềđào tạo, trong đó việc thay đổi lối suy nghĩ, tư duy của người Việt nam với xuất thân từ nghề nông thì không phải là bài toán đơn giản.

3.1.1.4. Yếu tố sản phẩm vật chất

Lĩnh vực sản xuất rượu bia là một trong những lĩnh vực rất nhạy cảm trong lĩnh vực sản xuất. Nhiều dư luận trái chiều về tác hại của bia rượu gây cản trở nhiều sự phát triển của ngành bia rượu. Vì vậy, các sản phẩm rượu được quản lý chặt chẽ về sản xuất, an toàn thực phẩm cũng như thực hiện đúng quy hoạch phát triển ngành. Các sản phẩm bia, rượu của các công ty sản xuất đều có chất lượng đảm bảo, được người tiêu dùng tin tưởng, cạnh tranh tốt trên thị trường.

Nhằm đưa đến khách hàng những sản phẩm rượu có chất lượng tốt nhât, ngoài quá trình sản xuất phải đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch, vận hành chính xác, linh hoạt, khắt khe theo đúng quy định của công ty về từng loại sản phẩm; công nhân viên của công ty phải có ý thức cao về việc sàng lọc – sắp xếp – săn sóc – sạch sẽ và hơn hết là tinh thần luôn học hỏi trong quá trình sản xuất.

Vậy, có thể nói, sản phẩm nếu không đảm bảo được sản xuất trong một môi trường sạch sẽ, gon gàng, thông thoáng và người sản xuất sản phẩm đó không đủ ý thức thì sản phẩm đó khó đảm bảo được chất lượng yêu cầu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.1.1.5. Yếu tố thị trường

Việc Việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP (năm 2010) đang đặt ngành Bia - rượu - nước giải khát trong nước trước cuộc cạnh tranh cực kỳ khốc liệt. Các DN Bia - rượu - nước giải khát của Việt Nam đã và đang phải chịu nhiều sức ép, đặc biệt từ các thương hiệu nước ngoài. Nếu không có năng lực quản lý và sản xuất thì doanh nghiệp có khả năng sẽ bị đẩy ra ngoài cuộc chiến tranh giành thị trường.

Giá gạo lứt dùng để sản xuất gạo không ngừng biến động trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, giá những nguyên liệu phụ và vật liệu, thiết bị phục vụ cho ản xuất cũng không ngừng tăng cao. Nếu không có chính sách mua hợp lý cũng như biện pháp giảm chi phí sản xuất thì công ty không thể mục tiêu về lợi nhuận và giữu chân khách hàng bằng giá cả của sản phẩm.

3.1.2. Định hướng phát triển của công ty TNHH MTV thực phẩm Huế.

Tổ chức Giám sát Kinh doanh quốc tế (BMI)

Không ngừng nghiên cứu, đưa ra các loại rượu phù hợp với nhiều lứa tuổi, có nhiều yếu tố tốt cho sức khỏe

Công ty đã và đang không ngừng cho ra nhiều loại rượu mới với những nồng độ nhẹ, phù hợp với những khách hàng không dùng được rượu mạnh. Bên cạnh đó, công ty luôn học hỏi và sản xuất ra loại rượu mới không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn không mất đi mùi vị rượu ban đầu.

Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế hướng đến mục tiêu phát triển bền vững Triết lý này thể hiện qua ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa các nguồn ô nhiễm do quá trình sản xuất gây ra.

Đẩy mạnh xây dựng phát triển thương hiệu, củng cố niềm tin của khách hàng đối với các sản phẩm về chất lượng và an toàn thực phẩm của sản phẩm.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.Đưa ra nhiều loại sản phẩm mới, tạo điểm khác biệt trên thị trường bia – rượu – nước giải khát.

Về hệ thống 5S, tuy việc thực hiện 5S của ban chỉ thị đã cắt giảm nhưng công tác 5S vẫn luôn được ban lãnh đạo quan tâm.

Ban 5S cần đưa ra các chính sách thuyết phục ban lãnh đạo về việc tiếp tục thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra đánh giá việc thực hiện 5S để có thể duy trì

Trường Đại học Kinh tế Huế

thực hiện công tác 5S. Việc kiểm tra đánh giá bị gián đoạn trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng việc thực hiện 5S của nhân viên.

Các đơn vị phòng ban chủ động thực hiện 5S. Kiên quyết loại bỏ những nguyên vật liệu không cần thiết, sắp xếp lại mặt bằng sản xuất, tạo lối đi thoogn thoáng ngăn nắp.

Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng hơn, tạo môi trường lành mạnh, đảm bảo sức khỏe người lao động.

Không ngừng cải thiện nâng cao hiệu quả hoạt động 5S

Hệ thống 5S là triết lý dựa trên tinh thần Kaizen tức là thay đổi để tốt hơn.

Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế đã áp dụng thực hiện 5S trong 13 năm, là một quãng thời gian khá dài, có thể thấy được công ty đã đạt những thành tựu nhất đinh.

Nhưng nếu đã thực hiện tôt công tác 5S sau một thời gian không duy trì, thay đổi hay cải tiến nâng cao chất lượng 5S thì quá trình thực hiện 5S sẽ trở nên lạc hậu, cách thực hiện của nhân viên trở nên hời hợt, thiếu nhiệt tình vì lợi ích mang lại không hiệu quả.

3.2. Giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý 5S tại công ty TNHH MTV thực